Sunday, January 6, 2008

Entry for January 06, 2008

Sáng chủ nhật, lượn gần chục sạp báo ở gần nhà để hỏi mua tờ Tuổi trẻ cuối tuần và đều được trả lời là không có hay hết. Sạp báo duy nhất có thì lại là tờ của cuối tuần trước. Thật là lạ vì các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên hàng ngày vẫn được bán thường xuyên ở các sạp báo nhưng ấn phẩm cuối tuần lại hầu như vắng bóng ở các sạp báo nhỏ tại Hà Nội. Cũng ghi nhận thêm là trong tờ cuối tuần của các báo lớn thì Tuổi Trẻ cuối tuần vẫn là tờ hay và nghiêm túc nhất. Về báo ngày thì Tuổi Trẻ hay Thanh Niên chẳng hạn thực ra cũng chẳng khác gì nhau cho lắm nhưng so sánh tờ Tuổi Trẻ cuối tuần và Thanh Niên tuần san chẳng hạn thì thấy định hướng rất khác nhau. Thanh Niên tuần san thiên về giải trí vui vẻ trẻ trung trong khi Tuổi Trẻ nghiêm túc và có tính xã hội cao hơn. Mua thử tờ Tiền phong cuối tháng để xem tờ này thế nào và thấy là không thể đọc được (thà mua An Ninh Thế Giới cuối tháng ít ra còn có thể có những cái để đọc). Lao động cuối tuần thì hoàn toàn vắng bóng trên các sạp báo. SMS hỏi bạn Nhị Linh xem có chỗ nào ở Hà Nội bán tờ Saigon Citylife –vốn được một số bạn khen là có phong cách- thì bạn bảo là không có.

Chiều chủ nhật, xem Lụa. Chảy nước mắt vì ngáp . Phim vừa nhạt vừa sến, mà lại sến nửa chừng cho ra dáng nghệ thuật. Cốt truyện cũng nhạt, lên phim càng tệ, tình tiết chậm miên man, cảnh quay đèm đẹp một cách khó chịu, diễn viên cũng dở tệ. Chưa đọc Lụa (nghe nói nổi tiếng lắm) nên không biết có hay không nhưng xem qua nội dung phim thì có vẻ đây là một thứ câu chuyện đèm đẹp sên sến, chicken soup cho các tâm hồn muốn trở nên nhạy cảm, long lanh, lãng mạn và khám phá.

Tối chủ nhật, sau một cái hẹn bất thành, ra Đinh Lễ mua Huynh Đệ phần 2 (hơi dầy và xót tiền nhưng đang đọc dở nên cũng cố đọc cho nốt), nhân tiện mua Sa đọa của Mao Thuẫn và Khuyến học của Fukuzawa Yukichi. Kể ra nếu có thời gian đọc Fukuzawa và so sánh với Nguyễn Trường Tộ, hay đọc Lương Khải Siêu và so sánh với Phan Châu Trinh thì chắc cũng sẽ có nhiều điều thú vị.

Những ngày nay gần như mất hẳn hứng thú viết blog (thậm chí còn lười chẳng muốn trả lời các comment nữa). Có một số chuyện bực mình không đáng có (mà hầu hết chắc là do lỗi ở mình). Nhưng thôi kệ, life goes on. Ít nhất sau gần 4 tuần mình cũng đã quen với khói và bụi ở Hà Nội và thấy Việt Nam vẫn là nơi thú vị để sống (nếu có tiền).

+ Thằng Yahoo vẫn củ chuối đến phát ngán :(.

17 comments:

  1. Làm sao có thể dựng phim Lụa từ truyện Lụa được nhỉ? Truyện mỏng như lá lúa, hơi văn lãng đãng khói sương, lại không có kịch tính hành động gì nhiều. Nó chỉ là một cảm giác phảng phất trong câu chữ :PPP Dựng thành phim bị sến cũng phải thôi.

    ReplyDelete
  2. Huynh đệ phần 2 đọc ngán lắm, anh :|

    ReplyDelete
  3. Cuốn Khuyến học có ở VN cũng khá lâu rồi...Rất đáng đọc...

    ReplyDelete
  4. thế túm lại là ngoài VN làm người viết có cảm hứng hơn với cuộc sống ảo, trong VN làm mình có cảm hứng hơn với cuộc sống thực, anh nhỉ ;)

    ReplyDelete
  5. Tờ SG City Life mua ở SG còn khó huống gì HN.
    Tờ này thiết kế lạ, có sự góp mặt của nhiều cây bút "cởi mở", nhiều bài kiểu tản mạn đọc được . Nhưng riêng đối với em, nó là 1 dạng heo giả cầy.

    ReplyDelete
  6. a-lo lo-a
    a Linh oi, e da ve HN nhung ma may hom busy chua call a dc
    a ranh hom nao, alo em di an trua di anh Linh ui

    ReplyDelete
  7. Tớ còn dư một bộ SG City life (khoảng hơn 10 cuốn của năm trước và năm nay được bên đó tặng để ngâm cứu). Nếu bạn L có nhu cầu đọc (kiểu tờ này đọc năm này cũng được, năm sau đọc cũng chả sao, dù nhiều bài tốt), vào SG tớ sẽ gửi tặng lại.

    ReplyDelete
  8. nói như bạn NL thì nó (SCL)là tờ trendy đấy, nhưng khéo trộn nhiều cái tên "hot" viết bài (tiếp thị quảng cáo khéo phết)

    ReplyDelete
  9. anh LInh vua than tho xong da co nguoi offer ngay :D

    ReplyDelete
  10. Phim Lụa tiếng Anh là gì thế? Truyện thì ngắn tí tẹo, đọc chớp mắt đã hết ;)

    Mình đang muốn tâm hồn trở nên "nhạy cảm, long lanh, lãng mạn và khám phá đây" :))

    ReplyDelete
  11. phim Lụa nhạt chán bỏ xừ mà sao các báo nhà ta ca tụng như thể phim sắp đoạt Oscar đến nơi, thế mới thấy là tầm của các bạn ấy thì phim nghệ thuật thực sự thì không hiểu, phim giải trí các bạn ấy thích thì sợ bị mang tiếng rẻ tiền, nên phim sến giữa chừng cho có vẻ nghệ thuật là dễ được lòng nhất, khen loại ấy cho có vẻ cao cấp!

    Tui công nhận là về VN thì chả có ai viết blog bliếc gì nữa, tung tăng đi chơi ra hàng quán ngồi tán dóc đã hết giờ, bạn bè đàn đúm ngày đêm, thời gian đâu, cảm hứng đâu mà viết blog hihi

    ReplyDelete
  12. đọc Blog của anh thấy kiến thức của anh về văn học xã hội phong phú quá.Em đề xuất đề tài làm luận văn tốt nghiệp về Paolo Coeho cũng vì đọc Blog của anh. Tiếc rằng không có giảng viên hướng dẫn về VH Brazil nên em làm về "Truyện ngắn hay trên báo tuổi trẻ chủ nhật 2000-2007". Đọc Blog của anh cũng thấy nói về TTCN. Sao mà tình cờ. chúc anh một tuần mới thoải mái vui vẻ.Nice to meet u!

    ReplyDelete
  13. hy vọng anh ko bị thất vọng vì HĐ2 giống em :P

    ReplyDelete
  14. @hollyaput: cảm ơn bác nhiều. Nếu vào SG nhất định sẽ có dịp làm phiền bác.
    @Thanh Thảo: Thanks em!

    ReplyDelete
  15. "Khuyến học" của Phúc Ông trước đã in ở NXB Trẻ, mới đây Nhã Nam đã mua lại bản dịch (của bác Phạm Hữu Lợi) và tái bản, bìa đẹp hơn :))) và có một số sửa chữa.

    ReplyDelete
  16. anh ra Phan Huy CHu thi se co du cac loai bao, nhung em cung chua tung duoc doc to SG Ctlife anh noi:).

    ReplyDelete
  17. muốn mua "Tuổi trẻ cuối tuần" thì phải lượn từ thứ Sáu chứ. Văn Nghệ cũng tương tự: tiếng là ra vào thứ Bảy nhưng có từ thứ Năm rồi.

    ReplyDelete