Friday, October 27, 2006

Entry for October 27, 2006

Thật ngớ ngẩn! Trong một nước có 80% dân số là nông dân mà lại có nghiên cứu là 82% thanh niên Việt Nam thạo Internet thì không thể tin được. Không biết khảo sát của công ty kia có tới những vùng nông thôn không hay là chỉ dừng lại ở các thành phố để rồi có một kết luận khó tin là thế.

Dạo này đọc các tin tức đấy tính lạc quan như năm 2025 nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ đứng thứ 17 thế giới... Vâng, nếu khả quan thực thì cũng có thể đứng thứ 17 đấy, nhưng mà cũng theo dự báo đó thì tới 2025, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam được dự đoán khoảng hơn 4000$, tức là ngang mức Philippines bây giờ và chỉ bằng 2/3 của Thái Lan ở thời điểm bây giờ. Vậy có nên lạc quan quá vào những báo cáo như vậy không, khi mà 20 năm nữa, với các kịch bản thuận lợi nhất, mức sống người dân Việt cũng chỉ bằng 2/3 dân Thái hiện nay?

82% thanh niên VN thạo Internet

"Phần lớn số này nằm trong độ tuổi 15-19. Tỷ lệ đối với nhóm tuổi 20-24 là 74%, còn số người biết cách lướt web ở VN nói chung chiếm 45%. “Máy tính và Internet đã thực sự trở nên phổ biến ở VN”, khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Taylor Nelson Sofres (TNS) VN đưa ra kết luận.

TNS cũng đã thực hiện nghiên cứu về sự thay đổi xu hướng tiêu dùng của người VN trong 10 năm qua, đồng thời dự báo cách sử dụng đồng tiền của thế hệ trẻ trong thời gian tới.

Theo kết quả vừa được Tổng giám đốc TNS Ralf Matteas công bố, VN là một quốc gia có dân số trẻ với 69% dưới 35 tuổi và 52% dưới 25 tuổi. Chỉ có 31% số dân có tuổi từ 35 trở lên. So với 3 năm trước, thu nhập của người VN đã tăng thêm 5 USD/tháng. Gia tăng ngân sách kinh tế gia đình, điều kiện sống được cải thiện rõ rệt, nhiều người Việt có xu hướng lựa chọn loại hình du lịch nước ngoài như một phương thức thư giãn.

Khảo sát của TNS dự báo, nền kinh tế VN sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, mức thu nhập của người dân cũng được cải thiện hơn nữa. Người tiêu dùng sẽ chi tiêu mua sắm nhiều hơn, nhất là các sản phẩm chăm sóc cá nhân như bảo hiểm, sức khỏe, mỹ phẩm cho nam giới, chăm sóc trẻ em... Đồng thời cũng tìm kiếm các sản phẩm mang lại sự thoải mái, tiện nghi và ngày càng đòi hỏi cao hơn ở chất lượng sản phẩm.

Theo VnExpress"


11 comments:

  1. Anh nói rất đúng- 80% thanh niên thì không thể tin được, các bác nhà báo đưa tin chỉ tổ làm mất uy tín của mình.

    ReplyDelete
  2. Khao sat cua may cong ty nghien cuu thi truong nhu TNS hay ACN co coverage chu yeu la o thanh thi thoi anh ah, thuong ho chi lam HN+HCM, cung lam la them Da Nang.

    Em nghi khao sat nay dien ra o 2 thanh pho chinh thoi.

    ReplyDelete
  3. thật khôi hài, giống kiểu thu nhập tối thiểu là 14triệu đồng vậy (theo điều tra của trường ĐH nào đó)

    ReplyDelete
  4. chính xác đây chỉ là kết quả khảo sát trên một bộ phận thanh niên thị thành thôi, bức xúc làm gì cho mệt.

    ReplyDelete
  5. Không hẳn là bức xúc mà đây là một trường hợp thông tin mislead người đọc. Vì bài báo không nói rõ đối tượng khảo sát mà chỉ đưa ra một thông tin "82% thanh niên VN thạo Internet", rõ ràng là một thông tin không chính xác. Hơn nữa đây là bài báo đăng ở báo Tuổi trẻ, vẫn là một tờ báo chuyên nghiệp và có tên tuổi nhất Việt Nam. Không thể đăng thông tin như thế rồi bắt người đọc ngầm hiểu là khảo sát chỉ ở khu vực thành thị mà thôi được.

    ReplyDelete
  6. @Mecghi: Điều tra bạn nói là điều tra thu nhập trung bình của đối tượng hiện đang chịu thuế thu nhập do trường ĐH KTQD tổ chức. Tớ không biết thông tin cụ thể về điều tra này nên không dám nói nhưng nói chung mức độ chính xác của điều tra phụ thuộc khá nhiều vào việc chọn mẫu. Ví dụ điều tra đó chọn mẫu nhỏ và tập trung chủ yếu và đối tượng người nước ngoài chẳng hạn thì có thể dẫn tới kết luận đó.

    Dù sao, cái đáng nói ở đây là việc đưa tin của báo chí, nói chung cần thận trọng, tránh bẻ cong sự kiện hay số liệu nhằm gây lầm lẫn cho người đọc.

    Cũng về báo Tuổi trẻ, gần đây có bài về một nữ doanh nhân thành đạt, người mới 27 tuổi đã làm chủ tịch HĐQT một quỹ đầu tư trị giá hàng trăm tỷ ở Việt Nam. Nhưng có một chi tiết quan trọng mà bài báo không nói ra đó là nữ doanh nhân đó là con gái của đương kim Thủ tướng. Bỏ qua những chuyện phức tạp có thể xảy ra do mối quan hệ giữa quyền lực và thương trường thì việc bài báo chỉ đưa thông tin như thế đã là một việc làm mislead người đọc rồi. Người ta vẫn bảo là một nửa cái bánh mỳ thì vẫn là bánh mỳ nhưng một nửa sự thật thì không còn là sự thật nữa rồi.

    ReplyDelete
  7. Báo chí Việt Nam chỉ được đưa những thông tin mà giới lãnh đạo cho phép (tự do ngôn luận.. trong khuôn khổ) nên có những bài viết ru ngủ là điều hoàn toàn dễ hiểu, anh Linh đọc báo nhiều chắc cũng biết là còn rất nhiều bài báo khác nội dung tương tự anh nhỉ?! :D

    ReplyDelete
  8. o day khong chi co mislead ve con so 80% ma con ve su dung tu "thanh thao". Cu cho la o 2 thanh pho lon, 80% thanh nien biet su dung Internet, nhung thuc chat la su dung de chat va choi game, con thanh thao hay khong la chuyen khac. Chi can rao quanh cac tu diem Internet se thay rang chu yeu cac doi tuong su dung Internet chi chat chu khong khai thac nguon thong tin. Khong chi vay, su ngay tho truoc cac van de bao mt va an ninh tren mang cua TN VN cung dang bao dong: virus thong qua YM tran lan va lay lan nhanh khung khiep. Trong mot buoi sang, toi co the nhan khoang 30 offline cua ban be gui cac link virus. Mot chuyen rat don gian va can ban la ko bao gio nhan vao cac duong dan la neu chua chac chan duoc nguon cua no ma toi gio cac doi tuong su dung Internet o VN van ko hieu ro. CHo nen, thanh thao trong van de chat thi chac tin duoc (tam tin thoi, chu chat thi chi chat chu chac ko hieu gi ve an ninh trong viec chat voi nguoi vo danh), chu thanh thao Internet thi, hehehe...

    ReplyDelete
  9. cái kiểu tung hỏa mù này là bình thường ở một xứ củ chuối thôi mà. Và các củ chuối tự sướng với nhau hehe

    ReplyDelete
  10. Ôi trời, nhà văn nói láo, nhà báo nói phét !
    ...

    ReplyDelete