Sunday, October 8, 2006

Films seen this week

1. Ice Age 2: The Melt-down: Okay film, không được như phần 1 nhưng cũng OK. Nothing to say much.

2. The Negotiator: Phim do Kevin Spacey và Samuel Jackson đóng. Một phim Holywood điển hình nhưng enjoyable, xem rất cuốn hút, một phần cũng do tài năng của hai diễn viên chính. Kevin Spacey thì khỏi phải nói nhưng ở phim này Samuel Jackson thực sự có đất diễn. Nói chung là đáng xem để giải trí.

3. The Conversation. Phim của Francis Coppola. Great film. Gene Hackman đóng tuyệt vời trong vai một chuyên gia nghe trộm hoang tưởng và ám ảnh. Có lẽ là phim tớ thích nhất của Coppola mặc dù phim này không được đánh giá cao bằng Godfather hay Apocalypse Now của ông. Cảm giác phim gần gũi với Hitchcock hơn là phong cách biểu trưng, epic và lãng mạn hóa trong các phim khác của Coppola.

4. In the bedroom. Great film. Lâu lắm mới có một phim có thể grip emotions như thế. Hai diễn viên chính đóng cũng quá hay, nhất là diễn viên nam Tom Wilkinson. Tiếc là giải Oscar năm đó đã dành cho phim A Beautiful Mind, một phim nhiều người thích nhưng tớ không thích và cảm thấy nó bị overated, well, it's beautiful so what, seems phony and perhaps fast-food to me anyway.

5. Buổi tối ngồi đọc mấy cái review của các phim đoạt giải Mâm xôi vàng và danh sách các phim mà Roger Elbert hated, hated, hated buồn cười phết. Ví dụ, một đoạn review cho Pearl Harbor
(phim này chưa đến nỗi bị vào danh sách phim tồi nhất) của Roger Elbert -ông này bình phim nói chung khá gần gũi với quan điểm của khán giả có tri thức, sắc sảo nhưng nhiều khi cũng khá định kiến:

"Their first date is subtitled "Three Months Later" and ends with Danny, having apparently read the subtitle, telling Evelyn, "Don't let it be three months before I see you again, okay?" That gets almost as big a laugh as her line to Rafe, "I'm gonna give Danny my whole heart, but I don't think I'll ever look at another sunset without thinking of you." That kind of bad laugh would have been sidestepped in a more literate screenplay, but our hopes are not high after an early newsreel report that the Germans are bombing "downtown London"--a difficult target, since although there is such a place as "central London," at no time in 2,000 years has London ever had anything described by anybody as a "downtown."

Quyết định sẽ down vài phim trong Top worst movies như Catwoman, Showgirls xem nó bad như thế nào.

21 comments:

  1. Em đồ chừng bác Kevin Spacey tham tiền nên đóng The Negotiator. Bác Samuelson phim này đóng dưới sức (có những đọan hơi bị khô cứng, tạo ấn tượng giả giả), nhưng lỗi chính là của cả kịch bản và đạo diễn. Tuy nhiên, phim thị trường nên cũng không có gì để lăn tăn.

    The Conversation có cấu trúc rất hay. Cảm nhận về hiện thực thông qua đọan hội thọai ngắn ngủi cứ liên tục biến ảo theo tình tiết và cách tác giả đặt vấn đề. Tuy nhiên, Coppola không thật mạnh trong những phim có bố cục ngắn gọn. Khác với God Father có thời lượng dàn trải, The Conversation hẹp hơn rất nhiều. Vậy mà Coppola ép cho nhân vật mình diễn trên quá nhiều sân chơi. Những tình tiết như nhân vật đi thú tội, hay cuộc đối thọai với nạn nhân trong ác mộng, mang nặng tính văn học hơn là điện ảnh. Người xem cần được tạo ấn tượng về thị giác và kịch bản một cách đủ bước. Nếu chỉ mới là logic trong ý tưởng mà còn thiếu sự hợp dẫn dắt qua ngôn ngữ điện ảnh thì vẫn chưa thể coi là hợp lý.

    In The Bed Room, diễn viên tốt, đạo diễn tạm, nhưng kịch bản thì lỗi. Bố cục của kịch bản bị nát. Nếu ta quên đi hiệu ứng hình ảnh từ phim thì sẽ thấy ngay cốt truyện (mà bộ phim thể hiện) quá nhạt nhòa. Không có được bao nhiêu những cái mấu thú vị để bám vào và nhấm nháp thưởng thức. Câu truyện được kể rất thật, nhưng cảm xúc người xem chỉ có thể flow along thụ động chứ không thể tự do biến hóa. Dù kết đến đâu thì phim này cũng chỉ xem được một lần, chứ sang lần thứ hai thì thành bã cam mất rồi.

    ReplyDelete
  2. O* anh lai che^ A beautiful mind a`. A beautiful mind ma` cung che^, kho' ti'nh ghe^. :P Em thich film na`y la'm la'm.

    ReplyDelete
  3. Hic ước gì vừa có thể làm hết mọi việc lại vừa có thời gian xem phim nhiều như anh Linh :(

    ReplyDelete
  4. @Le: The Negotiator thì anh nghĩ Samuel đóng hay đấy chứ, tất nhiên là không phải xuất sắc và ấn tượng như trong Pulp Fiction (cứ nghĩ tới cảnh bác này trích dẫn Kinh Thánh trước khi bắn mà buồn cười) nhưng thế là được quá rồi, trong bối cảnh một kịch bản Holywood giải trí đơn thuần. Về kịch bản, phim này cũng không tồi, lôi cuốn và thú vị nên mình xem gần như là 2 lần liền mà vẫn không thấy buồn ngủ.
    The Conversation: Anh thích tính hiện thực và góc cạnh trong phim này hơn là sự thi vị hóa trong the Godfather mặc dù có thể The Godfather là một phim hòan hảo và tròn trĩnh hơn. Có thể do cảm quan anh vốn không thích cái gì hoàn hảo và tròn trĩnh quá, nó không đọng lại được lâu với người xem.Các đoạn mà Lê nói là hơi lỗi thì theo anh như thế mới thể hiện được đầy đủ hơn về tính cách và những gì ở bên trong nhân vật chính, mới phần nào lý giải được tại sao ông ta lại có cách phản ứng như vậy. Có thể nói phim này là một nghiên cứu tâm lý con người trong thế giới hiện đại xuất sắc, một đề tài mà khác với văn học, không được khai thác thành công lắm trong điện ảnh.
    @ In the bedroom: Anh thích phim này cũng về khía cạnh phân tích tâm lý của nó. Cảm thấy tính văn học của nó rất rõ nét. Hơn nữa, nó còn đi ra khỏi lối mòn của phim Holywood thông thường. Khi xem phim, anh cảm thấy mình thực sự bị cuốn hút và "gia nhập" với nhân vật chứ không phải là "flow along" một cách thụ động, một phần đáng kể cũng do cách diễn xuất của hai diễn viên chính. Anyway, có thể do taste mỗi người một khác, như đã nói anh không thích cái gì tròn trĩnh quá và thích những bộ phim có thể hơi có sạn, nhưng lại có tính biểu cảm và khả năng engage người xem. Thế nên mình lại thích Scarface hơn là The Godfather chẳng hạn.
    @ Minh Thi: A beautiful Mind là phim thuộc loại mà sau khi nghe các bạn trầm trồ tán thưởng thì anh cũng gật gù "ừ, phim đó cũng hay thật" nhưng trong lòng thì vẫn thắc mắc là sao các bạn lại thích phim ấy thế chứ. Một phim không tệ, xem khá thú vị nhưng cũng tương tự như một số phim best picture khác như The Gladiator hay Shakespeare in Love, chỉ có vậy và vậy với chất Holywood công thức không lẫn đi đâu được.

    ReplyDelete
  5. @Linh: :), phim do' la`m em cam dong ho*n nhieu so voi Shakespeare in love va` Gladiator (Nhung theo em thi`Gladiator hay ho*n Shakespeare in love). Co' le no' ho*i sentimental, va` co' nhieu phan cung ho*i "li tuong" qua', nhung xem xong e cam thay uplifted la'm. Dien xuat cua 2 dien vien chinh rat tot ma` hi`nh anh cua phim cung dep nu~a. Noi chung voi e thi` phim ay that tuyet. :P

    Anyway, tat nhien la` mo~i ng` co' cam nhan va` y kien khac nhau ro`i. :)

    A`, The negotiator cung la` 1 phim ma` e rat thich. Em xem phim na`y phai den chu.c la`n ro`i ay. Co^ng nha^.n la` rat hap dan.

    A` ma` anh da~ xem L.A. confidential chua, hay cuc ki` luo^n.

    ReplyDelete
  6. Cong nhan anh Linh nhieu thoi gian. Em Tidi rat nguong mo :)

    ReplyDelete
  7. @Minh Thi: Anh xem LA Confidential rồi, công nhận thích. Có cảm tượng THe Negotiator là một version (tất nhiên là không bằng) của LA Confidential.

    ReplyDelete
  8. What is "giải Mâm xôi vàng"?

    ReplyDelete
  9. http://en.wikipedia.org/wiki/Golden_Raspberry_Awards

    ReplyDelete
  10. ice age 2 em cung chua xem, nhung rat thich con soc tham hat de, Pixar co lam rieng mot phim ngan cho nhan vat nay rat buon cuoi tuy no khong noi mot cau nao bao gio.

    ReplyDelete
  11. Nghe bạn Le gì đó bình phim cứ như đang ngồi trên ghế Ban giám khảo ẩy nhể, pro quá :)>-

    ReplyDelete
  12. @Kingss: Summoner phải không? Mình có gặp cậu ở Hà Nội rồi ;) Mình phải cái tội thích nói thẳng điều mình nghĩ. Nếu có trái tai quá thì bỏ quá nhé ;)

    ReplyDelete
  13. @Le: KingSS khong phai la Summonner dau.

    ReplyDelete
  14. @Hoaianh: Trong phần 2, con sóc ấy còn có nhiều đất diễn hơn phần 1. Gần đây có mấy phim hoạt hình như Over the Hedge và Cars, em xem chưa?
    Cuối tuần này anh định đi xem The Departed, xem trên IMDB thấy được đánh giá cao dã man, lọt vào Top 100 rồi.

    ReplyDelete
  15. Linh, this is off topic but i'm having problem downloading the garden state's songs. Each song will only play for about 1 min.. do you know why? thanks.

    Since you seem to be in the mood/time for movie, have you seen Little Miss Sunshine? ;)

    ReplyDelete
  16. @muoimot: I checked again, but it's still ok. Did you download the files or listen to it online. It's better if you download the album because if you listen online, the connection may be interrupted sometimes.
    Anyway, if you still have that problem, tell me so I can do something about it, like uploading to yousendit, for instance.
    I haven't seen Little Miss Sunshine though I heard that it's a good film. Have you seen it?

    ReplyDelete
  17. troi oi lan dau tien co nguoi hoi xem minh da xem phim hoat hinh nay no kia chua. Da chua a, doi bao gio co dvd da.

    ReplyDelete
  18. @Le: No prob, bạn cứ nói thẳng điều mình nghĩ, đấy cũng là điều mình thường làm :D
    Không có ý phê phán gì bạn đâu, cái comment của mình chỉ là dò xem có phải bạn có tu nghiệp về lĩnh vự điện ảnh không thôi, thấy nhận xét mang tính chuyên môn cao mà :D
    Chào thân ái và quyết thắng!
    P.S: Anh Linh cũng xác nhận rồi, mình không phải Summoner, chỉ có 2 nick là UglyKid và KingSS là thường sử dụng thôi B-)

    ReplyDelete
  19. @KingSS: Không, mình không phải chuyên nghiệp. Sorry for taking you as someone else ;)

    ReplyDelete
  20. -duo+.c ro^`i L. Bu+~a -do' cha('c ta.i bi. cha^.p ma.ch sao -do'. Thanks again.

    Little Miss Sunshine is a very enjoyable film, according to me :)
    A light-hearted touch on the usual dramas in life: growing up, disappoinment, death... laugh-out-loud funny but not overboard like Steve Martin comedy...
    But since you seem to be into (old)dramas, check out A River Runs through it. A rare instance when the movie and the book are both beautiful in their own ways. To quote the book "...but you can love completely without complete understanding"... ;)

    ReplyDelete
  21. Thanks Cats.
    I have just watched Little Miss Sunshine. I really like it. It's funny and touching.
    Regarding the quote, of course it's true. Understanding is not a prequisite for love. It's rather the other way. When you love someone, you want to understand him/her more and more.

    ReplyDelete