Saturday, October 28, 2006

Entry for October 28, 2006

Hôm nay xem phim hơi bị nhiều, mà toàn xem trên TV và toàn là phim Scifi: xem lại 2 tập Matrix 1 và 2- bọn dở hơi không chiếu luôn tập 3 xem một thể và The Butterfly Effect (không xem được chừng 30 phút đầu).

The Butterfly Effect rất thú vị, một trong những phim Sci-Fi hay ho mà mình từng xem, mặc dù có phần hơi dark và tragic.Có một số ý sau:
- Cuộc đời con người là vô số các possibilities. Chỉ một thay đổi nhỏ cũng có thể đưa đến những bước ngoặt lớn trong cuộc đời (cái này gọi là hiệu ứng con bướm- một cánh bướm ve vẩy có thể đưa đến một trận bão tố).
- Không chỉ là possibilities mà đó còn là những chuỗi nhân-quả. Và nó phần nào giống như một zero sum game, cái giá cho hạnh phúc và may mắn của người này, lúc này có thể là sự bất hạnh (hay có thể là sự hy sinh) của người khác, lúc khác.

Nói chung là một phim hay, thú vị và cuốn hút, nhưng cũng có thể disturbing với một số người. Đáng ngạc nhiên là phim này có số phận khá giống cái phim mà mình ghét trong post trước- The Boondock Saints. Trong khi The Butterfly Effect được người xem đánh giá khá cao (7.7 trên IMDB) thì lại bị giới phê bình đánh giá thảm hại (30% positive trên Rotten Tomatoes). Tóm lại là sở thích mình giống công chúng hơn hay giống nhà phê bình hơn đây? Lần trước thì giống critics, lần này lại giống khán giả.

Cái đoạn ending phim này làm mình nhớ tới đoạn mở đầu/kết thúc của phim Closer và truyện ngắn Cô gái 100% hoàn hảo của Murakami.

2 comments:

  1. Butterfly Effect có một kịch bản hay. Tiếc là diễn xuất các diễn viên chưa làm nổi hết những điểm thú vị của nó. Ashton Kutcher bản tính hồn nhiên, rất hợp với vai diễn. Nhưng giá như là ai khác, vừa có thể nhập vai tự nhiên, và có khả năng tạo ra những điểm nhấn cô đọng thì ấn tượng từ kịch bản hẳn sẽ còn tuyệt vời hơn. Tại sao lại cần những điểm nhấn? Để mạch phim thực sự mạch lạc, tạo ấn tượng mạnh về sự bế tắc không lối thóat trong trò chơi định mệnh, vấn đề chính mà kịch bản đặt ra. Giá như có một Dustin Hoffman thời trai trẻ chẳng hạn, cùng với một đạo diễn giỏi nữa thì chắc chắn đây đã là tác phẩm để đời.

    ReplyDelete
  2. em cũng thích câu chuyện phim này. Tiếc là nó ko được đánh giá cao về nghệ thuật. Phim này làm em thấy thích Aston hơn. Cảm thấy cậu này có một tâm hồn khá phức tạp, khá thú vị đấy ^^

    ReplyDelete