Thursday, February 15, 2007

Thời đại cáo chung của forum?

Dạo một loạt qua các forum, thấy gần đây hầu như chẳng có gì đáng đọc. Nhớ mình bắt đầu tham gia forum từ 2001, chính xác là tháng 7/2001 trên TTVNOL với topic "Lịch sử, văn hóa Việt Nam..." Tham gia TTVN từ 2001 tới khoảng giữa 2003. Biết tới Thăng Long vào khoảng tháng 11/2001 và tham gia, chủ yếu là đọc chứ không viết, cho tới chừng cuối 2003 thì ít vào hẳn, sau khi Thăng Long bị tách ra làm mấy forum. Tham gia VNE một cách liên tục từ sau khi TTVNOL bị sập, chả nhớ bao giờ, hình như cũng khoảng 7-8/2002 cho tới khi VNE đổi tên, đổi Admin thành langven.com. Đến giờ vẫn còn chức danh gì đó ở langven nhưng hầu như chẳng còn biết viết gì ở đấy nữa.
Ngày xưa vào mạng là vào các forum đồng thời với vào email và YIM, có khi tốn cả ngày trời chỉ để đọc mấy thứ lăng nhăng trên đó, giờ thì chỉ 15 phút là dạo hết các forum (trừ TTVNOL giờ hổ lốn quá nên lâu lắm không vào) và cũng gần như chẳng có gì đọc. Chẳng nhẽ thời của các forum đã cáo chung rồi ư?

Điểm lại xem mình được gì từ các forum. Cái được nhất có lẽ là bạn bè, mà với tính tốt của mình nên hầu như mình giữ được bạn bè nào đã chơi hay quen với mình từ các diễn đàn, có nhiều người đã trở nên thân thiết hơn bạn bè ngoài đời. Có lần mình thử điểm lại thì hầu hết các bạn bè mình có thêm trong 5 năm qua, đa phần là làm quen từ các diễn đàn. Giờ thì có thêm một số bạn làm quen từ trên blog nữa, tóm lại đều toàn là giai mạng với gái mạng cả thôi. Trong các forum thì có một số bạn cũ từ TTVNOL, một số bạn từ VNE-langven, trên Thăng Long thì có quen một số thành viên nhưng hầu hết đều là từ các mối quan hệ khác, không phải từ Thăng Long mà ra, chắc vì status của mình không phải là hải đăng cũng như không phải là thành viên tích cực ở đấy. Thôi, có bạn nào hải đăng mà vào đây thì cho tớ làm quen với vậy.

Ngoài bạn bè, mình còn thu được gì từ các forum? Có thể mỗi thứ một ít: đôi chút kiến thức, một chút motivation để học/đọc/làm cái gì đó, sự va chạm ý kiến, biết được người khác nghĩ gì và sự tôn trọng khác biệt, đôi chút về cách lập luận, tranh luận, dẫn dắt vấn đề hay sự hài hước. Và tất nhiên là cả những sự hỷ nộ ái ố mà đôi khi mình nghĩ được thể hiện nhiều hơn ở forum ở cường độ, tần suất cao hơn ở ngòai đời (thế giới ảo có thể chất chứa nhiều cảm xúc hơn thế giới thật ư?). Rất may là nói chung, mình không bị cuốn theo những cái hỷ nộ ái ố ấy nhiều (hay vẫn bị cuốn, chẳng biết).

Anyway, thời của forum đã kết thúc. Lại sẽ phải thay đổi một thói quen là lướt forum, thay bằng lướt blog vậy. Có điều forum vẫn có ưu điểm so với blog là tính tập trung về chủ đề, tính bình đẳng và khả năng trao đổi cao giữa những người tham gia.

Thoái trào của forum, liệu có phải là điều đáng tiếc không?

5 comments:

  1. "Thế giới ảo có thể chất chứa nhiều cảm xúc hơn thế giới thật ư?" - theo em thì đúng như vậy!

    Trên mạng, mỗi người đeo cho mình một cái mặt nạ (một cái nickname) và chúng ta cùng hoà chung vào dòng chảy bất tận của "lễ hội hoá trang" - Internet.

    "Đeo mặt nạ" rồi, người ta dễ dàng được là mình hơn. Sự e ngại, dấu diếm
    cũng không nhiều như thế giới thực. Trong lễ hội hoá trang này, mọi ranh rới về khoảng cách, địa vị, tuổi tác... gần-như được xoá nhoà. Chúng ta trở nên bình đẳng hơn, gần gũi hơn... dù tất cả chỉ là ảo. Nhưng cũng không thể nói nó không tác động nhiều đến thế giới thực, anh nhỉ!

    Forum có thể đang thoái trào, nhưng chắc sẽ không lụi tàn. Muốn thế, những người tổ chức Forum phải làm nó trở nên chuyên nghiệp và "tri thức " hơn (tất nhiên, điều này cũng đòi hỏi cả ý thức của từng thành viên tham gia).

    Em nghĩ blog của anh Linh cũng đang là một forum nho nhỏ đấy chứ ạ! Sao
    lại nói thế ư? Chỉ cần lướt qua những comment nghiêm túc và dài dằng dặc của bạn bè anh thì biết thôi! :P

    Năm mới, chúc anh Linh vui vẻ, trẻ khoẻ!

    (nhắn cho anh biết, Hà Nội 11h trưa này 29 này nắng chói chang) :D

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Tùng nhé. Chúc em năm mới mạnh khỏe, may mắn.

    ReplyDelete
  3. Tớ thì chẳng lướt forum, cũng ko đọc blog (ngoài những ai trong friendlist), và nếu có đọc thì hầu hết chỉ là đọc lướt qua các cái titles, chấm hết. Tin tức nọ kia cũng toàn xem theo kiểu đọc headlines và quyết định trong vòng 1 giây xem có nên đọc chi tiết hay là bỏ qua. Còn về VN thì web surfing là một thứ quá xa xỉ phẩm đối với mình, nhất là vào dịp lễ Tết như này. :-D

    Nói chung thì khi người ta đã vượt qua cái choáng ngợp ban đầu trước Internet thì forum/blog hay bất cứ thứ gì cũng ko còn quá quan trọng hay là quá dominant như trước nữa. Trên cả vẫn là cách tìm kiếm, lựa chọn thông tin, rồi đến thành phần con người và chủ đề tranh luận. Còn forum hay blog chỉ là xúc tác ban đầu, đến một lúc nào đó cái xúc tác đó rồi cũng biến mất dần đi mà thôi.

    ReplyDelete
  4. Đồng chí Linh là ai đấy nhể. Thế đồng chí có biết đồng chí Milou, đồng chí ThaiHongAnh, đồng chí yuyu, đồng chí NguOng là ai thía

    ReplyDelete
  5. ừm, nghĩ đến forum tàn lụi thấy buồn. Blog quá cá nhân, cho dù hay đến đâu cũng vẫn là cá nhân, chả mấy khi có tranh luận thẳng thắn, vì chỉ cần có ý kiến ngược với chủ nhà thì y như rằng bị mời ra, đá đít. Chán!

    ReplyDelete