Thursday, February 1, 2007

Đồng dao

1. Chảy đi sông ơi
Băn khoăn làm gì
Ai sống mãi được
Em thì nông nổi
Anh thì mê mải
Anh đi tìm gì
Lòng người đen bạc
Mỹ nhân già đi
Lời ai than thở
Cuốn trong gió chiều
Anh hùng cười gượng
Nét buồn cô liêu
Sóng đời đãi hết
Chảy đi sông ơi
Cho tôi nhớ lại
Bên ai một chiều
Thôi thì thôi vậy
Yêu người tôi yêu
Hết rồi nước mắt
Mưa giăng ngợp chiều
Thôi thì thôi nhé
Em thì em bé
Anh thì hoang vắng...


(Thích nhất là hình ảnh Mỹ nhân già đi, Anh hùng cười gượng và hai câu Thôi thì thôi vậy/Yêu người tôi yêu. Nghe tưởng như đơn giản nhưng để có thể nhận ra và thốt ra một cách bình thản như thế có khi lại cần đến cả một đời người).

2. Những như ngọn gió

Lang thang chân trời
Em thì nông nổi
Tôi thì mê mải
Thôi đừng vấn vương
Thôi đừng nhớ tiếc
Tôi đi xa khơi
Em thì ở lại
Em thì lên trời
Tôi đã khóc đấy
Khóc một mình thôi
Ngày xưa sương mù
Không ai sống được
Như những ngọn gió
Nào thôi chia tay
Đời đen bạc lắm
Rượu thì cay đắng
Thôi thì thôi nhé
Tôi thì hoang vắng
Thôi thì hoang vắng
Đất trời hoang vắng
Xa trông một người
Cánh chim lưng trời
Rồi ra luân hồi
Nụ cười trên môi
Tôi đi qua rồi
Bóng câu cửa sổ
Em đi qua tôi
Thôi thế là thôi
Gấp trang sách lại
Nhẹ tay bạn cũ
Mặc ai khóc cười...

(NHT).


Như những ngọn gió/Nào thôi chia tay/.../Nhẹ tay bạn cũ/Mặc ai khóc cười.

14 comments:

  1. Cho em mang nó qua blog của em nhé!

    ReplyDelete
  2. Cho em hỏi (NHT) viết đầy đủ là gì ạ?

    ReplyDelete
  3. chắc là Nguyễn Huy Thiệp :p

    ReplyDelete
  4. Đúng là Nguyễn Huy Thiệp :). Chính ra ông Thiệp nên viết thơ nhiều hơn, thơ ông ấy đọc có cái ngậm ngùi khó quên.
    @Cỏ nâu: Em cứ tự nhiên, có phải anh là tác giả đâu mà em :P.

    ReplyDelete
  5. Tớ thích 2 câu: "Em thì nông nổi/ Anh thì mê mải" nhất. Bạn tớ cũng thích giống tớ, nhưng tớ nói rồi bạn í mới tiết lộ thế. :D Dĩ nhiên là hai bài này hay. :)

    ReplyDelete
  6. em lại tưởng truyện của bác Thiệp hay lấy thơ của một bác nào đó cho vào, mà ko phải em tưởng đâu, hình như cũng có bài của ai đó viết về việc này, chứ ko phải là thơ bác Thiệp viết. Không biết bài này có phải là bài của bác XYZ nào đó ko?

    ReplyDelete
  7. " Nào thôi chia tay
    Đời đen bạc lắm
    Rượu thì cay đắng
    Thôi thì thôi nhé
    Tôi thì hoang vắng
    Thôi thì hoang vắng
    Đất trời hoang vắng
    Xa trông một người "

    :)

    ReplyDelete
  8. Hai bài này (Đồng dao) thật ra thời gian đầu chỉ là vài câu trong truyện ngắn của NHT thôi, sau này, NHT mới viết thêm và đưa vào phần chú thích trong Tuyển tập truyện ngắn và tập Giăng Lưới Bắt Chim. Bài hát Bà tôi cũng được lấy cảm hứng từ hai bài Đồng Dao này. NHT rất thích đọc Đồng dao và sau đó tự viết ra để sử dụng trong tác phẩm của mình. (Theo thông tin từ hình như chính tác giả theo lời kể của một người bạn của một người bạn của một người bạn của một người rất rất bạn của tác giả) Hihihi.

    ReplyDelete
  9. Cau quote cua ban Linh nghe rat nghich (ve nghia~), nhung co' le cu ngo ngan nhu the moi thanh` tho*, moi co' cam xuc danh trao` :-D

    ReplyDelete
  10. em lại đọc lại. Lần này thì hoàn toàn đồng cảm

    Cho em mượn nhé .

    :)

    ReplyDelete
  11. Đã có một thời gian tớ như một con nghiện, suốt ngày lẩm bẩm: "mỹ nhân già đi/anh hùng cười gượng". Cái hình ảnh ấy làm cho tớ tưởng như tim mình đập chậm đi 1 nhịp. Lâu lắm mới tìm được người đồng cảm!

    ReplyDelete
  12. Nguyễn Vĩnh Tiến có bài "Bóng anh hùng" có phỏng một đọan bài (đồng dao)đầu, nghe hay phết. http://www.nhacso.net/Music/Song/Tru-Tinh/2006/08/05F61A70/

    ReplyDelete