Sunday, February 25, 2007

Oscar 2006



Martin, now you should grow your beard!.


Bài đã đăng trên Tuổi trẻ online

Thế là giải Oscar cho phim xuất sắc nhất đã thuộc về phim The Departed của Martin Scorsese.

Năm nay, Scorsese thắng lớn, đoạt 4 giải Oscar trong đó có hai giải quan trong nhất là phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Dù khó có thể gọi tên một bộ phim nổi bật lên trong số này nhưng nếu phải chọn thì tôi sẽ chọn Little Miss Sunshine, một bộ phim có ý nghĩa sâu sắc và ý tưởng sáng tạo cao nhất.

The Departed được dựa trên một kịch bản rất hay, từng gặt hái nhiều thành công là Vô gian đạo của Hồng Kông. Tuy Martin Scorsese có chuốt lại khiến bộ phim trở nên hợp lý và gọn gàng hơn phiên bản Vô gian đảo nhưng việc chọn phim này cho giải Oscar có vẻ là một sự lựa chọn không thực hoàn hảo. Bản thân The Departed so với những phim thời xưa giàu ý tưởng và tính biểu tượng của Scorsese như Taxi Driver, Raging Bull hay Goodfellas cũng không được bằng.

Dù sao, giải Oscar cho phim xuất sắc nhất cũng đã được trao cho “người nhà”, cho một gương mặt giàu kinh nghiệm phim trường và có rất nhiều đóng góp cho Holywood trong gần 40 năm qua. Có thể nói không ngoa là Scorsese là một trong vài đạo diễn có ảnh hưởng lớn nhất tới cách làm phim của Holywood. Những người trao giải đạo diễn xuất sắc nhất cho ông là ba ông bạn cùng thế hệ, các đạo diễn lừng danh Francis Coppola, George Lucas và Steven Spielberg.

Có thể xem The Departed là một phim chính thống (mainstream) nhất trong các phim được đề cử Oscar năm nay. Little Miss Sunshine là phim indie (phim được sản xuất bởi các hãng phim nhỏ). Phim được sản xuất với kinh phí thấp, nhưng là một phim có ý tưởng gốc rất sáng tạo, mặc dù so tay nghề đạo diễn thì không thể mượt bằng phim của lão làng Scorsese. Babel là phim của Alejandro González Iñárritu, một đạo diễn trẻ người Mexico rất có tài, nhưng so với hai tác phẩm trước đó của anh là Amores Perros (Love's a bitch)21 grams thì không có gì mới, thậm chí là thua so hai phim này, nhất là so với Amores Perros, một bộ phim sản xuất năm 2000, gây ấn tượng rất mạnh với người xem với ý tưởng và cách làm phim mới lạ, nhưng rất tiếc là không được Oscar nào. The Queen thì có thể coi là một phim Anh, lấy bối cảnh Anh, tuy thể hiện nội tâm tinh tế, kết hợp được cả sự nghiêm túc và tính hài hước kiểu Anh, nhưng có thể nói là hơi tẻ, khó cuốn hút người xem, nhất là với những người quen xem các phim Holywood. Cái tài tình của The Queen là múa gậy trong một không gian chật hẹp, nhưng thực ra để phim này thành công thì đóng góp của diễn viên chính Helen Mirren là rất rất đáng kể. Letters from Iwo Jima thì của đạo diễn kỳ cựu Clint Eastwood, lấy bối cảnh nước Nhật, và đứng trên góc nhìn của người Nhật. Hơn nữa Eastwood liên tục đoạt Oscar mấy năm gần đây nên lần này ông không được thì cũng là điều có thể hiểu được.

Nhìn lại thì 5 phim được đề cử Oscar cho phim hay nhất, chúng ta thấy 4 phim phải vay mượn các yếu tố nước ngòai: một phim có đạo diễn và kịch bản người Mexico, 2 phim kịch bản từ châu Á (Hồng Kông và Nhật), một phim đạo diễn và kịch bản người Anh. Phim thuần Mỹ duy nhất còn lại thì xếp vào indie film, không phải dòng phim chính thống của Holywood. Liệu điều này có chứng tỏ là Holywood đang cạn kiệt cảm hứng và đề tài?. Thực tế là trong 5 phim dự thi thì có tới 2 phim, người Mỹ cũng phải chúi mắt vào đọc phụ đề vì hầu hết lời thoại trong phim bằng tiếng nước ngoài.

Đây cũng là lần đầu tiên Martin Scorsese đoạt Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất dù ông đã 6 lần được đề cử. Việc ông đoạt Oscar đạo diễn cho phim The Departed là hòan toàn xứng đáng rồi, nhưng phim này đoạt giải Phim xuất sắc nhất thì cũng là điều hơi gợn. Giá thử phim này không dựa trên một phim đã có sẵn trước đó thì có lẽ người xem sẽ đánh giá cao đóng góp và sự sáng tạo của Scorsese hơn và việc phim này đoạt Oscar sẽ là xứng đáng hơn. Một kết cục tốt hơn có lẽ là Little Miss Sunshine đoạt giải Phim xuất sắc còn The Departed thì vẫn giữ giải Đạo diễn xuất sắc.

Giải diễn viên chính xuất sắc nhất thì như dự đoán của hầu hết những nhà điểm phim trước đó, thuộc về the Queen ( Helen Mirren trong The Queen) và the King (Forest Whitaker trong The Last King of Scotland). Helen Mirren từng 3 lần được đề cử Oscar, vai diễn của bà trong The Queen quá xuất sắc nên việc bà đoạt giải là không có gì đáng bàn.

Hơi tiếc cho giải phim nước ngoài lại thuộc về The Lives of Others (Đức) chứ không phải Pan's Labyrinth (Mexico), mặc dù trước đó phim Pan's Labyrinth được đánh giá cao hơn. Tôi chưa xem phim The Lives of Others để có thể đánh giá một cách hoàn chỉnh về nó, nhưng theo tôi, Pan's Labyrinth là một trong vài ba bộ phim hay nhất của năm, một phim mà một người xem khó tính cũng hầu như không chê được điểm nào. Tuy vậy, Pan's Labyrinth cũng được an ủi với 3 giải Oscar, chỉ ít hơn The Departed (4 giải).

Trước lễ trao giải Oscar, người ta nhắc tới làn sóng Mexico với việc ba đạo diễn trẻ người Mexico tấn công vào giải Oscar với ba bộ phim Babel, Pan’s Labyrinth và Children of Men. Nhưng họ đã không thành công được như mong đợi ban đầu khi chỉ có Pan's Labyrynth là thu hoạch không đến nỗi tệ, dù hạng mục quan trọng nhất với phim này thì lại bị thua còn Children of Men không được giải nào và Babel chỉ được một giải cho nhạc nền. Dù vậy, vẫn có thể xem đây là một cơn gió mới cho điện ảnh Mỹ hiện nay. Cáái mà điện ảnh Mexico và Mỹ Latin mang lại là các ý tưởng có tính sáng tạo mạnh mẽ, dù có phần thô ráp, cũng như các phê bình, dấn thân về xã hội và chính trị quyết liệt
. Làn gió đấy hẳn sẽ góp phần khơi nguồn, làm mới cho các sáng tạo của các nhà điện ảnh Mỹ trong thời gian tới.

(Updated)

32 comments:

  1. Anh ơi - "The Departed" còn được cả kịch bản chuyển thể và biên kịch xuất sắc nhất mà. Tổng cộng là 4 phát (nếu tính cả giải của Martin Scorsese), thiếu mỗi ông Mark Wahlberg thua Alan Arkin ở giải nam phụ

    Oscar năm nay không bất ngờ tới mức thất vọng. Em luôn hy vọng "Litte Miss Sunshine" sẽ là "Crash" của năm nay nhưng thật tiếc là hy vọng dó không tới.

    "Babel" cũng chỉ vớt vát được giải nhạc nền, "Children Of Men" thua ở cả 2 đề cử, "Pan's Labyrinth" mất phim nước ngoài - người Mexico không hẳn bay cao tại Oscar năm nay...

    Còn về hai diễn viên nam/nữ thì em chưa coi được 2 phim đó nên không dám bình luận. Năm nay ông "king" và bà "queen" này ăn nhiều giải quá...

    ReplyDelete
  2. Em cũng thích Little Miss Sunshine đoạt Oscar hơn. Little Miss Sunshine rất độc đáo và ý nghĩa.

    Martin Scorsese được giải là hài lòng rồi, ông này đã bao nhiêu năm cống hiến, làm được bao nhiêu phim hay thế cơ mà.

    Pan's Labyrinth rất hay, nhưng nghe nói The lives of others cũng hay lắm. Em đang muốn xem nhưng chưa tìm ra đĩa. Bây giờ phim này đoạt giải rồi thì chẳng mấy chốc hàng đĩa sẽ có thôi. :>

    ReplyDelete
  3. @Hisashi: Children of men được nhưng có đến mức xuất sắc lắm đâu. Babel cũng thế, chẳng có gì sáng tạo cả.

    @Anh Linh: Em chẳng thấy The queen tẻ gì cả, hay đấy chứ. Helen Mirren đóng quá hay. :)

    ReplyDelete
  4. The Last King of Scotland hay lắm đấy, tớ xem preview phim này mấy tháng trước đã nghĩ thế nào cũng có Oscar cho diễn viên. Hơi tiếc cho Di Caprio vì lần đầu tiên thích anh chàng qua Blood Diamond.

    ReplyDelete
  5. To cung down "Pan's Labyrinth" tu kha lau roi nhung ko xem duoc vi chua co subtitle, chac bay gio thi co roi.

    ReplyDelete
  6. @Minh Thi: The Queen là một phim drama Anh điển hình, nó vừa có cái nghiêm túc mà lại có cả cái hóm hỉnh cười duyên kiểu Anh. Nhưng với người Mỹ quen xem phim Holywood thì The Queen sẽ là một phim khá tẻ. Cái tài tình của The Queen là múa gậy trong một không gian chật hẹp, nhưng thực ra phim này thành công thì đóng góp của Helen Mirren là rất rất đáng kể, chỉ cần bà này đóng không đạt thì có thể nói cả phim này cũng đi đời. Bà ấy đoạt Oscar cho phim này thì xứng đáng rồi.
    Đây là lần đầu tiên Martin Scorsese đoạt Oscar đạo diễn dù đã 6 lần được nominate. Việc ông đoạt Oscar đạo diễn cho phim The Departed là hòan toàn xứng đáng rồi, nhưng phim này đạt Best Picture thì cũng là điều hơi gợn. Giá thử phim này không dựa trên một phim đã có sẵn trước đó thì có lẽ người xem sẽ đánh giá cao đóng góp và sự sáng tạo của Martin hơn và việc phim này đoạt Oscar sẽ là xứng đáng hơn. Một kết cục tốt hơn lẽ là là Little Miss Sunshine đọat Best Picture còn The Departed thì vẫn Best Director. Nhưng mà Holywood bị các hãng phim nhỏ tấn công thế là đủ rồi, năm ngoái trao giải cho Crash rồi (và cũng bị đánh tơi bời) nên năm nay khó mà trao cho Little Miss Sunshine được.
    Mọi người đã xem Letters from Iwo Jima chưa nhỉ? Thấy thế nào?
    Nhưng mà năm nay các diễn viên đoạt giải toàn không xấu thì già, không béo thì đen nhỉ. :D.

    ReplyDelete
  7. @Anh Linh:
    Một kết cục tốt hơn có lẽ là Little Miss Sunshine đoạt Best Picture còn The Departed thì vẫn Best Director. <-- Em cũng nghĩ thế.

    Cái tài tình của The Queen là múa gậy trong một không gian chật hẹp, nhưng thực ra phim này thành công thì đóng góp của Helen Mirren là rất rất đáng kể, chỉ cần bà này đóng không đạt thì có thể nói cả phim này cũng đi đời. <-- Đồng ý luôn. Thực ra phim này nội dung chẳng có gì, mỗi chuyện bà nữ hoàng tỏ ra hơi lạnh lùng trước cái chết của công nương Diana làm cho công chúng/báo chí phật lòng, thế mà làm được thành một bộ phim dài hơn 1 tiếng rưỡi, mà làm rất khéo, thế mới tài.

    Em thấy bà Helen Mirren già nhưng mà...đẹp đấy chứ nhỉ? Bà ấy cười trông đẹp lắm nhé. :D

    ReplyDelete
  8. Em xem "Letters From Iwo Jima" rồi anh ạ. Cảm động lắm. Nhưng nếu trao giải cho nó thì cũng không ổn lắm như anh nói vì là về người Nhật. Có một điều đặc biệt là có nhiều chi tiết trong phim là dựa trên những lá thư thật của những người lính Nhật tử trận. Nhưng phim này vẫn được đề cử giải kịch bản gốc xuất sắc nhất. Một ngoại lệ :D

    @Ms.Thi: "Babel" thuộc kiểu không xuất sắc cũng không phải là dở. So sánh với "Amores Perros" hay "21 Grams" thì thua thật.

    "Children Of Men" em thích vì ý tưởng phim khá hay và cái tông màu phim xanh nhàn nhạt như tiên đoán về một thế giới 2027 chả mấy sáng của. Còn quay phim thì quá xuất sắc luôn (đoạn ở trong ô tô và đọ súng gần cuối phim :) )

    ReplyDelete
  9. @Minh Thi:Ừ bà ấy trông đẹp, quý phái, hợp với nhân vật. Anh có bảo bà ấy xấu đâu, chỉ bảo già thôi :P.
    @Hisashi: Ừ, anh cũng nghe thấy Children of Men được khen nhiều. Năm nay ba bác Mexico dắt tay nhau khí thế vào dự thi Oscar nhưng cuối cùng chỉ có Pan's Labyrynth là thu hoạch không đến nỗi tệ (dù hạng mục quan trọng nhất với phim này thì lại bị thua). Nhưng cũng có thể đây sẽ là một xu hướng mới cho điện ảnh Mỹ chăng. Cái mà điện ảnh Mexico và Mỹ Latin mang lại là các ý tưởng original, mạnh mẽ, có cả sự thô ráp trong đó và cả social/political commentary quyết liệt.

    ReplyDelete
  10. Giai oscar co kieu trao giai den bu buon cuoi nhi, nhu kieu Scorsese truoc kia lam bao nhieu phim hay thi khong trao nen bay gio trao bu.
    Em thay phim anh cu moi nam lai chan di hay sao ay, rat it phim hay va hau nhu khong co phim co y tuong/dien dat moi.
    Bon Duc lai nhay ton len sung suong roi, mieng thi cu che My bai bai nhung duoc Hollywood trao cho mot giai la mung roi rit khap cac channel :D
    Anh Hieu down Pan's o dau the? Chi cho em /gui cho em voi :D

    ReplyDelete
  11. Uh anh ạ, em cũng đang buồn quá vì Pan ko đc giải Best foreign picture :( chắc phải xem cái The live of others xem nó ra thế nào hic hic

    ReplyDelete
  12. @hoaianh: EM cài Bittorrent vào mà down, anh đã down được cả The Lives of Others. Duy chỉ có Letters from Iwo Jima thì trên mạng chưa có bản đẹp :(.

    ReplyDelete
  13. Phim nào được giải thì cũng có lý của nó cả ;) Mình thích letters from Iwo Jima, nhưng The Departed được giải cũng là chấp nhận được.

    Nói thêm để phụ họa theo thời thế một chút. Mình thấy kịch bản của The Departed cũng khá sáng tạo đấy chứ. So với Taxi Driver thì khập khiễng vì chúng hoàn toàn khác nhau. Nhưng mình thấy chất nghệ thuật thì hay hơn Goodfellas nhiều. Dùng nhân vật này để tương phản nổi bật nhân vật kia. Phong cách lập thể theo nhịp điệu liên tục một cách tinh tế. Kiểu xây dựng nhân vật chồng cánh đánh đầu hơi bị độc đáo ^^

    Little Miss Sunshine độc đáo về ý tưởng, mình thích phim này. Nhưng bảo là mới về mặt nghệ thuật thì mình cũng chả hiểu nó mới như thế nào.

    Hollywood có lẽ không cạn kiệt về ý tưởng, mà có lẽ là thời cuộc đã thay đổi. Con người ngày nay có những mối ưu tư liên quan tới thế giới bên ngoài. Những đề tài chính trị, thời cuộc, về thân phận con người trong một thế giới biến động trở thành mối quan tâm chủ đạo. Bối cảnh đó tạo điều kiện cho những yếu tố bên ngoài xâm nhập vào điện ảnh, vượt ra khỏi truyền thống cũ kỹ khép kín trước đây.



    ReplyDelete
  14. hehe, mới đọc bài này của bác Linh trên TTO, lẽ ra bác nên gửi cho TT báo in chứ :)
    Oscar cuối cùng vẫn là giải của người Mỹ. Việc trao cho The Departed 4 giải quan trọng nhất (4, vì dựng phim quan trọng không kém gì giải đạo diễn đâu nhé, nhất là ở thời buổi bây giờ đạo diễn chỉ có ngồi phè ra, còn lại thì ai làm việc nấy, đạo diễn chả làm gì cả) cho thấy Hollywood khẳng định: phim ở đâu thì không biêt, vô tay Hollywood ắt sẽ hay! Little Miss Sunshine không thể đoạt giải vì nếu trao giải cho phim này, hệ thống điện ảnh của Hollyood bị dảo lộn (cái này bà cô của tui nhận định). Lý do: đây là phim độc lập, khuyến khích phim độc lập thì sẽ khiến các hãng phim lớn gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư và cạnh tranh. Academy cũng toàn dân trong ngành điện ảnh, trao giải cho phim độc lập sẽ có thể dấy lên phong trào làm phim độc lập không cần đến các big studio dính dáng vào, làm mất công ăn việc làm của nhiều người. Letters from Iwo Jima, co chú Paul Haggis dính dáng vô, nên cũng nhiều màn sến tè lè y chang Crash, dù phim này đỡ hơn Flags of our Fathers.
    Tội nhất là 3 phim Mexico. Pan's Labyrinth còn đỡ. babel thật thê thảm. Children of men không được giải quay phim thì đúng là quái đản. Phim này có mấy cảnh long track xuất sắc, đang để học hỏi.
    Trước khi xem Lives of the Others, tui thích Pan's Labyrinth (một trong những phim tui thích nhất trong năm nay). Nhưng xem cái Lives of the others xong (1 đêm trước giải Oscar, hehehe, tranh thủ đi xem càn quét hết các phim được đề cử) thì tui quyết định chọn phim này đoạt giải phim Nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Trong 5 phim được đề cử thì Days of Glory là yếu nhất, Water là buồn ngủ nhất (được cái đẹp), cuộc chạy đua gần như chỉ còn giữa Pan's Labyrinth và Lives of others. Nói thiệt tình tui thích Lives of Others vì lý do cá nhân nhiều, tại vì tui cứ nghĩ tới ở nhà hoài :( (sao tui thấy tui phản động quá, hic hic). Babel thì hầu như chả có cửa là đúng vì giống môtip của phim Crash năm ngoái, lại không hơn 2 phim trước của cùng đạo diễn. Chú làm nhạc thắng giải 2 năm liên tục, ghê thiệt, hehehe, chả phụ lòng tui hâm mộ và viết báo lăng xê chú quá cỡ, hahahaha

    ReplyDelete
  15. Nói về giải nhạc, năm nay giải thành tựu được dành cho ông gì người Ý viết nhạc từ The Good, the Bad and the Ugly và một loạt các phim sau này. Chỉ hơi ngạc nhiên là ông ấy nói tiếng Ý khi lên nhận giải, vì tớ nghĩ ông này làm phim với Holywood mấy chục năm chẳng nhẽ không biết nói tiếng Anh. Mà hóa ra Clint Eastwood cũng biết cả tiếng Ý nữa.
    Nếu phân tích đầy đủ các khía cạnh không chỉ liên quan tới một bộ phim như bạn phanxine nói thì The Departed được giải cũng là hợp lý rồi. Năm ngoái trao giải cho Crash làm giới phim Mỹ loạn hết cả lên, chửi bới nhau om xòm. Giờ trao cho Scorsese thì chắc cũng không ai dám nói gì quá như thế, cũng là một sự lựa chọn an toàn nhưng không bất ngờ.
    @Lê: Những độc đáo mà Lê nói tới của The Departed thì đã có ở Infernal Affairs rồi. Scorsese Mỹ hóa bộ phim là chính, chứ không có những đột phá nào, khác với Taxi Driver hay Goodfellas là những phim có tính đột phá, thậm chí có thể nói là tạo ra sau nó những dòng phim riêng. Trước Scorsese, không rõ có ai làm phim tâm lý tội phạm xuất sắc như trong Taxi Driver. Goodfellas cũng có thể coi là phim đầu tiên giải hóa việc lãng mạn hóa giới gangster như trong The Godfather hay Bonnie and Clyde, với những cảnh quay rất gây sốc như đoạn ở trong quán bar.

    ReplyDelete
  16. Mình có quan điểm hơi khác vê đánh giá phim Babel cua cậu, tôi đã xem 21 Grams và thấy rằng 2 hai phim đều là dạng phim khó xem dành cho hạn chế 1 số nhóm đối tượng khán giả, tuy nhiên Babel là 1 bước tiến lớn về cách đặt vấn đề, ý nghĩa biểu đạt, bộ phim đạt độ chân thực cao nhưng thực sự sâu sắc và giàu tính nhân văn, đề cập đến không phải là 1 mà nhiều vấn đề thời sự nóng hổi của thế giới ( tham khao bài viết của Viettory). Cũng như nhiều khán giả khác, tôi đánh giá Babel cao nhất trong 5 đề cử cho best motion picture của giải Oscar năm nay.

    ReplyDelete
  17. 21 Grams thì thực sự tôi cũng không đánh giá cao lắm. Nếu xếp 3 phim của anh Mễ này thì thứ tự theo tôi là Ameros Perros (bước đột phá, ý tưởng mới mẻ nonlinear, cắt đoạn, chuyển cảnh mạnh mẽ, mạch lạc, gây ấn tượng rất mạnh với người xem), sau đó là Babel (nhuyễn, tầm bao quát rộng) cuối cùng mới là 21 Grams. CŨng chung ý kiến với bạn, Viettory hay VMC, nhà phê bình ăn khách nhất hiện nay là Ebert cũng thích Babel nhất.
    Nhưng Babel về mọi mặt không phải là một phim mới lạ về ý tưởng cũng như cách làm phim, gần như là một version mới của Crash nhưng trong một không gian rộng lớn hơn. Mà Crash năm ngoái thì đã đọat Oscar rồi.

    Khi lựa chọn một phim, tôi thường đánh giá cao tính original về mặt ý tưởng của nó hơn cả, đứng trên góc độ đó thì Little Miss Sunshine là phim có ý tưởng sáng tạo hơn cả. VÍ dụ như American Beauty là một phim về một gia đình Mỹ bình thường, qua đó người xem có thể thấy những vấn đề trong tâm lý Mỹ hay giấc mơ Mỹ thì ở Little Miss Sunshine, nhà làm phim lại khai thác nó trong một gia đình không bình thường- không bình thường nhưng người Mỹ bình thường vẫn thấy được mình trong đó. Đó là một cách làm mới, với một ý tưởng mới.

    The Departed, nói một cách khách quan là một phim có themes phong phú (như hầu hết các phim giai đoạn 70-80 của Scorsese) như identity, loyaty, father-son.... Hạn chế của nó là hầu hết những themes đó lại không phải là sáng tạo của người Mỹ (trừ chủ điểm về masculini/impotency). Thế nên việc nó đoạt giải là một điều khá bất cập.

    Tại sao Babel lại không phải là sự lựa chọn của tôi. Thứ nhất, vì nó không mới về mặt ý tưởng cũng như cách thực hiện. Thứ hai, là nó hơi tham, nên gây cảm giác loãng cho người xem trong việc chuyển tải thông điệp của nó. Sau khi xem xong, tôi vẫn có cảm giác là something is missing ở phim này. Nếu so với Crash chẳng hạn, thì tuy tôi đánh giá Babel cao hơn Crash nhưng lại cảm giác Crash là một tác phẩm hoàn chỉnh hơn và đạo diễn control được phim tốt hơn Babel.

    ReplyDelete
  18. Ngôn ngữ điện ảnh của Vô Gian Đạo đơn thuần là một thứ ngôn ngữ kể chuyện bình thường. Mình không nghĩ là Vô Gian Đạo có những yếu tố mà mình đề cập tới. Thậm chí cũng không thể nói là vì Vô Gian Đạo ít chau chuốt hơn The Departed. Sự thực là Vô Gian Đạo không hề có, hoặc là cũng muốn có, nhưng đã không làm được.

    Tất nhiên, thay vào đó thì Vô Gian Đạo lại sở hữu những cái mà The Departed không có.

    Little Miss Sunshine thì mình nghĩ không thể coi là tác phẩm vượt trội so với những tác phẩm còn lại. Mình chưa xem The Queen, nhưng các phim kia đều dồn nén nhiều hơn, từ nội dung, cảm xúc, tới chiều sâu và bề rộng của trường liên tưởng. Nói một cách hình tượng thì Miss Sunshine giống như một "truyện ngắn", còn các tác phẩm kia tương đương với tầm vóc "tiểu thuyết". Chính thế nên Miss Sunshine mới dễ tròn trịa hoàn chỉnh, và "dễ thương", không khó để chiếm được sự yêu thích từ số đông.

    ReplyDelete
  19. Con nhieu phim em chua xem qua: Little miss sunshine, Pan's, Das Leben der aderen, Departed, va hau het cac phim duoc de cu..., ly do la tat ca cac phim nay deu chua co DVD o Duc va em chi dinh chi cho moi phim 1E de thue dvd ve xem chu nhat quyet khong ra rap ton kem it nhat gap 6 lan.
    Nhung cac bac ban luan hang hai qua nen em chac se len torrent load ve vay.
    Em bat dau thay chan anh dao dien Babel roi day, lam di lam lai 3 lan cung mot kieu phim, phim sau chan hon phim truoc, the la the nao.

    ReplyDelete
  20. Thế tức là you can not be better than yourself chứ còn thế nào nữa, con mèo béo quay kia :p

    Mình chưa mua dược đĩa Pan's

    ReplyDelete
  21. E hèm, anh Phan Xi Ne chỉ thích "dan díu" với báo TT in! Hix. Anh Linh đừng nghe lời anh ý nha!;)

    ReplyDelete
  22. haha, xin lỗi bạn Cỏ nâu :D tui nào có thích dan díu với TT in đâu, vì chỉ biết mỗi anh em bên báo in :D Có điều bài hay thì phải lên báo in chứ, vì lên báo in rồi cũng lên TTO.
    Phim năm nay không biết sao, dù nhìn bề ngoài thấy có vẻ vượt trội hơn năm ngoái, nhưng vẫn thấy nó hụt hẫng sao đó. Thât sự Vô Gian Đạo với The Departed, với tui, là hai phim khác biệt, hầu như hoàn toàn, trừ cốt truyện là giống, nhưng về theme, style đều khác cả.

    ReplyDelete
  23. Về style đồng ý là rất khác.
    Về theme, tôi không nghĩ là có sự khác biệt nào đáng kể giữa Vô gian đạo và the Departed. Cái theme nổi bật nhất là sự mù mờ của identity, nó có mặt trong cả hai bộ phim, thậm chí tôi còn thấy nó rõ hơn trong Vô gian đạo. Lưu Đức Hoa là nhân vật khó hiểu và phức tạp về mặt tâm lý hơn Matt Damon. Cái mới của The Departed về theme có lẽ là trên phương diện tâm sinh lý, nhân vật Matt Damon có vẻ như một gã impotent. Cả hai nhân vật chính đều tìm tới cô bác sĩ tâm lý, và cô này là sợi dây nối 2 kẻ ở hai trận tuyến và đều mang trong mình những khiếm khuyết riêng về tâm/sinh lý. VIệc gộp hai nhân vật ở Vô gian đạo vào 1 như trong The Departed là rất hay ở đây. Nhưng tôi không thấy themes của hai phim có gì khác nhau, ngoài vài cái sau đây:
    1. Sexuality: Matt có vẻ như là bất lực hay gay, đối lại với Leo. Đây cũng có thể là lý do Matt ghét thầm kín ông trùm của mình dẫn tới việc đòm bác này về sau.
    2. Father/son: Quan hệ giữa ông trùm/Lưu- Lương là sếp với đàn em. Còn giữa Matt và Leo với ông trùm là gần như cha con.
    Ngòai ra, chủ điểm guilty cũng là sở trưởng của Scorsese từ những phim ban đầu của ông như Mean Street, Taxi Driver cũng được tận dụng ở đây (cái này cũng có ở VGĐ nhưng ko rõ bằng). Một chủ đề nữa được khai thác triệt để hơn VGĐ là thiện ác bất minh qua việc thủ tiêu Matt ở cuối phim của tay cảnh sát trợ lý. Nhưng tớ vẫn thích cái kết của VGĐ hơn, nó ironic nhưng khiến người xem phải giật mình, để rồi có thể rút ra được những quyết định lựa chọn tốt hơn trong cuộc đời. Như Lưu muốn làm người lương thiện nhưng có được đâu, nhưng lại sống sót và thăng quan tiến chức. Còn Lương trung thành với cái mục đích hướng thiện và có niềm tự hào của mình (rất thích cái ánh mắt với nụ cười của Lương khi nói I am a cop), nhưng lại phải trả giá bằng cả sinh mạng. Vậy thì chọn lựa là ai? Trong khi ở The Departed không có những câu hỏi đó vì đạo diễn đã trả lời hộ rồi. Kẻ xấu sẽ phải chết thôi. Nhưng kết thúc đó lại hợp với diễn biến của phim nên cũng là một cái kết thúc hay và vẫn có cái ironic của nó- một cái chết lãng xẹt sau tất cả mọi cao trào này nọ- rất chi là black humor.

    ReplyDelete
  24. "Mày muốn làm cớm hay chỉ muốn có cái vỏ của cớm"?

    Đó là câu hỏi khởi đầu dành cho Leo khi nhìn về tương lai sau khi trải qua một quá khứ mù mịt nhọc nhằn.

    "Ồ, khi mày đứng trước họng súng đã lên đạn thì có gì là khác biệt đâu?"

    Vậy nên cái chết của Matt là câu trả lời. Trong một thế giới hỗn độn phi lý, anh có thể chọn cho mình một vỏ bọc, thậm chí một bản chất, nhưng không thể chọn cho mình một số phận.

    ReplyDelete
  25. - Ông không cần thêm tiền, không cần thêm gái, vậy sao ông vẫn làm những chuyện này?
    - Tao, nhưng tao nhất định phải tìm ra con chuột khốn kiếp đó.

    Cái chết sau đó của gã trùm mafia là cái kết hợp lý cho bản chất tự hủy diệt của hắn, nhưng cũng minh chứng cho sự tuyệt vọng trong nỗ lực tìm cách hoàn toàn làm chủ sự hỗn độn của đời sống. Đó là triết lý khá hay của The Departed. Những lời thoại không chỉ làm chau chuốt hơn, mà thực sự đẩy tính nhân văn của bộ phim lên một tầng khác.

    ReplyDelete
  26. chi G: thoi thi qua tam ba ban, anh nay nen chuyen sang lam phim style khac di la vua roi.

    ReplyDelete
  27. Vừa xem Children of Men. It's great.
    Kết luận: trong 3 phim đạo diễn Mễ này thì Babel là yếu nhất lại được nominate Oscar, hai phim Pan's Labyrinth và Children of Men đều xứng đáng được nominate hay thậm chí là được trao giải Oscar cho Best picture hơn các phim trong danh sách nomination.

    ReplyDelete
  28. Vừa xem xong thì nhận xét có thể khác với một thời gian sau. Ơ mà không hiểu sao từ khi cái The Departed đoạt giải, mình tự dưng thấy nó hay hơn hẳn, LOL ^^

    ReplyDelete
  29. em vua xem update duoc mot so phim.
    Anyone here thinks that Little miss sunshine is a bit stretching in character portrayal? I know this is kind of the indie style, but don't they know another way to make the character more believeable, why are they always these weirdos???
    Pan's labyrinth, i think, also not special, a bit of fantasy is quite a pleasant refreshment after a while.

    ReplyDelete
  30. Babel: he is good at shaping tragic mood and emotion as usual, the actors are very fine, however, the structure is linked in very superficial way. On the top, the characters are too forced, they go beyond believaebility, turning to a bunch of idiots with so many wrong decisions. Not their decision, though, but the director & writer decision to force them into the storyline and to force us into accepting the message.
    After Babel, Little miss sunshine is now really shining :D

    ReplyDelete
  31. Ha ha so I'll take a look at Babel then, hope Little Miss Sunshine will shine after as it's not really now.

    All indie characters a not my style, all weirdos. Definitely can not understand the fuss about You and me and everybody we know with characters which are even more weird than in the Sunshine thing. Except Pulp Fiction, if it's really considered as indie.

    ReplyDelete
  32. Through 2 and a half hours of Babel I have to cry out so many time: Why? Why do they do such silly things? At the end this bunch of tragic events has turned to comedy :( because i loose my belief and sympathy for it.
    Indie is in fact no diffrent from Hollywood, most of them are crap :D plus more pretention :D

    ReplyDelete