Monday, February 19, 2007

Entry for February 19, 2007

Gieo quẻ đầu năm (với 3 đồng quarter):

1. Về công việc: được quẻ Lôi Thiên Đại Tráng

Lôi Thiên Đại Tráng: Thời cường thịnh của quân tử; phải đề phòng vì họa nấp ở đâu đó. Phải trung chính mới tốt.

Thoán: Đại tráng, Lợi trinh
Dịch: Lớn mạnh, theo điều chính thì lợi.

Giảng: Quẻ này có 4 nét dươngở dưới, 2 nét âm ở trên; dương đã lớn mạnh mà âm sắp bị diệt hết. Quẻ Càn ở trong, quẻ Chấn ở ngoài, thế là có đức dương cương mà động. Lại có thể giảng là sấm vang động ở trên trời, tiếng rất lớn, vang rất xa. Lớn mạnh thì dĩ nhiên là tốt rồi, nhưng thường tình, gặp thời thịnh, người ta kiêu căng làm điều bất chính, cho nên Thoán từ phải dặn: giữ điều chính, lúc đắc ý nghĩ đến lúc thất ý thì mới có lợi.

Nguyễn Hiến Lê bàn: Quẻ này là thời âm suy, dương lớn mạnh lên, đáng lẽ tốt; mà sáu hào không có hào nào thật tốt, chỉ tốt với điều kiện giữ đạo chính của quân tử; cổ nhân khuyên muốn gặp vận hội tốt thì phải coi chừng họa nấp ở đâu đó, nên đề phòng.

Comment: Nhìn chung thuận lợi nhưng phải cẩn thận trong các việc từ việc nhỏ trở đi?

2. Về tình duyên: được quẻ Thiên Sơn Độn, động hào một, biến sang Thiên hỏa đồng nhân.

Thiên Sơn Độn: Thời quân tử (dương) suy, tiểu nhân (âm) thịnh, quân tử nên trốn (độn) cho đúng lúc.

Thoán: Hanh, tiểu lợi trinh

Dịch: Trốn lánh đi thì hanh thông; trong các việc nhỏ, giữ được điều chính thì có lợi.

Thiên hỏa đồng nhân: Hòa đồng với nhau. Thời đại đồng. Không có đảng phái. Nhưng phải đề phóng kẻ phá hoại.

Thoán: Đồng nhân vu dã, hanh. Lợi thiêp đại xuyên. Lợi quân tử trinh.

Dịch: Cùng với người ở cánh đồng (mênh mông) thì hanh thông. (Gian hiểm như) lội qua sông lớn, cũng lợi. Quẻ này lợi cho người quân tử trung chính..

(Theo Kinh Dịch- bản của Nguyễn Hiến Lê).

Comment: Ban đầu không tốt, phải ẩn mình, về sau mới thuận lợi, hòa hợp?

Mới đọc về Dịch, ắt còn lầm lẫn. Có bạn nào giỏi về Dịch học, xin chỉ dẫn thêm.

3 comments:

  1. Quẻ tình duyên thế nghĩa là đầu năm phải trốn tình (do lý do gì đấy thầy không dám phán ở đây). Trốn thật kỹ, càng kỹ càng tốt. Ở chỗ trú ẩn tất sẽ tìm thấy tìm thấy cái xuơng sườn của mình. Mẹ người đó mệnh hoả, bố người đó tên Thiên (nên có quẻ Thiên hoả đồng nhân). Anh hỏi cơ quan hộ tịch ở đó xem có ông nào tên Thiên hoặc Mighty hay Lord hay cái gì đó tương tự không nhé :D

    ReplyDelete
  2. Công việc được quẻ tĩnh có nghĩa là năm nay không có biến động gì cả, mọi việc trước thế nào bây giờ vẫn thế, vẫn tốt.

    Quẻ ứng Tình duyên nói là phải giữ khoảng cách với người mình yêu, tránh gây gổ và chiều theo các yêu cầu của người đó. Đừng đòi hỏi người đó nhiều hơn điều người đó không thể cho bạn. Quẻ biến thì kết quả vui vẻ, dấu hiệu người đó sẽ gắn bó với bạn.

    Đó là tượng quẻ như vậy, nếu muốn hỏi chuyện đời thường thì nên kết hợp năm tháng ngày giờ gieo quẻ để xem lục thân lục thần ( chu dịch) mới kĩ được.

    Tớ không giỏi lắm về dịch, nhưng cũng hay gieo quẻ...Cảm ứng xuống quẻ đa phần là thấy đúng. Chỉ hay đọc tượng quẻ trong Kinh Dịch để xem trạng thái chung của sự việc. Nếu múôn xem bói tóan chuyện đời nên đọc thêm Chu Dịch Dự Đóan Học của Thiệu Vĩ Hoa

    ReplyDelete
  3. Nhưng mà này...theo kinh nghiệm bản thân...hễ xem công việc thì Ok...xem tình duyên bằng dịch là cứ bị lung tung, vì hay bị áp đạt ý muốn của bản thân lên quẻ

    ReplyDelete