Saturday, March 11, 2006

Brokeback Moutain

What's the buzz?
Tell me what's happening

What's the buzz?
Tell me what's happening

What's the buzz?
Tell me what's happening...

(Jesus Christ Superstar)

I heard a lot about this film but I don't feel like watching it. Some people I know like it, some others feel disgusted which makes me wonder what I will feel about it.

So I watched it finally.  So boring, boring, 2 hours of guys taking their turns babbling and mumbling, playing rough and playing weak. I'm a little shocked at the lovemaking scene as I expected only kissing scenes before. But I'm not so disgusted.

There are some so-called romantic movies that I like. I like Closer, a sad, true and thought- provoking movie with insights into human nature and women-men relationships.  I like Eternal sunshines, a great movie which is sad and funny, subtle and self-mocking, frivolous at the same time. I also like High Fidelity, an excellent movie for breaking-up people and Amelie, a weird but beautiful and heartful movie.

Yet, this Brokeback is just boring to death to me. Anyway, I might be biased as there are  few romantic movies that I like.  It seems hard for me to like many romantic movies, those are said to make people cry, look up to the sky and say "Love conquers all" or something like that :D .  For example, some people love The Notebook but for me, it's just a better-than-average movie. I like Casablanca, find it beautiful and but still can't understand why many adore it (to me, it's more like a symbol of a lost world, an artful and peaceful world shattered by war and patriotism). Hmm, perhaps romantic movies are not for me. It's strange since I rather like some sentimental, heart-breaking music (as you can see by my music posts, which are not very far from "sến").  Perhaps because to me, music is momentary feeling while movies are about situations . Heart-breaking moments are real but heart-breaking situations are not always believable and may even look funny sometimes.

Ang Lee is a good director but I feel he's a little more sentimental and pretentious than necessary (in both his films that I've  seen, Brokeback and Crouching Tiger). I'm glad that the Best picture Oscar goes to Crash, a more serious and interesting than this overlong and boring one.

Để khách quan, post một vài bài positive về phim này ở một số blog của bạn bè:

(Tanchick)

Trong số đống phim mua về thì Brokeback Mountain xem có vẻ ổn nhất, cũng xứng với những gì ồn ào mà thiên hạ đang bàn tán. Vẫn đề tài là tình yêu nhưng xây dựng trong một bối cảnh khác và trong một vỏ bọc khác. Bối cảnh là các chàng cao bồi miền tây - nhưng không có cảnh cưỡi ngựa chăn bò, hai tay hai súng, giết nhau như ngóe… Vỏ bọc là một mối tình đồng tính. Và cả một khung cảnh thiên nhiên lãng mạn. Xem xong phim nhắm mắt lại vẫn còn như nhìn thấy cả bầu trời xanh ngắt, cả đỉnh núi tuyết phủ, dòng suối hẹp chạy quanh chân núi, rừng thông thẳng tắp… Thiên nhiên thanh bình, không cằn cỗi, dữ dội như trong các phim cao bồi thường thấy. Hòa trong thiên nhiên là tiếng nhạc giutar dìu dặt xa gần.

Còn ý tưởng thì thật tình cờ gần giống với truyện “Con nhân mã trong vườn” vừa mới đọc xong??? (Hic mua quyển này vì thấy em G tặng bác H nên hơi ghen tị tí, cộng với lời giới thiệu nhiệt tình - cũng không phải cho mình mà là cho bác ấy). “Con nhân mã trong vườn” là cuộc đấu tranh, vật lộn của con nhân mã để trở thành người khác - thành con người. Còn BrokeBack Mountain là cuộc đấu tranh của Ennis để trở thành một người bình thường. Và hai nhân vật phụ - con nhân mã cái và chàng Jeck Twist - đều chấp nhận bản thân mình như tạo hóa đã tạo ra.

Cả Con nhân mã cả Ennis đều có những tháng ngày hạnh phúc sống bên người mình yêu, những tháng ngày ấy tách biệt hẳn với xã hội bên ngoài. Nhưng rồi cả hai đã từ bỏ nó để quay trở về với xã hội loài người. Con nhân mã thì giải phẫu để thành người, Ennis thì lấy vợ để trở thành người bình thường. Và vì yêu - con nhân mã cái cũng giải phẫu để được sống cùng người mình yêu, Jack cũng lấy vợ và chờ đợi Ennis. Nhưng cả con nhân mã cái và Jack vẫn luôn là chính mình - con nhân mã cái vẫn mơ về một con nhân mã đực, và cả Jack cũng thế.

Con nhân mã và Ennis luôn sống trong những dằn vặt với câu hỏi “Mình là ai?”. Con nhân mã vẫn mơ được phi nước đại trên đồng cỏ mênh mông, Ennis thì luôn bỏ tất cả để quay về núi BrokeBack cùng Jack mỗi khi có dịp. Và cả hai luôn sống trong nỗi sợ hãi vì những điều bí mật của mình.

Cuối cùng chính bi kịch của tình yêu đã làm cho cả hai bừng tỉnh - con nhân mã cái ngoại tình với một con nhân mã trẻ đẹp khác , còn Jack thì chết. Mọi chuyện kết thúc - con nhân mã loay hoay tìm cách được trở về làm con nhân mã đích thực, còn Ennis thì từ bỏ tất cả để bắt đầu một cuộc sống mới.

Hai câu chuyện về những con người loay hoay với chính mình để tìm ra được cách sống, về ý nghĩa của cuộc đời mình. Giữa những con người chấp nhận bản thân như vốn như tạo hóa ban cho, và những con người đấu tranh để giành cái mình muốn, ai là người hạnh phúc hơn ai? Ennis đấu tranh với chính bản thân mình rồi chỉ nhận được nỗi cô đơn, còn Jack - cuối cùng là cái chết. Đỉnh núi Brokeback vẫn cao và quanh năm tuyết phủ, đỉnh núi của tình yêu giờ chỉ còn lại trong tấm postcard, sẽ chỉ còn là cái mà Ennis hướng tới trong suốt cuộc đời còn lại.

Cái kết của phim hay hơn và buồn hơn cái kết của truyện “Con nhân mã trong vườn” - tự dưng đưa ra một cái kết nhạt toẹt ấy là một câu chuyện bốc phét, được ba hoa thêm thắt của của bà vợ (con nhân mã cái) về cuộc sống vợ chồng, kể trong lúc buôn dưa lê với bạn bè.

(gatgu)

Tại sao cái ánh mắt yêu thương vời vợi ấy không dành cho một ai khác, một cô gái nào đấy - dẫu không xinh đẹp nhưng cũng không làm cho người ta phải tiếc nuối như thế.

Tại sao Tình Yêu Lớn Trong Đời của một người đàn ông lại dành cho một người đàn ông khác, đầy day dứt, không ngớt dằn vặt và nhiều đau khổ, nhưng cũng cám dỗ một cách ma quỷ.

Cái ánh mắt ấy, trời ơi, không thể nào quên được. Thăm thẳm. Đau đớn. Tuyệt vọng.

20 comments:

  1. So glad that I haven't watched it, not even in my plan. Now I think I can erase it completely. Love "Crash"!

    ReplyDelete
  2. Em thay Brokeback Mountain cung binh thuong, hoi shock voi canh "at the lovemaking scene" va nhung nu hon :(.
    Em chua xem Crash, anh Linh xem chua?

    ReplyDelete
  3. Anh xem rui, highly recommended.

    ReplyDelete
  4. Vài thap nien truoc, nuoc My duong dau voi racism, hien nay da giai quyet co* ba?n xong roi thi quay sang van de sexuality. Nói nhu* vay de^? thay ta.i sao mot bo fim ve de tai gay nhu* BBM la.i gây duoc nhieu su chu' ý, chu*' ba?n thân nó chua chac da la 1 bo fim hay. In a larger view, Oscar na(m nay cung deal with sexuality nhie^`u, ví du. nhu* Transamerica, nhu* Capote.

    ReplyDelete
  5. Em nghĩ là racism, rồi sexuality cũng chỉ là những cái problems có thể thấy được mà người ta tập trung vào nhằm 4 lí do: (1) một là giải quyết chúng, vì quả tính là chúng cũng có đem lại đau khổ cho một số người, dù là thiểu số ở Mỹ, (2) để nước Mỹ tránh phải nhìn vào những vấn đề to lớn, đồ sộ, nhưng hoàn toàn bất lực khác của Mỹ; vì chừng nào mà cơ chế kinh tế-xã hội- chính trị này còn tồn tại, thì nước Mỹ còn bế tắc (em vẫn thấy là nước Mỹ có rất nhiều vấn đề, và người Mỹ khổ hơn họ nói ra), và (3) ai nấy đều it nhiều phải trải qua những sự thiệt thòi trong cuộc sống, không vì racism, nhưng vì những cái khác chẳng hạn, và người ta cần một cảm giác là người ta cũng đang làm thế giới tốt lên cho chính mình.

    Đến lúc hết racism và sexuality rồi (thực ra sẽ chẳng bao giờ hết) thì sẽ là cái gì? Đôi khi, problems are not problems by themselves; they are constructed to be so. Bởi vì con người hình như có nhu cầu ở trong trạng thái solving các problems (theo một ông/bà nào đó)

    ReplyDelete
  6. You can erase it completely, agree!!! I wish I could stand for some lovemaking scenes :P Besides, it's really idle.

    ReplyDelete
  7. agree w/ anh Linh in ur taste for romantic movies, though I have to say not Enternal Sunshines (maybe I have a strange dislike for Jim Carrey).
    Hi` sau SB e qua nha a Linh xem Cinema Paradiso va uong ruou nhe! (noi mai ma van k ru duoc ai di cung, esp I never get calls from c Duong!)

    ReplyDelete
  8. Hey hey, it's not true, em. I called you last Friday, three times, but you didn't pick up the phone. The result of that night was pretty bad for my part ;) (my fault)

    ReplyDelete
  9. Welcome Lean. Ca Peny nua. The tuan nay cung la Spring Break cua truong ben do phai khong? The thi cuoi tuan nay sang nha anh uong ruou voi xem phim romantic di, thu 5 hay thu 6 cung duoc. Lau roi anh cung khong uong ruou "mot cach nghiem tuc", hihi.

    ReplyDelete
  10. O co ai bao la phai uong "mot cach nghiem tuc" dau sao anh Linh tu nhien lai tinh nguyen the :p

    ReplyDelete
  11. Oi troi oi, cai nguoi can goi ra de "uong ruou nghiem tuc" thi dang crazily busy here nay`, nhi :P Toi anh trai toi qua co! Da the lai con cham chi dich truyen nua co chu, nguy qua, nguy nguy oi la nguy hi hi j/k :*

    ReplyDelete
  12. Hi hi vu dich truyen minh that la sang suot, xin 1 chan... lang-xe :p the la gio minh binh chan nhu vai nhin cac ban... hi huc dich :-p

    ReplyDelete
  13. "uong ruou nghiem tuc" nghia la uong ruou voi tinh than uong ruou la chinh :P

    ReplyDelete
  14. Hm, the tu truoc toi gio hoa ra chua lan nao uong ruou nghiem tuc voi minh :(

    ReplyDelete
  15. O*, the em Peny nghi the ah.
    Van de la em Peny thich uong ruou nghiem tuc hay ko nghiem tuc :P.
    Dua chu, uong ruou voi Peny toan rat nghiem tuc, thanh ra lan nao cung say con gi :P

    ReplyDelete
  16. Annie Proulx, ta'c gia kich ban Brokeback Mountain goi Crash la Trash. Ba nay dung la dan ba, lai con la nha van nu*~ nen bai viet hoi bi chanh chua:

    Blood on the red carpet
    http://books.guardian.co.uk/comment/story/0,,1727309,00.html

    ReplyDelete
  17. Haha, chet bac Linh roi, qua nay mac toi xuc xiem phu nu trong khi xung quanh chi em ai cung lam le tay guom tay sung. Thoi, noi xong to nhay sang mot ben, keo trau bo danh nhau ruoi muoi chet :(

    ReplyDelete
  18. Cho mai van chua co nguoi gui dia sang cho em xem disgusting la disgusting the nao, boring la boring the nao, corny la corny the nao, quan trong nhat la anh Heath Ledger dao nay trong nhu the nao.
    Tom lai Oscar nam nay em cha biet mat mui phim nao.

    ReplyDelete
  19. Hic, em khong the co hung de ma xem Brokeback moutain mac du co nguoi moi di may lan. Cung tham lam day, xem film ko mat tien la sang mat len nhung film nay thi chiu. Cha hieu sao em cu co suy nghi la pham cac anh cow boys thi phai that la manly, nhin thay dan ba la xong vao tan tinh :D Voi lai nghe noi co ca canh 2 anh yeu duong lam em thay kinh kinh...

    Gan day em cung cha xem film may. Co Crash thay thich, giong anh Linh cung highly recommend cho nhung ai chua xem. Film V for Vendetta xem de giai tri thi cung duoc, co British accent nghe rat de thuong ;) Hom truoc met moi chan nan di xem Weather Man, tuong la anh Nicolas Cage se cheer up minh len, hoa ra lam cho minh upset hon. Co ai xem Walk the line chua a? Em dinh xem nhung khong biet co nen ko :D Hihi thich co Reese Witherspoon hoi xua dong Legally Blond ma anh Hieu treu la giong em (o khoan nhieu do dac, mang ca HN va HL sang UK :D).

    ReplyDelete
  20. Hom nay xem King Kong, cung hoanh trang phet.

    ReplyDelete