Monday, March 6, 2006

Lẫn lộn và ngộ nhận

Một bài viết hay và chính xác!.

Lẫn lộn và ngộ nhận

..."Đúng là lớp trẻ phải biết hổ thẹn về việc đất nước cho đến bây giờ vẫn nằm trong nhóm các nước nghèo và phải tích cực học tập, làm việc để góp phần đưa đất nước ra khỏi cảnh nghèo đói. Thế còn phát huy tinh thần "Đại Việt"? Suy cho cùng, tinh thần đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, cũng như sự tưởng tượng về các nguồn lực tự nhiên dồi dào của đất nước. Chúng ta không có những phát minh khoa học có tác dụng đánh dấu như các điểm mốc phát triển trong lịch sử văn minh nhân loại, cũng không có những siêu tác phẩm văn hoá, nghệ thuật có ảnh hưởng sâu rộng đối với sự phát triển văn hoá, nghệ thuật của thế giới..."

 

7 comments:

  1. You can always prove otherwise. Nhat Ban, Singapore la nuoc chang co natural resources, tai sao no phat trien den vay?

    The nao la "sieu tac pham van hoa, nghe thuat ... the gioi"? World-recognized canons thi quanh di quan lai co Anh, Phap, Duc, Trung Quoc, xa hon nua thi Hy Lap, Y.... The các nuoc khác khong có thi khong phat trien duoc a?

    Neu khong có cái Dai Viet dó thi chac do^`ng hóa voi Khua tu lau roi, còn dau thoi gian mà len báo la?m nha?m, anh Linh nhi? I wholheartedly believe in freedom of speech, but seriously think that idiots shouldn't seize the microphone.

    ReplyDelete

  2. 1. Phat trien khong nhat thiet phai phat dong tinh than dan toc "Dai Viet", "Dai Ha'n", "Dai Ha`n" etc. Dung luon logic cua Trau, neu the thi cac nuoc von khong co DDa.i gi` ca thi khong con duong phat trien ah? Y' cua tac gia o day la viec phat dong tinh than dan toc mot cach khong can thiet va nhieu khi la khong chinh xac de gay ngo^. nhan va a?o tuong. Cai y' "sieu tac pham" gi gi do cung chi minh hoa la chung ta khong co di san van hoa nao thuc su noi bat thoi.
    Tom lai ve moi mat, Viet Nam la mot quoc gia thuong thuong bac trung, co nen van hoa co truyen nhung khong phai la qua' dac sac va noi bat. Thuc ra bon nghien cuu van hoa-van minh the gioi, trong khi no xep Nhat Ban la mot trong nhung nen van minh lon cua nhan loai, song song voi Trung Quoc thi chi xep VN vao so nam trong vung anh huong cua van minh Trung Hoa (Khong giao).

    2. Viec tranh dong hoa voi Tau thi dung la co vai tro quan trong cua tinh than dan toc. Nhung to nghi cung o muc do vua phai, cac yeu to khac nhu dia ly, long nguoi...thuc ra rat quan trong. Voi lai nguoi thoi co^? thi y thuc tinh than dan toc cung khong ro rang nhu den giai doan sau nay. Ma xet mot cach thuc te thi phai thay rang trong cac dan toc goc Viet va gan gui voi van hoa thoi Thuong co^? cua VN (tuc la Bach Viet nam tu phia Nam song Truong Giang tro xuong) thi cung chi con nuoc Viet nay, o xa xoi cach tro nhat la giu duoc doc lap va tranh bi dong hoa thoi.

    3. Tra^u ung ho quyen tu do phat bieu ma lai khong muon mot so nguoi ma Tra^u thay la idiots phat bieu thi la mau thuan ngay ve mat nguyen tac roi. Thu nhat, co the ho khong idiot ma chi co quan diem/y kien khac Tra^u. Thu hai, quyen tu do phat bieu co nghia la ai cung co quyen phat bieu neu nhu ho co du kha nang phat bieu vi du nhu co du suc khoe de giat lay micro tu tay nguoi khac, con viec co nghe hay khong la quyen cua nguoi nghe chu.

    Ui gioi, dinh viet vai dong thoi ma cuoi cung thanh dai the. Minh dao nay cung bi mac benh no'i da`i, noi dai, noi da.i roi :(

    ReplyDelete
  3. Em đồng ý kiến với a Linh cho em tham gia học hỏi chút với các anh . Em đồng ý là thông tin phải đựoc tiếp nhận nhiều chiều chứ không phải là chỉ một chiểu như vậy ko được khách quan và công bằng ..EM ùng hộ a Linh về topic này

    ReplyDelete
  4. Em khong do.c toàn bài, chi do.c cái quote cua anh Linh nen khong biet tác gia play around with it nhu the nào. Còn neu dúng là ý tac gia là "phat dong tinh than dan toc khong can thiet" giong nhu anh Linh nói, thì ro rang day là viec ngo^`i xo^?m tren quá khu*' roi. Dai Viet hay Da.i gì di chang nua là lien quan den nation-state, nation-building. Chang có quoc gia nào, chang có dan to^.c naò, chang có government naò la.i co' the xem nhe. viec dó ca? Hùng cuong nhu* My~ ma` suot ngày di rao gia?ng freedom of speech, democracy dó thôi (phenomenon). Neu có criticize thì dó la` van de nation-building lien quan nhu the nào den viec phat trien kinh te (A phenomenon in a specific context is open to different interpretations). Tac gia bai bao da nhac den mat xau roi, thi thu*? coi mat tot xem sao. Nhìn thu dan Khu*.a di dau cung có Chinatown, chu'ng nó self-segregation nhu the giup do nhau la`m a(n. Dan mình có duoc nhu the khong? Nhâ'n ma.nh vao Dai Viet cung là 1 cách de gap cái political differences that divide Vietnamese for decades. Consider tot xau nhu vay, roi quan tam xem la` phat dong tinh than dan toc gan vo*í kinh te o muc do naò, deliver message ra sao, etc. thì dó la` viec cua cac econ-prof-to-be nhu* anh Linh.

    Anh do.c o dau la cac nha nghien cuu van hoa cho Japanese culture ngang bang voi Chinese? Còn neu xet ve goc do cultural relativism, thi cha? thang nào ho*n thang naò ca, tribal group thi cung nhu* My~ ca? thoi. There're so many interesting things to look at.

    Lastly, thuc ra anh tra? loi ho em roi "ai cung co quyen phat bieu neu nhu ho co du kha nang phat bieu." O nhà da.o na`y thieu nha` baó den noi là` ai cung có the^? nha^?y len ca^`m mic duoc. Chac ta.i vì các anh ma?i ho.c PhD o*? tro*ì Tây quá, cha? chi.u viet baì cha(ng? ;)

    ReplyDelete
  5. @Trau: Anh dung tu "song song" chu khong phai "ngang bang". Vi du quyen History of Civilizations cua Will Durant de cap toi 4 nen van minh chau A' la Luong Ha (thuc ra la nhieu nen van minh), An Do, Trung Quoc va Nhat Ban. Con cai goi la cultural relativism thi cung hay nhung viec ap dung no cung co chung muc thoi, chu tren thuc te thi cac nen van hoa' van cu nuot nhau nhu thuong ma.
    Voi lai viet bao thi nguoi ta cung chi viet ve mot mat nao do, mot van de nao do thoi, chu cu ke ca tot lan xau thi khac gi van kien dai hoi Dang, can dam bao tinh toan dien.
    Ve van de dan toc dung la con nhieu viec phai lam lam, nhung nen dat van de no mot cach thuc su nghiem tuc va khoa hoc, tranh ca tinh than mac cam dan toc lan chauvinism. Vi du nhu cac van de ve quan he giua dan toc Viet voi Bach Viet, giua nguoi Viet voi nguoi thieu so, vai tro cua nha nuoc Champa, cua nguoi Khmer voi su hinh thanh dan toc Viet etc.
    Tra^u hoc ve anthoropology (tieng Viet la nha^n chu?ng hoc dung khong) luc nao thu viet mot bai nghiem chinh ve may cai nay di (van hoa, phat trien, dan toc...).
    Quen, nghien cuu xem tinh than dan toc gan voi kinh te muc do nao thi thuong khong phai la viec cua economists ma la cac dong chi sociologist hay lam. Mac du cung co mot so bac economist lam nhung noi chung nhung bac nay hay bi coi la ad-hoc voi black sheeps trong nganh kinh te.

    ReplyDelete
  6. Welcome Nam Anh :)
    Ah quyen sach cua Durant co ten la "Story of Civilizations", doan tren anh viet nham.
    Bo sung them, co quyen sach cua mot economist trong do co nhieu ly giai ve nguon goc phat trien kinh te cua cac quoc gia la quyen "The wealth and poverty of nations" cua David Landes.
    Con gan day co quyen "Gun, germs and steel..." cua Jared Diamonds tiep can tren co so anthopology, la best-selling va hinh nhu sap dich ra tieng Viet.
    Neu ai co thoi gian doc hai cuon nay cung hay.
    Ma vao blog cua Tra^u thay Tra^u co nhieu ban gai xinh the ;;). Thich the!

    ReplyDelete
  7. Anh dùng tu "song song" có nghia la anh coi Japan va China la cultural entities à? Nói nhu vay la Japan voi China khong có giao thoa van hoá? :O

    Viec sap xep cái nôi cua civilization là 1 viec disputable, tùy vào set of criteria, which is sometimes ambiguous and subjective. Doi voi em for instance, dieu quan tro.ng la anh huong cua nen van hóa dó toi các vùng khác, vuot qua state borders, cái dó ro rang la Japan khong the bang China duoc. Ngoài ra, nó còn phu thuoc vao thoi diem anh xe't den, cách day gan 10,000 nam thi bo.n Khua da chan nuoi trong tro.t roi, tai lieu nói ve Japan duoc nhu the thi em ko thay.

    Vao thoi buoi hien nay, clash giua cultures la khong tránh khoi, nhung mà "nuot nhau" nhu anh Linh mieu ta thi` rat ít, boi vì van hoa khong phai xay dung ngày mot ngày hai, muon da.p do^? trong 1 dêm cung khong de. Anh có the argue là các nuoc lo*'n thi se more powerful, nhung mà su that là chính cac nuoc lo*'n cung dang lo nga.i bi. "Third-Worldized" giong nhu truong hop immigrant o*? Tay Au. Xu huong chung là se tìm cách negotiate, sinh ra các many paths of hybridity. Chính vì the mà trong nhieu nam gan day, cultural relativism tro thành dominant discourse.

    Ve chuyen viet báo, thì anh Linh nói là viet ve 1 ma(.t nào dó, em thay anh rat quán triet duong lo^'i viet bài o*? nhà. Em ho.c thì thay là nguoi làm báo thì phai tha?o luan duoc 2 sides of the coins. The thì moi sound convincing va tránh biased.

    Cái doa.n ve van de dan toc, thì em no comment. Em ho.c ve anthropology that, nhung mà có biet giè ve VN qué dau, chi? mang ra do.a gái cho vui thôi, hehehe!!!

    ReplyDelete