Friday, January 13, 2006

Tam voc dan toc va phat trien kinh te

TS Vũ Minh Khương (tốt nghiệp Kennedy Harvard) kêu gọi nâng cao “tầm vóc dân tộc” để phát triển kinh tế .

Một bài phản biện của nick A-tu-la trên diễn đàn Vietnamese Phd Global Network.

Đọc hai bài trên, tớ thấy:

1. TS Vũ Minh Khương phát biểu vô thưởng vô phạt, hô hào nhiều điều hơi sáo rỗng, dễ gây ảo tưởng trong thế hệ trẻ.

2. Nhưng cũng không phủ nhận văn hoá và tinh thần dân tộc có thể là những yếu tố kích thích xã hội phát triển (có cả một ngành xã hội học kinh tế mà Weber là người khởi xướng với cuốn sách về mối quan hệ giữa đạo Tin lành và phát triển kinh tế ở Mỹ). Nhưng thay vì hô hào về "nâng cao tầm vóc dân tộc" (Làm thế nào để nâng cao?) thì TS Khương lẽ ra có thể có những phân tích sâu sắc và có nhiều giá trị học thuật hơn về mối quan hệ giữa văn hoá, truyền thống, vai trò của chính phủ, vai trò của trí thức đối với sự phát triển kinh tế.

3. Ứng cử viên tiến sĩ A-tu-la phát biểu cũng hơi dông dài và có phần đả kích cá nhân. Nhiều phân tích có phần không cần thiết, kiểu gán ghép mặc cảm Freud vào TS Khương. Hay việc phê phán con đường Phan Bội Châu đi là mù quáng (????), rồi "vết xe đổ", một nhận định rất phiến diện và không hề có chứng minh. Nhưng về cơ bản là đúng.

Có đoạn này hay: "Đã đến lúc thay vì rúc đầu vào cát và ngoáy phao câu trong cơn bão, chúng ta nên rút đầu ra và nói những gì chúng ta có thể nói (?). Nguời trí thức có học hành không nên hùa theo quần chúng mà than thở về tham nhũng: anh ta phải giải phẫu cái cơ chế đã đẻ ra tham nhũng. Người trí thức không thể than vãn một cách nông cạn về sự trì trệ và thoái hoá của văn hoá Việt Nam: anh ta phải vạch ra những nguyên nhân của sự thoái hoá ấy. Người trí thức không thể kích động tinh thần dân tộc một cách hời hợt bằng cách gợi lại những quá khứ vinh quang: anh ta phải vạch ra động lực lịch sử đích thực của ngày hôm nay. "

4. Ngoài lề: Tớ biết có một ứng cử viên tiến sĩ khác hiện đang học ở một trường rất có tên tuổi, và nghiên cứu đề tài về mối quan hệ giữa tham nhũng với phát triển. Những nghiên cứu như thế hẳn là có ích hơn nhiều những bài phát biểu về tầm vóc dân tộc của tiến sỹ Khương.

5. Diễn đàn Vnmese PhD sắp tổ chức giao lưu trực tuyến với TS Khương (what's for?). Diễn đàn này khá củ chuối ở chỗ đòi hỏi phải cung cấp thông tin cá nhân rồi mới cho đăng ký.

6 comments:

  1. 1. Em khong ngac nhien.
    2. Em nho la Weber viet ve chau Au la chinh, co nhac den My ti teo thoi a!
    3. Dai qua, em doc moi cai quote cua Atula, tai em là dân Ke? Cho*. Các bác trí thuc hô hào gì thì tang lop công nông chúng em chay theo u?n dít, dua va^.n me^.nh dat nuoc di len. Tri thuc VN dúng la gioi hon trí thuc nuoc ngoai roi!

    Thiet tuong chi có may chú Tay den VN lam development la arrogant, ma may anh PhD Vietnam di Tay ve cung biet ignore local knowledge, ngoi xo^?m tren quá khu*' roi.

    ReplyDelete
  2. Cai cuon cua Weber ay, to cung chi doc duoc moi may doan dau (hinh nhu doan Preface voi ca Introduction) sau do dem tra? thu* vien nen cung khong biet no noi toi nuoc My bao nhieu %, chau Au bao nhieu % :D

    Dan Ke? Cho*. thi 90% la da tu nhan minh la tri thuc tu khi moi sinh ra roi, ban Tra^u noi the, chung to khong phai dan Ke? Cho*. roi :D.

    Bon Tay sang VN lam development toan phai ni.nh bo*. cac cu. VN day chu, co chu*?i chi chu*?i sau lung thoi, cu doc bai cua cac chu UNDP, World Bank thi thay. Chi co may chu PhD VN di hoc o Tay la hay tu nghi minh la elite cua xa hoi thoi. :D

    ReplyDelete
  3. Ơ tớ vừa register, post được đấy. Hy vọng là ko bị delete :-D

    Ôi trí thức VN, vậy mà toàn Ph.D đấy :((

    ReplyDelete
  4. To dang ky mailing list, ma thay phien ha qua, khai bao du thu, lai con doi phai up a?nh len nua chu :(. May ma minh dep giai :D.
    Da the lai con phai dang ky xong mailing list roi moi register duoc vao forum. Ngai qua. Thoi, chang vao do nua.

    ReplyDelete
  5. Oi, o dau cung ban luan ve bac K!

    ReplyDelete
  6. Ý tớ là bác chỉ cần register trên forum là post được bài, chưa thấy ai bắt phải vào mailing list hay khai báo gì cả. Chắc là làm vậy cho ... vui :-D

    ReplyDelete