Tuesday, January 10, 2006

40% nạn nhân da cam Việt Nam sống ở mức đói

1. 40% nạn nhân da cam Việt Nam sống ở mức đói 

TS Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cho biết hiện có tới 30% nạn nhân chất độc da cam đang sống dưới mức nghèo và 40% ở mức đói.

Tức là chừng 70% dưới mức nghèo, so với số liệu chung cả nước hình như khoảng 20-30% dưới mức nghèo :(. How to help these people effectively?

2. Hồ Trúc Bạch đang bị biến thành ao 

Xung quanh chuyện này còn có chuyện cãi nhau loạn xạ trong giới sử học về đền Cẩu nhi. Nghe ra cũng chẳng biết ai đúng ai sai nhưng cũng thấy các vị sử gia Việt Nam rỗi việc quá.

Hồi về VN cũng trèo lên cái quán ILU 7 hay 8 tầng, hình như mới mở, có view nhìn xuống Hồ Trúc Bạch và đường Thanh Niên cũng đẹp.

3. Ông Hwang người Hàn Quốc bị cho rằng làm giả human cell cloning  tuy vẫn có thành tích nhân bản chó.

Các nhà đạo đức chắc là có dịp thở phào nhẹ nhõm nhưng dù thế nào đi nữa thì nhân bản tế bào người cũng chỉ là vấn đề thời gian thôi. Đọc biography của Mr Hwang này cũng đáng chú ý: con một gia đình nông dân nghèo khổ và chỉ được học ở trong nước, làm việc một ngày 18-20 tiếng liên tục. Nhưng tiểu sử ông này và sự ủng hộ nhiệt tình của chính phủ Hàn Quốc với các nghiên cứu của ông ta cũng làm mình liên hệ tới trường hợp Lysenko ở Nga, người cũng được chính phủ Liên Xô thời Stalin tôn vinh làm anh hùng dân tộc nhưng trên thực tế đã khiến cho công nghệ sinh học ở Nga (cũng như ở các nước XHCN khác) bị thụt lùi vài chục năm so với thế giới. Dù là chủ nghĩa dân tộc hay ý thức hệ mà nếu nhồi nhét vào khoa học thì cũng dễ làm méo mó khoa học lắm.

Có ý kiến này trên NY Times  cũng đáng chú ý

" These days, biology has displaced physics as the scientific enterprise with the most intellectual, practical and economic clout. Biology has given us thrilling, chilling technologies like genetic engineering, stem cells and cloning. Many of our most pressing problems are also biological: AIDS and other epidemics, overpopulation, species extinction, even warfare (if you believe what evolutionary psychologists say about the genetic roots of aggression). We naturally look for answers to these problems not from physicists, but from scientists grounded in biology like Jared Diamond, author of "Guns, Germs, and Steel" and "Collapse"; Edward O. Wilson, author of "Sociobiology" and "The Future of Life"; and Steven Pinker, author of "How the Mind Works" and "The Blank Slate."

1 comment:

  1. 1. Bài báo ko nói về con số tuyệt đối nên chẳng biết là bao nhiêu. Nhìn vào 70% thì đúng là nhiều thật.
    2. Đợt vừa rồi tớ cũng có ngồi ở ILU 1 lần, vị trí đẹp.
    3. Làm việc 18-20 tiếng cho một ngày thì đúng là chỉ có dân HQ, mà làm nhiều như thế thì hiệu quả sao được. Chưa bị thần kinh là may :-D

    ReplyDelete