Saturday, May 6, 2006

Vertigo



Tối qua xem phim này, không tập trung lắm đoạn đầu vì mãi nói chuyện nhưng đoạn cuối thấy rất ấn tượng. Phức tạp và đa nghĩa, dễ ám ảnh hơn các phim của Hitchcock mà tôi từng xem (PsychoNorth by Northwest). Làm thế nào để thoát được những ám ảnh, nỗi bất an và sự không chắc chắn? Và liệu bạn có hạnh phúc hơn khi thoát khỏi nỗi ám ảnh? Và có thực sự thoát được không? Hay sẽ sa vào những ám ảnh mới, bế tắc, không lối thoát? Và người ta có thể thực sự được chọn lựa để thoát khỏi những ám ảnh của bản thân họ không? Hay nó cứ như cái vòng tròn định mệnh và huỷ diệt, khiến người ta cứ phải bước tiếp trên những bậc cầu thang xoáy mờ tối trong sự chóng mặt vô cùng tận để đón nhận hoặc là sự giải thoát hoặc là nỗi bất hạnh không có điểm dừng? Sau khi bộ phim kết thúc, nhân vật chính sẽ cảm thấy thế nào, giải thoát hay lại ám ảnh chồng lên ám ảnh? Khi bạn hành động theo bản năng và những thôi thúc của bạn tới cùng tận, liệu điều đó có giúp bạn không, hay sẽ phá huỷ cuộc đời của bạn và của những người gần gũi với bạn? Có lẽ có nhiều cách diễn giải ý nghĩa của phim và đó cũng là điều tôi thấy thích ở phim này hơn hai phim trên của Hitchcock mà tôi từng xem.

Chắc lúc nào phải xem lại một cách nghiêm túc phim này. Hitchcock còn một phim nữa cũng nổi tiếng là Rear Window, chắc cũng phải xem thôi.

4 comments:

  1. a em cung co phim nay ma moi xem qua qua doan dau. Hitchcock noi tieng the ma em van chua xem phim nao tron ven ca.

    ReplyDelete
  2. Ua, em HA ma cung chua xem tron ven cac phim cua Hitchcock ah? La. the. Anh tuong phim nao em cung xem rui :P.

    ReplyDelete
  3. Tru khi phai lam mot cai research gi do thi em moi xem phim cu hoac tru khi phim do thuc su thuoc loai timeless classic, chu binh thuong em hiem khi engage duoc voi "ancient" cinema lam, em thich cai gi nhanh nhanh dep dep fashionable, profound message gi thi gi cung phai engaging (in a pleasurable way :D).
    Nhung Vertigo thi em cung biet tieng lau roi, ca Psycho nua, nhung by chance chi moi toan xem nhung doan kinh dien :D

    ReplyDelete
  4. Nghe review hap dan nhi, co ve la loai phim em thich :) May hom nay em cu toan xem phim "thieu nhi" Hary Porter voi ca Eight Bellow o Megastar hi hi

    ReplyDelete