Saturday, May 13, 2006

News: Dam phan Viet- My ve WTO

Hoàn tất đàm phán Việt Nam - Hoa Kỳ về WTO

So good!

Ông Nguyễn Đình Lương, Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định thương mại Việt-Mỹ (BTA): Bắt tay ngay vào việc chuẩn bị cho thời kỳ hậu WTO

“Đây là một tin vui, quan trọng và rất ý nghĩa, theo tôi bây giờâ phải làm ngay mấy việc.

Thứ nhất, phải sớm công khai đầy đủ các cam kết thỏa thuận với Mỹ để chuẩn bị cho thời kỳ hậu WTO.

Thứ hai, nên có nhận định sơ bộ hoặc dự báo cho nhân dân, doanh nghiệp biết những cam kết nào là tạo cơ hội, những cam kết nào tạo ra thách thức, những cam kết gì khác với luật lệ quy định hiện hành.

Thứ ba, cần thực hiện công khai dân chủ cho mọi người bàn bạc thảo luận, hiến kế nhân cơ hội này thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh hơn, hội nhập nhanh hơn, sâu hơn.

Quan trọng nhất, muốn đánh giá hết thách thức sau khi vào WTO, chúng ta phải hiểu rõ nền kinh tế thế giới, nó đang vận động như thế nào, và phân tích, mổ xẻ cặn kẽ. Tôi đặc biệt nhấn mạnh điều này vì hiện nay thực sự chúng ta chưa hiểu sự vận hành của nền kinh tế thế giới, trong khi nền kinh tế chúng ta ngày càng gắn bó chặt chẽ với nó. Chúng ta phải mổ xẻ một cách thẳng thắn nền kinh tế Việt Nam hiện nay vì nền kinh tế chúng ta đang vận hành khác với nền kinh tế thế giới. Ngoài ra, cam kết với Mỹ lần này thực sự là một cam kết quan trọng, ràng buộc quan trọng mà sắp tới chúng ta phải tự điều chỉnh để tương thích với luật chơi”.

No comments:

Post a Comment