Saturday, May 13, 2006

Thơ Văn Cao

Đọc mấy bài thơ buồn này của Văn Cao, vẫn biết rằng đó là tâm sự về cuộc đời ông, nhưng tự nhiên lại nhớ tới các nhân vật của Kafka: một người bị kết án và "vùng chạy" nhưng cũng không thoát được, để rồi gục xuống chấp nhận một cái chết mà người đọc cũng không biết rõ là thanh thản hay cay đắng; một người ngơ ngác giữa một thế giới xa lạ, giữa những mạng nhện của sự hợp lý và phi lý, mộng mị và đời thực, cứ cuồn cuộn cuốn lấy anh ta một cách vô lối thoát, khiến anh ta cứ vô vọng muốn tìm đường đi mà cũng không thể nào đi đến được, mà cũng chẳng thể dừng lại được.

Ba Biến Khúc Tuổi 65

Văn Cao

 

Những ngày buồn không nói được
tôi chỉ tìm ra sự sống của tôi

I

Một người cho tôi con dao găm
Không biết dùng làm gì
đêm nhìn qua cửa sổ
một khoảng trống đen

tôi ném vào khoảng trống
con dao găm ấy
có phải đấy là sự nghịch ngợm
bỗng nhiên có tiếng ngã ngoài sân
một người trúng tim đã chết

tôi không hề biết người ấy
tôi là kẻ không muốn giết người
chỉ biết bóng tối
mà tôi đã ném dao

II

Tôi đi trên phố
bỗng nhiên mọi người nhìn tôi
một ai đó kêu lên: thằng ăn cắp
tôi chạy
tôi chạy

tại sao tôi chạy?
tôi không hiểu tôi
cả phố đuổi theo tôi
xe cộ đuổi theo tôi
tôi chạy bạt mạng
gần hết đời
tới chỗ chỉ còn gục xuống
tỉnh dậy mồ hôi chảy
tôi lại thấy tôi là người chưa phạm tội.

III

Tôi rơi vào mạng nhện
mạng nhện cuốn lấy tôi
không còn cách gì gỡ được

tôi như con sâu tằm
cuộc đời cứ như thế

muốn phá cái mạng nhện
tôi không đủ tay.

Tháng 9-1988

8 comments:

  1. Bai nay thi relevant voi cuoc doi tac gia va mot so nam thang den toi doi voi gioi van nghe si tri thuc VN nhung tho thi khong hay va khong co gi dac biet.
    Anh ban em co hom nam mo thay giet mot nguoi roi nhet xac vao bao tai, sau do cung voi girlfriend hai nguoi cu phai khieng xac di tim cho giau, mai van khong giau duoc, tinh day toat mo hoi mung qua van innocent, tuy vay cuoc doi anh nay co le khong lien quan gi den mang nhen cung nhu luoi danh ca nen khong co bai tho nao ra doi het.

    ReplyDelete

  2. Tôi như nụ cười nở trên môi người
    phòng khi nhân loại biếng lười

    Đừng nghe tôi nói lời tăm tối
    Đừng tin tôi nhé vì tiếng cười

    Tìm tôi đi nhé đừng bối rối
    Đừng mang gươm giáo vào với đời

    Tôi như ngọn đèn từng đêm vơi cạn
    lửa lên thắp một niềm riêng...

    http://nhacso.net/Music/Song/Nhac-Trinh/2006/04/05F60D00/

    ReplyDelete
  3. Uh, bai nay cua TCS, anh cung thich. Nhung cuoc doi cung nhu tinh cach Van Cao va TCS khong giong nhau, the nen nhung "Tu tinh khuc" cua hai nguoi cung khac nhau nhieu la phai.

    ReplyDelete
  4. Chuc anh vui va binh yen nhe. :)

    ReplyDelete
  5. Ah em co nam mo trung 200,000€, ly do la toi hom truoc xem cai show Mo cai hop gi day, co sinh vien 21 tuoi trung 200,000€. Day moi thuc la ac mong, vi khi tinh day minh co mot cam giac buon ba vo cung, hichic.
    Anh ban kia khong co chat xac gi ca, den gio van ban khoan khong biet minh da giet (muon giet) dua nao.

    ReplyDelete
  6. Hihi, giua mo* voi thuc la khac nhau ma. Nhung mo* nhu the ghe that day. Hom truoc doc blog cua em GT cung thay em ay mo* cung chong di buon lau :D. The anh ban em mo* thay cho xac vao bao tai thi co doan cha(t xac ay ra cho vu*a` bao tai khong :P.
    Dao nay minh ngu chang mo^.ng mi. gi chu, the moi cha'n. Em HA co giac mo* nao hay hay, ly ky, hap dan ke cho anh nghe di :D

    ReplyDelete
  7. Hic, em chi thay anh Linh van con` tre chan', the ma` lai cu thich voi ca am' anh? voi "ba bien khuc tuoi...65". "You are still young. Age is just a number. Don't you stop having fun!!" hihi

    ReplyDelete