Tuesday, May 23, 2006

Dark City



Bertrand Russel từng nói: "Làm thế nào để chúng ta có thể biết chắc là thế giới này không phải mới được tạo ra năm phút trước đây và cùng với nó là trí nhớ của chúng ta".

Bạn nghĩ sao nếu thế giới bạn đang sống chỉ là sản phẩm của trí nhớ của bạn. Nếu như bạn ngủ một giấc ngủ, và trong giấc ngủ ấy, các trí nhớ và ký ức của bạn bị thay đổi, thì bạn có còn là bạn không, hay là một người khác. Và cả thế giới xung quanh cũng vậy, nó có thực tồn tại không, hay chỉ là sự tổng hợp các trí nhớ của chúng ta cùng với sự tương tác với trí nhớ của những người khác.

Những ý tưởng đó được thể hiện một cách rất hay trong phim Dark City, một trong các phim Sci fi rất sáng tạo và hấp dẫn. Dark City thuộc thể loại Sci-fi fantasy, được làm theo phong cách neo-noir với những sắc màu u tối, và những nhân vật một buổi sáng tỉnh dậy đột nhiên rơi vào một thế giới cùng những tình huống mà anh ta không thể hiểu được (một thế giới có màu sắc Kafka). Nghe nói là phim Matrix, một trong các phim favorite của tôi, cũng copy nhiều ý tưởng của Dark City, nhất là về sự tương đồng giữa hai nhân vật John Murdoch và Neo.

Ý tưởng của phim rất original, pha trộn giữa hiện thực ảo với triết lý duy tâm chủ quan kiểu Descarte, cùng những ám chỉ, ẩn dụ về tôn giáo. Cinematography của phim cũng rất đẹp, với màu sắc chủ đạo không phải màu xanh huyền bí như trong Matrix mà là màu xám của một thành phố không hề có ánh mặt trời, nơi mặt trời và biển chỉ là những ký ức không có thực.

Một phim gợi nhớ tới the Matrix, và đôi chút tới Eternal Sunshine of a Spotless MindMemento. Có lẽ còn nhiều điểm chưa hoàn hảo, chỉnh chu như các phim này nhưng ý tưởng sáng tạo, nội dung sâu sắc, mới mẻ với một cốt truyện hấp dẫn, hình ảnh và kỹ xảo đẹp và diễn viên đóng tốt cũng làm cho phim này là một phim đáng xem, nhất là nếu bạn ưa thích những phim Sci-fi thông minh kiểu như Blade Runner hay Matrix.

11 comments:

  1. Em vua doc rating trong IMDb xong. Cong voi comment cua anh thi co ve phim nay rat thu vi. Em se xem ngay sau khi thi xong. Thanks anh nhe'.

    Phim Eternal... anh viet co chu "and Memento" o cuoi a? Em tuong chi la Enternal sunshine of a spotless mind? Phim day cung hay, nhung scale nho hon, chi la so phan 1 con nguoi. No cung nam trong list favourite movie cua em.

    Hom nay anh cham chi update blog nhi, 3 blog lan :D

    ReplyDelete
  2. Memento la phim khac, Zim ah, cung la mot phim noi tieng. Phim Memento giong phim nay o cho cung mot anh di ti`m tri' nho*' cua minh.
    Anh blog theo hu*'ng ay ma, coi nhu no la mot thu so^? ghi chep chu khong phai nhat ky nen khong theo nga`y :P

    ReplyDelete
  3. Hêhê.. nghe anh Linh quảng cáo phim có vẻ hấp dẫn quá nhỉ, còn hay hơn đọc báo. Khi nào rảnh rỗi em cũng xem thử xem sao. B-)

    ReplyDelete
  4. Nhìn cái avatar là V nên click. :D Ca ddoi` (tham gia yahoo 360) hiê'm khi nào ddi add nick ng khác, nhu*ng mà ... hôm nay fai add nick anh Linh thui, blogs hay! :D *grin* ^_^ *shaking hands*

    ReplyDelete
  5. Thanks em :)
    @Zim and KingSS: Don't believe in ads :P

    ReplyDelete
  6. IMDb co' phai ads dau anh?

    ReplyDelete
  7. Ca Memento và Eternal Sunshine ddê`u fai coi ít nhâ't 2 lâ`n, chac' Dark City cung~ vây. anh Linh nhi?

    ReplyDelete
  8. Anh deu moi chi coi co 1 lan. :P.
    Memento xem dark va intriging. Eternal Sunshine thi melancholy. Noi chung khong phai la cac phim nhe nhang, nen anh cung nga.i xem lai.

    ReplyDelete
  9. co cai Equilibrium cung kieu kieu Matrix, cung xanh xanh xam xam nhu the nhung ma y tuong primitive hon va phim thi lam long leo hon.
    J'adore Memento and Enternal sunshine :D

    ReplyDelete
  10. Uh, anh cung nghe noi cai Equilibrium nay nhung chua xem. Nhung anh tuong la no giong kieu distopia da.ng 1984 hon?
    Em xem Dark City chua? Anh thich Eternal Sunshine. Memento thi khong phai la rat thich, creative va beautiful nhung noi dung co cai gi do tragic va u a'm qua doi voi minh.

    ReplyDelete
  11. Recomend anh Linh xem PI

    Ne^'u thi'ch film Nha^.t thi` xem Survival Style 5+

    ReplyDelete