Monday, February 27, 2006

Đổi mới II khác gì Đổi mới I?

(Bài tiếp của Đinh Trọng Thắng. Hehe, tên mình được bạn Thắng ghi vào phần footnote, mỗi tội tên trường hơi bị sai).

Quyển sách của bác Đặng Kim Sơn này có vẻ hay, thấy nhiều người khen, để bao giờ về Việt Nam thử đọc xem sao).

Đổi mới II khác gì Đổi mới I? 

" Gần đây, đã có nhiều ý kiến phê phán việc Nhà nước chưa tin tưởng đủ mức vào tính lương thiện, trung thực, và sẵn sàng tuân thủ luật pháp của đa số người dân, trong đó có các doanh nhân. Tuy nhiên, cũng cần đặt vấn đề theo chiều ngược lại. Đó là nhiều người dân cũng chưa tin tưởng đủ mức vào tính lương thiện, trung thực, và sẵn sàng tuân thủ luật pháp của Nhà nước[2]. Điều này được nhận xét bởi Đặng Kim Sơn[3] “…Hiện tượng hai cách nói, hai cách viết, hai cách làm, hai nguồn thu nhập… tạo cho con người, tổ chức, địa phương hai cách sống thật và giả. Trên dưới không thật với nhau, cán bộ và quần chúng không thật với nhau, thủ trưởng và nhân viên không thật với nhau, thày giáo và học trò không thật với nhau, bố mẹ với con cái không thật với nhau. Thật giả lẫn lộn, lừa lẫn nhau dẫn đến lừa cả mình và đánh mất lòng tin”.

Trong điều kiện thiếu lòng tin nghiêm trọng như vậy, thật khó có sự nhất trí của xã hội để khởi động Đổi mới II."

 

6 comments:

  1. Gọi là "Đổi mới II" thì nên có bước ngoặt hoặc thay đổi về chất, chứ ko chỉ có "tăng tốc" với cả "đẩy mạnh" như bạn gì đã viết. Còn một yếu tố không thể lẩn tránh là chính trị cũng không được nhắc tới. Thông cảm thì có thông cảm với người viết, nhưng thiếu sót thì vẫn nên đưa ra nhỉ.

    Đoạn về "lòng tin" đọc thì dễ mềm lòng, như tớ ko tin vào những thứ "lòng tin" kiểu tự nguyện tự giác như thế, cả hai chiều - từ chính phủ đến người dân hay từ người dân đối với pháp luật. Chẳng ai có thể tự nhiên ban phát lòng tin nếu như sự giả dối, nghi ngờ đem lại cho họ nhiều lợi ích (trước mắt, mà họ nhìn thấy).

    Và cái gọi là động lực hay khởi động cho "Đổi mới II" thì càng ko cần phải dựa vào sự tồn tại của lòng tin. Người ta có thể dễ dàng nói theo chiều ngược lại, có đổi mới thì mới có lòng tin, chứ đang chẳng có gì thì ai tin được? Hợp lý quá đi chứ. Nhìn vào lịch sử của lần đổi mới năm 86, lúc đó chẳng có thứ lòng tin gì sất, chỉ có tuyệt vọng, giãy chết. Cuối cùng là nhờ bản năng sinh tồn, sắp chết đuối đến nơi thì phải tìm đường sống, có cái cọc nào bám vội vào cọc đó thôi - may mà trước đó bác TQ với bác LX đều đã đổi mới, đã cải tổ, ko thì chưa chắc đã tìm ra được cọc ...

    ReplyDelete
  2. Hehe, congrat Thang Trau!lam cong tac ho hao tot lam, phat huy nhe!
    Ma thang nay deu, viet ten truong Linh cung sai hehe!

    ReplyDelete
  3. @bac Hieu: Moi nguoi mot tieng noi thi cang tot chu sao. Voi lai noi truc tiep ve chinh tri dang tren VNN la rat kho, gan nhu khong the duoc voi nhung nguoi song va lam viec o Viet Nam.
    It nhat may bai cua chu Thang tra^u cung da dua ra duoc cum tu "Doi moi II" va gop phan vao cac cuoc tranh luan cong khai tren bao chi bay gio.

    @Huy: Dao nay the nao, he co ve VN uong bia ko?

    ReplyDelete
  4. Ba'c Linh, o doan tren to da noi roi ma` "Thông cảm thì có thông cảm với người viết, nhưng thiếu sót thì vẫn nên đưa ra nhỉ". To rat phuc va thong cam voi nguoi dam gui y kien len bao chi, bang ten that cua ho, nhung phuc va thong cam la mot chuyen, con tranh luan thi` ko nen de 2 cai do' chen ngang :)

    Voi to, nhung long tin kieu chu quan duy y chi, ngay tho va mo mong nhu the ko nen ton tai :-D Rat de gay cho nguoi ta ao tuong - ao tuong ve viec xay dung long tin, ao tuong ve viec long tin dem lai tat ca. Nguoc lai, chinh su nghi ngo, canh tranh ve quyen loi moi la li do, la dong luc chi'nh dan den "Doi moi".

    ReplyDelete
  5. ôi tu hào quá, biet bao gio em cung duoc cited tren Vietnamnet journal giong nhu anh Linh! :X Hom nào roi rai phai ngo^`i do.c may bài này moi duoc! ;;)

    ReplyDelete
  6. @Hehe, he se ve, hy vong la kip di uong bia voi Linh.
    Ngua ngay, to xin co y kien.
    @ban Hieu noi dung,thuc ra chang co cai chu truong nao ca,bay gio con tranh cai thi 20 nam truoc chac khong co "suc luc" dau ra ma nghi chu truong, dung con "run chan" nua la.
    Ve long tin, may ong tri thuc duoc di nuoc ngoai co chut tay hoc thi hay dich trust ra thanh long tin, nhung ma o nha goi la "bao cao su" nhieu hon, nguoi dan chua co thoi quen dung tu nay.
    Theo to, cu phai tao moi truong cho nguoi ta duoc an sach,duoc noi da,roi cac nhu cau se tu tu di len.
    Noi vay, dua long tin vao trong bai la hoi lech chu de.
    Tay cung nhu ta thoi, cu nam "dang chuoi" thi moi tin nhau duoc.Nen tranh cai,ai nen dua chuoi ra truoc thi co le hoi buon cuoi.Con chac chan mot dieu, to la dan den to dai gi ma dua ca.


    Tuy vay ban minh, minh van benh,to ma dang lam lanh dao bay gio hoac it nhat co quyen loi ma bi anh huong vi noi ra nhung dieu nhay cam to cung tranh.Nen dam dang ten la cung duoc diem roi.
    Danh hoi "hen" mot ti vay, phai o VN moi hieu the nao la le do.
    Ban than to, kho muon Linh bi Yahoo dong cai blog nay nen da tu kiem duyet roi hehe.

    ReplyDelete