1. Bà i trên báo NgÆ°á»i Lao Äá»ng vỠý kiến má»t sá» nhà giáo dục Viá»t Nam trÆ°á»c kiến nghá» của VEF.
"NhÆ° Báo NLÄ Äã ÄÆ°a tin, Quỹ Giáo dục VEF (Hoa Kỳ) vừa thá»±c hiá»n dá»± án âNhững quan sát vá» giáo dục ÄHâ tại 4 trÆ°á»ng của Viá»t Nam (á» các ngà nh công nghá» thông tin, kỹ thuáºt Äiá»n â Äiá»n tá» â viá»
n thông và váºt lý). ÄỠán ÄÆ°a ra 5 nhóm vấn Äá» then chá»t mà giáo dục ÄH á» VN cần Äược thay Äá»i nếu muá»n bắt ká»p các nÆ°á»c trong khu vá»±c và thế giá»i....
VEF: Có 5 vấn Äá» cần Äược thay Äá»i
Viá»c khảo sát kết thúc và o tháng 5-2006, các chuyên gia Äã ÄÆ°a ra 5 nhóm vấn Äá» then chá»t mà giáo dục ÄH á» Viá»t Nam cần Äược thay Äá»i.
Theo các chuyên gia, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy trong trÆ°á»ng ÄH Viá»t Nam nặng thuyết trình, ghi nhá» máy móc; chÆ°Æ¡ng trình có quá nhiá»u môn há»c (trên 200 tÃn chá»), chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng có quá nhiá»u yêu cầu mà Ãt sá»± lá»±a chá»n, ná»i dung môn há»c và chÆ°Æ¡ng trình Äà o tạo Äã lá»i thá»i, thiếu tÃnh linh hoạt trong viá»c chuyá»n tiếp giữa các ngà nh há»c...; thiếu giảng viên có Äủ trình Äá», sá»± chuẩn bá» há»c thuáºt cho giảng viên còn á» trình Äá» thấp, thiếu các kỹ nÄng trong nghiên cứu và thá»±c hà nh giảng dạy hiá»n Äại; thiếu các kiến thức cáºp nháºt vá» chuyên ngà nh... Giảng viên là m viá»c quá nhiá»u mà lÆ°Æ¡ng lại thấp dẫn Äến viá»c thiếu thá»i gian cần thiết Äá» chuẩn bá» giáo án, tiếp xúc vá»i sinh viên và nghiên cứu.
Viá»c tuyá»n giảng viên từ những sinh viên tá»t nghiá»p của chÃnh trÆ°á»ng mình, theo các chuyên gia, là m cản trá» môi trÆ°á»ng nghiên cứu nÄng Äá»ng. Má»t vấn Äá» Äáng chú ý trong các nháºn xét của chuyên gia là Ãt có cÆ¡ há»i cho các tiến sÄ© Äã Äược há»c táºp á» nÆ°á»c ngoà i tiếp tục nghiên cứu hoặc ứng dụng các phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy khi trá» vá» Viá»t Nam.
Các chuyên gia Äá» xuất các giải pháp: Cho các trÆ°á»ng có quyá»n chủ Äá»ng nhiá»u hÆ¡n trong ná»i dung chÆ°Æ¡ng trình Äà o tạo; phát triá»n các trÆ°á»ng ÄH nghiên cứu, các trÆ°á»ng ÄH hà ng Äầu Äà o tạo giảng viên cho các trÆ°á»ng ÄH khác; tuyá»n dụng các tiến sÄ© sau khi tá»t nghiá»p từ nÆ°á»c ngoà i vá» tham gia lãnh Äạo, phá» biến viá»c áp dụng các kiến thức chuyên ngà nh, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy và kỹ nÄng nghiên cứu.
Các chuyên gia kiến nghá» Bá» GD-ÄT xem xét: Má» rá»ng há» thá»ng giáo dục ÄH á» Viá»t Nam, phân bá» Äá»u khắp cả nÆ°á»c Äá» há»c sinh trung há»c có nhiá»u cÆ¡ há»i hÆ¡n theo há»c ÄH. Hiá»n nay, sá» lượng 255 trÆ°á»ng ÄH, CÄ là không Äủ Äá» Äáp ứng nhu cầu...; chuẩn bá» Äá»i ngÅ© giảng viên tÆ°Æ¡ng lai Äược Äà o tạo á» trình Äá» cao bằng cách giao quyá»n cho các trÆ°á»ng ÄH Äiá»m Äà o tạo các giảng viên giá»i trong các ngà nh khoa há»c và công nghá»; cho phép các trÆ°á»ng chủ Äá»ng và linh hoạt trong viá»c cáºp nháºt chÆ°Æ¡ng trình Äà o tạo..."
-----
Má»t trong các khuyến nghá» của các chuyên gia nà y là không tuyá»n sinh viên á» lại trÆ°á»ng là m giáo viên. Khuyến nghá» nà y hẳn sẽ gây ra má»t sá» tranh cãi. Äây là hình thức phá» biến á» phÆ°Æ¡ng Tây nhÆ°ng lại trái ngược vá»i cách tuyá»n giáo viên á» Viá»t Nam.
Các khuyến nghá» khác nhÆ° má» rá»ng há» thá»ng giáo dục Äại há»c, tÄng quyá»n chủ Äá»ng cho các trÆ°á»ng, tÄng thu nháºp cho giáo viên... hẳn sẽ dá»
Äược Äón nháºn hÆ¡n, nhất là từ phÃa các trÆ°á»ng Äại há»c.
Má»t kiến nghá» khác là giảm sá» môn yêu cầu bắt buá»c và tÄng các môn tá»± chá»n. Kiến nghá» nà y rất hợp lý nhÆ°ng Äá»i vá»i các giáo viên á» các trÆ°á»ng ÄH hiá»n nay thì viá»c nà y sẽ khó Äược há» hoan nghênh. Viá»c nà y cÅ©ng Äòi há»i phải có sá»± cÆ¡ cấu lại má»t cách toà n diá»n các môn há»c trong nhà trÆ°á»ng, má»t viá»c không phải dá»
dà ng.
Tuy nhiên, tÃnh khả thi của các kiến nghá» nà y thế nà o và VEF có Äá» xuất các cải tiến cụ thá» không thì không rõ.
2. CÅ©ng chuyá»n vá» giáo dục. Tá»· lá» há»c sinh tá»t nghiá»p PTTH Äá» chá» 2/3 là má»t hiá»n tượng má»i. Hẳn là tá»· lá» nà y má»i phản ánh chÃnh xác tình hình giáo dục Viá»t Nam chứ không phải các tá»· lá» hÆ¡n 90% nhÆ° trÆ°á»c Äây (lại liên há» vá»i tình hình bầu cá», tá»· lá» thá»±c cá» tri sẵn sà ng Äi bầu và trá»±c tiếp Äi bầu tá»± nguyá»n á» Viá»t Nam là bao nhiêu, tá» nghÄ© là còn thấp hÆ¡n tá»· lá» 2/3 nà y nhiá»u. Má»t chuyá»n khác có liên quan là tin nà y:
Chấm lại 895 bà i là m cả hai phần Äá» của TS phân ban.
Bá» Giáo dục ban Äầu Äá»nh hủy bà i của thà sinh là m cả hai phần tá»± chá»n, sau Äó lại nhân nhượng quyết Äá»nh âthaâ chá» bá» phần tá»± chá»n. Thá»±c ra tá» thấy quyết Äá»nh Äó là hợp lý, dù nó cÅ©ng thá» hiá»n sá»± lúng túng trong viá»c ra Äá» và cách xá» lý trÆ°á»c các vấn Äá» xảy ra (không tha rá»i lại thaâ¦). NhÆ°ng á» Äây tá» thấy có vấn Äá» ngay cả từ nguyên tắc ban Äầu khi Bá» Giáo dục tuyên bá» hủy các bà i thi là m cả hai phần tá»± chá»n. Nguyên tắc nà y cứng nhắc, bất cáºn nhân tình và vô lý- tại sao lại hủy cả bà i thi chá» vì thà sinh không ÄỠý và là m nhầm cả hai phần tá»± chá»n thay vì chá» má»t phần. Äó là chÆ°a ká» nguyên tắc nà y thế nà o cÅ©ng sẽ gặp vấn Äá» trong thừa hà nh- Vá»i má»t cuá»c thi lá»n nhÆ° thế trên toà n quá»c, chắc chắn sẽ có má»t sá» lượng không nhá» mắc phải vấn Äá» nà y má»t cách vô tình. Và khi Äó nếu Bá» Giáo dục quyết Äá»nh âxuá»ng tayâ Äúng nhÆ° quy Äá»nh ban Äầu thì sẽ gặp phải những phản ứng bất lợi từ dÆ° luáºn khiến cho viá»c thá»±c hiá»n trá» nên khó khÄn. Váºy, vấn Äá» á» Äây thá»±c ra nằm á» chÃnh viá»c ÄÆ°a ra các Äiá»u luáºt, nguyên tắc không sát thá»±c, hòan toà n dá»±a và o ý chủ quan cá
»§a ngÆ°á»i là m ra quy Äá»nh. Viá»c nà y khá phá» biến á» Viá»t Nam vá»i rất nhiá»u quy Äá»nh bất hợp lý khi ÄÆ°a ra không có khả nÄng thá»±c hiá»n và lại phải rút lại.
3. Má»t bà i viết khác vá» giáo dục á» Singapore Äá» tham khảo. ChÃnh phủ Singapore muá»n các sinh viên Äại há»c nÄng Äá»ng, sáng tạo hÆ¡n nhÆ°ng liá»u viá»c nà y có mâu thuẫn vá»i má»t ná»n vÄn hóa và thá» chế chÃnh trá» khuyến khÃch các cá nhân tá»± kiá»m duyá»t và hạn chế tá»± do dân chủ? Äá»c bà i nà y nhá» tá»i cuá»c tranh luáºn vá» ná»i dung môn há»c trong TrÆ°á»ng Äại há»c Quá»c tế dá»± kiến sẽ xây dá»±ng á» Viá»t Nam. Các quan chức Bá» giáo dục yêu cầu nhất quyết phải có các môn nhÆ° Lá»ch sá» Äảng, Kinh tế chÃnh trá»â¦ vì là các môn bắt buá»c trong há» thá»ng Äại há»c Viá»t Nam. NhÆ°ng viá»c Äá» các môn Äó là bắt buá»c thì liá»u có thá» khiến trÆ°á»ng ÄH Quá»c tế trá» thà nh má»t trÆ°á»ng ÄH có tầm cỡ khu vá»±c, thu hút sinh viên từ các nÆ°á»c chứ không chá» Viá»t Nam không?
Hay gần Äây cÅ©ng có má»t chuyá»n xung quanh viá»c má»t trÆ°á»ng tiá»u há»c quá»c tế có há»c sinh là công dân nhiá»u nÆ°á»c không áp dụng viá»c chà o cá» buá»i sáng và má»t sá» quan chức giáo dục phà n nà n là nhÆ° thế tÆ°á»c mất quyá»n của há»c sinh quá»c tá»ch Viá»t Nam Äược chà o cá» Viá»t Nam. Trong má»t ná»n kinh tế má» cá»a, giáo dục cÅ©ng có tÃnh quá»c tế hóa cao hÆ¡n và không tránh khá»i những mâu thuẫn giữa tÃnh quá»c tế hóa và tÃnh dân tá»c hay vá»i há» tÆ° tÆ°á»ng thá»ng trá» xã há»i.
Hic, không ai comment cho entry này sao. Em chỉ đọc qua và có vài nhận xét như sau:
ReplyDelete1. Việc thêm các môn tự chọn là điều khó thực hiện nhưng không thể tránh khỏi. Có nên tiếp tục dạy những môn mà chẳng ai cần không? Áp dụng biện pháp này cũng giúp giải quyết được việc là có nên cho lịch sử Đảng hay các môn tương tự như thế vào chương trình không. Em nghĩ nếu được chọn hơn 70% (đấy là dự đoán) sinh viên VN sẽ ko chọn các môn đó. Nhưng để đảm bảo tính XHCN :D, có thể ra quy định chẳng hạn như ai muốn vào Đảng hay hoạt động thanh niên gì đó thì phải học những môn đó.
Trường ĐH Quốc Tế thì phải theo phương pháp dạy học quốc tế chứ. Cho mấy môn đó tự chọn là cái chắc. Khéo lại có nhiều sv học vì đó là môn đặc biệt chỉ có ở VN.
2. Em đọc bài ở trên NLD thấy:
"Hiện nay, thanh niên trong độ tuổi học ĐH chỉ có 25% có chỗ học, còn 75% thì không. Do đó, việc tăng trường ĐH là cần thiết. Chúng ta cũng vạch ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 600 trường ĐH. Như vậy, mỗi tháng sẽ phải có 2 trường ĐH ra đời!"
Thế là cho đi học ĐH hết à. Thế còn trường dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp!!!Mà kiếm đâu ra từng ấy tiền và ng để xây dựng đại học.