Anthony Lane
Các bên có tá»i
Hoà i Phi dá»ch
Nếu trên Äá»i nà y có công lý, Giải thÆ°á»ng Hà n lâm (Oscar) dà nh cho phim (tiếng) nÆ°á»c ngoà i hay nhất nÄm nay phải thuá»c vá» Cuá»c sá»ng của những ngÆ°á»i khác (The Lives of Others) [1] , bá» phim vá» má»t thế giá»i không có công lý. Ãây là phim Äầu tay của Äạo diá» n ngÆ°á»i Ãức Florian Henckel von Donnersmarck, ngÆ°á»i khiến chúng ta có Äủ má»i lý do phải ganh tá». Thứ nhất, anh má»i chá» 33 tuá»i. Thứ hai, tên anh Äá»c lên nghe giá»ng nhÆ° má»t tình nhân vá»i vết sẹo Äá» kiếm trên gò má trong má»t cuá»n tiá»u thuyết của thế ká»· mÆ°á»i chÃn. Thứ ba, là ngÆ°á»i Ãức, anh có má»t chủ Äá» rất lá»n: viá»c Äất nÆ°á»c bá» chia Äôi sau thế chiến thứ hai. Vá»i chúng ta (ngÆ°á»i Mỹ), ý tÆ°á»ng vá» tá»± do, dù có chân thà nh Äến mấy, cÅ©ng chá» là má»t khái niá»m trừu tượng, Äược các chÃnh trá» gia vẫy nhÆ° vẫy cá». Vá»i ngÆ°á»i Ãức, ká» cả những ngÆ°á»i thuá»c thế há» của Donnersmarck, tá»± do quá sức cụ thá», Äược Äá»nh nghÄ©a bằng chÃnh phÃa Äá»i láºp: bức tÆ°á»ng mà u xám dá»±ng lên nhằm giam giữ những tâm há»n tá»± do.
Äạo diá» n Florian Henckel von Donnersmarck (ảnh: Mike Blake /Reuters) |
Bá» phim bắt Äầu và o má»t thá»i Äiá»m thÃch hợp: nÄm 1984. [2] Bá» máy Stasi vẫn Äang thá»±c hiá»n chức nÄng kiá»u Orwell của mình, theo dõi bất kỳ ai có thá» bá» coi là phản loạn. Ãiá»u nà y khiến cho viá»c Georg Dreyman (do Sebastian Koch Äóng) không bá» kiá»m duyá»t cà ng Äáng ngạc nhiên hÆ¡n. Anh là má»t nhà viết ká»ch. Anh Äiá»n trai, lá»ch sá»±, mặc bá» Äá» nhung kẻ hẳn phải Äược may á» phÆ°Æ¡ng Tây. Bạn gái sá»ng chung vá»i anh, Christa-Maria Sieland (do Martina Gedeck Äóng), cÅ©ng là diá» n viên nữ chÃnh trong ká»ch của anh; và những ngÆ°á»i cá» vÅ© cho chủ nghÄ©a quân bình cưỡng ép coi sắc Äẹp của cô là má»t sá»± lÄng mạ. NhÆ°ng trên thá»±c tế, Dreyman là cục cÆ°ng tà i nÄng của nhà nÆ°á»c. Theo lá»i cấp trên âvui tÃnhâ của Wiesler, trung tá Grubitz (do Ulrich Tukur Äóng), Dreyman là ânhà vÄn không ná»i loạn duy nhất của chúng taâ. Còn Sieland, theo lá»i má»t bá» trÆ°á»ng chÃnh phủ, Bruno Hempf, là âviên ngá»c dá» thÆ°Æ¡ng nhất của Cá»ng hoà Dân chủ Ãứcâ. DÄ© nhiên là gã, con lợn ấy, biết rõ.
Má»t tá»i, Wiesler Äi xem buá»i diá» n ra mắt má»t vá» ká»ch của Dreyman. Ãiá»u gì Äã Äánh Äá»ng ông ta? Mà n sân khấu hạ xuá»ng [3] trà n ngáºp sá»± ấm áp mà má»t viên chức Stasi nhÆ° ông ta chÆ°a từng cảm nháºn? Hay nụ hôn mà Christa-Maria trao cho Dreyman? Hay hạnh phúc của há», mà vá»i ông là Äau Äá»n nhất? Dù vì lý do gì Äi nữa, theo Wiesler, chÃnh vì Dreyman chÆ°a nói hoặc viết Äiá»u gì khả nghi nên anh là kẻ Äáng nghi. Kafka hẳn sẽ nháºn ra thứ logic nà y: không thá» tin tÆ°á»ng má»t ngÆ°á»i tá»t Äến mức không tin ná»i. Wiesler thá» lá» má»i nghi ngá» nà y vá»i Grubitz, rá»i ông nà y trình lại cho Hempf; cuá»i cùng, Wiesler Äược uá»· quyá»n theo dõi Dreyman và Sieland, Äược phép thâm nháºp và o cuá»c sá»ng của há», nhÆ° má»t thứ virus, và huá»· hoại sá»± vô tá»i của há» cho Äến khi nó phân rã thà nh tá»i lá»i.
Wiesler và Äá»i nhân viên của mình trà n và o cÄn há» nÆ¡i Dreyman sá»ng. Khi há» ra khá»i chiếc xe tải nhá», cạy khoá và bắt Äầu gà i rá»p nghe lén khắp các phòng, thì bản nhạc - của Gabriel Yared, ná»i tiếng vá»i bá» phim The English Patient [Bá»nh nhân ngÆ°á»i Anh] â bắt nhá»p gấp gáp vá»i nhiá»m vụ của há». Ãây là nÆ°á»c cá» mạo hiá»m nhất của Äạo diá» n; anh muá»n chúng ta xót xa cho sá»± sụp Äá» của nhân quyá»n, nhÆ°ng anh biết rằng, là những ngÆ°á»i xem phim, chúng ta không thá» không há»i há»p trÆ°á»c biá»n pháp cứng rắn của Wiesler. (Chiếc xe tải trông giá»ng nhÆ° trong chÆ°Æ¡ng trình truyá»n hình nhiá»u táºp Mission: Impossible [Ãiá»p vụ: Bất khả thi]). Ai cÅ©ng có thá» lên án há» sÆ¡ của Stasi, và ta quả quyết phủ nháºn rằng mình Äã khuất phục trÆ°á»c sá»± Äe doạ của nó; chá» có phim ảnh, hoặc những cuá»n tiá»u thuyết khéo nhất, má»i có thá» thì thầm và o tai chúng ta, giục ta thá» nghÄ© xem có phải chÃnh ta cÅ©ng Äã rÆ¡i và o bẫy rá»i không. Khoảng khắc kinh hoà ng nhất trong Cuá»c sá»ng của những ngÆ°á»i khác â và ỠÄây cÅ©ng váºy, sá»± kinh hoà ng trá»n lẫn vá»i khiếp phục â là lúc Wiesler, sau khi Äã hoà n thà nh viá»c Äặt máy nghe lén trong cÄn há» của Wiesler, gõ cá»a cÄn há» Äá»i diá»n và nói vá»i ngÆ°á»i phụ nữ ra má» cá»a: âChá»
má»t lá»i lá» ra vá» viá»c nà y là Masha sẽ bá» Äuá»i khá»i trÆ°á»ng Äại há»c.â Viên Äại uý nà y Äã là m bà i táºp trÆ°á»c khi Äến lá»p.
Diá» n viên Ulrich Mühe trong vai sÄ© quan máºt vụ Wiesler (ảnh: Buena Vista) |
Má»t trong những Äiá»u kỳ diá»u vá» diá» n xuất của Ulrich Mühe â trong sá»± lặng lẽ sôi sục [4] , trong phẩm chất không chá» tá»± chá»i bá» mà còn tá»± ám ảnh â là anh không há» chắt lá»c vai Wiesler thà nh má»t sinh váºt ÄÆ¡n thuần là sản phẩm của thá»i Äại mình. Bạn có thá» tÆ°á»ng tượng ra Wiesler, vá»i má» tóc cắt rất ngắn, nhÆ° má»t tÃn Äá» Luther (Lutheran) trẻ, trong ngá»n lá»a của cuá»c Cải cách buá»i Äầu, hay má»t tâm há»n lạc lá»i tìm Äược lý tÆ°á»ng má»i và o nÄm 1933 á» Berlin. Hãy nhìn ông ta thu mình á» tầng mái phÃa trên cÄn há» của Dreyman vá»i má»t chiếc máy chữ, bá» máy ghi âm, và bá» tai nghe gắn chặt và o sá». Hãy nhìn vẻ mặt trá»ng rá»ng khi ông ta Äánh máy bản báo cáo lại hà nh Äá»ng của Äôi Dreyman và Sieland: âCó lẽ há» Äang giao hợpâ. Bạn có thá» nghe ná»i ngÆ°á»i ta là m tình bao lâu? Nhất là khi tình yêu duy nhất của bạn là má»t cô Äiếm tiến và o, hà nh Äá»ng, rá»i rút Äi trÆ°á»c khi bạn ká»p cà i xong khuy quần? NhÆ°ng tình thế dần dần Äảo lá»n. Wiesler lấy trá»m cuá»n sách của Brecht trong cÄn há» của Dreyman, mang vá» nhà và Äá»c; ông ta bắt Äầu cắt bá»t má»t sá» chi tiết (vá» Dreyman) trong báo cáo chÃnh thức của mình; và , vì má»t lý do không rõ nà o Äó - tá»i lá»i, tò mò, khao khát â ông Äá» cuá»c sá»ng của những ngÆ°á»i khác Äược tiếp tục.
Trong cÄn há» của mình, Dreyman bắt Äầu thấy chiến thuáºt thụ Äá»ng, mà anh áp dụng nhằm Äá»i phó vá»i há» thá»ng, bắt Äầu rạn nứt. Má»t ngÆ°á»i bạn có tên trong sá» Äen Äã treo cá» tá»± tá», và Dreyman cảm thấy buá»c phải viết vá» tá» lá» tá»± tá» cao khủng khiếp á» Cá»ng hoà Dân chủ Ãức. Ãiá»u nà y Äá»ng nghÄ©a vá»i viá»c lén lút mang và o má»t máy chữ không Äá» lại dấu vếtâ trong má»t nÆ°á»c mà báo chà bá» kiá»m duyá»t, viá»c nà y còn nguy hiá»m chết ngÆ°á»i hÆ¡n là sá» hữu má»t khẩu súng â và lén lút mang bản thảo ra ngoà i (Ãông Ãức). Dreyman không muá»n kéo Sieland và o vụ phạm pháp nà y, nhÆ°ng cô Äã ngáºp Äầu trong tá»i lá»i. Bá» trÆ°á»ng chÃnh phủ Hempf tán tá»nh cô, và cô Äáp ứng, vá»i hi vá»ng là viá»c nà y sẽ bảo Äảm cho nghá» nghiá»p của cô; ta không thá» quên Äược vẻ mặt chán chÆ°á»ng, kinh tá»m và tá»± khinh ghét bản thân của cô lúc ngá»i á» ghế sau chiếc limousine của ông ta, sau khi trá»i Äã tá»i, và Äá» những ngón tay mò mẫm của ông ta phi nÆ°á»c Äại Äến chá» tá»i tá» nhất. Wiesler biết Äược chuyá»n nà y, Äiá»u Äó vừa là m Äông lại lòng kÃnh trá»ng ông dà nh cho Ãảng, vừa trao cho ông má»t thứ quyá»n lá»±c ngầm. Ta nhá» lại bá» phim The Conversation (Cuá»c trò chuyá»n), khiến Gene Hackman, ông vua nghe trá»m, Äã khoá mình trong cô ÄÆ¡n giá»ng nhÆ° Wiesler. NhÆ°ng mặc dù bá» phim của Äạo diá» n Coppola là m chúng ta kinh ngạc, trong má»t chừng má»±c nà o Äó, nó vẫn chá» là những tÆ°á»ng tượng, mÆ¡ mà ng vá» các âm mÆ°u Äen tá»i, nhằm thêm gia vá» và o cuá»c sá»ng của chúng ta. Ãây là món xa xá» mà von Donnersmarck không kham ná»i: chứng hoang tÆ°á»ng mà ta thấy trong phim của anh không phải là má»t cÆ¡n ác má»ng, mà là chÃnh sách của nhà nÆ°á»c.
Kết quả giá»ng nhÆ° cú va chạm của các nghá» sÄ© Äiá»u khiá»n múa rá»i. Dreyman Äiá»u hà nh các nhân váºt á» nhà hát, nhÆ°ng nhà nÆ°á»c lại giáºt dây anh. Cô bạn gái của anh muá»n là m chủ nhân sá» pháºn mình, nhÆ°ng rá»t cuá»c vẫn chá» là tình nhân [5] , và cÅ©ng chẳng Äược bao lâu. (âTôi không bao giá» muá»n thấy cô ta trên sân khấu Ãức nữa,â Hempf Äã nói váºy sau khi Christa-Maria thu hết can Äảm Äá» Äá bá» gã.) Wiesler Äùa chÆ¡i vá»i sá» pháºn của những kẻ bá» tình nghi, nhÆ°ng cuá»i cùng, ông ta lại phá há»ng kế hoạch của chÃnh mình, và rá»i bá» Äà y xuá»ng là m viá»c á» má»t tầng hầm cho Äến khi không còn Stasi nữa; á» Äây, viá»c má»i của ông là hÆ¡ hÆ¡i nÆ°á»c Äá» má» (trá»m) thÆ° của ngÆ°á»i dân: công viá»c khá» sai của nhân viên Stasi. Trên tất cả, (nhà Äiá»u khiá»n rá»i) von Donnersmarck xoay các nhân váºt bá»±c bá»i của mình quanh thà nh phá» Berlin, qua sá»± tái tạo Äầy thuyết phục của anh, má»t thế giá»i Äầy áp bức, từ vẻ Äạm bạc trong bữa Än ÄÆ¡n Äá»c của Wiesler (má»t á»ng có chất gì Äó mà u Äá», rÆ°á»i và o má»t bát có món gì Äó mà u trắng) cho tá»i bá» quần áo vải nylon mà u xám không thay Äá»i của ông ta. Cuá»c sá»ng của những ngÆ°á»i khác là má»t bá» phim mà u, nhÆ°ng bạn gần nhÆ° chẳng Äoán ná»i, vì Äã từ lâu, phong cảnh trong phim héo queo lại thà nh hai mà u Äen trắng. Tôi vẫn còn ná»i gai khi nhá» lại cảnh á» phòng Än trÆ°a tại sá» Stasi, nÆ¡i Trung tá Grubitz nghe lá»m má»t táºp sá»± viên ká» chuyá»n Äùa vá» Erich Honecker (Honecker khi ấy Äang lãnh Äạo Cá»ng hoà Dân chủ Ãức). Gã bắt anh chà ng ná» ká» ná»t chuyá»n, rá»i phá lên cÆ°á»i sảng khoái; sau Äó gã há»i tên và cấp báºc của anh ta. Anh chà ng táºp sá»± hoảng sợ, nhÆ°ng sau má»t giây yên lặng, Grubitz lại phá lên cÆ°á»i â gã chá» Äùa thôi. Mấy nÄm sau, chúng ta thấy chÃnh anh chà ng táºp sá»± ấy bá» Äà y xuá»ng ngá»i là m viá»c cùng Wiesler dÆ°á»i tầng hầm. Là m gì có chuyá»n Äùa á» Äây.
Viá»c bá» phim kéo dà i Äến nÄm 1993 là má»t cú sá»c. Khi sá»± kiá»n của nÄm 1984 lên Äến Äá»nh Äiá»m, vá»i sá»± phản bá»i bá» trừng phạt trên con phỠẩm Æ°á»t, tôi Äã vá»i lấy chiếc áo choà ng. Váºy tại sao lại tiếp tục? Tại sao lại lôi chúng ta và o má» Äá» nát của Cá»ng hoà Dân chủ Ãức tan vỡ - và o những há» sÆ¡ Äược bạch hoá của Stasi, và Äoạn Äá»i Äáng kinh tá»m sau nà y của cả chÃnh trá» gia và nhà viết ká»ch? Dầu váºy, tháºt bất ngá» là những gì hay nhất vẫn còn chÆ°a Äến: má»t kế thúc cá»±c kỳ ÄÆ¡n giản và mạnh mẽ, trong Äó niá»m hy vá»ng - chá»ng lại vá»i ná»i sợ hãi Äã là m ta rùng mình suá»t phim â Äã Äến nhẹ nhà ng. Ãiá»u xảy ra là má»t nhân váºt nói âEs ist für michâ â Dà nh cho tôi. Khi bạn xem phim, và bạn buá»c phải xem phim nà y, bạn sẽ hiá»u tại sao má»t câu nói nhÆ° váºy giá»ng nhÆ° má»t lá»i chúc phúc. Có Äược má»t cái gì Äó dà nh cho âtôiâ â không phải cho má»t công cụ của nhà nÆ°á»c, không phải cho má»t con dÃ
ª tế thần, cÅ©ng không phải cho má»t kẻ lén lút, mà cho tôi â là dấu hiá»u của tá»± do cá nhân Äã vÆ°Æ¡n lên từ cái chết. Bạn có thá» nghÄ© rằng Cuá»c sá»ng của những ngÆ°á»i khác chá» nhằm và o ngÆ°á»i Ãức hiá»n Äại - những Wiesler, những Dreyman và những Christa-Maria Äang thá»n thức. NhÆ°ng má»t bá» phim mạnh mẽ Äến nhÆ°á»ng nà y không bao giá» chá» giá»i hạn trong má»t Äá»a phÆ°Æ¡ng, cÅ©ng không thá» chá» là vá» ká»ch của má»t thá»i. Es ist für uns. Nó dà nh cho (tất cả) chúng ta.
Bản tiếng Viá»t © 2007 talawas
[1]Bà i viết nà y Äược ÄÄng trÆ°á»c lá» trao giải Oscar nÄm 2007. Các chú thÃch trong bà i viết là của ngÆ°á»i dá»ch.
[2]Tác giả ám chá» cuá»n tiá»u thuyết 1984 ná»i tiếng của George Orwell.
[3]Và diỠn viên ra chà o khán giả.
[4]Tác giả cá» tình Äá» hai hình ảnh Äá»i láºp nhau và o má»t cụm từ: lặng lẽ và sôi sục (ND).
[5]Tác giả chÆ¡i chữ: mistress vừa có thá» dá»ch là bà chủ, vừa có thá» dá»ch là tình nhân (ND).
Bài này hay nhỉ?
ReplyDeleteỪ, bài này trên báo New Yorker là báo nổi tiếng của Mỹ cho giới intellectuals.
ReplyDeleteHay! Lan nay dai nhung chiu kho' doc, hihi
ReplyDeleteBài này không hay, thậm chí là quá sức dở, nếu như nó là một bài review điện ảnh. Nó là tạm được nếu là một kiểu tản văn nêu cảm nghĩ.
ReplyDelete1/ quá nhiều tiết lộ nội dung phim, làm giảm hứng thú xem phim của người khác
2/ suy diễn cá nhân quá nhiều về các nhân vật và tình tiết, vô hình chúng tạo ra một sự áp đặt tư duy cho người xem phim
3/ phân tích nội dung đơn thuần, thiếu vắng các yếu tố then chốt, phân biệt điện ảnh và văn học là diễn xuất và visual style
Những bài viết như thế này khiến cho người đọc thông thường có hình dung sai lạc về điện ảnh, hướng khán giả xem phim theo một kiểu hưởng thụ điện ảnh sai lầm , thiếu sót mọi mặt.
Đây tuyệt đối không phải là phê bình điện ảnh, chỉ là cảm nhận cúa người viết
@YoutaM: Các bài viết trên New Yorker không hẳn là review phim. Tạp chí này là một kiểu như tạp chí Văn nghệ ở Việt Nam, các bài viết trên đó thường do các văn nghệ sĩ, nhà báo có tên tuổi viết và mang tính chất thể hiện suy nghĩ của họ. Điều này khác với các bài review phim ở các báo tên tuổi như của Roger Ebert, Scott ở NYT hay trên Guardian.
ReplyDeleteMột ví dụ, khái niệm về The Banality of Evil cũng ra đời từ loạt phóng sự do Hannah Arendt, triết gia chính trị học và là cộng tác viên của The New Yorker viết trong một loạt bài cho tạp chí này về phiên tòa xử Eichmann ở Israel. Vậy đấy, người ta có thể viết một trong những tác phẩm triết học đạo đức quan trọng nhất của thế kỷ 20 bằng những bài báo trên một tạp chí chung chung về nghệ thuật-lối sống. Đó là do tạp chí này rất tôn trọng cá tính riêng của tác giả khi viết.
Bài viết này là một kiểu suy nghĩ, cảm nhận tác phẩm nghệ thuật của cá nhân, không phải là một bài review giới thiệu phim thuần túy cho các độc giả chung chung như ở các báo chí phục vụ đối tượng độc giả đông đảo.
Gần đây có vụ liên quan tới giải Field Medal năm trước từ một bài viết trên tạp chí này về vụ các ông Tàu chôm đồ của ông Nga sau đó ông Tàu nổi tiếng kia kiện tác giả và tạp chí The New Yorker vì những buộc tội có tính phỏng đoán của tạp chí.
Đứng trên những tiêu chuẩn đó thì tớ đánh giá bài này rất hay, sắc sảo, thông minh, văn phong trôi chảy và có phong cách, tính cá nhân của nhà bình luận được thể hiện rõ ràng. Nói chung, các bài trên The New Yorker mà anh từng đọc đều thay hay.
ReplyDeleteNếu bình luận phim kiểu tương đối chính thống, tớ còn thích Roger Ebert ở Chicago Suntimes với A.O. Scott của NYT.
Em cũng công nhận là nó là một bài cẩm nhận được, vấn đề là người đọc (người mình chẳng hạn) không phải ai cũng sẽ hiểu và xếp được nó vào dạng gì, không phải ai cũng đã xem phim này rồi. Như Roger Ebert thì đúng là ông này có con măt sắc bén, tu duy cũng rất thoáng (VD như chấm Final Fantasy 5* vì nó là pihm đầu tiên mà diễn viên hoàn toàn bằng máy) nhưng vì ông ấy cũng là viết báo đếm chữ nên nhiều lúc cũng không hẳn là mẫu mực lắm. Em chỉ cần thấy tên Ebert và "two thumbs up" là đủ để vác về rồi, đọc review e lại mất hứng
ReplyDelete