Saturday, February 28, 2009

Entry for February 28, 2009

Trong khi trên blog đang sục sôi không khí phản ứng với cuốn sách Ma Chiến Hữu, buộc tội NXB Văn học tiếp tay cho ngoại bang...thì nhà xuất bản này đã tranh thủ tái bản cuốn sách này, với 1 cái bìa mới, thay cho các chiến sĩ Trung Quốc trong nghĩa trang là hai anh nông dân nghèo mặt mũi nhăn nhó. Số trang sách cũng tăng lên từ 200 lên 214 (chưa nhìn thấy sách nên không rõ là có thêm lời giới thiệu hay ghi chú gì không). Giá bán cũng tăng gấp rưỡi, từ 23.000 lên 35.000. Xem ra các tranh luận xôn xao quanh cuốn sách này đã giúp NXB này bán nốt số sách còn thừa (xuất bản từ tháng 3/2008) vẫn lay lắt, chỏng chơ ở các hiệu sách để kịp tái bản nó.

Xem cụ thể ở đây.



19 comments:

  1. Với việc cho tái bản sách , chờ xem những người chịu trách nhiệm có lời nào với dư luận không . Cách hành xử của họ xác nhận thêm về họ .
    Còn với độc giả , có lẽ những người tìm đọc cũng đã có cơ hội để đọc rất nhiều ý kiến , trong đó có ý kiến như của nhà văn Trang Hạ rồi , nên họ không bị lừa nữa .

    ReplyDelete
  2. Với việc cho tái bản sách , chờ xem những người chịu trách nhiệm có lời nào với dư luận không . Cách hành xử của họ xác nhận thêm về họ .
    Còn với độc giả , có lẽ những người tìm đọc cũng đã có cơ hội để đọc rất nhiều ý kiến , trong đó có ý kiến như của nhà văn Trang Hạ rồi , nên họ không bị lừa nữa .

    ReplyDelete
  3. Nếu đúng vậy, NXb Văn học thực sự đang thách thức dư luận

    ReplyDelete
  4. Nếu thay bìa và nói rõ lại thì tái bản cũng được, GG ủng hộ tự do xuất bản.

    ReplyDelete
  5. chỉ chú ý đến mặt tự do xuất bản thôi thì e là chưa nhìn vấn đề một cách toàn diện lắm. đằng sau một tác phẩm văn học được xuất bản và tái bản trong dư luận như vầy rõ ràng là không đơn giản vn có tự do xuất bản. hàn quốc và trung quốc vẫn cực lực phản đối mỗi khi nhật xuất bản sách giáo khoa đó thôi. một maặt người ta dân chủ (hàn và nhật), nhưng người ta cũng biết bảo vệ lịch sử của mình.

    ReplyDelete
  6. @Voldermort: Sách giáo khoa khác xa với tiểu thuyết.

    ReplyDelete
  7. Chi tiết bảo lính Tàu là nông dân chân đất mắt toét cần xem lại. Tất nhiên nếu xét dài hạn thì lính Tàu hay lính Việt đa số đều con nhà lao động cả, nhưng vẫn có sự khác biệt. Năm 1979, vì quân chính quy ở Cambodia chưa về kịp nên rất nhiều thanh niên VN phải ra mặt trận sau khi trãi qua một khóa huấn luyện chủ yếu là biết ném lựu đạn và xiết cò súng, số tân binh này bị giết chết rất nhiều, do hoàn toàn không có chút kinh nghiệm chiến trường. Ấy là hoàn cảnh VN bị động, phải đem nhiều thanh niên ra nướng. Nhưng Tàu thì hơi khác, Tàu lúc ấy chủ động, lấy quân chính quy đã được huấn luyện sẵn ở các tỉnh phía Nam đi đánh Việt Nam, cho nên làm gì có chuyện thằng nông dân Tàu tập dượt dăm bữa rồi sang đánh VN. Mặc dầu là quân chính quy, nhưng quân đội Tàu hồi đó sơ sài, đánh toàn dùng chiến thuật biển người, cũng dùng cả kèn, tù và để thúc quân như thời Tam quốc.

    Có thể là Mạc Ngôn, với ý nhấn mạnh cuộc chiến tranh phi nghĩa cho cả hai bên nên mới tô vẻ khắc họa thêm như thế cho lính Tàu. Tất nhiên đã tiểu thuyết rồi thì viết gì chẳng được.



    ReplyDelete
  8. hehe, sgk có mục đích giáo dục, còn tiểu thuyết thì tuyên truyền hay truyền bá những tư tưởng.

    ReplyDelete
  9. tự do xuất bản những tác phẩm như ma chiến hữu e là khôn nhà dại chợ.

    ReplyDelete
  10. NXb Văn học thực sự đang thách thức dư luận hay la dang phi bang lai nhung nguoi linh Viet Nam hy sinh trong cuoc chien 1979? Khi ma nguoi Viet nga xuong thi khong duoc ton vinh lai di ton vinh bon ngoai bang xam luoc!

    ReplyDelete
  11. Lời Mẹ

    Trần Nhương

    Mẹ tôi nói:
    Bố các con liệt sĩ Điện Biên
    Anh các con liệt sĩ Khe Sanh Đường Chín
    Em các con liệt sĩ Đồng Đăng xứ Lạng
    Đều vì nước quên sinh
    Đều vì con Hồng cháu Lạc
    Sao các con lòng đen dạ bạc ?
    Đứa chết ở Đồng Đăng chẳng nhắc đến bao giờ ?
    Ba mươi năm rồi đó
    Hay em nó chết chui ?
    Hay em nó hy sinh không chính đáng ?
    Lũ chúng mày mở mày mở mặt
    Sống dư thừa nhờ cái chết bao người

    Cả cái chết cũng bất công đến thế
    Lòng mẹ đau biết nhắm mắt sao đây !

    10-2-2009

    ReplyDelete
  12. Em mua Ma chiến hữu, không nhớ chính xác ngày mua, nhưng là sau khi đọc ý kiến về nó trên các blog và trước khi em viết entry về nó trên blog em hôm 25/2. Bản này ghi là "tái bản lần 1". Bìa là 2 anh nông dân nhìn trông ngô ngố, giá là 35K. Ở trang cuối có ghi "In xong và nộp lưu chiểu tháng 01 năm 2009".
    Câu "Một cách tụng ca riêng về chủ nghĩa anh hùng" vẫn còn.

    Chỉ là thông tin.

    ReplyDelete
  13. Hôm nay đọc bài này trên TuanVietNam thấy rất hay, nói chung cũng tóm tắt được các ý kiến của các hot blogger:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-LHs64Q8nc6oA.KIg0brqXw--?cq=1&p=19513#comments
    Tên tác giả là Vũ Hoàng Linh, không biết là anh Linh này hay anh Hoàng Linh mà anh Linh đã nhắc đến trong entry trước, sao ko thấy trên blog ảnh.
    Ai biết bổ sung thông tin giùm. Thanks.

    ReplyDelete
  14. Xin lỗi đã dán nhầm link. Link đúng là: http://www.tuanvietnam.net/vn/nghexemdoc/sachhaynendoc/6248/index.aspx
    Nhưng vừa kiểm tra lại thì thấy bài đã bị gỡ bỏ.
    Sorry mọi người.

    ReplyDelete
  15. "sach hay nên đọc" đã bị gỡ bỏ!

    ReplyDelete
  16. @leila:

    nhìn sang trái, bên dưới avatar xem có tên ai kia :D

    ReplyDelete
  17. Hehe, sao không đưa lên blog cho mọi người bóc tem, dễ hơn không.
    Anh Linh tưởng tờ TuanVietNam một sớm một chiều đã biến thành BBC rồi.
    Thôi thì những chuyện liên quan của Việt Nam cứ đem ra bàn luận trên báo nước ngoài là dễ nhất.
    Tờ Minh Biện đã bị filter rồi.

    ReplyDelete
  18. LUận điểm của bạn sai rồi. Ngoại trừ trường hợp nxb Văn học ghi gian dối thời gian tái bản. Theo mình quan sát thì ý kiến phản đối cuốn sách này mới chỉ xảy ra trong khoảng thời gian tháng 2.09 thôi( ngườibuôn gió viết từ ngày 22.2 thì phải. Như vậy là sau một năm sách xuất bản thì nó rơi tõm vào .. thinh không.. mà lại còn bán chạy là khác. Chỉ khi sách tái bản, bán chạy thì mới có ý kiến phản đối từ giới blog thành ra là.. sách có thể sẽ bán chạy hơn,vậy thôi.

    Mà bạn vội vàng kết luận sai như vậy có khi thành ra bao nhiêu công lao phản chiến của bạn về cuốn này thành ra là mất hết đấy, sẽ thành ra là chả có nghĩa gì, vớ vẩn như trò trẻ con vậy.

    ReplyDelete
  19. Mình nhắc lại là sách in lần đầu là 3.08, tái bản lần 2 là 1.09, và theo mình quan sát là phản ứng từ giới blog vào cuối tháng 2.09, sau đó đưa tới đỉnh điểm tới bài báo trên RFA, bbc mấy ngày gần đây là đầu 3.09.
    Trước đó từ 3.08 tới tháng 1.09 có ai có phản ứng trên phương tiện truyền thông như thế nào về cuốn này ?
    theo mình biết hiện giờ thì không thì phải. Bạn nào có thông tin thì nhờ bạn dẫn chứng hộ mình nhé.

    ReplyDelete