Friday, September 1, 2006

Wake me up when September ends



1."Remembrance of Things Past"

Mùa len trâu- Có thể là phim Việt buồn nhất mình đã xem. Đẹp và buồn khắc khoải. Đó là những hình ảnh về một miền đất Việt Nam mà mình chưa thực sự biết, một mảnh đất xa xôi mênh mang và dữ dội. Cùng là một miền đất, nhưng sông nước miền cực nam Nam bộ trong Mùa len trâu, dựa theo hai truyện ngắn của Sơn Nam, không giống với một miền đất phóng khoáng và chân tình như trong các trang viết của Nguyễn Quang Sáng, hay bí hiểm nhiều khám phá như trong Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi. Miền đất ấy gần gũi hơn với Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư: cũng những cuộc đời trôi nổi trên sông nước, miết đời mình trong bạo lực và những oán hờn- nhưng sau tất cả, người ta vẫn thấy trong đó những con người hồn hậu, phóng khoáng và dám sống. Một bộ phim vừa đẹp, vừa chân thực, mang trong mình vẻ đẹp đậm tính hoài niệm về một thế giới đã mất.
Nếu so với một bộ phim Việt Nam cũng mang tính hoài niệm về một miền đất khác, một phong cách sống khác cũng ở trên mảnh đất hình chữ S mà mình từng xem là Mê Thảo- Thời vang bóng thì mình thích phim Mùa len trâu hơn: đạo diễn để câu chuyện tự nói lên điều muốn nói, các diễn viên đều mới tinh nhưng đều diễn tốt và tạo được cảm giác mới mẻ, gần với cuộc sống hơn, nhất là vai diễn của tay du đãng, trùm len trâu Lập, chỉ riêng khuôn mặt đã thấy đầy vẻ ngang tàng nhưng vẫn ẩn chứa bên trong như có gì đó như có sự yếu đuối, đổ vỡ bên trong. Mê Thảo thì có thể nói là hơi quá tay, cả đạo diễn và diễn viên, may là có âm nhạc và hình ảnh đẹp kéo lại.

2. Tháng 10 quyết định sẽ xem 2 show biểu diễn nhạc Folk của Paul Simon (vé đã mua) và Bob Dylan (sẽ mua). Tốn tiền quá :(.

3. Tuần sau là bắt đầu năm học mới rồi.
Update: Cuộc chiến đấu với mùa thu vẫn đang tiếp diễn.
Đồng minh: Khăn mùi xoa, thuốc chống dị ứng, thuốc nhỏ mũi, thuốc nhỏ mắt.
Kẻ thù: Hoa cỏ lá bụi, tháng 9. Wake me up when September ends, pleaseeeeeee. Giờ mới hiểu nguồn gốc bài hát đó là do đâu :D.

24 comments:

  1. Đúng là "Mùa len trâu" hay hơn rất nhiều "Mê Thảo - Thời vang bóng". Trong "Mùa len trâu" Nguyễn Võ Nghiêm Minh để cho cậu chuyện tự nó kể, còn trong "Mê Thảo" thì Việt Linh bắt câu chuyện phải kể theo ý mình. Chị lồng vào đất quá nhiều ẩn dụ khiến cho bộ phim không còn cái hình dáng hào hoa trong "Chùa Đàn" của Nguyễn Tuân nữa. May mà có diễn xuất của Thuý Nga trong đoạn cuối của phim khiến khán giả còn chút xúc cảm.

    ReplyDelete
  2. À, em đã xem "Thương nhớ đồng quê" của Đặng Nhật Minh chưa? Phim đó mới thực sự buồn.

    ReplyDelete
  3. Trong khi vẫn còn ở rìa thế giới văn minh thì cố đi đi anh :-p đến lúc về với "ốc đảo văn hoá" của chúng ta, thì chỉ còn mỗi chính đạo sleeping - earning - spending thôi :-D Và lâu lâu đến rạp xem phim đã release ở Mỹ cách đó 8 tháng :-D

    ReplyDelete
  4. hí hí, thung thướng quá nhỉ? Em thì cả nửa năm nay chưa đến rạp, trước đó còn được khai hóa một chút vì toàn có vé mời. Nhưng nói chung là có cơ hội đi xem nhạc live thì nên đi, nghe nhạc qua đĩa không bao giờ hứng khởi như thế cả.
    À, Grass ơi, vp em trong đó chưa sửa xong nên cô bé PV chưa vào, chưa gửi quà cho G được. Đợi chút nhé!

    ReplyDelete
  5. Hí hí, không sao, mình là người hết sức kiên nhẫn :-p còn nhiều món quà chưa đến lắm em ạ :-p

    Phim cuối cùng chị đi xem ở rạp cũng lâu ra phết rồi, giờ còn chả nhớ là phim gì cơ :-D À hình như là Cướp biển Caribê 2 :-D :-D Đang tính đi xem Harry Porter để xem màn ảnh lớn cưỡi chổi bay có hay hơn DVD không :-D

    Nửa năm chưa đi xem là chưa thèm vào MegaStar luôn ấy hả? Trời, rạp lớn nhất Việt Nam phải đi khám phá đi chứ :-D

    ReplyDelete
  6. Nghe anh Linh quảng cáo, hôm nào tìm xem phim này mới được :D Thực sự là lâu lắm rồi chưa xem phim Việt Nam vì em chả thấy có phim nào hấp dẫn cả, toàn phim thương mại rẻ tiền :(

    ReplyDelete
  7. @VMC: Em chưa xem THương nhớ đồng quê. Cũng nghe nói tới nhiều lần nhưng chưa có dịp nào để xem cả.
    @today20: Chính ra có khi ở ốc đảo văn hóa thì lại cảm thấy văn hóa là món ăn tinh thần xa xỉ và có giá trị hơn đấy. Cái này trong kinh tế học người ta gọi là giá trị cận biên của hàng hóa giảm dần theo số lượng hàng hóa được tiêu thụ :D. À, phần mới HP làm khá hoành tráng, đi xem rạp đi, thích hơn xem DVD đấy.
    @Zim: Thế thì anh lại ghen tị với em vì chẳng có vé mời bao giờ cả. Hic hic, tại sao Bob Dylan lại không mời mình nhỉ.
    @KingSS: Chết thật, thế này anh toàn mang tiếng quảng cáo à. :P

    ReplyDelete
  8. Xem Mùa Len trâu 3 lần, ở ba địa điểm khác nhau. Cảm giác lần đầu là thích muốn điên người. lần thứ hai bắt đầu tự vấn "tại sao đạo diễn tàn nhẫn quá", và lần thứ ba, sau khi research, đọc thêm sách và tư liệu, thì bắt đầu thấy không ưa cái phim...
    Đôi khi quá yêu cái gì đó thì giữ tình cảm ban đầu, chứ đừng nên tìm hiểu sâu thêm. Phim Mùa len trâu nàylà điển hình...

    ReplyDelete
  9. to KingSS: phim Vn cũng nhiều phim hay, tại bạn không có ý định tìm kiếm mà xem thôi. Xưa xưa thì có Gánh xiếc rong, Thương nhớ đồng quê, Ngã ba đồng lộc, Thung lũng hoang vắng, Đời cát, gần gần thì có Mùa len trâu, Thời xa vắng, Mê Thảo thời vang bóng, Hạt mưa rơi bao lâu. Tui xin recooment phim Hạt mưa rôi bao lâu (www.brideofsilence.com) là the best Vietnamese movie I ever seen. Nhưng tuỳ mỗi người cảm nhận khác nhau, phim này thuộc dạng 'gây tranh cãi, có người thích cuồng nhiệt (như tui), có người chê tới bến

    ReplyDelete
  10. em thich xem Me thao thoi vang bong hơn anh ạ. Thich am nhac va cảnh trong fim này. Có lẽ do em ko thích miền nam nên fim ảnh, âm nhạc em đều ko thích :-P
    Thích cách Việt Linh kể chuyện, thích cô câm trong fim nữa...Nói chung là thích fim này.
    Thời xa vắng anh xem chưa? Những fim VN gần đây có lẽ em thích fim này nhất đấy...
    Nhiều người chê fim VN quá, nhưng mà do họ ko biết chọn fim để đi xem thôi. cứ xem gái nhảy, trai nhảy...gì gì đó rồi chê fim VN...
    Rạp ở đây đang chiếu Chuyện của Pao cũng đẹp, lãng mạn lắm. Đây thuộc 1 thể loại fim nhẹ nhàng, có người thích có người kêu là tầm thường.
    Em thì thích cái đẹp nên cứ miền bắc có áo váy dân tộc, hoa hòe là em thích hết.
    hehe
    có thêm 1 người bạn khoái xem fim và ủng hộ fim VN mặc dù đang ở rất xa :-)
    Green day em cũng thích nữa, Wake me up...là 1 bài em mê, thích xem video clip của bài này...thích style đó...
    chúc anh vui
    (em có lắm lời ko. mới đi về nhà mà comment dài vậy đó)

    ReplyDelete
  11. to anh Phan xi ne: Hat mua roi bao lau - dung la fim nay dang gay nhieu tranh cai thiet.
    Phim nay thi em thay dep, rat dep. Nhung mà nội dung thấy kỳ kỳ sao đó, vẫn ko chấp nhận được.
    Nhưng mà cách kể chuyện của 2 chị em Đoàn Minh Phương thì khá mới so với fim Việt. Cách kể chuyện kiểu này làm fim có nhiều điều để suy ngẫm...
    em mong được xem 1 lần nữa fim này mà ko biết làm sao xem được

    ReplyDelete
  12. @Phanxine không ưa phim này sau lần xem thứ 3 là vì lý do gì, có thể cho tớ biết không?
    @Trâm Anh: anh nhớ là em còn thích ca trù, thế nên thích Mê THảo là đúng rùi. Anh bình thường không nghe được ca trù nhưng xem trong phim đấy thì lại thấy hay thế chứ, thế mới lạ, có lẽ nghe ca trù cũng cần phải có khung cảnh và thời điểm phù hợp chứ không phải là thứ nghe dễ dãi.

    Mãi gần đây, tớ mới xem phim VN, nói chung thấy các phim VN làm theo kiểu art đều hay, đẹp, màu sắc nhìn rất thích, cách làm phim cũng tốt, chỉ có diễn xuất của các diễn viên là có phần vẫn hơi cứng và mang tính kịch hơi nhiều. Tiếc là nhiều phim VN có tiếng như Thương nhớ đồng quê, Thời xa vắng, Hạt mưa rơi bao lâu, Chuyện của Pao... vẫn chưa được xem.

    ReplyDelete
  13. À, mà có cái post này mới thấy mọi người cũng xem nhiều phim VN đấy chứ, thế mà sao báo chí (ở đây có cả nhà báo là anh VMC, hình như bạn phanxine với Trâm Anh cũng hay viết bài trên báo?) cứ bảo là khán giả thờ ơ với phim nội nhỉ.
    Nhưng xem phim VN ở nước ngòai đúng là mình có một cảm giác khác hơn khi ở nhà xem, có cái gì đó gần gũi, thân thuộc, hơi có tính sở hữu như là đó là sản phẩm "của mình".

    ReplyDelete
  14. Không phải ngẫu nhiên mà em lại không khoái xem phim Việt Nam ạ, quả tình là không muốn ngồi xem để chê ỏng chê eo rồi lại mang tiếng là thằng rẻ tiền không có lòng tự hào dân tộc. Cái chính là tính em thích cái gì nó thật thật một tí, nếu không thật như thể loại thần thoại hay viễn tưởng thì cũng phải hoành tráng một tí. Nói về hoành tráng thì chúng ta nên hy vọng ít thôi, vì kinh phí của chúng ta hạn chế và bộ máy kiểm duyệt thì lại làm việc rất chăm chỉ.. Nói về thật thì quả tình càng hy vọng càng thất vọng, thường thì là ngoài vài nhân vật chính còn lại diễn cho đại khái gọi là (chắc mấy chú diễn viên đó nghĩ là tiền nào của nấy, trả lương tao ít thì tao chỉ làm thế thôi T_T ), lời thoại thì vô cùng kịch và đơn điệu.. Em còn nhớ rất rõ cái cảm giác hào hứng khi xem nhưng phim ngày xưa như "Ván bài lật ngửa", xem đi xem lại không chán nên bây giờ đâm ra ngại xem phim VN vì sợ.. mất cảm giác. Tuy nhiên cũng không phải là không xem, nếu thấy anh em bạn bè khen hay là em tìm xem ngay, vì vốn em rất thích xem phim mà :D Có mấy lời tâm huyết có gì không phải mong các anh các chị lượng thứ cho B-)

    ReplyDelete
  15. doc cai' nay` moi tham thia'!:"> anh Linh yeu nuoc nong nan lam! :(

    ReplyDelete
  16. 1."Remembrance of Things Past". Nice title for that post; thanks for the movie's review, I'll check it out. BTW, have you read "Remembrance of Things Past"? I like that translation of the title better than "In Search of Lost Time". Why don't they just leave well enough alone, huh?

    2. Going to a Paul Simon concert? I'm jealous!

    3. Good luck with your allergy fight. Mine is in April; another reason that "April is the cruelest month".

    ReplyDelete
  17. Lần đầu xem MLT rất thích, vì hình ảnh rất mạnh mẽ, nam tính - trái với Thời xa vắng lại dịu ngọt, nữ tính. Nhưng càng xem càng không thích vì mấy lẽ:
    + Đạo diễn muốn xây dựng con người Nam Bộ hào sảng, dữ dội, mạnh mẽ. Ông làm được chuyện đó, nhưng khi xem lại mới thấy rằng ông mô tả con người Nam bộ tàn bạo chứ không phải mạnh mẽ, thú tính chứ không phải quyết liệt hào sảng. Cha của Kìm hãm hiếp em gái của con nuôi, chú kết nghĩa của Kìm đi hãm hiếp gái trong làng, Kìm lớn lên định hãm hiếp vợ của bạn, cái vòng luẩn quẩn của những gã đàn ông hãm hiếp không thoát ra được.
    + Người Nam bộ tới mùa nước thì đi len trâu, mùa này đi len với đám bạn này, mùa sau đi len với đám bạn khác, hết mùa nước nổi thì về làng cày ruộng, hàng xóm láng giềng có khi làm ở hai đám len khác nhau, nhưng dù tranh giành thế nào, hết mùa thì vẫn là hàng xóm láng giềng, cái nghĩa cái tình vẫn có. Năm nay là bạn, năm sau có khi đã đối đầu. Tuy ậy, người ta không giết nhau để tranh giành địa bàn. Phim này mô tả dân len trâu chẳng còn tính người, hãm hiếp rồi giết chóc.
    + Khi ông cha Kìm nằm kể cho vợ nghe cái cảnh tượng len trâu, nghe thật thích. Khi bầy trâu đến chân núi ba thê, cỏ đầy đồng đến tận chân trời, mây bay trên núi, bầy trâu hàng ngàn con ăn thoả thích, ni cô trên núi chạy ra nhìn xuống tưởng cảnh tiên. Nghe ông già kể, mình nghe mà thấy sướng, chờ mong được xem cái cảnh như tiên bồng ấy. Cuối cùng, len trâu cũng chả thấy len đâu, đến núi cũng chả thấy núi đâu. phim là hình chứ không phải là chữ, kể lể mà không cho người xem thấy như đạo diễn đã thua một keo. Mà phim là mùa ln trâu, thì câu chuyện len trâu phải được chú trọng hơn, đàng này đi vài bữa đã thấy vác xác con trâu về.

    Nhưng chê thì chê chứ tui vẫn thích phim này, mua DVD về cả đống đem tặng búa xua người.

    to TrâmAnh Kent: Phim hạt mưa rơi bao lâu gây tranhc ãi vì nhiều người không đồng tình chuyện một cô gái lại đi ngủ với ba người đàn ông. nhưng đó cũng chỉ là câu chuyện của ông sư kể lại thoe lời kể của Tuỵ. Phim này làm theo lối của Rashomon (Lã Sanh Môn), mỗi câu chuyện được kể phản ánh bản chất của người kể, chứ không hẳn phản ánh sự thật đã xảy ra. tại sao không tin chuyện Lý An đã bị cạo đầu bôi vôi thả trôi sông, hay là được đưa vào đền mà thờ phụng thành hoàng, mà lại tin chuyện cô ấy ngủ với ba người đàn ông rồi phán xét đạo đức cô ấy? kết cục thì, cô ta vẫn không được nói tiếng nào... Ngoài ra, phim này còn nhiều lớp lang khác về ý nghĩa, càng xem càng thích, xem riết bị ghiền tới nổi xem thấy tiết tấu phim nhanh (nhưng người khác thì thấy phim rề rà chậm quá hehe)

    ReplyDelete
  18. @Amy: Thanks but I don't say that it's patriotism or smt. I guess everybody has similar feeling.

    @VIetpundit:
    1. I haven't got the courage to read Proust's stuff :D. I only knows the tittle.
    2. I think Paul Simon and Bob Dyland are two of the most gifted and profound songwriters. Have you seen the film "The Graduate"?
    3. Thanks

    ReplyDelete
  19. @phanxine: Tớ thử phản bác lại nhé.
    1. "Đạo diễn muốn xây dựng con người Nam Bộ hào sảng, dữ dội, mạnh mẽ."
    Liệu đó có thực là ý định của đạo diễn không? Hay là tớ thấy cái mặt kia mới đúng là ý định của đạo diễn. Con người Nam Bộ dữ dội, hào sảng, chân tình nhưng bế tắc, vô lối thoát, và những năng lực và sự giận dữ ấy dồn lại để rồi bùng phát ra trong vòng xóay của nghèo đói, bạo lực và oan nghiệt. Chính vì thế mà tớ mới so sánh với truyện "Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Tư vì tớ cho là ý tưởng khá giống nhau. Còn một ý nữa của phim này tớ nghĩ là về sự cực khổ và cách con người đối mặt, chiến đấu với sự cực khổ đó.
    Nhưng ngay cả trong sự dữ dội, khổ cực và bạo lực đó, người xem vẫn cảm thấy có vẻ đẹp của sự mạnh mẽ, hào sảng và yêu tự do của người Nam bộ: như khi tay người Miên với cậu Kìm bàn nhau là xuống vùng đất cao thì địa chủ chiếm rồi chỉ đi làm nô lệ cho họ thôi-> nhiều người lựa chọn sống trong sông nước, chết buộc xác trên cây hơn là chịu cảnh tôi đòi.

    2. Tớ không biết chuyện đi len trâu của người Nam bộ thực tế thế nào và tác giả có phản ánh đúng không. Nhưng ở đây là câu chuyện xảy ra từ những năm đầu 40, cuộc sống lúc đó có thể sẽ rất khác, khó khăn cực khổ và bạo lực hơn. Tớ có đọc qua truyện ngắn "Mùa len trâu" của Sơn Nam sau khi xem phim này và cũng thấy ông nhắc tới bạo lực và giết chóc giữa những người len trâu và dân làm rừng. Nhưng phê bình phim này làm không đúng sự thực của dân len trâu thì liệu có gần gần giống với các phê bình truyện "Cánh đồng bất tận" là dân chăn vịt đâu có giống như cái người cha lạnh lùng và tàn nhẫn đó?.
    À, ở đây tớ còn thấy tương đồng giữa phim này với phim/truyện "Những người thợ xẻ" nữa: cũng những con người dữ dội, bản năng, tàn nhẫn, nhưng cũng bất công và phiến diện khi quy cho họ, những kẻ phải vật lộn mưu sinh trong sự khinh bỉ của người khác ấy, là những người xấu hay mất tính người.

    3. Có thể bạn cũng có lý ở chỗ này nhưng có thể đây cũng chính là dụng ý của tác giả: đối lập giữa fantasy với thực tế, giữa những ký ức được chọn lọc của để nhớ nhung của một tay giang hồ mạt vận với sự phũ phàng của cuộc sống thực. Thực ra, trước kia khi đọc về vùng sông nước Nam bộ, tớ cũng hay hình dung về một miền đất trù phú, ruộng đồng thẳng cánh cò bay, cá đầy đồng, đặt 1 cái cần câu xuống nước là khỏi lo đói, người dân hồn hậu, phóng khoáng nhưng đó có lẽ cũng chỉ là một mặt của cuộc sống thôi, còn có những mặt bên kia tối tăm hơn nhiều. Cũng như những gì mà Kìm nghe được với những gì mà Kìm được chứng kiến ấy.

    ReplyDelete
  20. Cả Mùa len trâu, cả Mê Thảo... mình đều ko thích, rất ko thích. Mình có cảm tưởng phim VN nếu ko được xếp vào dạng phim "thị trường" như Đẻ mướn, 2 trong 1, Những cô gái chân dài, Gái nhảy, Nữ tướng cướp... thì sẽ được xếp vào loại "có giá trị nghệ thuật" nếu nó có tiết tấu, hình ảnh, music, nội dung trầm buồn, dramatic... Hoặc nếu ko thì chủ đề cũng ko mới, cách khai thác ko mới. Vẫn luôn là chiến tranh, mất mát, đau khổ...Xem xong thấy rất nặng nề, mệt mỏi, ngột ngạt, bức bối. Tóm lại là nó ko đưa lại cảm giác tích cực.

    Mình bây giờ chỉ thích xem những phim nhẹ nhàng tươi vui, đúng với nghĩa giải trí. Ko thích trằn trọc băn khoăn suy nghĩ phân tích nữa rồi.

    ReplyDelete
  21. Hehe, đồng ý là phim được quyền fantasy và hư cấu. So sánh với Cánh đồng bất tận thì không hẳn, vì ở Cánh đồng bất tận, xã hội sinh ra những con người như thế, hoặc giả, số phận sinh ra những con người như thế, không phải tự dưng họ trở nên như thế. Bối cảnh được xem là phông nền cho câu chuyện, vì lẽ đó mà đọc Cánh đồng bất tận thấy nghiệt ngã, nhưng không thấy tàn nhẫn (ở đây là nói về sự tàn nhẫn do tác giả tạo ra, khác với sự tàn nhẫn của câu chuyện). Ở MLT, tui thấy là tác giả đẩy câu chuyện theo ý tác giả, chứ không phải theo mạch câu chuyện. Tuy vậy, đó là cách chọn lựa của mỗi người, quyền sáng tác của mỗi người. Ở tư cách người xem, tui không thích như thế (đó là lý do về sau tui mất dần tình cảm với phim của Kim Ki Duk vì ổng tàn nhẫn với nhân vật, hoặc tui phát bệnh với Brokeback Mountain khi ông Lý An cuối phim chả biết làm sao cho hết phim, thế là cho cho jack Twist lăn đùng ra chết y như phim Hàn Quốc Đài Loan, chỉ khác là không phải ung thư hay AIDS hay tông xe thôi).

    3. Nếu như đạo diễn muốn cho thấy sự đối lập giữa fantasy và thực tế, thì cũng phải thể hiện cảnh bầy trâu đến chân núi Ba thê, và Kìm phải tận mắt nhìn thấy điều đó. Rất nhiều phim hành trình làm theo kiểu đó: người ta tìm kiếm một vùng đất mơ ước, họ đi mãi, đi mãi, đến khi đến nơi mới thấy thực tế không như thế. nhưng phim này đâu có thấy bầy trâu đến chỗ có cỏ đâu?

    Có điều, tui vẫn công nhận đây là phim hay, đặc biệt là sau khi đọc tập truyện Hương rừng cà mau, vì truyện lan man không rõ ràng lắm, làm thành phim lại có đường dây hơn. tui nghĩ, phim này vẫn có thể làm hay hơn nữa. Dù sao thì... hehehe, phim nào mà chẳng có thể làm hay hơn nữa, nếu chỉ là nói thôi :D

    ReplyDelete
  22. Anh Linh thay vì mua vé đi xem Bob Dylan biểu diễn, thì qua Chicago thưởng thức performance của Eric Clapton hôm Sept 20 đi :D vừa là 1 chuyến thăm lại the Second City của nước Mỹ (someone else claimed that) ngay trước thềm oanh tạc của mùa đông, vừa giải quyết luôn chuyện được waken up before September ends (cứ nôm na nghĩa đen mà hiểu thì... can you even think of sleeping during his performance ;), vừa không bị trằn trọc cắn rứt lương tâm vì phải tốn tiền mua vé vụ Bob Dylan, trên tất thảy những thứ đó thì thính giác của anh Linh sẽ được 1 ông hoàng của blues-jazz-rock n roll Eric Clapton entertain suốt mấy tiếng đồng hồ liền :D

    Đùa chứ thực ra là em mới thấy trên ebay đang rao bán 1 chùm 5 vé liền với giá dưới mức sàn của Ticketmaster, nên hơi có ý định marketing hộ ông cụ lên thiên đàng rồi mà vẫn khóc này một tẹo. Hiện tại chỗ bọn em có lẽ có đc 3 người hưởng ứng rồi :) Quả thật vụ Eric Clapton này đúng là bỏ thì thương vương thì tội, vốn em cũng tích sẵn khá nhiều tội rồi nên thêm 1 cái nữa có khi cũng ko sao lắm đâu nhỉ :D

    ReplyDelete
  23. Phim nay xem lan dau o vietnam, co nguoi tra tien cho, cam thay hoi hoi thuong nguoi tra tien tai vi bac ay con phai tra cho ca mu today20 nua :P, cam giac rat buon ngu, rat dien hinh phim Viet Nam, trau bo dong ruong va nhac tung tung.
    Hom no lai xem phim nay voi hoi Berlin, van cam giac van rat Vietnam, nghe thuat hay thuong mai kieu gi thi kieu cu lo nha lo nho cha engaging minh gi ca, hichic.
    Rieng kieu noi chuyen thi minh qua quyet kieu gi thi kieu chu khong phai dan Nam bo noi chien :D, tuy vay minh rat thich 2 nhan vat ong ba gia troi noi giua troi nuoc, nhung doan co 2 nhan vat nay cung la nhung doan hay trong phim.

    ReplyDelete
  24. Em khong thich mot bo phim VN nao (mot cach chinh the), chi thich va nho mot hai cam giac/chi tiet nao day trong Me Thao..hoac Mua len trau

    Oi sau ca tuan an choi trac tang', duong benh, tranh thu cai lai cai laptop, ko le la blog toi cung nhan thay minh ko bon chon gi may nhu hoi truoc. Ro rang minh da di den doan sleeping-earning-spending that roi!

    ReplyDelete