Wednesday, July 12, 2006

The Piper at the Gates of Dawn



Album The Piper at the Gates of Dawn, album đầu tiên của Pink Floyd trong thời kỳ Syd Barrett đóng vai trò lãnh đạo nhóm. Album này là điển hình của psychedelic rock, nghe rất khác các album sau này của Pink Floyd. Cá nhân thì tớ không thích album này bằng các album về sau của Pink Floyd như Wish you were here, Dark side of the Moon, The Wall, The Division Bell có âm nhạc trầm lắng, hài hòa và lyrics sâu sắc hơn. Nhưng nếu muốn nghe về một Pink Floyd khác, mới mẻ, sáng tạo, trẻ trung đang trong quá trình tìm tòi và đột phá thì nên nghe album này. Tất nhiên, lúc nào phê thuốc thì nghe album này chắc cũng sẽ hợp hơn img. Từ cover image cho đến các bài hát đều chứa các ngụ ý về những ảo giác tâm lý, có thể do dùng LSD mang lại. Nhạc trong album này ấm nóng, và nói thế nào nhỉ, rất psychedelic.Và mơ hồ trong tiếng nhạc chát chúa thiếu hòa hợp ở nhiều bài trong album này như báo hiệu một cái gì đó bất ổn, thậm chí cuồng loạn của tâm thần, những thứ sau này thể hiện ra trong đời sống của Syd và kết thúc sớm sự nghiệp mới chớm nở của ông.

So sánh các album của Pink Floyd trong các giai đoạn thì có thể thấy rõ cá tính của ba người để lại dấu ấn trong các album đa dạng và sáng tạo của Pink Floyd: Syd đột phá, hoang tưởng, phá cách. Rogers trầm lắng, suy tư, hoài nghi, dark. David cân bằng, trong sáng, gần như là dịu dàng.

The Piper at the Gates of Dawn

1 comment:

  1. co' nguoi` noi' rang` thoi` ki` Pink Floyd co' Syd la` thoi` ki` cua psychedelic, toi dong` y' voi' cach' nhin` nay`, nhieu` nguoi` con` noi' Syd mac benh hoang tuong? tram` trong (trong Rock Vision so 8, neu toi nho' ko nham`). Nhung tuu chung lai, voi 1 psychedelic fan nhu toi thi` 1 album hay ko the thieu di su hoang tuong do

    ReplyDelete