Monday, July 3, 2006

Lou Reed



The Very Best of Lou Reed

Các bài tớ thích nhất là các bài " A Perfect Day","Walk on the Wild Side", "Caroline Says I", "Men of Good Fortune", "My Friend, George"

Lou Reed, cựu ca sĩ và cây guitar của ban nhạc The Velvet Underground trước khi đi hát riêng, được coi là một trong những người sáng tạo, tiên phong nhất trong lĩnh vực nhạc Rock. Mặc dù thành công cá nhân của Lou Reed không thực sự nổi bật so với những tên tuổi lớn của làng nhạc Rock nhưng Lou Reed và ban nhạc The Velvet Underground được coi là hạt giống để từ đó rẽ ra các nhánh của dòng nhạc Alternative Rock, nhất là với Psychedelic rockArt Rock. Chất giọng của Reed cũng có gì đó rất đặc biệt, lạnh lùng mà nghe vẫn rất quyến rũ.

Là một người Do Thái sinh ra và lớn lên ở Brooklyn, Lou Reed được coi là nhà sáng tác của New York, với hầu hết các bài hát của ông đều viết về thành phố này. Một số người ví ông viết về New York như William Faulner viết về Yoknapatawpha County (tưởng tượng) ở Deep South hay James Joyce viết về Dublin. Lou Reed rất thích sự so sánh này. Bản thân Lou Reed cũng có bằng cử nhân văn chương và từng nói mục tiêu của anh là "đưa tiểu thuyết vào trong nhạc rock" "viết ra một Great American Novel trong một album nhạc" (album Berlin của Lou Reed là concept album và được coi là album dark nhất trong lịch sử nhạc Rock).

Perfect Day là bản tình ca nhẹ nhàng về một "perfect day", một ngày cuối tuần tuyệt vời "drink sangria in a park and then later when it gets dark, we go home". Đơn giản thế thôi nhưng trong cuộc đời, có lẽ chính những ngày cuối tuần dễ chịu như vậy mới thực sự có thể khiến người ta "just keep me hangin on" . Đây cũng là bài hát trong phim Trainspotting trong cảnh nhân vật chính đang phê thuốc.

"My Friend, George" là dòng hồi tưởng khi tác giả nghe tin một ai đó bị giết và chợt nghĩ phải chăng đó là George, một người bạn thời ấu thơ nhưng giờ đã rẽ sang một con đường khác ""Avenge yourself for humanity, Avenge yourself for the weak and the poor". (Nói thêm, khu Brooklyn nơi Lou Reed sinh ra là khu khá nổi tiếng về các băng đảng)

"Walk on the Wild Side" là bài hát về những kẻ lang thang, pê-đê ở New York và là một trong những bài nổi tiếng nhất của Lou Reed.

Perfect Day

Just a perfect day
drink sangria in a park
and then later
when it gets dark we go home
Just a perfect day
feed animals in the zoo
and then later a movie, too
and then home


refrain:
Oh it's such a perfect day
I'm glad I spend it with you
oh such a perfect day, you just keep me hangin on
you just keep me hangin on

just a perfect day
problems are left to know
Weekenders all night long
it's such fun
just a perfect day
you make me forget myself
I thought I was someone else
someone good

No comments:

Post a Comment