Saturday, June 24, 2006

Saturday



Hôm qua có người hỏi mình là mình nghĩ thế nào về cuộc đời. Câu hỏi được đưa ra sau khi người đó nêu quan điểm sống của mình.

Mình mới chợt nhớ ra là đã lâu lâu lắm kể từ lúc mình có một ý nghĩ cụ thể nào đó về cuộc sống phải thế này, phải thế kia. Giờ thì hình như với mình, chẳng có gì là "phải" cả. Hay nói sên sến kiểu pseudo-intelectual hiện sinh nửa vời, mượn lời ông râu dài Dostoievski thì "Everything is permitted when there is no God".

Hạnh phúc là gì? Chẳng ai có thể gọi tên cái gì cụ thể là hạnh phúc, nhưng một buổi trưa thứ bảy ngồi trong phòng, ly cafe trước mặt, nhìn ra cửa sổ nắng vàng ươm trên triền đối xanh và nghe các giai điệu dễ nghe, sweet và có gì đó mysterious như một câu chuyện cổ tích của Andersen hay Grimm trong album Ghost of a Rose của Blackmore's Night, thì cũng là một cảm giác thật dễ chịu. Và tự nhiên mình nhớ tới tên một bài hát của Beatles: "I feel fine". Mặc dù đôi khi cũng thích chia sẻ những cảm giác của mình với một ai đó, có thể khi đó cuộc sống sẽ full hơn nhưng nói chung, cuộc sống cũng không nhất thiết là "phải" thế này, "phải" thế kia. Mà hôm nọ mình cũng bị cho là người không hay chia sẻ :(.

Mấy hôm nay đang đọc hai cuốn: Tân ước Kinh Thánh (chưa từng đọc đầy đủ, trước chỉ đọc cuốn Chuyện Kinh Thánh của Pearl Buck) và Eichmann in Jerusalem của Hannah Arendt. Với những ai chưa biết thì Eichmann là một trong những kẻ chịu trách nhiệm chính của Holocaust thời Thế chiến thứ II- y bị tình báo Israel bắt cóc tại Argentina và mang về Israel xử còn Hannah Arendt là một trong các lý thuyết gia chính trị học quan trọng nhất của thế kỷ 20 và từng là người tình của triết gia Heidegger. Cuốn sách này gợi ra những ý tưởng về bản chất của con người trong xã hội, khi mà một người bình thường cũng dễ có những hành động tàn ác nhất trong các hoàn cảnh thích hợp. Liên quan tới chủ đề này có thí nghiệm Milgrom và thí nghiệm Stanford khá thú vị mà trong đó thí nghiệm Stanford đã là cảm hứng cho bộ phim The Experiment của Đức, một bộ phim khá hay. Để lúc nào rỗi rãi có thể sẽ nói thêm về các thí nghiệm này.

Giờ thì xuống xem bóng đá tiếp. Mình đang nghĩ không biết có nên cá độ trên Net cho World Cup này không. Kể ra giờ thì cũng "I feel fine" nhưng nếu cá độ mà trúng số tiền lớn thì mới gọi là "I feel so much happy". Đúng là cuộc đời con người qnẩn quanh thật, thất tình lục dục không thể không dính vào!

15 comments:

  1. Hi hi the a Linh da dinh' vao` may thu trong "that ti`nh lu.c du.c" do' ru`i ah?

    ReplyDelete
  2. Ai là người có thể đặt mình ra ngoài cái vòng luẩn quẩn đó đây?! Suy cho cùng con người ta sống cũng chỉ vì thất tình lục dục mà thôi, không có hỷ nộ ái ố thì có khác gì cây cỏ?! B-)

    ReplyDelete
  3. u'i cho*`i, L viet blog de giai bay chuyen ca do da banh cua minh la chinh dang pk?
    anyway, F co the lay blog cua anh lam Feed duoc khong?

    ReplyDelete
  4. "Everything is permitted when there is no God" - The thi bac Linh theo dao (religion) tu hoi nao vay? :P

    ReplyDelete
  5. oi cha`! lam` em lai quyet dinh di mua Chuyen Kinh Thanh roi day! :(

    may hom ra hang` sach deu dan do! :(

    bay h thi` mua luon! ^^

    ReplyDelete
  6. To co' pro hay anti gi` dau nhi? Chi thay cai phu dinh cua "Everything is permitted when there is no God" dung qua' nen moi hoi la bac theo ton giao tu khi nao :P

    ReplyDelete
  7. Anh Linh theo da.o Ho^`i de duoc lay 4 vo*. ;) Anyway, nói nhu* Sahlins se la "There is a sure, one word solution to all the world's current problems: Atheism."

    Còn cái banality of evil cua Hannah Arendt em hoi truoc thay có lí nhung mà dan dan thay nó có nhieu flaws, nen cha biet dúng sai the nào nua. Hom nao anh Linh viet 1 bài nhan xét di.

    ReplyDelete
  8. Bac Hieu, to chua theo ton giao nao ca, vi van chua cam thay bi thuyet phuc boi mot duc tin nao. Neu ma theo thi co the la dao Phat thoi, nhung ma minh van tra^`n tuc qua :D.
    Ma thinh thoang vao blog cua bac thay bac Anti-religion kinh qua co* :P.

    @Trau: Trau doc cuon day roi ah, anh dang doc do nen cung chua biet nhan xet gi ca. The theo Trau thi nhung flaws cua no la nhu the nao? Thuc ra cuon nay cung van la controversial tu truoc. Ba Hannah nay con co cuon "The Origin of Totalitarism", co le anh cung se doc. Doc van ba nay kha thich, khong truc trac, kho hieu qua' nhung cung khong don gian qua' nhu kieu van chuong bao chi, viet la`nh la.nh, thinh thoang lai them vai y' gieu cot, mia mai.

    @Amyso: Neu co dieu kien doc han Kinh Tha'nh co le co ich hon, em ah. Chuyen Kinh Thanh la cuon tom luoc, chu y toi noi dung thoi chu trong ban goc Kinh Tha'nh co nhieu thu nhu chuyen ngu. ngon, nhieu cau vi von cac kieu doc cung cute cute :D.

    @F: No problem.

    @KingSS: La cay coi chua chac da la khong tot. Dao La~o chang lay viec gan voi cay coi la cai go^'c cua dao day sao :P

    @Em LinhMit: Anh chang nho tha^'t ti`nh lu.c du.c gom nhung thu tinh, voi du.c gi nua :D. Nhung tha^'t ti`nh thi chac cung phai may lan roi day chu :D.

    ReplyDelete
  9. Ah khong, la to thay bac hay quote cac bai anti ton giao o trong blog cua bac ay kieu kieu nhu Ten things I hate about a fundamental Christian :P.
    To thi theo tu vi bao la ve gia` se theo ton giao. Nen gio dang trong qua' trinh lua chon de chuan bi cho tuoi gia thoi :D.

    ReplyDelete
  10. Hi hi, ho'a ra a Linh dang chuan bi cho giai doan "I am 64" day ma`

    ReplyDelete
  11. anh Linh: tac' gia of KINH THANH la` ai ah? co ten tac gia em hoi cho de^~! :)

    ReplyDelete
  12. Tac gia cua Kinh Thanh la cac Apostle :-D Ra hang hoi sach cua Paul, Peter, Mathiew va Lucas. Hic, chi so no lai dua cho cai CD cua Peter Paul & Mary :-p

    ReplyDelete
  13. Anh Linh a,
    Cuoc doi la gi???hay Toi la ai? Nhung cau hoi ay luon khien cho nhung ke di tim chan ly cuoc song hao huc roi tham chi met moi, hay hanh phuc vi nhan ra minh cong hien va tao nen dieu gi do.
    Voi em, cuoc doi la mot san khau lon. Moi thanh vien la mot dien vien, co luc dong vai chinh co luc dong vai phu tham chi la dien kep.
    Va co gang, moi ngay mot niem vui va nhung cau chuyen co nghia.
    Chuc vui.

    ReplyDelete
  14. @Amyso: Anh noi the thoi chu doc Kinh Thanh mat thoi gian lam, nhieu doan rat buon ngu, nen anh cung chua bao gio doc het ca.
    Tac gia Kinh Tha'nh phan Ta^n uoc thi nhu today20 noi, la cac to^ng ddo^`.
    Con phan Cu*.u Uoc thi la cong trinh tap the cua rat nhieu nguoi vo danh trong khoang 1000 nam.

    ReplyDelete
  15. Chang co viec gi lam hay sao di doc kinh thanh ha cu.
    Cuoc doi la nhung gi ma minh uoc muon va dat duoc.

    ReplyDelete