Jason Gibbs
Nhạc tiá»n chiến: khá»i Äầu cá»§a ca khúc phá» thông Viá»t Nam
Nguyá»
n Trương Quý dá»ch
Trong thế ká»· 19, Viá»t Nam bắt buá»c phải ÄÆ°Æ¡ng Äầu má»t cách bất khả kháng vá»i thế giá»i phương Tây. Trưá»c những ảnh hưá»ng ngà y cà ng tÄng cá»§a nưá»c ngoà i, những tầng lá»p tinh hoa, láºp pháp và quan lại váºn hà nh má»t cách tù túng quan Äiá»m Nho giáo cho rằng vá»i vÄn hoá cao quý, sá»± vÄn minh và cách ứng xá» chÃnh danh cá»§a mình, há» có vá» thế vá» Äạo Äức Äánh bại bất cứ kẻ thù nà o. Quan Äiá»m Äó Äã bá» phá vỡ vá»i chuá»i những thắng lợi cá»§a quân Äá»i Pháp, mà Äá»nh Äiá»m là sá»± thất thá»§ thà nh Hà Ná»i nÄm 1873 và 7000 lÃnh há» thà nh Viá»t Nam bá» thua trưá»c 200 lÃnh Pháp ÄÆ°á»£c trang bá» tá»t hÆ¡n nhiá»u. Và o lúc thế ká»· má»i Äến, nưá»c Pháp Äã Äặt Viá»t Nam dưá»i quyá»n cai trá» cá»§a mình và nhanh chóng má» các vùng Äặc quyá»n kinh tế và vÄn hoá.
Và o lúc ngưá»i Viá»t Nam bắt Äầu chá»ng lại ngưá»i Pháp, cách nhìn Äầu tiên cá»§a há» Äá»i vá»i kẻ thá»±c dân là những kẻ dã man, nhưng theo thá»i gian há» nháºn ra sức mạnh quân sá»± và sá»± già u có vá» kinh tế cá»§a phương Tây vượt xa hÆ¡n rất nhiá»u so vá»i những gì há» tưá»ng tượng ra trưá»c Äó. Ngà y cà ng có nhiá»u ngưá»i Viá»t Nam tin rằng chá» có má»t cách Äá» Viá»t Nam có thá» thoát khá»i tình trạng nô lá» là há»c táºp những cách thức phương Tây. Thế ká»· má»i bắt Äầu, trong khi nhiá»u nhà Nho già thu mình khép kÃn, thì có má»t tầng lá»p ngưá»i Viá»t Ãt á»i bắt Äầu Äiá»u chá»nh viá»c tiếp xúc vÄn hoá ngoại lai bằng cách há»c tiếng Pháp và chữ quá»c ngữ. Há» bắt Äầu dá»ch, từ những tư tưá»ng Tây phương cá»§a các nhà triết há»c cho Äến những phương pháp nông nghiá»p, sang tiếng Viá»t. Và o những nÄm 1920 và 1930 viá»c biết chữ trá» nên má» rá»ng, nhá» và o sá»± phá» biến cá»§a chữ quá»c ngữ và sá»± nảy ná» cá»§a vÄn há»c [1] .
Sau Thế chiến thứ nhất, các nhà kinh doanh Pháp bắt Äầu khai thác rất mạnh, tạo nên sá»± bùng ná» kinh tế, dẫn Äến thúc Äẩy sá»± phát triá»n và tác Äá»ng cá»§a tư tưá»ng Tây phương. Những nÄm 1920 ÄÆ°á»£c xem như tháºp niên mà Viá»t Nam bắt Äầu phá bá» truyá»n thá»ng Nho giáo cuá»i cùng cá»§a mình và Äi theo tư tưá»ng Tây phương. Má»t minh hoạ cá»§a Äiá»u nà y có thá» thấy trong câu chuyá»n cá»§a nhạc sÄ© Phạm Duy ká» vá» ngưá»i cha cá»§a ông là Phạm Duy Tá»n, ngưá»i ÄÆ°á»£c coi như nhà tiên phong cá»§a truyá»n ngắn Viá»t Nam hiá»n Äại. Phạm Duy Tá»n sinh nÄm 1881, tá»t nghiá»p trưá»ng thông ngôn, là m viá»c á» Ngân hà ng Äông Dương, là má»t nhà báo và có mặt trong nhiá»u viá»c hợp tác kinh doanh nhá» khác. Ãng cÅ©ng thuá»c thế há» Äầu tiên dám bưá»c tá»i chá»ng lại truyá»n thá»ng bằng viá»c cắt bá» búi tóc Äá» trá» thà nh má»t quý ông phong nhã và cÅ©ng Äã mặc Äá» Ãu. Ãng chết khi còn trẻ, nÄm 1924, con trai ông là Phạm Duy nhá» lại khi Äó là Äiá»u mà bà ná»i cho rằng ông bá» nguyá»n rá»§a vì viá»c cắt tóc. Ngưá»i cha thuá»c thế há» Äã tiến những bưá»c Äầu tiên phá vỡ truyá»n thá»ng, Phạm Duy và những ngưá»i cùng thá»i Äã ÄÆ°á»£c chuẩn bá» và hÄm há» Äón nháºn thế giá»i hiá»n Äại [2] .
Neil Jamieson mô tả thế há» nà y là âmá»t lá»±c lượng xã há»i nắm lấy những cách thức sáng tạo bằng ảnh hưá»ng dá»±a trên những kỹ nÄng má»i mẻ và hiá»n Äại⦠Ỡnhững trung tâm thà nh thá» và o những nÄm 1930, Äặc biá»t là Hà Ná»i, có má»t cuá»c biến Äá»ng gấp gáp bất ngá» và tá»± giác Äá» thay thế cái cÅ© bằng cái má»i, Äá» Ãu hoá, Äá» hiá»n Äạiâ [3] . Bằng sá»± phá» biến cá»§a những tiá»u thuyết Tây phương, má»t ná»n vÄn há»c quá»c ngữ lãng mạn mạnh mẽ Äã ná»i lên và o nÄm 1925 và lan rá»ng, lá»n mạnh và o những nÄm 1930. Cùng lúc Äó, trưá»ng mỹ thuáºt, tức trưá»ng Cao Äẳng Mỹ thuáºt Äông Dương ÄÆ°á»£c má» á» Hà Ná»i, báo trưá»c má»t xu thế má»i cá»§a há»i hoạ ảnh hưá»ng Tây phương. Äây chÃnh là bá»i cảnh Äá» ânhạc tiá»n chiếnâ ra Äá»i.
Như Bruno Nettl Äã ghi nháºn, lần tiếp xúc Äầu tiên là những ná»n vÄn hoá không phải phương Tây có ÄÆ°á»£c vá»i âm nhạc Tây phương là thông qua nhạc nhà thá» và nhạc quân Äá»i. Viá»t Nam cÅ©ng không phải là má»t ngoại lá». Nhà thá» Công giáo khuyến khÃch âm nhạc kiá»u tây phương và cÅ©ng hưá»ng Äến viá»c Äà o tạo ra những nhạc sÄ©. Các ban nhạc lÃnh cÅ©ng huấn luyá»n nhạc sÄ© Viá»t. Trong lúc ban Äầu âm nhạc ÄÆ°á»£c trình diá» n cho ngưá»i Tây và bá»i những ngưá»i Tây, nhưng sau Äó thì cà ng nhiá»u ngưá»i Viá»t tham gia trong những hoạt Äá»ng như thế [4] .
Trong những nÄm sau Thế chiến thứ nhất, những bà i hát ái quá»c cá»§a Pháp như La Marseillaise hay La Madelon trá» nên phá» biến á» Viá»t Nam. Những bà i hát nà y ÄÆ°á»£c nghe lần Äầu á» Viá»t Nam trong những vá» cải lương, má»t loại hình sân khấu á» miá»n Nam Viá»t Nam cuá»i những nÄm 1910 và những nÄm 1920. Những buá»i biá»u diá» n như thế thưá»ng bao gá»m hai dà n nhạc - má»t dà n nhạc cá» truyá»n, má»t dà n nhạc phương Tây, dà n nhạc sau trình diá» n trong lúc nghá» giải lao, cÅ©ng như trưá»c và sau vá» diá» n. Những ngưá»i hát xẩm sá»ng nhá» và o viá»c chÆ¡i nhạc lấy tiá»n thù lao cÅ©ng xen lẫn những giai Äiá»u Tây phương trong những tiết mục mang tÃnh truyá»n thá»ng cá»§a mình [5] .
Những bà i hát Pháp trá» nên tÄng sức phá» biến hÆ¡n á» các Äô thá» do sá»± ảnh hưá»ng cá»§a kỹ thuáºt
thu thanh. Những ÄÄ©a nhạc 78 vòng/phút và Äà i radio vẫn khó Äến ÄÆ°á»£c vá»i nhiá»u ngưá»i vì sá»± Äắt Äá» cá»§a chúng. Nhưng dù váºy, có những ngưá»i tìm Äến những ÄÄ©a nhạc quá khả nÄng tiá»n bạc cá»§a há» từ viá»c có thá» nghe ÄÆ°á»£c những bà i hát Pháp âa la modeâ bằng cách tụ táºp bên ngoà i các cá»a hà ng ÄÄ©a nhạc. Tuy nhiên, những yếu tá» mạnh nhất dẫn tá»i viá»c phá» biến bà i hát Pháp là sá»± ra Äá»i cá»§a vÅ© trưá»ng và phim nói và o Äầu những nÄm 1930. Những ca sÄ© cá»§a mà n ảnh Pháp như Josephine Baker (hát J'ai Deux Amours [Hai má»i tình ta] và Ma Petit Tonkinoise [Cô Bắc kỳ nho nhá» cá»§a tôi]), Rina Kelly, và George Milton Äá»u ÄÆ°á»£c biết Äến rá»ng rãi. Tino Rossi ná»i tiếng vá»i những ca khúc cá»§a Vincent Scotto như bà i La Marinella Äã trá» thà nh má»t hiá»n tượng ÄÆ°á»£c yêu thÃch Äặc biá»t, dẫn Äến có hẳn má»t âTino fan clubs" (há»i ái má» Ti-nô) [6] .
Những dấu ấn bản Äá»a Äầu tiên cá»§a ca khúc phá» thông theo phong cách Tây phương xuất hiá»n và o giữa những nÄm 1930, vá»i má»t trà o lưu mang tên âbà i Ta theo Äiá»u Tâyâ. Ban Äầu là những từ thá»i thượng dùng trong những bà i hát Pháp trá» thà nh má»t tiêu chuẩn thá»i trang. Những lá»i thá»i trang má»i ÄÆ°á»£c chuyá»n thà nh những táºp sách má»ng, ÄÄng trên báo và Ỡcuá»i những cuá»n tiá»u thuyết rẻ tiá»n. Công ty ÄÄ©a nhạc Beka Äã thu thanh những bà i hát nà y do hai nghá» sÄ© cải lương Ãi Liên và Kim Thoa trong những ÄÄ©a 78 vòng/phút. Trong nhiá»u trưá»ng hợp, những ngưá»i Äặt lá»i không thạo tiếng Pháp lắm dẫn tá»i viá»c lá»i Viá»t hầu như trái hẳn nghÄ©a vá»i lá»i nguyên bản tiếng Pháp [7] .
Gần như má»i nhà phê bình Äá»u cho rằng sá»± bắt Äầu cá»§a bà i hát hiá»n Äại Viá»t Nam là má»t buá»i trình diá»
n cá»§a Nguyá»
n VÄn Tuyên vá»i những tác phẩm nguyên bản và o ngà y 9 tháng Sáu nÄm 1938 á» Hà Ná»i. Mặc dù má»t sá» tác giả Äã viết ca khúc trưá»c thá»i Äiá»m nà y và tháºm chà Äã trình diá»
n chúng cho những há»i nhóm bạn bè, nhưng buá»i biá»u diá»
n cá»§a Nguyá»
n VÄn Tuyên Äánh dấu lần công khai Äầu tiên, có sá»± thẩm Äá»nh dà nh cho những bà i hát Äầu tiên. Nguyá»
n VÄn Tuyên sinh ra á» Huế, há»c âm nhạc Tây phương từ lúc còn trẻ, tá»± há»c những nguyên lý cÆ¡ bản từ những cuá»n sách nhạc lý Pháp. NÄm 1936, ông và o Sà i Gòn và trá» thà nh há»c viên ngưá»i Viá»t duy nhất ÄÆ°á»£c kết nạp và o Há»i Yêu nhạc Sà i Gòn. Ãng bắt Äầu hát ca khúc Pháp và nháºn ÄÆ°á»£c sá»± yêu thÃch từ phÃa báo chà và trên Äà i phát thanh. NÄm 1937 ông xin ÄÆ°á»£c má»t sá» bà i thÆ¡ cá»§a bạn bè và viết những bà i hát Äầu tiên cá»§a mình. Lần trình diá»
n thá»±c sá»± Äầu tiên những ca khúc ấy diá»
n ra á» Sà i Gòn trong Há»i Yêu nhạc. Thá»§ hiến Nam Kỳ Pages nghe ông hát tại Äây và má»i ông sang Pháp Äá» tiếp tục công viá»c nghiên cứu âm nhạc cá»§a ông, nhưng Nguyá»
n VÄn Tuyên Äã từ chá»i vì lý do gia Äình. Thay và o Äó ông Äá» nghá» vÃ ÄÆ°á»£c Äảm bảo có sá»± á»§ng há» cá»§a Thá»§ hiến trong viá»c thá»±c hiá»n má»t chuyến xuyên Viá»t Äá» quảng bá loại nhạc má»i nà y [8] .
Trong khi má»t sá» ngưá»i ÄÆ°Æ¡ng thá»i ÄÆ°a tin rằng buá»i hoà nhạc á» Hà Ná»i cá»§a ông là má»t thà nh công có phần nhá»n nhạo, do giá»ng Huế cá»§a Nguyá»
n VÄn Tuyên và tiếng á»n cá»§a Äám Äông tấp náºp, trà o lưu tân nhạc nà y Äã ÄÆ°á»£c nghênh Äón bá»i tá» báo có thế lá»±c Ngà y Nay, tá» nà y Äã ÄÄng má»t sá» sáng tác cá»§a Nguyá»
n VÄn Tuyên cùng vá»i tác phẩm cá»§a má»t sá» tác giả khác [9] . Ãng cÅ©ng diá»
n lại á» Hải Phòng và Nam Äá»nh trưá»c những khán giả nhiá»t thà nh.
Hầu hết các nhạc sÄ© thế há» Äầu cá»§a Viá»t Nam tiếp cáºn rất hạn chế Äá»i vá»i giáo dục âm nhạc Tây phương. Nhiá»u ngưá»i giá»ng như Nguyá» n VÄn Tuyên Äã há»c từ những sách nháºp môn nhạc lý cá»§a Pháp. Má»t sá» khác há»c qua những khoá há»c hà m thụ cá»§a Sinat hay Universelle gá»c từ Pháp, há»c á» trưá»ng dòng, hay thông qua những bà i há»c tư vá»i thầy giáo ngưá»i Pháp, Bạch Nga và Philippines. Ngưá»i Pháp má» Viá» n Äông Nhạc viá»n á» Hà Ná»i nÄm 1927 nhưng Äóng cá»a nÄm 1930 do suy thoái kinh tế toà n cầu. Những nhạc sÄ© Äầu tiên có khả nÄng nghiên cứu, trá» thà nh thầy dạy cho những ngưá»i Äi sau [10] .
Những bà i hát má»i bắt Äầu phá» cáºp khắp Äất nưá»c, nhưng Äặc biá»t phá» biến á» Hà Ná»i. Hai nhóm quan trá»ng truyá»n bá loại nhạc nà y ÄÆ°á»£c thà nh láºp khoảng nÄm 1938: Myosotis (tên tiếng Pháp cá»§a Lưu Ly) vá»i các nhạc sÄ© Thẩm Oánh và Dương Thiá»u Tưá»c là m trưá»ng nhóm, và bá» ba Tricea vá»i VÄn Chung, Lê Yên và Doãn Mẫn. Cả hai nhóm Äá»u viết, xuất bá
º£n và tá» chức các buá»i biá»u diá» n những ca khúc cá»§a há». Phạm Duy khi viết vá» Hà Ná»i thá»i thanh niên cá»§a mình, nhắc Äến sá»± phá» biến cá»§a những ca khúc cá»§a những nhạc sÄ© trên cùng vá»i cá»§a Lê Thương, VÄn Cao á» Hải Phòng và Äặng Thế Phong á» Nam Äá»nh [11] .
Trong há»i ký cá»§a mình, Phạm Duy ká» vá» những công viá»c cá»§a ông, Äầu tiên như má»t nhà quản lý, nhưng sá»m trá» thà nh má»t ca sÄ© hát những bà i má»i trong gánh cải lương Äức Huy và o nÄm 1944 và 1945. Trưá»ng gánh hát biết ÄÆ°á»£c ông có thá» hát và chÆ¡i guitar, vì váºy ông thêm và o trong chương trình Äá» Phạm Duy hát và o những lúc nghá» giữa các mà n. Viá»c nà y tạo cÆ¡ há»i cho ông công bá» những ca khúc má»i khắp Äất nưá»c. Ãng gặp các nhạc sÄ© má»i á» hầu hết các Äô thá» dá»c ÄÆ°á»ng, và thưá»ng nháºn thấy lá»i Äã ÄÆ°á»£c hát ra từ miá»ng ngưá»i hâm má» trưá»c khi ông mang ra trình diá» n, những ngưá»i Äặc biá»t yêu thÃch trà o lưu tân nhạc nà y [12] .
Trong những nÄm 1940, có má»t sá» lá»n những ca khúc yêu nưá»c ÄÆ°á»£c sáng tác, hầu hết dá»±a trên thá» hà nh khúc và nhạc cá»§a những ban quân nhạc Pháp. Äảng Cá»ng sản nháºn thấy giá trá» tuyên truyá»n cá»§a những ca khúc như váºy từ rất sá»m. NÄm 1926 há» Äã dá»ch Quá»c tế ca ra tiếng Viá»t, và và o nÄm 1930 há» dùng những bà i hát cách mạng Äầu tiên trong viá»c xây dá»±ng lá»±c lượng [13] . Những ca khúc ÄÆ°á»£c phá» biến rá»ng rãi nhất là từ nhóm Äá»ng Vá»ng cá»§a Hoà ng Quý và nhóm Tá»ng há»i Sinh viên cá»§a Lưu Hữu Phưá»c từ những nÄm 1940. Trong thá»i gian nà y, má»t sá» nhạc sÄ© cá»§a ban Lưu Ly và Tricea cÅ©ng Äóng góp những ca khúc yêu nưá»c. Trà o lưu nà y là má»t phần cá»§a sá»± phản kháng lại vÄn chương và ca khúc ưá»t át lãng mạn quá mức; trà o lưu phát huy ÄÆ°á»£c sức mạnh cá»§a mình trong chương trình Hưá»ng Äạo sinh và từ phong trà o thá» dục thá» thao ÄÆ°á»£c láºp ra do chÃnh phá»§ Vichy Pháp trong hoà n cảnh Nháºt Äã xâm chiếm Viá»t Nam. Thanh niên có tinh thần yêu nưá»c cÅ©ng tá» chức những cuá»c Äi bá» và Äi xe Äạp ÄÆ°á»ng dà i du khảo vá» những di tÃch lá»ch sá» [14] .
Mặc dù hầu hết chúng không ÄÆ°á»£c ghi âm hay trình diá» n trên sân khấu âm nhạc ngà y nay, những bản hà nh khúc và bà i ca ấy Äã gây má»t ấn tượng mạnh mẽ lúc Äó trong sá» những ngưá»i Viá»t Nam Äang khao khát Äá»c láºp cho Äất nưá»c mình. Ca khúc Tiến quân ca cá»§a VÄn Cao nÄm 1945 Äã trá» thà nh quá»c ca cá»§a Viá»t Nam Dân chá»§ Cá»ng hoà . Tiếng gá»i thanh niên cá»§a Lưu Hữu Phưá»c vá»i viá»c Äá»i lá»i má»t sá» chá», Äã trá» thà nh quá»c ca sau nà y cá»§a Nam Viá»t Nam vá»i tên gá»i Tiếng gá»i sinh viên. Má»t tác giả quan trá»ng khác cá»§a trà o lưu nà y là Äá» Nhuáºn Äã viết những ca khúc Äầu tiên trong má»t nhà lao Pháp [15] .
Cả hai dòng ca khúc lãng mạn và ca khúc yêu nưá»c tiếp tục cho Äến nÄm 1954 khi Hiá»p Äá»nh Geneva chia Äất nưá»c là m hai miá»n. Từ nÄm 1946, nhiá»u nhạc sÄ© Äã lên chiến khu và viết ca khúc kháng chiến cá»§a Viá»t Minh chá»ng Pháp. Trong vùng Äô thá» Pháp tạm chiếm, cả hai dòng nhạc yêu nưá»c và lãng mạn tiếp tục ÄÆ°á»£c trình diá» n trên Äà i phát thanh, trong vÅ© trưá»ng và quán rượu. NÄm 1950, tạp chà Viá»t Nhạc cá»§a Äà i phát thanh Hà Ná»i Äã xuất bản má»t danh mục hÆ¡n 300 ca khúc Viá»t Nam há» Äã phát thanh gá»m cả những bà i hát lãng mạn và những bà i hát má»i ÄÆ°á»£c sáng tác dà nh cho những ngưá»i lÃnh kháng chiến trong rừng núi. Và o lúc chấm dứt hoạt Äá»ng và o nÄm 1954, há» Äã phát thanh ÄÆ°á»£c hÆ¡n 2000 bà i cá»§a hÆ¡n 300 tác giả [16] .
Trong khi trà o lưu cá»§a những ca khúc ảnh hưá»ng Tây phương má»i Äã châm ÄÆ°á»£c chất cháy khắp các Äô thá» và trong giá»i thanh niên có há»c, nó lại không ÄÆ°á»£c các trà thức phong kiến cÅ© ưa thÃch và bá» há» chá»ng Äá»i, cÅ©ng như bá» những ngưá»i dân nghèo và nông dân bá» qua [17] . Má»t nhà phê bình ÄÆ°Æ¡ng thá»i viết nÄm 1942 trong tạp chà tiếng Pháp Indochine như sau:
Thanh niên thà nh phá» và các tá»nh lỵ, nhất là các sinh viên, hoà n toà n là m ra vẻ như Äó là những bà i hát cá»§a nưá»c mình và chá» mê hoặc chạy theo những bà i hát cá»§a Tây. Há» sợ bá» xem như kỳ cục, hay là kẻ thá»n nếu ngâm nga những bà i dân ca Viá»t Nam cá»§a há».
Ãng ta buá»c tá»i:
... phim ảnh và nhạc Pháp, hoạt Äá»ng hưá»ng Äạo vá»i những bà i hát vui vẻ cá»§a mình, âm nhạc cá»§a những nưá»c láng giá»ng, và cuá»i cùng những bà i hát ÄÆ°á»£c chÃnh những nghá» sÄ© cá»§a chúng ta sáng tác sẽ là m mất Äi những bà i hát cÅ© [18] .
Mặc dù có sá»± báo Äá»ng như thế, má»t sá» lá»n nhạc sÄ© cá»§a những bà i tân nhạc Äã nghiên cứu nhạc cụ cá» truyá»n khi há» còn nhá». Nhạc sÄ© Nguyá» n Xuân Khoát, má»t trong những ngưá»i Viá»t Nam Äầu tiên tiếp thu giáo dục âm nhạc Tây phương, Äã dà nh má»t phần lá»n trà lá»±c cho viá»c ký âm và nghiên cứu dân ca Viá»t Nam, như hát chèo, má»t loại hình ca ká»ch phá» biến cá»§a miá»n Bắc, và hát ả Äà o, má»t lá»i hát thÃnh phòng truyá»n thá»ng tao nhã. Phạm Duy rất ná»i tiếng vá» nghiên cứu dân ca và là má»t tác giả cá»§a nhiá»u bà i dân ca má»i [19] .
Cái tên sá»m nhất cá»§a thá» loại má»i nà y là nhạc cải cách [20] . Má»t lý do Äá» âcải cáchâ là vá» trà thấp kém cá»§a âm nhạc á» Viá»t Nam. Từ thá»i phong kiến ngưá»i ta Äã gá»i giá»i trình diá» n bằng cụm từ âxưá»ng ca vô loạiâ. Äá» tránh khá»i những Äánh giá như thế từ xã há»i, những ngưá»i Viá»t có há»c thức thưá»ng thưá»ng thức nhạc thÃnh phòng á» tư gia, gá»i là nhạc tà i tá». Thẩm Oánh mô tả nhóm Lưu Ly cá»§a mình như là má»t há»i tà i tá» như thế, rõ rà ng là nhằm tránh những tiếng chê trách mà xã há»i gán cho những ngưá»i biá»u diá» n chuyên nghiá»p [21] . Trưá»c buá»i biá»u diá» n cá»§a Nguyá» n VÄn Tuyên nÄm 1938, những nhạc sÄ© khác có lẽ Äã do dá»± trong viá»c giá»i thiá»u những bà i hát cá»§a mình vì tiếng tiêu cá»±c Äó. Nguyá» n VÄn Tuyên có khả nÄng Äi vòng qua khó khÄn nà y bá»i vì có Thá»§ hiến Pháp há» trợ.
Thẩm Oánh, nÄm 1952, khi phát biá»u vá» sá»± âtiến hoáâ cá»§a âm nhạc Viá»t Nam Äã Äá» nghá» khán giả cá»§a mình quan tâm Äến Äá»a vá» cao hÆ¡n cá»§a âm nhạc và sá»± phát triá»n cá»§a những hình thức âm nhạc má»i á» Ãu, Mỹ và những nưá»c láng giá»ng châu Ã. Nhấn mạnh và o viá»c âm nhạc như má»t thứ cÄn bản Äá» xác Äá»nh mức Äá» trà tuá» cá»§a ngưá»i dân, ông khẳng Äá»nh tầm quan trá»ng cá»§a trà o lưu tân nhạc Äá» phát triá»n âm nhạc Viá»t Nam Äến mức có thá» Äem lại sá»± kÃnh trá»ng cho Äất nưá»c [22] .
Trong những nÄm gần Äây, những ca khúc nà y ÄÆ°á»£c gá»i là nhạc tiá»n chiến. Tên gá»i nà y có thá» ÄÆ°á»£c sinh ra phá»ng theo tên thÆ¡ tiá»n chiến, dùng á» Nam Viá»t Nam sau 1954. Mặc dù các nhà nghiên cứu lá»ch sỠâm nhạc Viá»t Nam cho thá»i kỳ nhạc tiá»n chiến chấm dứt và o nÄm 1946 hay 1947 khi bắt Äầu cuá»c chiến tranh vá»i ngưá»i Pháp, má»t sá» ca khúc tiếp tục thá» loại nà y vẫn ÄÆ°á»£c viết cho Äến 1954 [23] . Trong khi chúng tiếp tục tìm ÄÆ°á»£c má»t tầng lá»p khán giả ái má» á» miá»n Nam, những bà i hát nhạc tiá»n chiến mặc dù không bá» cấm má»t cách rõ rà ng nhưng vắng bóng khá»i sân khấu và là n sóng phát thanh miá»n Bắc từ 1954 cho Äến táºn những nÄm 1980.
Má»t sá» nhạc sÄ© miá»n Nam tôi Äã gặp và há»i há» vá» sá»± thông dụng cá»§a cái tên ânhạc tiá»n chiếnâ. Má»t ngưá»i Äã há»i âcuá»c chiến nà o? Chúng tôi phải chiến Äấu quá nhiá»u cuá»c chiến tranhâ. Má»t sá»± hiá»u ÄÃnh mang tÃnh chÃnh thá»ng tôi nghe ÄÆ°á»£c, gá»i những
bà i hát nà y là âdòng âm nhạc lãng mạn trưá»c Cách mạng tháng Támâ [24] . Nhưng dù gá»i ra sao, những bà i hát nà y tiếp tục phá» biến trong ngưá»i Viá»t, cả á» ngoà i nưá»c và ỠViá»t Nam, Äặc biá»t trong sá» thế há» lá»n tuá»i hÆ¡n. Chúng ÄÆ°á»£c biá»u diá» n khá Äá»u Äặn á» phòng nhạc Há»i Nhạc sÄ© Viá»t Nam á» Hà Ná»i dưá»i tên gá»i Nhạc trữ tình. NÄm 1994 Há»i Nhạc sÄ© Äã có má»t chương trình ká»· niá»m âNá»a thế ká»· bà i hát Viá»t Namâ, những bà i hát nà y Äã ÄÆ°á»£c giá»i thiá»u rất trân trá»ng [25] .
Những bà i hát nhạc tiá»n chiến mang trong Äó má»t không khà hoà i hương, có lẽ là tình quê hương cá»§a má»t thá»i kỳ Viá»t Nam vẫn còn thá»ng nhất, thá»i kỳ trưá»c khi 20 nÄm chiến tranh. Sau 1954, Äất nưá»c chia là m hai miá»n vá»i hai chế Äá» khác nhau hoà n toà n. Và o lúc nà y má»t sá» tác giả nhạc tiá»n chiến Äã và o Nam, và má»t sá» khác á» lại miá»n Bắc. Hầu hết các tác giả á» miá»n Bắc ngừng sáng tác theo lá»i cÅ© hoặc hưá»ng Äến sáng tác phục vụ chế Äá» và cá» vÅ© xây dá»±ng Äất nưá»c, Äấu tranh cách mạng. Những nhạc sÄ© á» miá»n Nam tiếp tục viết những bà i hát lãng mạn. Từ khi Viá»t Nam thá»ng nhất và o nÄm 1975, vÄn hoá Äất nưá»c tiếp tục phân chia giữa trong nưá»c và những cá»ng Äá»ng hải ngoại. Và o thá»i Äiá»m Äó, nhiá»u tác giả Äã di cư Äến những nưá»c phương Tây như Mỹ, Ãc, châu Ãu⦠Cho dù những khác biá»t giữa hai cá»ng Äá»ng còn tiếp tục Äến nay, nhạc tiá»n chiến là má»t trong sá» Ãt những thá» loại ca khúc phá» thông ÄÆ°á»£c nghe thấy cả trên sân khấu á» trong nưá»c cÅ©ng như á» hải ngoại.
Tà i liá»u tham khảo:
Doãn Mẫn. 1984. Góp phần tìm hiá»u sá»± hình thà nh ná»n âm nhạc cải cách Viá»t Nam, Hà Ná»i: Viá»n Ãm Nhạc.
Äà o Trá»ng Từ. 1984. "Renaissance of Vietnamese Music," in Essays on Vietnamese Music, Äà o Trá»ng Từ, Huy Trân and Tú Ngá»c, ed. Hanoi: Foreign Languages Publishing House, 96-161.
Gibbs, Jason. 2003-2004. "Our Songs, the West's Songs: The Introduction of Western Popular Song in Vietnam before 1940" (Bà i Ta, Bà i Tây: Sá»± giá»i thiá»u cá»§a ca khúc phá» thông Tây phương á» Viá»t Nam trưá»c 1940) Asian Music (Ãm nhạc Châu Ã) 35/1 (Fall/Winter), 57-83. Äá»c tại IASMP (Há»i nghá» thưá»ng niên cá»§a Hiá»p há»i nghiên cứu quá»c tế vỠâm nhạc phá» thông), á» Pittsburgh, PA, 30 tháng Mưá»i, 1997.
Jamieson, Neil L. 1993. Understanding Vietnam (Tìm hiá»u Viá»t Nam) Berkeley: University of California Press.
Lê Thương. 1971. "Thá»i tiá»n chiến trong tân nhạc (1938-1946)" trong Tuyá»n táºp Nhạc Tiá»n
chiến. Saigon: Kẻ sĩ Xuất bản, 1971, 62-70.
Lê Má»ng Bảo. 1995. "Các dòng ca khúc Viá»t nam trưá»c và sau 1945 qua các giai Äoạn," Nghá» thuáºt (Montreal) 13 (tháng 3), 38-39; 14 (tháng 4), 28-29.
Lê Tuấn Hùng. 1991. "The Dynamics of Change in Huế and Tà i TỠMusic of Vietnam between c. 1890 and c. 1920," (Working Paper 67; Clayton, Victoria, Australia: The Centre of Southeast Asian Studies, Monash University).
Mai VÄn Lương. 1942. "La chanson annamite," Indochine hebdomidaire 78 (25 février), 7-11.
Marr, David G. 1981. Vietnamese Tradition on Trial, 1920-1945 (Truyá»n thá»ng Viá»t Nam trong thá» nghiá»m, 1920-1945). Berkeley: University of California Press, 1981), 142-189.
Nettl, Bruno. 1985. The Western Impact on World Music: change, adaptation and survival (Tác Äá»ng Tây phương trong âm nhạc Thế giá»i: thay Äá»i, thÃch nghi và tá»n tại) New York: Schirmer.
Nguyá» n VÄn Tuyên. 1994. "Những ngà y Äầu tân nhạc," Ãm Nhạc 15/3-5, 5.
Nguyá» n Xuân Khoát. 1979. âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc cá»§a tôi," Nghiên cứu VÄn hoá
Nghá» thuáºt sá» 2, 20-34; 73.
Phạm Duy.
Há»i ký: thá»i thÆ¡ ấu thá»i và o Äá»i . Midway City, CA: Phạm Duy Cưá»ng Productions.
ÄÆ°á»ng vá» Dân ca. Los Alamitos, CA: Xuân Thu.Phạm Äức Lá»c, biên soạn. 1986. Nhạc sÄ© sáng tác Viá»t Nam, táºp 1. Hà Ná»i: Há»i Nhạc sÄ© Viá»t Nam; Nhà xuất bản VÄn Hóa.
Phan Thanh Nam. 1993. "Trá»n Äá»i vì sá»± nghiá»p Ãm nhạc dân tá»c," Ãm Nhạc sá» 4 (1993), 3-5.
Schafer, John C. 1993. "Pham Duy Ton: Journalist, Short Story Writer, Collector of Humorous Stories" (Phạm Duy Tá»n: Nhà báo, Nhà vÄn viết truyá»n ngắn, Nhà sưu tầm truyá»n cưá»i), Viet Nam Forum (Diá» n Äà n Viá»t Nam) 14 (1993), 103-124
Thẩm Oánh.
Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan. 1977. "Ãm nhạc phương Tây Äã nháºp và o Viá»t Nam như thế nà o?" Nghiên cứu VÄn hoá Nghá» thuáºt 4/4 (1977), 78-90.
Trương Bình Tá»ng. 1997. Nghá» thuáºt Cải lương: những trang sá». Hà Ná»i: Viá»n Sân Khấu, 1997.
Trương Äình Cá». 1960. "Bà n vá» sá»± phát triá»n cá»§a ná»n Tân nhạc Viá»t Nam," Bách Khoa 73 (15 tháng 1), 92.
Võ Äức Thu. 1963. "Bách-Khoa phá»ng vấn giá»i nhạc sÄ©: Võ Äức Thu," Bách khoa 151 (15 tháng 4), 101-106.
Bản tiếng Viá»t © 2006 talawas
[1]Marr 1981, 142-189 mô tả sá»± phát triá»n cá»§a há»c vấn á» Viá»t Nam.
[2]Phạm Duy 1989, 14. Thông tin thêm vá» ngưá»i cha cá»§a Phạm Duy, xem Schafer 1991.
[3]Jamieson 1993, 100-101.
[4]Nettl 1985, 11. Tô Vũ, Chà Vũ, Thụy Loan 1977, 79-80.
[5]Trương Bình Tá»ng 1997, 47; 64; 66. Nguyá» n VÄn Tuyên 1994, 5.
[6]Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 82; 88. Trương Äình Cá» 1960, 92. Phạm Duy 1989, 97-100, ká» vá» má»t sá» những bà i hát Pháp và ca sÄ© phá» thông cuá»i những nÄm 1930.
[7]Gibbs 2003-4.
[8]Thông tin tiá»u sá» trÃch dẫn từ Nguyá» n VÄn Tuyên 1994.
[9]Lê Thương 1971, 63.
[10]Võ Äức Thu 1963. Trao Äá»i vá»i Lê Yên, Hà Ná»i, tháng Sáu 1995. Trao Äá»i vá»i Hoà ng Trá»ng, Mountain View, California, 21 tháng Sáu, 1996. Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 86.
[11]Lê Thương 1971, 63-64. Phạm Duy 1989, 153-154; 240. CÅ©ng xem Thẩm Oánh 1953, 255-256. Vá» câu chuyá»n cá»§a nhóm Myosotis, xem Doãn Mẫn 1984.
[12]Phạm Duy 1989, 226-372.
[13]Äà o Trá»ng Từ 1984, 103. Thụy Loan 1993, 101-104.
[14]Vá» hoạt Äá»ng thá»i chÃnh phá»§ Vichy cá»§a Pháp, xem Marr 1981, 80-81.
[15]Phạm Äức Lá»c 1986, 125.
[16]Xem tạp chà Viá»t Nhạc 33-34-35 (8.2 Äến 16.3, 1950) Äá» xem bảng danh mục ca khúc ÄÆ°á»£c phát thanh trên Äà i Hà Ná»i. Thẩm Oánh 1963.
[17]Nhạc sÄ© và nhà xuất bản nhạc Lê Má»ng Bảo ká» rằng phải giấu ngưá»i cha, má»t nhạc công cá» truyá»n nghiá»p dư, viá»c mình chÆ¡i Äà n mandolin và hát những bà i hát má»i vá»i bạn bè. (Trao Äá»i, 3.2.1996). Nhạc sÄ© và nhạc công VÅ© Chấn ká» rằng cha mình cấm chÆ¡i nhạc Tây Äá» không là m ô danh gia Äình (Trao Äá»i, 29.5.1996).
[18]Mai VÄn Lương 1942, 7.
[19]Má»t sá» ná» lá»±c cá»§a Nguyá» n Xuân Khoát trong viá»c nghiên cứu và dà nh tâm huyết cho âm nhạc dân gian ÄÆ°á»£c ghi lại trong bà i viết cá»§a Phan Thanh Nam 1993, 3-5. Nhạc sÄ© thảo luáºn vá» phương pháp sáng tác cá»§a mình trong bà i âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc cá»§a tôi", Nguyá» n Xuân Khoát 1979, 20-34; 73. Xem Phạm Duy 1975. Trong bản ÄÆ°á»ng vá» Dân ca (Phạm Duy 1990), ông mô tả ảnh hưá»ng dân ca trong tác phẩm cá»§a mình.
[20]Theo Phạm Duy 1989, 151, nhà thÆ¡ Nguyá» n VÄn Cá»n, ngưá»i viết lá»i cho những ca khúc Äầu tiên cá»§a Nguyá» n VÄn Tuyên, là ngưá»i Äá» ra cái tên nhạc cải cách.
[21]Lê Tuấn Hùng 1991, 3. Thẩm Oánh 1948, 2.
[22]Bà i phát biá»u cá»§a ông á» Bá» Quá»c gia Giáo dục tại Äại há»c Hà Ná»i 4.12.1952, sau in thà nh Thẩm Oánh 1953, 244-245.
[23]Lê Thương 1971, 62-70. Lê Má»ng Bảo 1995.
[24]Phá»ng vấn Nguyá» n Ngá»c Oánh, 12.6.1995.
[25]Xem sá» Äặc biá»t Ãm Nhạc sá» 3, 4, 5 (1994), 83-90 vá» chương trình nà y.
Và o lúc ngưá»i Viá»t Nam bắt Äầu chá»ng lại ngưá»i Pháp, cách nhìn Äầu tiên cá»§a há» Äá»i vá»i kẻ thá»±c dân là những kẻ dã man, nhưng theo thá»i gian há» nháºn ra sức mạnh quân sá»± và sá»± già u có vá» kinh tế cá»§a phương Tây vượt xa hÆ¡n rất nhiá»u so vá»i những gì há» tưá»ng tượng ra trưá»c Äó. Ngà y cà ng có nhiá»u ngưá»i Viá»t Nam tin rằng chá» có má»t cách Äá» Viá»t Nam có thá» thoát khá»i tình trạng nô lá» là há»c táºp những cách thức phương Tây. Thế ká»· má»i bắt Äầu, trong khi nhiá»u nhà Nho già thu mình khép kÃn, thì có má»t tầng lá»p ngưá»i Viá»t Ãt á»i bắt Äầu Äiá»u chá»nh viá»c tiếp xúc vÄn hoá ngoại lai bằng cách há»c tiếng Pháp và chữ quá»c ngữ. Há» bắt Äầu dá»ch, từ những tư tưá»ng Tây phương cá»§a các nhà triết há»c cho Äến những phương pháp nông nghiá»p, sang tiếng Viá»t. Và o những nÄm 1920 và 1930 viá»c biết chữ trá» nên má» rá»ng, nhá» và o sá»± phá» biến cá»§a chữ quá»c ngữ và sá»± nảy ná» cá»§a vÄn há»c [1] .
Sau Thế chiến thứ nhất, các nhà kinh doanh Pháp bắt Äầu khai thác rất mạnh, tạo nên sá»± bùng ná» kinh tế, dẫn Äến thúc Äẩy sá»± phát triá»n và tác Äá»ng cá»§a tư tưá»ng Tây phương. Những nÄm 1920 ÄÆ°á»£c xem như tháºp niên mà Viá»t Nam bắt Äầu phá bá» truyá»n thá»ng Nho giáo cuá»i cùng cá»§a mình và Äi theo tư tưá»ng Tây phương. Má»t minh hoạ cá»§a Äiá»u nà y có thá» thấy trong câu chuyá»n cá»§a nhạc sÄ© Phạm Duy ká» vá» ngưá»i cha cá»§a ông là Phạm Duy Tá»n, ngưá»i ÄÆ°á»£c coi như nhà tiên phong cá»§a truyá»n ngắn Viá»t Nam hiá»n Äại. Phạm Duy Tá»n sinh nÄm 1881, tá»t nghiá»p trưá»ng thông ngôn, là m viá»c á» Ngân hà ng Äông Dương, là má»t nhà báo và có mặt trong nhiá»u viá»c hợp tác kinh doanh nhá» khác. Ãng cÅ©ng thuá»c thế há» Äầu tiên dám bưá»c tá»i chá»ng lại truyá»n thá»ng bằng viá»c cắt bá» búi tóc Äá» trá» thà nh má»t quý ông phong nhã và cÅ©ng Äã mặc Äá» Ãu. Ãng chết khi còn trẻ, nÄm 1924, con trai ông là Phạm Duy nhá» lại khi Äó là Äiá»u mà bà ná»i cho rằng ông bá» nguyá»n rá»§a vì viá»c cắt tóc. Ngưá»i cha thuá»c thế há» Äã tiến những bưá»c Äầu tiên phá vỡ truyá»n thá»ng, Phạm Duy và những ngưá»i cùng thá»i Äã ÄÆ°á»£c chuẩn bá» và hÄm há» Äón nháºn thế giá»i hiá»n Äại [2] .
Neil Jamieson mô tả thế há» nà y là âmá»t lá»±c lượng xã há»i nắm lấy những cách thức sáng tạo bằng ảnh hưá»ng dá»±a trên những kỹ nÄng má»i mẻ và hiá»n Äại⦠Ỡnhững trung tâm thà nh thá» và o những nÄm 1930, Äặc biá»t là Hà Ná»i, có má»t cuá»c biến Äá»ng gấp gáp bất ngá» và tá»± giác Äá» thay thế cái cÅ© bằng cái má»i, Äá» Ãu hoá, Äá» hiá»n Äạiâ [3] . Bằng sá»± phá» biến cá»§a những tiá»u thuyết Tây phương, má»t ná»n vÄn há»c quá»c ngữ lãng mạn mạnh mẽ Äã ná»i lên và o nÄm 1925 và lan rá»ng, lá»n mạnh và o những nÄm 1930. Cùng lúc Äó, trưá»ng mỹ thuáºt, tức trưá»ng Cao Äẳng Mỹ thuáºt Äông Dương ÄÆ°á»£c má» á» Hà Ná»i, báo trưá»c má»t xu thế má»i cá»§a há»i hoạ ảnh hưá»ng Tây phương. Äây chÃnh là bá»i cảnh Äá» ânhạc tiá»n chiếnâ ra Äá»i.
Như Bruno Nettl Äã ghi nháºn, lần tiếp xúc Äầu tiên là những ná»n vÄn hoá không phải phương Tây có ÄÆ°á»£c vá»i âm nhạc Tây phương là thông qua nhạc nhà thá» và nhạc quân Äá»i. Viá»t Nam cÅ©ng không phải là má»t ngoại lá». Nhà thá» Công giáo khuyến khÃch âm nhạc kiá»u tây phương và cÅ©ng hưá»ng Äến viá»c Äà o tạo ra những nhạc sÄ©. Các ban nhạc lÃnh cÅ©ng huấn luyá»n nhạc sÄ© Viá»t. Trong lúc ban Äầu âm nhạc ÄÆ°á»£c trình diá» n cho ngưá»i Tây và bá»i những ngưá»i Tây, nhưng sau Äó thì cà ng nhiá»u ngưá»i Viá»t tham gia trong những hoạt Äá»ng như thế [4] .
Trong những nÄm sau Thế chiến thứ nhất, những bà i hát ái quá»c cá»§a Pháp như La Marseillaise hay La Madelon trá» nên phá» biến á» Viá»t Nam. Những bà i hát nà y ÄÆ°á»£c nghe lần Äầu á» Viá»t Nam trong những vá» cải lương, má»t loại hình sân khấu á» miá»n Nam Viá»t Nam cuá»i những nÄm 1910 và những nÄm 1920. Những buá»i biá»u diá» n như thế thưá»ng bao gá»m hai dà n nhạc - má»t dà n nhạc cá» truyá»n, má»t dà n nhạc phương Tây, dà n nhạc sau trình diá» n trong lúc nghá» giải lao, cÅ©ng như trưá»c và sau vá» diá» n. Những ngưá»i hát xẩm sá»ng nhá» và o viá»c chÆ¡i nhạc lấy tiá»n thù lao cÅ©ng xen lẫn những giai Äiá»u Tây phương trong những tiết mục mang tÃnh truyá»n thá»ng cá»§a mình [5] .
Những bà i hát Pháp trá» nên tÄng sức phá» biến hÆ¡n á» các Äô thá» do sá»± ảnh hưá»ng cá»§a kỹ thuáºt
thu thanh. Những ÄÄ©a nhạc 78 vòng/phút và Äà i radio vẫn khó Äến ÄÆ°á»£c vá»i nhiá»u ngưá»i vì sá»± Äắt Äá» cá»§a chúng. Nhưng dù váºy, có những ngưá»i tìm Äến những ÄÄ©a nhạc quá khả nÄng tiá»n bạc cá»§a há» từ viá»c có thá» nghe ÄÆ°á»£c những bà i hát Pháp âa la modeâ bằng cách tụ táºp bên ngoà i các cá»a hà ng ÄÄ©a nhạc. Tuy nhiên, những yếu tá» mạnh nhất dẫn tá»i viá»c phá» biến bà i hát Pháp là sá»± ra Äá»i cá»§a vÅ© trưá»ng và phim nói và o Äầu những nÄm 1930. Những ca sÄ© cá»§a mà n ảnh Pháp như Josephine Baker (hát J'ai Deux Amours [Hai má»i tình ta] và Ma Petit Tonkinoise [Cô Bắc kỳ nho nhá» cá»§a tôi]), Rina Kelly, và George Milton Äá»u ÄÆ°á»£c biết Äến rá»ng rãi. Tino Rossi ná»i tiếng vá»i những ca khúc cá»§a Vincent Scotto như bà i La Marinella Äã trá» thà nh má»t hiá»n tượng ÄÆ°á»£c yêu thÃch Äặc biá»t, dẫn Äến có hẳn má»t âTino fan clubs" (há»i ái má» Ti-nô) [6] .
![]() | ![]() |
Ca sĩ Josephine Baker (1906-1975) | Ca sĩ Tino Rossi(1907-1983) |
Những dấu ấn bản Äá»a Äầu tiên cá»§a ca khúc phá» thông theo phong cách Tây phương xuất hiá»n và o giữa những nÄm 1930, vá»i má»t trà o lưu mang tên âbà i Ta theo Äiá»u Tâyâ. Ban Äầu là những từ thá»i thượng dùng trong những bà i hát Pháp trá» thà nh má»t tiêu chuẩn thá»i trang. Những lá»i thá»i trang má»i ÄÆ°á»£c chuyá»n thà nh những táºp sách má»ng, ÄÄng trên báo và Ỡcuá»i những cuá»n tiá»u thuyết rẻ tiá»n. Công ty ÄÄ©a nhạc Beka Äã thu thanh những bà i hát nà y do hai nghá» sÄ© cải lương Ãi Liên và Kim Thoa trong những ÄÄ©a 78 vòng/phút. Trong nhiá»u trưá»ng hợp, những ngưá»i Äặt lá»i không thạo tiếng Pháp lắm dẫn tá»i viá»c lá»i Viá»t hầu như trái hẳn nghÄ©a vá»i lá»i nguyên bản tiếng Pháp [7] .
![]() |
Các nghá» sÄ© cải lương Kim Xuân â Lan Phương â Ãi Liên â Kim Chung thá»i những nÄm 1950 |
![]() |
Hầu hết các nhạc sÄ© thế há» Äầu cá»§a Viá»t Nam tiếp cáºn rất hạn chế Äá»i vá»i giáo dục âm nhạc Tây phương. Nhiá»u ngưá»i giá»ng như Nguyá» n VÄn Tuyên Äã há»c từ những sách nháºp môn nhạc lý cá»§a Pháp. Má»t sá» khác há»c qua những khoá há»c hà m thụ cá»§a Sinat hay Universelle gá»c từ Pháp, há»c á» trưá»ng dòng, hay thông qua những bà i há»c tư vá»i thầy giáo ngưá»i Pháp, Bạch Nga và Philippines. Ngưá»i Pháp má» Viá» n Äông Nhạc viá»n á» Hà Ná»i nÄm 1927 nhưng Äóng cá»a nÄm 1930 do suy thoái kinh tế toà n cầu. Những nhạc sÄ© Äầu tiên có khả nÄng nghiên cứu, trá» thà nh thầy dạy cho những ngưá»i Äi sau [10] .
Những bà i hát má»i bắt Äầu phá» cáºp khắp Äất nưá»c, nhưng Äặc biá»t phá» biến á» Hà Ná»i. Hai nhóm quan trá»ng truyá»n bá loại nhạc nà y ÄÆ°á»£c thà nh láºp khoảng nÄm 1938: Myosotis (tên tiếng Pháp cá»§a Lưu Ly) vá»i các nhạc sÄ© Thẩm Oánh và Dương Thiá»u Tưá»c là m trưá»ng nhóm, và bá» ba Tricea vá»i VÄn Chung, Lê Yên và Doãn Mẫn. Cả hai nhóm Äá»u viết, xuất bá
º£n và tá» chức các buá»i biá»u diá» n những ca khúc cá»§a há». Phạm Duy khi viết vá» Hà Ná»i thá»i thanh niên cá»§a mình, nhắc Äến sá»± phá» biến cá»§a những ca khúc cá»§a những nhạc sÄ© trên cùng vá»i cá»§a Lê Thương, VÄn Cao á» Hải Phòng và Äặng Thế Phong á» Nam Äá»nh [11] .
![]() | ![]() | ![]() |
Nhạc sÄ© Thẩm Oánh 1941 | Nhạc sÄ© Dương Thiá»u Tưá»c | Nhạc sÄ© Phạm Duy 1944 |
Trong há»i ký cá»§a mình, Phạm Duy ká» vá» những công viá»c cá»§a ông, Äầu tiên như má»t nhà quản lý, nhưng sá»m trá» thà nh má»t ca sÄ© hát những bà i má»i trong gánh cải lương Äức Huy và o nÄm 1944 và 1945. Trưá»ng gánh hát biết ÄÆ°á»£c ông có thá» hát và chÆ¡i guitar, vì váºy ông thêm và o trong chương trình Äá» Phạm Duy hát và o những lúc nghá» giữa các mà n. Viá»c nà y tạo cÆ¡ há»i cho ông công bá» những ca khúc má»i khắp Äất nưá»c. Ãng gặp các nhạc sÄ© má»i á» hầu hết các Äô thá» dá»c ÄÆ°á»ng, và thưá»ng nháºn thấy lá»i Äã ÄÆ°á»£c hát ra từ miá»ng ngưá»i hâm má» trưá»c khi ông mang ra trình diá» n, những ngưá»i Äặc biá»t yêu thÃch trà o lưu tân nhạc nà y [12] .
Trong những nÄm 1940, có má»t sá» lá»n những ca khúc yêu nưá»c ÄÆ°á»£c sáng tác, hầu hết dá»±a trên thá» hà nh khúc và nhạc cá»§a những ban quân nhạc Pháp. Äảng Cá»ng sản nháºn thấy giá trá» tuyên truyá»n cá»§a những ca khúc như váºy từ rất sá»m. NÄm 1926 há» Äã dá»ch Quá»c tế ca ra tiếng Viá»t, và và o nÄm 1930 há» dùng những bà i hát cách mạng Äầu tiên trong viá»c xây dá»±ng lá»±c lượng [13] . Những ca khúc ÄÆ°á»£c phá» biến rá»ng rãi nhất là từ nhóm Äá»ng Vá»ng cá»§a Hoà ng Quý và nhóm Tá»ng há»i Sinh viên cá»§a Lưu Hữu Phưá»c từ những nÄm 1940. Trong thá»i gian nà y, má»t sá» nhạc sÄ© cá»§a ban Lưu Ly và Tricea cÅ©ng Äóng góp những ca khúc yêu nưá»c. Trà o lưu nà y là má»t phần cá»§a sá»± phản kháng lại vÄn chương và ca khúc ưá»t át lãng mạn quá mức; trà o lưu phát huy ÄÆ°á»£c sức mạnh cá»§a mình trong chương trình Hưá»ng Äạo sinh và từ phong trà o thá» dục thá» thao ÄÆ°á»£c láºp ra do chÃnh phá»§ Vichy Pháp trong hoà n cảnh Nháºt Äã xâm chiếm Viá»t Nam. Thanh niên có tinh thần yêu nưá»c cÅ©ng tá» chức những cuá»c Äi bá» và Äi xe Äạp ÄÆ°á»ng dà i du khảo vá» những di tÃch lá»ch sá» [14] .
Mặc dù hầu hết chúng không ÄÆ°á»£c ghi âm hay trình diá» n trên sân khấu âm nhạc ngà y nay, những bản hà nh khúc và bà i ca ấy Äã gây má»t ấn tượng mạnh mẽ lúc Äó trong sá» những ngưá»i Viá»t Nam Äang khao khát Äá»c láºp cho Äất nưá»c mình. Ca khúc Tiến quân ca cá»§a VÄn Cao nÄm 1945 Äã trá» thà nh quá»c ca cá»§a Viá»t Nam Dân chá»§ Cá»ng hoà . Tiếng gá»i thanh niên cá»§a Lưu Hữu Phưá»c vá»i viá»c Äá»i lá»i má»t sá» chá», Äã trá» thà nh quá»c ca sau nà y cá»§a Nam Viá»t Nam vá»i tên gá»i Tiếng gá»i sinh viên. Má»t tác giả quan trá»ng khác cá»§a trà o lưu nà y là Äá» Nhuáºn Äã viết những ca khúc Äầu tiên trong má»t nhà lao Pháp [15] .
![]() | ![]() | ![]() |
VÄn Chung | Lê Yên | Doãn Mẫn |
![]() | ![]() | ![]() |
Äặng Thế Phong | Nguyá» n Xuân Khoát | Lê Thương |
![]() | ![]() | ![]() |
Lưu Hữu Phưá»c | VÄn Cao | Hoà ng Quý |
![]() |
Äá» Nhuáºn |
Cả hai dòng ca khúc lãng mạn và ca khúc yêu nưá»c tiếp tục cho Äến nÄm 1954 khi Hiá»p Äá»nh Geneva chia Äất nưá»c là m hai miá»n. Từ nÄm 1946, nhiá»u nhạc sÄ© Äã lên chiến khu và viết ca khúc kháng chiến cá»§a Viá»t Minh chá»ng Pháp. Trong vùng Äô thá» Pháp tạm chiếm, cả hai dòng nhạc yêu nưá»c và lãng mạn tiếp tục ÄÆ°á»£c trình diá» n trên Äà i phát thanh, trong vÅ© trưá»ng và quán rượu. NÄm 1950, tạp chà Viá»t Nhạc cá»§a Äà i phát thanh Hà Ná»i Äã xuất bản má»t danh mục hÆ¡n 300 ca khúc Viá»t Nam há» Äã phát thanh gá»m cả những bà i hát lãng mạn và những bà i hát má»i ÄÆ°á»£c sáng tác dà nh cho những ngưá»i lÃnh kháng chiến trong rừng núi. Và o lúc chấm dứt hoạt Äá»ng và o nÄm 1954, há» Äã phát thanh ÄÆ°á»£c hÆ¡n 2000 bà i cá»§a hÆ¡n 300 tác giả [16] .
Trong khi trà o lưu cá»§a những ca khúc ảnh hưá»ng Tây phương má»i Äã châm ÄÆ°á»£c chất cháy khắp các Äô thá» và trong giá»i thanh niên có há»c, nó lại không ÄÆ°á»£c các trà thức phong kiến cÅ© ưa thÃch và bá» há» chá»ng Äá»i, cÅ©ng như bá» những ngưá»i dân nghèo và nông dân bá» qua [17] . Má»t nhà phê bình ÄÆ°Æ¡ng thá»i viết nÄm 1942 trong tạp chà tiếng Pháp Indochine như sau:
Thanh niên thà nh phá» và các tá»nh lỵ, nhất là các sinh viên, hoà n toà n là m ra vẻ như Äó là những bà i hát cá»§a nưá»c mình và chá» mê hoặc chạy theo những bà i hát cá»§a Tây. Há» sợ bá» xem như kỳ cục, hay là kẻ thá»n nếu ngâm nga những bà i dân ca Viá»t Nam cá»§a há».
Ãng ta buá»c tá»i:
... phim ảnh và nhạc Pháp, hoạt Äá»ng hưá»ng Äạo vá»i những bà i hát vui vẻ cá»§a mình, âm nhạc cá»§a những nưá»c láng giá»ng, và cuá»i cùng những bà i hát ÄÆ°á»£c chÃnh những nghá» sÄ© cá»§a chúng ta sáng tác sẽ là m mất Äi những bà i hát cÅ© [18] .
Mặc dù có sá»± báo Äá»ng như thế, má»t sá» lá»n nhạc sÄ© cá»§a những bà i tân nhạc Äã nghiên cứu nhạc cụ cá» truyá»n khi há» còn nhá». Nhạc sÄ© Nguyá» n Xuân Khoát, má»t trong những ngưá»i Viá»t Nam Äầu tiên tiếp thu giáo dục âm nhạc Tây phương, Äã dà nh má»t phần lá»n trà lá»±c cho viá»c ký âm và nghiên cứu dân ca Viá»t Nam, như hát chèo, má»t loại hình ca ká»ch phá» biến cá»§a miá»n Bắc, và hát ả Äà o, má»t lá»i hát thÃnh phòng truyá»n thá»ng tao nhã. Phạm Duy rất ná»i tiếng vá» nghiên cứu dân ca và là má»t tác giả cá»§a nhiá»u bà i dân ca má»i [19] .
Cái tên sá»m nhất cá»§a thá» loại má»i nà y là nhạc cải cách [20] . Má»t lý do Äá» âcải cáchâ là vá» trà thấp kém cá»§a âm nhạc á» Viá»t Nam. Từ thá»i phong kiến ngưá»i ta Äã gá»i giá»i trình diá» n bằng cụm từ âxưá»ng ca vô loạiâ. Äá» tránh khá»i những Äánh giá như thế từ xã há»i, những ngưá»i Viá»t có há»c thức thưá»ng thưá»ng thức nhạc thÃnh phòng á» tư gia, gá»i là nhạc tà i tá». Thẩm Oánh mô tả nhóm Lưu Ly cá»§a mình như là má»t há»i tà i tá» như thế, rõ rà ng là nhằm tránh những tiếng chê trách mà xã há»i gán cho những ngưá»i biá»u diá» n chuyên nghiá»p [21] . Trưá»c buá»i biá»u diá» n cá»§a Nguyá» n VÄn Tuyên nÄm 1938, những nhạc sÄ© khác có lẽ Äã do dá»± trong viá»c giá»i thiá»u những bà i hát cá»§a mình vì tiếng tiêu cá»±c Äó. Nguyá» n VÄn Tuyên có khả nÄng Äi vòng qua khó khÄn nà y bá»i vì có Thá»§ hiến Pháp há» trợ.
Thẩm Oánh, nÄm 1952, khi phát biá»u vá» sá»± âtiến hoáâ cá»§a âm nhạc Viá»t Nam Äã Äá» nghá» khán giả cá»§a mình quan tâm Äến Äá»a vá» cao hÆ¡n cá»§a âm nhạc và sá»± phát triá»n cá»§a những hình thức âm nhạc má»i á» Ãu, Mỹ và những nưá»c láng giá»ng châu Ã. Nhấn mạnh và o viá»c âm nhạc như má»t thứ cÄn bản Äá» xác Äá»nh mức Äá» trà tuá» cá»§a ngưá»i dân, ông khẳng Äá»nh tầm quan trá»ng cá»§a trà o lưu tân nhạc Äá» phát triá»n âm nhạc Viá»t Nam Äến mức có thá» Äem lại sá»± kÃnh trá»ng cho Äất nưá»c [22] .
Trong những nÄm gần Äây, những ca khúc nà y ÄÆ°á»£c gá»i là nhạc tiá»n chiến. Tên gá»i nà y có thá» ÄÆ°á»£c sinh ra phá»ng theo tên thÆ¡ tiá»n chiến, dùng á» Nam Viá»t Nam sau 1954. Mặc dù các nhà nghiên cứu lá»ch sỠâm nhạc Viá»t Nam cho thá»i kỳ nhạc tiá»n chiến chấm dứt và o nÄm 1946 hay 1947 khi bắt Äầu cuá»c chiến tranh vá»i ngưá»i Pháp, má»t sá» ca khúc tiếp tục thá» loại nà y vẫn ÄÆ°á»£c viết cho Äến 1954 [23] . Trong khi chúng tiếp tục tìm ÄÆ°á»£c má»t tầng lá»p khán giả ái má» á» miá»n Nam, những bà i hát nhạc tiá»n chiến mặc dù không bá» cấm má»t cách rõ rà ng nhưng vắng bóng khá»i sân khấu và là n sóng phát thanh miá»n Bắc từ 1954 cho Äến táºn những nÄm 1980.
Má»t sá» nhạc sÄ© miá»n Nam tôi Äã gặp và há»i há» vá» sá»± thông dụng cá»§a cái tên ânhạc tiá»n chiếnâ. Má»t ngưá»i Äã há»i âcuá»c chiến nà o? Chúng tôi phải chiến Äấu quá nhiá»u cuá»c chiến tranhâ. Má»t sá»± hiá»u ÄÃnh mang tÃnh chÃnh thá»ng tôi nghe ÄÆ°á»£c, gá»i những
bà i hát nà y là âdòng âm nhạc lãng mạn trưá»c Cách mạng tháng Támâ [24] . Nhưng dù gá»i ra sao, những bà i hát nà y tiếp tục phá» biến trong ngưá»i Viá»t, cả á» ngoà i nưá»c và ỠViá»t Nam, Äặc biá»t trong sá» thế há» lá»n tuá»i hÆ¡n. Chúng ÄÆ°á»£c biá»u diá» n khá Äá»u Äặn á» phòng nhạc Há»i Nhạc sÄ© Viá»t Nam á» Hà Ná»i dưá»i tên gá»i Nhạc trữ tình. NÄm 1994 Há»i Nhạc sÄ© Äã có má»t chương trình ká»· niá»m âNá»a thế ká»· bà i hát Viá»t Namâ, những bà i hát nà y Äã ÄÆ°á»£c giá»i thiá»u rất trân trá»ng [25] .
Những bà i hát nhạc tiá»n chiến mang trong Äó má»t không khà hoà i hương, có lẽ là tình quê hương cá»§a má»t thá»i kỳ Viá»t Nam vẫn còn thá»ng nhất, thá»i kỳ trưá»c khi 20 nÄm chiến tranh. Sau 1954, Äất nưá»c chia là m hai miá»n vá»i hai chế Äá» khác nhau hoà n toà n. Và o lúc nà y má»t sá» tác giả nhạc tiá»n chiến Äã và o Nam, và má»t sá» khác á» lại miá»n Bắc. Hầu hết các tác giả á» miá»n Bắc ngừng sáng tác theo lá»i cÅ© hoặc hưá»ng Äến sáng tác phục vụ chế Äá» và cá» vÅ© xây dá»±ng Äất nưá»c, Äấu tranh cách mạng. Những nhạc sÄ© á» miá»n Nam tiếp tục viết những bà i hát lãng mạn. Từ khi Viá»t Nam thá»ng nhất và o nÄm 1975, vÄn hoá Äất nưá»c tiếp tục phân chia giữa trong nưá»c và những cá»ng Äá»ng hải ngoại. Và o thá»i Äiá»m Äó, nhiá»u tác giả Äã di cư Äến những nưá»c phương Tây như Mỹ, Ãc, châu Ãu⦠Cho dù những khác biá»t giữa hai cá»ng Äá»ng còn tiếp tục Äến nay, nhạc tiá»n chiến là má»t trong sá» Ãt những thá» loại ca khúc phá» thông ÄÆ°á»£c nghe thấy cả trên sân khấu á» trong nưá»c cÅ©ng như á» hải ngoại.
Tà i liá»u tham khảo:
Doãn Mẫn. 1984. Góp phần tìm hiá»u sá»± hình thà nh ná»n âm nhạc cải cách Viá»t Nam, Hà Ná»i: Viá»n Ãm Nhạc.
Äà o Trá»ng Từ. 1984. "Renaissance of Vietnamese Music," in Essays on Vietnamese Music, Äà o Trá»ng Từ, Huy Trân and Tú Ngá»c, ed. Hanoi: Foreign Languages Publishing House, 96-161.
Gibbs, Jason. 2003-2004. "Our Songs, the West's Songs: The Introduction of Western Popular Song in Vietnam before 1940" (Bà i Ta, Bà i Tây: Sá»± giá»i thiá»u cá»§a ca khúc phá» thông Tây phương á» Viá»t Nam trưá»c 1940) Asian Music (Ãm nhạc Châu Ã) 35/1 (Fall/Winter), 57-83. Äá»c tại IASMP (Há»i nghá» thưá»ng niên cá»§a Hiá»p há»i nghiên cứu quá»c tế vỠâm nhạc phá» thông), á» Pittsburgh, PA, 30 tháng Mưá»i, 1997.
Jamieson, Neil L. 1993. Understanding Vietnam (Tìm hiá»u Viá»t Nam) Berkeley: University of California Press.
Lê Thương. 1971. "Thá»i tiá»n chiến trong tân nhạc (1938-1946)" trong Tuyá»n táºp Nhạc Tiá»n
chiến. Saigon: Kẻ sĩ Xuất bản, 1971, 62-70.
Lê Má»ng Bảo. 1995. "Các dòng ca khúc Viá»t nam trưá»c và sau 1945 qua các giai Äoạn," Nghá» thuáºt (Montreal) 13 (tháng 3), 38-39; 14 (tháng 4), 28-29.
Lê Tuấn Hùng. 1991. "The Dynamics of Change in Huế and Tà i TỠMusic of Vietnam between c. 1890 and c. 1920," (Working Paper 67; Clayton, Victoria, Australia: The Centre of Southeast Asian Studies, Monash University).
Mai VÄn Lương. 1942. "La chanson annamite," Indochine hebdomidaire 78 (25 février), 7-11.
Marr, David G. 1981. Vietnamese Tradition on Trial, 1920-1945 (Truyá»n thá»ng Viá»t Nam trong thá» nghiá»m, 1920-1945). Berkeley: University of California Press, 1981), 142-189.
Nettl, Bruno. 1985. The Western Impact on World Music: change, adaptation and survival (Tác Äá»ng Tây phương trong âm nhạc Thế giá»i: thay Äá»i, thÃch nghi và tá»n tại) New York: Schirmer.
Nguyá» n VÄn Tuyên. 1994. "Những ngà y Äầu tân nhạc," Ãm Nhạc 15/3-5, 5.
Nguyá» n Xuân Khoát. 1979. âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc cá»§a tôi," Nghiên cứu VÄn hoá
Nghá» thuáºt sá» 2, 20-34; 73.
Phạm Duy.
- Musics of Vietnam
Phan Thanh Nam. 1993. "Trá»n Äá»i vì sá»± nghiá»p Ãm nhạc dân tá»c," Ãm Nhạc sá» 4 (1993), 3-5.
Schafer, John C. 1993. "Pham Duy Ton: Journalist, Short Story Writer, Collector of Humorous Stories" (Phạm Duy Tá»n: Nhà báo, Nhà vÄn viết truyá»n ngắn, Nhà sưu tầm truyá»n cưá»i), Viet Nam Forum (Diá» n Äà n Viá»t Nam) 14 (1993), 103-124
Thẩm Oánh.
- 1948. "Lá»ch trình tiến hoá cá»§a Ãm nhạc cải cách," Nhạc Viá»t 4 (1 tháng 10), 2; 17.
- 1953. "Sức tiến triá»n cá»§a ná»n Viá»t nhạc," VÄn Hoá Nguyá»t San 13 (Tháng 5-6), 244-248; 253-258.
- 1963. "Bách Khoa phá»ng vấn giá»i nhạc sÄ©: Thẩm Oánh," Bách Khoa 156 (1 tháng 7), 92-100.
Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan. 1977. "Ãm nhạc phương Tây Äã nháºp và o Viá»t Nam như thế nà o?" Nghiên cứu VÄn hoá Nghá» thuáºt 4/4 (1977), 78-90.
Trương Bình Tá»ng. 1997. Nghá» thuáºt Cải lương: những trang sá». Hà Ná»i: Viá»n Sân Khấu, 1997.
Trương Äình Cá». 1960. "Bà n vá» sá»± phát triá»n cá»§a ná»n Tân nhạc Viá»t Nam," Bách Khoa 73 (15 tháng 1), 92.
Võ Äức Thu. 1963. "Bách-Khoa phá»ng vấn giá»i nhạc sÄ©: Võ Äức Thu," Bách khoa 151 (15 tháng 4), 101-106.
Bản tiếng Viá»t © 2006 talawas
[1]Marr 1981, 142-189 mô tả sá»± phát triá»n cá»§a há»c vấn á» Viá»t Nam.
[2]Phạm Duy 1989, 14. Thông tin thêm vá» ngưá»i cha cá»§a Phạm Duy, xem Schafer 1991.
[3]Jamieson 1993, 100-101.
[4]Nettl 1985, 11. Tô Vũ, Chà Vũ, Thụy Loan 1977, 79-80.
[5]Trương Bình Tá»ng 1997, 47; 64; 66. Nguyá» n VÄn Tuyên 1994, 5.
[6]Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 82; 88. Trương Äình Cá» 1960, 92. Phạm Duy 1989, 97-100, ká» vá» má»t sá» những bà i hát Pháp và ca sÄ© phá» thông cuá»i những nÄm 1930.
[7]Gibbs 2003-4.
[8]Thông tin tiá»u sá» trÃch dẫn từ Nguyá» n VÄn Tuyên 1994.
[9]Lê Thương 1971, 63.
[10]Võ Äức Thu 1963. Trao Äá»i vá»i Lê Yên, Hà Ná»i, tháng Sáu 1995. Trao Äá»i vá»i Hoà ng Trá»ng, Mountain View, California, 21 tháng Sáu, 1996. Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 86.
[11]Lê Thương 1971, 63-64. Phạm Duy 1989, 153-154; 240. CÅ©ng xem Thẩm Oánh 1953, 255-256. Vá» câu chuyá»n cá»§a nhóm Myosotis, xem Doãn Mẫn 1984.
[12]Phạm Duy 1989, 226-372.
[13]Äà o Trá»ng Từ 1984, 103. Thụy Loan 1993, 101-104.
[14]Vá» hoạt Äá»ng thá»i chÃnh phá»§ Vichy cá»§a Pháp, xem Marr 1981, 80-81.
[15]Phạm Äức Lá»c 1986, 125.
[16]Xem tạp chà Viá»t Nhạc 33-34-35 (8.2 Äến 16.3, 1950) Äá» xem bảng danh mục ca khúc ÄÆ°á»£c phát thanh trên Äà i Hà Ná»i. Thẩm Oánh 1963.
[17]Nhạc sÄ© và nhà xuất bản nhạc Lê Má»ng Bảo ká» rằng phải giấu ngưá»i cha, má»t nhạc công cá» truyá»n nghiá»p dư, viá»c mình chÆ¡i Äà n mandolin và hát những bà i hát má»i vá»i bạn bè. (Trao Äá»i, 3.2.1996). Nhạc sÄ© và nhạc công VÅ© Chấn ká» rằng cha mình cấm chÆ¡i nhạc Tây Äá» không là m ô danh gia Äình (Trao Äá»i, 29.5.1996).
[18]Mai VÄn Lương 1942, 7.
[19]Má»t sá» ná» lá»±c cá»§a Nguyá» n Xuân Khoát trong viá»c nghiên cứu và dà nh tâm huyết cho âm nhạc dân gian ÄÆ°á»£c ghi lại trong bà i viết cá»§a Phan Thanh Nam 1993, 3-5. Nhạc sÄ© thảo luáºn vá» phương pháp sáng tác cá»§a mình trong bà i âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc cá»§a tôi", Nguyá» n Xuân Khoát 1979, 20-34; 73. Xem Phạm Duy 1975. Trong bản ÄÆ°á»ng vá» Dân ca (Phạm Duy 1990), ông mô tả ảnh hưá»ng dân ca trong tác phẩm cá»§a mình.
[20]Theo Phạm Duy 1989, 151, nhà thÆ¡ Nguyá» n VÄn Cá»n, ngưá»i viết lá»i cho những ca khúc Äầu tiên cá»§a Nguyá» n VÄn Tuyên, là ngưá»i Äá» ra cái tên nhạc cải cách.
[21]Lê Tuấn Hùng 1991, 3. Thẩm Oánh 1948, 2.
[22]Bà i phát biá»u cá»§a ông á» Bá» Quá»c gia Giáo dục tại Äại há»c Hà Ná»i 4.12.1952, sau in thà nh Thẩm Oánh 1953, 244-245.
[23]Lê Thương 1971, 62-70. Lê Má»ng Bảo 1995.
[24]Phá»ng vấn Nguyá» n Ngá»c Oánh, 12.6.1995.
[25]Xem sá» Äặc biá»t Ãm Nhạc sá» 3, 4, 5 (1994), 83-90 vá» chương trình nà y.
No comments:
Post a Comment