Thursday, June 1, 2006

Đánh giá năng lực chính quyền ở tỉnh

Đánh giá năng lực chính quyền ở tỉnh
  
 Tỉnh Bình Dương dẫn đầu trong bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh
Nghiên cứu được xem là rộng lớn và công phu nhất về thái độ của doanh nghiệp đối với khả năng quản trị của chính quyền các tỉnh ở Việt Nam đã được công bố.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2006 thăm dò ý kiến của hơn 6300 công ty tư nhân Việt Nam ở toàn bộ 64 tỉnh thành, và được thực hiện bởi Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Quỹ châu Á (Asia Foundation).

Đứng đầu trong bảng xếp hạng 2006 là tỉnh Bình Dương với 76.23 trên tổng số điểm 100, tiếp theo là Đà Nẵng (75.39) và Bình Định (66.49).

TP. HCM được đánh giá là có tiến bộ so với năm trước đó và xếp thứ bảy (63.39), nhưng thủ đô Hà Nội tiếp tục bị giới doanh nhân trong nước than phiền, và chỉ xếp thứ 40 (50.34).

Chỉ số PCI, cuộc 'sát hạch' về môi trường kinh doanh các tỉnh, thành, lần đầu tiên công bố năm 2005 với kết quả khảo sát ở 42 tỉnh. Năm nay, nghiên cứu được mở rộng tới toàn bộ 64 tỉnh thành trên toàn quốc Việt Nam.

Đánh giá

Điều tra PCI 2006 bổ sung thêm hai chỉ số đánh giá về đào tạo lao động và thiết chế pháp lý.

 Trong năm thứ hai liên tiếp, tỉnh Bình Dương được xếp đứng đầu bảng xếp hạng, thể hiện sự tín nhiệm của các công ty trong nước khi đầu tư tại đây.

Chỉ số PCI khi được công bố lần đầu vào năm 2005 đã gây nhiều bàn tán và cả tranh cãi. Tuy nhiên, có vẻ một số tỉnh, thành không bỏ qua những nhận xét trong nghiên cứu và có nỗ lực cải tiến.

Tỉnh Hà Tây năm ngoái đứng cuối bảng xếp hạng. Sau một năm, chính quyền ở đây đã có một số biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, chẳng hạn Chủ tịch UBND tỉnh bố trí lịch tiếp DN hàng tuần; thông tin liên quan đến đầu tư phải được công khai.

Kết quả, trong bảng xếp hạng năm nay, Hà Tây nhích lên vị trí 62 (40.73 điểm), trên Dak Nông và Lai Châu.

Một điểm gây khó hiểu và các tác giả báo cáo cũng nói là khó trả lời, đó là việc thủ đô Hà Nội bị các công ty tham gia trả lời khảo sát đánh giá thấp, và chỉ xếp thứ 40.

Báo cáo nói các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm Hà Nội, thể hiện qua một bài báo mới đăng đầu tháng Năm của tạp chí Time Asia.

Thế nhưng, suy nghĩ của những người kinh doanh trong nước có vẻ hơi khác, đánh giá thấp Hà Nội trong mọi chỉ số - duy nhất chỉ số về tính Minh bạch là có tăng lên.

Báo cáo nói chính sự sụt giảm trong đánh giá của các doanh nghiệp, chứ không phải thay đổi trong phương pháp nghiên cứu, đã dẫn đến điểm thấp của Hà Nội.

Top 10 trong Chỉ số PCI 2006
Bình Dương 76.23 điểm / 100
Đà Nẵng 75.39
Bình Định 66.49
Vĩnh Long 64.67
Đồng Nai 64.64
Lào Cai 64.11
TP. HCM 63.39
Vĩnh Phúc 61.27
An Giang 60.45
Cần Thơ 58.30

Trong 10 tỉnh thì miền Bắc có 2 (Lào Cai và Vĩnh Phúc), miền Trung có 2  (Đà Nẵng, Bình Định), còn lại là miền Nam. Xem ra đúng là Hà Nội, với vị trí 40 không phải là nơi để sống và làm việc rùi.

4 comments:

  1. HN du'ng la` ko phai noi lam` viec tot roi, doanh nghiep cu mot co 3-4-5-6-7 trong`, nganh` doc nganh` ngang chang chit, quan lon quan be' chi chit, lam duoc it xien ko du de nop to^. Cu~ng may la trong top10 con` co' SG voi DN ;;) Con Hue tinh yeu cua minh thi` ko duoc xet voi tu cach la noi lam viec roi.

    ReplyDelete
  2. Dung roi, Hanoi ngan nam nen cai gi cung cu ky, lac hau.
    Cai cach hanh chinh mot cua chi la hinh thuc thoi, cuoi cung van qua bon, nam lan duyet co.
    Di lam moi biet, ho hanh dan the nao anh Linh a.
    just Life .....

    ReplyDelete
  3. Moi nguoi den cac co quan nha nuoc ma xem, van luom thuom va phong cach cu, eo oi, chan chet di.
    Mot phong cach Pro van con rat la lam o Ha noi.

    ReplyDelete
  4. Chinh viec nay moi la dang buon. Vi Ha Noi la thu do va la thanh pho lon thu 2 cua ca nuoc, thu? phu? cua ca mien Bac nua, le ra phai la mot trung tam kinh te nang dong.
    Trong khi do, 2 thanh pho trong diem khac la TP HCM va Da Nang deu co diem so cao.
    To hoi ngac nhien la Lao Cai lai co diem so cao nhu vay. Khong biet tiem nang kinh te ti?nh nay co gi (minh chi biet moi Sapa, ma cung chi biet the chu van chua di bao gio :D). Vinh Phuc thi co nhieu khu cong nghiep roi.

    ReplyDelete