Monday, April 6, 2009

Entry for April 06, 2009

Chính sách tăng lương tối thiểu cho khu vực nhà nước mới đây theo tôi là một chính sách sai lầm không có ích lợi gì trong giai đoạn hiện nay mà còn đẩy lạm phát lên cao và tăng bội chi ngân sách. Hiện kế hoạch bội chi ngân sách năm 2009 đã lên tới 8%, nhưng theo chuyên gia ADB, thực tế tới cuối năm có thể lên tới hơn 10%.

Tại sao chính sách tăng lương tối thiểu cho khu vực nhà nước không có ích lợi gì? Thứ nhất bởi vì những người được tăng lương là những người ít chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, đứng trước các nguy cơ mất việc làm so với nhân công ở các khu công nghiệp hay các làng nghề.. Thứ hai, việc này sẽ làm tăng bội chi ngân sách* trong khi ngân sách đã bội chi nặng nề do các gói kích cầu ngày càng lớn và rất mập mờ** (hiện sẽ là 10 tỷ USD hay nhiều hơn?). Thứ ba, nó sẽ làm tăng chi phí của nhiều doanh nghiệp nhà nước vốn đã gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ suy thoái, gây cản trở cho quá trình tái cấu trúc của các công ty này. Trong khi lợi ích của nó thì không có gì nhiều nhặn. Đứng về khía cạnh kích cầu, việc tăng lương tối thiểu ít có khả năng làm tăng cầu do đây là việc tăng thu nhập một cách ổn định, và vì thế thường kéo theo tăng giá cả với tốc độ tương tự. Giá cả tăng sẽ làm lạm phát càng trầm trọng, và khiến đời sống của người dân- nhất là các đối tượng gặp nhiều nguy cơ do khủng hoảng như lao động nghèo ở thành phố, nông dân xuất khẩu, chế biến nông sản- ngày càng khó khăn.


* Lại nhớ hôm trước đi dự một hội thảo về kích cầu, diễn giả là một chuyên gia kinh tế khá có uy tín phát biểu: tăng thâm hụt ngân sách 1000 tỷ hay 2000 tỷ thì cũng vậy thôi! Được biết báo cáo của diễn giả về chính sách kích cầu là nhằm cung cấp cho Quốc hội.

**GS Trần Hữu Dũng nhận xét trên trang nhà viet-studies của ông: "Gói kích cầu của Mỹ mất gần 2 tháng, quốc hội cãi nhau ỏm tỏi, mới xong. Ở Việt Nam chỉ cần Thủ tướng ký sọet một cái, không cần hỏi ý kiến ai, sướng thiệt!".
TS Lê Đăng Doanh viết trên TBKTSG: Chính phủ đã có gói kích cầu 6 tỷ đô la Mỹ được công bố từ tháng 12-2008, song chỉ có 1 tỷ đô la trợ cấp lãi suất tín dụng để nhằm cho vay được 650.000 tỷ đồng là được công bố tường minh, còn 5 tỷ đô la còn lại bao gồm miễn giảm thuế và những ưu đãi khác chưa được công khai cả gói.

4 comments:

  1. Hiệu quả của các chính sách trên lý thuyết khác rất xa so với thực tế. Lý do là thiếu minh bạch, tham nhũng nhiều quá, thành thử tiền sẽ chạy phần nhiều vào túi của các bạn không cần giúp đỡ và các bạn cần giúp đỡ thì chỉ nhận được ở mức độ tượng trưng. Kết cục chỉ là phí tiền.

    ReplyDelete
  2. Theo tôi được biết, tăng lương tối thiểu nằm trọng dự chi ngân sách 2009 (mục cải cách tiền lương), là khoản chi tiêu đã dự tính trước, do vậy không làm thâm hụt ngân sách thêm trầm trọng.
    Đồng ý với a Linh rằng đối tượng chính cần hỗ trợ là lao động ở các khu công nghiệp và làng nghề, CPVN dường như không có cách nào có thể hỗ trợ các đối tượng này.

    Anh viết:"Đứng về khía cạnh kích cầu, việc tăng lương tối thiểu ít có khả năng làm tăng cầu do đây là việc tăng thu nhập một cách ổn định, và vì thế thường kéo theo tăng giá cả với tốc độ tương tự". Đồng ý với anh rằng trong thời kỳ kinh tế phát triển bình thường, tăng lương tối thiểu có thể tạo áp lực lạm phát. Nhưng trong bối cảnh suy thoái, liệu điều đó có đúng?

    Tất nhiên, chính sách kích cầu của VN khó có thể khiến người ta "đồng thuận" với CP được.

    ReplyDelete
  3. Đồng ý với anh về chính sách kích cầu của CP.Theo thiển ý,Vn chẳng cần kích cầu,sao không nhân dịp này mà cải tổ và đổi mới cơ cấu kinh tế,đặc biệt là các doanh nghiệp Nhà nước một cách mạnh mẽ...

    Với chính sách tăng lương tối thiểu,đó là một việc nên làm (đã có lộ trình sẵn) và hình như không phải là một điểm nằm trong chính sách kích cầu.Lương khu vực Nhà nước vốn bèo bọt , là một trong những nguyên nhân nảy sinh tham nhũng (trong các cơ quan hành chính) và sự trì trệ (trong các công ty Nhà nước).

    "Đứng về khía cạnh kích cầu, việc tăng lương tối thiểu ít có khả năng làm tăng cầu do đây là việc tăng thu nhập một cách ổn định, và vì thế thường kéo theo tăng giá cả với tốc độ tương tự...".Suy luận này đơn giản và một chiều.

    ReplyDelete
  4. TS Lê Đăng Doanh hiện nay là người rất có uy tín

    ReplyDelete