Monday, February 9, 2009

Entry for February 09, 2009

Chắc phải sớm đi Tây Nguyên thôi.

Trước khi hàng ngàn người lính Trung Quốc mang thường phục tràn ngập xứ cao nguyên này. Lấy cuốc xẻng thay súng trường, máy ủi thay xe tăng, lời ngọt ngào, phủ dụ thay lời hung hăng, đe dọa, "lợi ích kinh tế" thay cho câu "đánh dập đầu tiểu bá".

Trước khi núi và rừng bị cày nát để tìm tài nguyên cho nhu cầu công nghiệp và phát triển của người hàng xóm vĩ đại.

Trước khi những dòng suối đỏ ngầu màu bùn và chất thải từ công trình quặng bô-xít thế kỷ mà Nông Tổng Bí đã thỏa thuận cùng Hồ Tổng Bí.

Trước khi những cánh đồng cafe khát cháy vì nguồn nước khan hiếm được "ưu tiên" cho bô-xít. Trước khi những cánh rừng không còn màu xanh mà chỉ còn màu bùn đỏ.

Trước khi người dân các dân tộc Tây Nguyên học nói tiếng Tàu thay cho tiếng Việt, để có thể "giao thương" với các binh sĩ Tàu sẽ sinh sống và làm việc cho đại dự án bô-xít khổng lồ. Trước khi những người dân này bất mãn trước cảnh núi rừng tổ tiên ngàn năm của họ bị chia xẻ, đào bới, xẻ nát mà họ không hề được hỏi ý kiến, được tham khảo hay được quyền phát biểu.

Trước khi mảnh đất giữa lòng Việt Nam bị một nhát dao xé nát ngang hông, chia Nam Bắc thành hai nửa. Xưa kia, những binh đoàn Bắc Việt từ cao nguyên lao xuống đồng bằng, khí thế như chẻ tre, giải phóng (hay chiếm trọn) miền Nam trong một thời gian ngắn kỷ lục. Thử hỏi giờ đây, chuyện gì có thể xảy ra nếu sau này, các binh đoàn Hoa lục cũng tiến theo con đường như thế?.

Trước khi Tây Nguyên trở thành một đặc nhượng kinh tế của người Hoa, nơi họ tiến hành chủ nghĩa thực dân mới, bóc lột khoáng sản, vơ vét tài nguyên như họ đã và đang làm ở Congo, ở Chad và những nơi khác tại châu Phi. Để bù lại, các quan chức và chính quyền sẽ nhận được những khoản tiền dễ dàng, không phức tạp khi giải ngân, không đòi hỏi phải giám sát chặt chẽ hiệu quả sử dụng và phòng ngừa tham nhũng như với các nguồn ODA của các quốc gia phát triển.

Phải sớm đi Tây Nguyên thôi.

35 comments:

  1. Nào, chúng ta cùng Tây Nguyên tiến!

    ReplyDelete
  2. Thật thế hả bác. Lúc nào Bác đi cho em ké với nhé, kẻo lại phải sang tàu để thăm Tây Nguyên nhà ta. :(

    ReplyDelete
  3. ko bàn tới vấn đề lớn nhé, Tây nguyên tháng 3 là đẹp nhất, nếu có thể thì chuẩn bị balô đi thôi anh Linh ơi:D

    ReplyDelete
  4. Trung Cộng-Chủ nghĩa thực dân mới.

    ReplyDelete
  5. Và bạn mang tâm thế gì, chuẩn bị gì để đi Tây Nguyên sớm? để từ Tây Nguyên trở về, bạn quyết định có nên học tiếng Tàu hay sẽ tiếp tục học tiếng Anh đây?

    ReplyDelete
  6. Bauxite được dùng trong công nghiệp sản xuất xi măng (chủ yếu là xi măng loại Portland) và các đồ gốm sứ thuỷ tinh, nhưng phần lớn (95% bauxit) được sử dụng trong công nghiệp sản xuất nhôm. TQ đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, nhu cầu xi măng rất lớn, mình đọc đâu đó lâu rồi là TQ chiếm tới hơn 40% sản lượng xi măng châu Á. Trong khi khai thác bauxite ở TQ hiện tại chỉ khoảng 8 triệu tấn/ năm, chưa đến 1/7 so với Úc. Nói loăng quăng một hồi thì có thể kết luận là TQ rất khát khoáng sản, do cung cao cầu ít.

    Sau bauxit thì thường là người ta sản xuất Al2O3, có thể là sự này cũng sẽ xảy ra tại Tây Nguyên. Công nghệ Tàu ngày nay là công nghệ của châu Âu những năm 1970-1980, mức độ ô nhiễm môi trường nặng nề.

    ReplyDelete
  7. Viết nhầm, phải là cầu cao cung thấp.

    Nói thêm là hiện nay khai thác bauxite của thế giới chỉ khoảng 140 triệu tấn/năm, Tàu 8 triệu tấn/năm, như thế chỉ khoảng 6% của cả thế giới. Mỗi tấn bauxite có giá tầm 150 đôla.

    Khả năng tăng trưởng của VN 2009 sẽ rất thấp, có khi dưới 5%, vì thế giới đang khủng hoảng, các ngành công nghiệp hoạt động cầm chừng, nhu cầu năng lượng vì thế giảm sút, kéo theo giá dầu cũng giảm, VN mất một khoản thu đáng kể từ xuất khẩu dầu thô. Bauxite thì bán được ăn ngay, bù vào được một khoản. Chứ tăng trưởng thấp quá, khả năng bay khỏi chức thủ tướng trong đại hội XI năm 2010 của Dũng là rất cao. Mạnh cũng đang hy vọng tiếp tục chức tổng bí thư, nên cũng phải rất cố gắng cho tăng trưởng GDP.

    VN tầm 10 năm nữa chắc chỉ có ăn cứt. Công nghệ thì chả có gì, tăng trưởng bao năm cũng chỉ ăn nhờ vào việc bán tài nguyên ở dạng thô. Tất nhiên đây là vấn đề nhận thức dự đoán chứ vui hay buồn thì mình chả quan tâm.

    ReplyDelete
  8. sao chi co nguoi dan la biet yeu nuoc???biet lo lang cho van menh dan toc???the con nhung nguoi lanh dao dat nuoc dau???thiet ngo heng???

    ReplyDelete
  9. That la lo lang cho van menh cua dat nuoc. Khoang san ban dan den het roi thi VN con lai gi, mot manh dat bac mau, hang loat nguoi Tau tran sang sinh song. Oi luc do VN con co the la 1 VN doc lap?????

    ReplyDelete
  10. "
    Trước khi những dòng suối hoặc đỏ ngầu màu bùn và chất thải từ công trình quặng bô-xít thế kỷ mà Nông Tổng Bí đã thỏa thuận cùng Hồ Tổng Bí. "

    Câu này chủ ngữ vị ngữ ở đâu ạ?

    ReplyDelete
  11. tôi thấy chuyện này cực dở hơi !! điều với chả hành !!

    ReplyDelete
  12. Đau quá Linh ạ. Ngay cả hiện giờ đi về đó, bộ mặt Đắc Nông đã hoàn toàn khác so với 4 năm trước. Nham nhở, không còn những cánh rừng đẹp nữa rồi.

    Có phải họ sợ hãi người dân tộc, và quyết định thay thế bằng đám khựa ở vùng này không?

    ReplyDelete
  13. @Mèo: Cảm ơn bạn. Tớ viết thừa một chữ "hoặc" (do lúc đó định viết 1 ý khác). Tớ đã sửa.

    ReplyDelete
  14. Giật hết cả mình! Có thật thế ko hả anh Linh?

    ReplyDelete
  15. ông này đi Tây nguyên nhanh lên cho nước nó trong!

    ReplyDelete
  16. Bạn Linh ơi, những gì bạn lo sợ sắp xảy ra vẫn chưa đến đâu. Những chuyện như thế ( hay tệ hơn thế ) chỉ xảy ra ít nhất là...vài năm nữa và phải có thêm điều kiện sau: Tên nước mình vẫn còn y như cũ !

    ReplyDelete
  17. tdna viết tốt quá, anh Mạnh mà bay mất ghế thì VN bớt đi được một anh thân Tàu.

    ReplyDelete
  18. đi đi ạ, để thấy Tây Nguyên ko còn rừng, ko còn bất cứ gì là rừng... chỉ là đồi cháy và cafe bấp bênh. Còn chút rừng là bà con Tây nguyên nghèo - và đói - và thấp cổ bé họng... Mời anh đi Tây Nguyên...lòng người Tây Nguyên thật thà và lạc quan. Còn đất Tây Nguyên thế nào thì em...chẳng tưởng tượng nữa. Đau lòng!

    ReplyDelete
  19. Rừng là vàng, biển là bạc. Chúng nó lấy bạc rồi, đang lấy luôn vàng.

    ReplyDelete
  20. Rừng đã bị biến thành chuyên cơ, dinh thự và những chính trị gia sẵn sàng làm nô lệ.

    ReplyDelete
  21. Ông Linh này có đầu óc kinh tế chiến lược kinh phết . Bái phục ! Sao ông không đc lên làm thủ tướng nhỉ ? Tiếc thật !!!

    ReplyDelete
  22. A oi tin nay o dau day ah? Co that ko ah?

    ReplyDelete
  23. Nhung ma cong nhan a Linh la no/ 1 ... in all senses

    ReplyDelete
  24. Không biết chỗ dự án bôxit này nằm ở chỗ nào của Đắc Nông?

    ReplyDelete
  25. a oi, khi nao di, cho e biet de xin phep nghi roi theo voi. :(

    ReplyDelete
  26. hmm sao tu tren xuong duoi dau dat the nhi? Um thi du'ng la no cung phai pho`i ra cai gi khi minh nhin chuyen bien gioi roi, nhung ma khong thay Sudan sao ma` de TQ dua nguoi no sang?

    Cuoi cung dau oc lanh dao VN chang hon may ong Sudan teo nao. Tham chi ngu hon vi Tau no nam at nach tu lau lam roi, cong them cac nuoc Chau Phi nhu Sudan ranh ranh ra the :|

    ReplyDelete
  27. Thân gửi các bạn đọc của anh Linh,

    Các bạn có thể đọc một bài viết của ông Nguyễn Trung viết từ Hà Nội, ngày 11-11-2008 đăng tại đây (hy vọng bạn đọc trong nước vượt được tường lửa): http://viettan.org/spip.php?article8249

    Một bài viết khác:

    http://blog.360.yahoo.com/blog-U5nXdzInda5J5wYjedPtoz.CpgI8

    Thân chào,

    Đặng Tiến Dũng
    Na Uy

    ReplyDelete
  28. Đọc xong thấy lòng đau buốt!

    ReplyDelete
  29. chi nghi den 3 chu: bon ba'n nuoc. Cam quyen hay lanh dao mia gi.

    ReplyDelete