Saturday, February 7, 2009

Entry for February 07, 2009

img

Buổi tối xem TV có tin 100 người dân ở một xã ven đô, thuộc địa giới Hà Nội, chặn xe cướp gà chờ tiêu hủy vì không rõ nguồn gốc. Thật đáng sợ. Chưa tính tới khía cạnh vệ sinh phòng dịch mà thử nhìn ở góc độ luật pháp, điểm lại trong lịch sử có những lần nào dân chúng tụ tập để cướp của như vậy.
Chỉ nhớ được năm 1945, trước nạn đói lịch sử và khi quân Nhật suy yếu, có chuyện người dân (với sự yểm trợ hay lãnh đạo của Việt Minh) cướp phá kho thóc Nhật để chống đói. Sự so sánh tất nhiên là khập khiễng, vì một đằng là con đường chính nghĩa, cướp của quân xâm lược cái mà nó đã tước đoạt của ta, còn một đằng thì...Ngoài ra, còn có trường hợp nào cả trăm người dân rủ nhau đi cướp của chính quyền như thế?

Các cụ nói bần cùng sinh đạo tặc. Người dân ở xã trên chẳng nhẽ đã bần cùng đến mức thành đạo tặc sao? Hẳn là không phải vậy, vì dẫu lạm phát trong nửa năm đầu và khủng hoảng kinh tế trong nửa năm cuối 2008 có làm xói mòn đi phần nào thu nhập của người dân Việt Nam thì cũng chưa tới mức khiến họ rơi vào tình trạng khốn cùng phải đi "cướp" bất chấp pháp luật như thế. Đó không phải sự bần cùng kinh tế, mà là sự bần cùng nhân cách, sự nhởn nhơ coi thường luật pháp và công lý.

Một người dân có thể thành kẻ cướp, điều đó hiểu được. Nhưng 100 người dân tụ tập cướp đường trong thời "thái bình thịnh trị" dưới sự lãnh đạo của một nhà nước luôn tự xưng "của dân, do dân, vì dân" thì thật là không hiểu được. Sự thoái hóa đạo đức trong xã hội đã tới mức khiến người ta nghiễm nhiên cho rằng ăn cướp của Nhà nước không phải là ăn cướp, ăn cắp "của chùa" không phải là ăn cắp. Biết nói làm sao khi ở trên, có những người ăn cắp tiền triệu USD mà vẫn rao giảng chống tham nhũng, thượng tôn pháp luật...Vậy thì ở dưới, những nông dân xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội hồn nhiên rủ nhau đi cướp gà cũng là hợp logic.

Cũng hợp logic như việc cách đây không lâu, người dân Hà Nội hồn nhiên cướp hoa, bẻ hoa cho dù hoa đó là hoa nội của các nghệ nhân Việt Nam được trưng bày ở phố hoa Hồ Gươm hay hoa anh đào do các nghệ nhân Nhật Bản kỳ công vượt biển mang sang...Có gì đâu, vốn ODA Nhật Bản bị các quan xà xẻo thì dân chúng cũng phải tranh thủ ngắt chút ít hoa anh đào ODA Nhật Bản chứ. Có xá gì thể diện quốc gia, tự hào dân tộc, nhân cách con người - những mỹ từ đã bị lợi dụng quá nhiều, bị người ta làm cho trơ tráo và tầm thường hóa không biết từ bao lâu, khiến giờ đây chúng không có giá trị bằng con gà nghi mắc dịch.

26 comments:

  1. http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/02/3BA0B04C/ => 'Không có quy định nào xử lý người cướp gia cầm tiêu hủy'
    "Chúng tôi đã rà soát Pháp lệnh thú y và những văn bản hướng dẫn liên quan, nhưng hiện chưa có quy định nào xử lý người cướp gia cầm, gia súc tiêu hủy"
    Rõ ràng là người dân "cướp" gà và ngăn cản đội tiêu hủy gà. Vậy mà còn rà sóat pháp lệnh thú y là sao? Sao không truy tố về tội "Chống người thi hành công vụ" nhỉ? Mà có người còn cướp xe chở gà, chở ra chỗ khác cho mọi người, thế là xâm phạm tài sản nhà nước. Luật pháp + người làm luật thế này, thì dân cứ thỏai mái mà tiếp tục cướp các lần sau.
    Nước mình đúng là nhiều chuyện hay!

    ReplyDelete
  2. clap, clap, clap! Bác viết bài này bén quá. Cho em copy nhé

    ReplyDelete
  3. Mình thấy các khái niệm mà chúng ta đang dùng chưa đủ chính xác, cho nên muốn nói vài lời.
    Quan ăn đút lót hối lộ hay bòn rút của công thì chúng ta gọi là quan tham nhũng là đúng rồi. Nhưng quan tham nhũng xong mang tiền của tham nhũng ra nước ngoài (đầu tư mua bất động sản ở Tây, cho con cái đi du học, lấy vợ lấy chồng rồi nhập quốc tịch ở lại nước ngoài v.v.) mà chỉ gọi là quan tham nhũng thì e rằng chưa chính xác. Ăn cắp ăn cướp tài sản mồ hôi xương máu của đất nước ra khỏi đất nước thì phải gọi là bọn phản quốc mới đúng chứ. Tức là trong tập hợp các ông quan tham nhũng chúng ta có 2 loại: quan tham nhũng và quan phản quốc.

    ReplyDelete
  4. Lâu lắm không thăm blog anh. Còm men 1 chi tiết trong bài viết:

    Nguyễn Đình Thi, năm 1945, có 1 bài viết về cách ứng xử của những người nông dân Việt khi bị giặc Nhật đẩy vào chỗ chết, như sau.

    Họ lên thành phố, không ăn cắp, không ăn cướp, ai cho gì thì ăn nấy, khi nhiều nhà giàu tổ chức phát chẩn thì họ cũng sắp hàng trật tự mà xin ăn, khi đói mà không ai cho ăn thì ngồi lặng lẽ ở các góc phố cho đến khi chết và được xe lượm xác của nhà cầm quyền chở đi.

    Hàng triệu người chết... trong trật tự, cho đến CMT8 nổ ra.

    Trong "Nguyễn Đình Thi toàn tập", không rõ tập nào. Đọc rất xót.


    ReplyDelete
  5. http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=300624&ChannelID=10

    TT(TP.HCM) - Sáng 6-2, UBND TP.HCM tổng kết việc chăm lo Tết Kỷ Sửu năm 2009. Một trong những điểm nhấn của tết vừa qua là đường hoa Nguyễn Huệ được đảm bảo an toàn, điều này rất đáng ghi nhận và biểu dương. Đặc biệt, đêm giao thừa có hàng trăm ngàn lượt người xem và thưởng ngoạn nhưng đường hoa không xảy ra tình trạng ngắt bẻ hoa.

    Ông Nguyễn Thành Tài - phó chủ tịch thường trực UBND TP - đánh giá việc đường hoa Nguyễn Huệ an toàn đã thể hiện nét đẹp văn hóa, văn minh đô thị. Những phản hồi gửi đến UBND TP về đường hoa đều bày tỏ sự thỏa mãn, ghi nhận những nét chấm phá độc đáo của truyền thống dân tộc qua các tiểu cảnh được trưng bày.

    hôm qua em đọc cái tin này, vừa buồn cười, vừa xấu hổ.

    tại sao mà năm nay TP.HCM còn khen người dân không bẻ hoa, giữ an toàn cho đường hoa Nguyễn Huệ nếu không có sự cố phá phố hoa của người HN hôm trước?


    ReplyDelete
  6. Tại sao lại lấy chuyện nọ xọ chuyện kia? Lập luận hơi cùn.

    ReplyDelete
  7. @quí hiển: Chuyện nọ nào xọ chuyện kia nào? Nói năng hơi thiếu động não!

    ReplyDelete
  8. Thượng bất chính, hạ tất loạn!

    ReplyDelete
  9. Dau buon va bat luc qua, Linh oi hinh nhu day khong phai la lan dau

    ReplyDelete
  10. Ở trên chúng nó ăn cả triệu đô mà vẫn nhởn nhơ, mình dưới này đói thì mình cướp con gà dịch về mình ăn, có gì đâu mà ghê gớm. 20 năm vênh vang ca ngợi đổi mới, nhưng thực ra cũng chỉ bán tài nguyên mà ăn. Giờ mọi thứ gần cạn cả rồi, còn gì bán được thì cố mà bán nốt. Kinh tế các năm tới không có gì hay ho, nhiều bạn quá giàu còn các bạn nghèo cùng cực lại quá đông. 10 năm nữa chắc Đảng lên rừng đốn củi.

    ReplyDelete
  11. 3200 tỷ đồng "viện trợ" cho dân nghèo ăn tết mà nó còn cướp xén. Thì dân nó học đòi đi cướp cũng là bình thường thôi mà Linh.
    Con ơi nhớ lấy câu này, cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.

    ReplyDelete
  12. Xem trên VTV1, giờ đọc bài của a Linh, thấy buồn...

    ReplyDelete
  13. Thế này mai em đổi nghề, không đi buôn gà nữa. Sợ cướp lắm.

    ReplyDelete
  14. Muốn lập lại trật tự xã hội thì không còn cách nào khác là chúng ta phải hành xử theo pháp luật. Thử hỏi nếu chúng ta làm luật thật chặt chẽ và thực thi thật nghiêm thì có xảy ra tình trạng xuống cấp như thế này không. Vd: như trong việc này thì chính quyền có thể phạt thật nặng những người tham gia cướp gà. Tiếc là, ở ta, có quá nhiều ngoại lệ từ trên xuống dưới. Trên thì quan bao che quan, dưới thì nhắm mắt làm ngơ cho nhau vì các mối quan hệ huyết thống, xã hội... Chính chúng ta đã dung dưỡng cho tình trạng trên suốt bao năm nay thế nên bây giờ mới đến nông nỗi thế này!

    ReplyDelete
  15. Dạo này anh Linh lười viết entry, nên lâu lâu mới được đọc một cái entry hả lòng hả dạ ;)) Nói chung là theo quan điểm triết học thì sắp có bạo lực cách mạng để giải quyết mâu thuẫn rồi đây :-j

    @GrapeField: Cmt của bạn có một sơ hở rất lớn, ấy là chưa xét đến chuyện có não hay không :-j

    ReplyDelete
  16. đọc bài này mà buồn quá

    ReplyDelete
  17. @King$$: ha ha, trường hợp đó thì mình phải xin lỗi bạn hiển rồi B-)

    ReplyDelete
  18. Hôm qua đi chùa Phúc Khánh cầu an còn có vụ cướp oản và chuối cơ. Thời buổi này cướp được gì cứ cướp thôi.

    ReplyDelete
  19. Cũng chẳng có gì lạ, vì cuộc cách mạng do các bác mình lãnh đạo vốn là cuộc cách mạng cướp chính quyền.

    Grape Field ơi, mình rất là ngưỡng mộ bạn. Nhưng nghe chúng nó bảo bạn sắp cưới chồng rồi, sợ thế.

    ReplyDelete
  20. vô cùng thương tâm. Dân nghèo biết gà bệnh dịch vẫn ráng đi cướp để cải thiện bữa ăn, có kho là miếng gà duy nhất cuả cả năm ...

    xã hội loạn thật, ông chủ nuôi gà, bị dịch, đầy tớ đem đi hủy thì ông chủ lại đi ăn cuớp gà dịch từ tay đầy tớ để có miếng thịt ga mà ăn ...

    tiền tết, cứu trợ thiên tai mà những ng con ưu tứ của Đảng còn xà xẻo ... ODA tiền tỷ thì đương nhiên rồi ... (cùng lăm bị phát hiện thì ..nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc ... )

    "cướp ngày là quan" bây giò đúng hơn bao giờ hết, những có lê nên thêm 1 cầu nữa

    "cướp tòan thời gian (cả đêm lẫn ngày) là Đảng"

    mà lạ nhỉ, Đảng ta thích hô hào "nói không với ..." mà sao ko tháy hô hào nói không với tham nhũng hay ăn cắp ma chỉ "phòng chống" nhỉ ...

    cái nguy hiểm nhất là ngày nay, vì sống chung với cái xấu, với cướp bóc đủ kiểu, ng ta ko còn dị ứng với cái xấu ấy nữa ... để rồi sẽ có ngày, Đáng ta sẽ ra khẩu hiệu :
    noi gương Đảng, nhà nhà tham nhũng hay ăn cướp, ng ng đi tham nhũng và ăn cuớp

    ReplyDelete
  21. dạo này có nhiều chủ để rất thích hợp với tài trào phúng của bác Linh mà chờ hoài không thấy bác lình làm 1 entry cho bà con còm xả xì trét, như vụ chuản cho trẻ em 5 tuổi (do ng thiếu nhãn đưa ra) chẳng hạn ...

    ReplyDelete
  22. Chuyện mình nghĩ đến đã xãy ra.
    Thế là chính quyền đã sử dụng "sức mạnh chính trị" của mình để truy bắt những tên cướp gà để giữ thể diện.
    Người xà xẻo của công,của chùa, cướp hoa thì hẳn là cướp. Cướp con gà dịch phải đem thiêu hủy thì có là cướp không?
    Nếu con gà đó đã rũ ra vì bệnh, đem cho dân người ta còn không nhận.

    Nếu đàng hoàng như Singapore chẳng hạn, từ trên đến dưới chặt chẽ, phạm luật bị trừng phạt là phải.
    Đằng này việc có tiêu hủy những con gà đó hay không ở VN chỉ dựa trên việc con gà có nguồn gốc hay không.
    Chẳng lẽ con gà từ lỗ nẻ chui lên. Nếu thật sự muốn biết, chỉ cần hỏi lái xe chở gà, chủ gà, là ra nguồn gốc.
    Biết đâu đó chẳng là công sức của bao bà mẹ ông bố tần tảo nuôi dành dụm cho con ăn học?
    Kết luận không nguồn gốc này chắc chắn không là một sự máy móc vô cảm( vì người VN đầy tình cảm) mà có lẽ là do một sự hậm hực nào đó, không biết chung chi,là cái oai của giới có quyền khi ăn không được thì đạp đổ.
    Không cần biết đến cái kết luận rất chi là khoa học kia( không nguồn gốc), người dân nghèo thừa biết đem gà lành đem chôn thì phí của, thì bị báo chí chụp cho cái mũ ăn cướp.
    Tội cho những người bần cùng thực thà đến nỗi tự thú để bị giam giữ.
    Buồn cho chính quyền chỉ biết hành động a dua, thể hiện sức mạnh 1 cách phản cảm.

    ReplyDelete
  23. Uhm, doc replied comment cua a L thay a hoi danh da day nhe.K dc the dau, mat than tuong cua e

    ReplyDelete