Wednesday, November 15, 2006

Entry for November 15, 2006

Tối nay vừa lỡ mất vụ xem phim Chuyện của Pao đã chuẩn bị trước cả tháng.


10 người gồm 9 Việt Nam và 1 Nhật Bản quyết định đi xem phim Chuyện của Pao vì nghe nói phim này cũng khá nổi, hơn nữa lại có cô diễn viên Hải Yến rất xinh, nên tò mò muốn biết ở ngòai trông cổ thế nào. Hứa hẹn chờ đợi nhất là phần giao lưu với khán giả để xem anh đạo diễn Quang Hải và nhất là cô Hải Yến - nàng Phượng trong The Quiet American- sẽ nói gì. Với lại cũng muốn thử cảm giác xem phim Việt Nam trong rạp ở nước ngoài nó như thế nào.

Phim chiếu lúc 7h15 và chỉ chiếu ở thành phố tớ trong 2 ngày, hôm qua và hôm nay, tại một rạp nhỏ cạnh trường thường dành cho các phim art-house và international. Bọn tớ yên tâm là thể nào cũng thừa vé vì mấy ai đi xem phim Việt Nam nên trước đó đi ăn tối ở một nhà hàng Hàn Quốc cạnh đó. Đến 7h10 mới đủng đỉnh tới rạp thì Hết vé. Rạp có 300 chỗ ngồi và bắt đầu bán vé từ 6h15 thế mà tới 7h10 thì vé đã hết sạch. Thế là đám khán giả đứng ngoài cửa, cả Mỹ Việt Mông sau một hồi nấn ná hỏi han anh nhân viên rạp đang phải giải thích cho những người muốn vào xem thì cũng đành đi về. Thế là mất cơ hội được gặp người đẹp Hải Yến và xem người Mông nói tiếng Việt trên đất Mẽo.

Không ngờ là phim này lại đắt hàng như thế ở Mỹ. Có lẽ một phần vì cộng đồng người H'mong ở bang tớ rất đông (đông thứ 2 chỉ sau Cali và là thành phố nhiều người H'mong nhất Mỹ). Mà với người H'mong thì chẳng mấy khi lại có một bộ phim nói về họ, cho dù người đóng là người Việt và nói về người H'mong Việt Nam trong khi H'mong ở Mỹ thì toàn bộ là H'mong Lào, họ hàng con cháu của các chiến sĩ dưới trướng tướng (phỉ) Vàng Pao khi xưa.
Không biết ở Việt Nam có DVD phim này không nhỉ, để về Việt Nam tớ mua chứ mất công đi xem mà không xem được rất bực mình.
img


25 comments:

  1. :D, anh Linh lộ rõ bản chất rồi nhé.

    BTW, hôm nào anh hãy thử viết một cái gì đó về người H'Mông ở Mỹ. *_*, chuyện này liên qua đến lịch sử Vn mà em thì mù tịt.

    ReplyDelete
  2. Mình chưa xem Chuyện của Pao nhưng vẫn có lời khuyên bạn nên gặp cô Hải Yến trên phim thôi, chứ gặp ngoài đời là thần tượng sụp đổ đấy!

    ReplyDelete
  3. Ủa, sụp đổ là sụp thế nào cơ? Về nhan sắc hay tính tình? Tính tình thì không quan trọng rồi. :D

    ReplyDelete
  4. Ở VN chẳng có cái dê vê dê nào là không có anh ạ, thôi đành, về nhà xem cho lành, nhể!

    ReplyDelete
  5. Anh ơi ở Cinema Space có đĩa phim Việt Nam đấy, có cả Chuyện của Pao nữa.

    ReplyDelete
  6. Bao giờ anh về Hà Nội thì qua đó mà xem. :)

    ReplyDelete
  7. Hic, thế à, thế giọng Thanh Hóa hay giọng Hải Phòng :)).
    Mà các bạn có biết thần tượng Hải Yến của tớ là người ở đâu nhỉ?

    ReplyDelete
  8. Diệu: Bản chất gì đâu em ;). Diễn viên thì mình chỉ cần quan tâm tới nhan sắc, giọng nói với lại khả năng diễn xuất.
    À về người H'mong ở Mỹ thì em google cái là ra ngay. Nhưng đại khái là hồi chiến tranh Việt Nam, CIA có tổ chức cho người H'mong ở Lào dưới quyền chỉ huy của tướng Vàng Pao (là tướng trong quân đội Hoàng gia Lào thân Mỹ) đánh nhau với Việt cộng và Pathét Lào (lực lượng kháng chiến chống Mỹ và thân Bắc Việt) nhằm phá hoại tuyến đường Trường Sơn. Đội quân này chiến đấu khá dũng cảm và có những tác dụng nhất định về mặt chiến thuật mặc dù không thể làm đảo ngược được tình thế.
    Đến năm 1975 thì Mỹ thua, khá đông người H'mong được Mỹ đưa đi tị nạn chính trị ở Mỹ. Một thiểu số còn ở lại tiếp tục chiến đấu nhưng rồi cũng tan rã ở trong nước hay phải sang tị nạn bên Thái.

    Người H'mong ở Mỹ hiện nay khá đông do chính sách này. Họ tập trung ở hai nơi chính: California và vùng Midwest mà chủ yếu là Minnesota-Wisconsin. Thành phố Saint Paul ở MN là thành phố đông dân H'mong nhất ở Mỹ. Nói chung ở bang MN này thì số dân H'mong và dân Việt Nam xấp xỉ bằng nhau, khoảng 30,000 người (người H'mong hình như đông hơn chút xíu). Bang MN cũng có một Thượng nghị sĩ của bang người H'mong trong khi người Việt tới nay cũng mới chỉ có hai Hạ nghị sĩ tiểu bang ở Cali và Texas. Nhưng nói chung người H'mong ở Mỹ thua kém các sắc dân châu Á khác nhiều về mọi mặt, nhất là về mặt học vấn, mà nguyên nhân một phần cũng vì đa số trong thế hệ thứ nhất trên đất Mỹ của họ có học vấn rất thấp hay không biết chữ. Họ sống bằng nông nghiệp, các công việc văn phòng hay lao động chân tay. Một thiểu số trội hơn cả thì rất thích nghề Luật sư (đọc báo H'mong thấy quảng cáo văn phòng Luật chi chít), cái này khác với người Việt ở Mỹ thích nghề Bác sĩ- Dược sĩ- Kỹ sư hơn là Luật sư. Tỷ lệ bạo hành trong gia đình H'mong rất cao, họ cũng lấy vợ lấy chồng rất sớm và sinh nhiều con. Đặc điểm nhận dạng là người H'mong thường béo, lùn (thấp nhất trong số người châu Á ở Mỹ) và hay đi cùng một bọn trẻ con lít nhít sàn sàn tuổi nhau.

    ReplyDelete
  9. the giong trong phim Nguoi My tram lang khong phai giong cua Hai Yen a, nghe cung dau den noi.

    ReplyDelete
  10. Hải Yến quê Bắc Ninh, nhưng tớ thề là chưa nghe thấy ai có giọng nói phản cảm như thế, cả về ngữ điệu lẫn nội dung, đôi khi em ý còn lói ngọng nữa ạ.

    ReplyDelete
  11. Tiếc thế, thế mà từ trước tới giờ tớ vẫn thần tượng con gái Bắc Ninh vì hát hay quê hương quan họ lại nghe nói còn chiều chồng con với biết nghe lời chồng nữa chứ.
    Chiều nay thấy ông bạn bảo đài MPR (Minnesota Public Radio) mới phỏng vấn em Yến hôm qua thấy em Yến trả lời bằng tiếng Anh cũng trôi chảy lắm mà.

    ReplyDelete
  12. tiec the...
    Hai Yen là 1 co gai hoc truong mua, xinh va diu dang, nhin rat tieu thu.
    noi chung duoc chong la Quang Hai dao tao tu A den Z: tu so thich den cach giao luu. Noi chung Quang Hai la thay, la bo Hai Yen thi dung hon la chong.
    o VN nhieu nguoi ghen ty voi cap nay. Trai tai, gai sac.
    The la duoc roi. Noi ngong ty cung ko sao, hehe

    ReplyDelete
  13. Em thấy Chuyện của Pao chán lắm, nhiều cái ngớ ngẩn. Người H'Mong mà lời thoại khôn hơn bố người Kinh :P Dài dòng như là đọc kịch chứ ko phải ngôn ngữ điện ảnh.
    Được cái một số cảnh quay, nhất là ngôi nhà gỗ giữa bao la núi đồi nhìn phê pháo quá. Tây Bắc ơi là Tây Bắc :)

    ReplyDelete
  14. À mà Hải Yến trong phim này thua xa Hải Yến trong Người Mỹ trầm lặng!!!

    ReplyDelete
  15. Hai Yen minh gap 1 lan o 1 cai party nao do hoi nam thu 1,2 dai hoc, quen mat roi. Giong cung quen luon, vi chac me man nguoi dep qua' :)) Ma` em GT bao Hai Yen dong phim nay thua xa HY trong Quiet American a'. Vay thi` HY dong phim kia chac phai rat hay roi, huhu :((

    ReplyDelete
  16. ơ cái film Hmong là sao vậy Linh mí lại có phải là dân tọc Hmong bên mình hok, nếu thế thì làm sao họ lại có thể sang America nhiều thế nhỉ

    ReplyDelete
  17. Ơ thương nhỉ. Em thấy anh email mọi người từ tháng trước, thế mà cuối cùng lại không xem được à? Mà có những ai đi thế, chả hiểu sao mình lại không nhớ nhỉ? Đã ghi vào calendar rồi thế mà... :(

    P.S. Em Hải Yến chắc là dân Hà Tây anh ạ. Hehe, chọc anh chút :D

    ReplyDelete
  18. @Hiếu: Úi bác gặp em Hải Yến từ năm thứ 1,2 Đại học thế thì lúc đó chắc em ấy mới học cấp 2 mất :P. Bé thế mà đã mê rồi à.
    Hải Yến đóng Quiet American hợp nhân vật, nhưng cũng không biết được có đóng hay không hay là vì cô ấy như thế.
    @Một: Phim Chuyện của Pao lấy bối cảnh người H'mong ở Việt Nam. Người H'mong ở Mỹ đa phần từ Lào, bạn đọc thêm comment trên của tớ.
    @Tidi: Thì chủ yếu là hội CTC em ạ.

    ReplyDelete
  19. @gt: Chuyện của Pao chán à, thế thôi cũng đỡ tiếc công đi xem. Nhưng vẫn tiếc không được gặp và nghe em Hải Yến có giọng nói quê thế nào :(

    ReplyDelete
  20. Em không cho là Hải Yến trong Chuyện của Pao hay hơn nhiều trpng Quiet American. Khi em xong buổi ra mắt Chuyện của Pao và Sống trong sợ hãi (của Bùi Thạc Chuyên. Em cảm thấy Chuyện của Pao hơi có vẻ gì đó câu khách hơn là Sống trong sợ hãi. Nhưng càng xem (em xem phim này tới 4 lần, giá như có thể chia sẻ với anh nhở) thì càng thấy nó êm ái, giản dị, xem chừng hợp với dân Châu Á nói chung.
    Không phải chỉ ở Mỹ, mà ở rất nhiều nước Chuyện của Pao được nhiều người ưa thích. Chẳng hạn như khi tới Liên hoan phim Pusan, bạn em kể lại rằng, buổi chiếu phim Chuyện của Pao rất đông và người xem thì khóc lấy khóc để. Ack!
    Còn hôm qua, khi em nói chuyện với một người quản lý thư viện Phim tại Fukuoka, ông ta nói rằng khán giả đặc biệt chú ý tới Chuyện của Pao khi phim này tham dự liên hoan phim Fukuoka và bản thân ông ta cho rằng đó là bộ phim tốt thứ hai của điện ảnh Việt Nam (sau Bao giờ cho đến tháng Mười).
    Nhưng đáng tiếc thay, ở mọi liên hoan phim, Chuyện của Pao chỉ mang tính chất tham gia góp mặt. Trong khi đó, Sống trong sợ hãi đã mang về cho Bùi Thạc Chuyên giải Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Thượng Hải.
    Còn ý kiến của em. Chuyện của Pao là bộ phim có câu chuyện hay, quay phim và ánh sáng tốt nhất từ trước tới giờ tại Việt Nam, edit hơi vụng về một chút (đoạn kết cực kỳ vô duyên), diễn viên khá ổn, lời thoại hơi văn chương quá so với người Mông, âm nhạc là classic nhưng lại rất hợp mới lạ chứ, và nó có thể trở thành một bộ phim quảng cáo cho du lịch Sapa. Haha!
    Còn về Hải Yến, hehe. Chị ấy có khuôn mặt xinh xắn, giản dị, có duyên nên cực kì ăn hình. Người mảnh dẻ và ăn mặc nhã nhặn. Giọng nói thì hơi đanh đanh một chút nhưng được cái hay cười, dễ gần, nói chuyện vô cùng thoải mái và lịch sự. Trước khi đóng Quiet American, HY đã được học về diễn xuất tại Úc nên tiếng Anh tốt là điều dễ hiểu. Tóm lại, đó là một diễn viên đang trên đường trở thành chuyên nghiệp... Hehe

    ReplyDelete
  21. Ack! Nhầm! Cái câu đầu tiên phải bỏ chữ Không đi. Em cho là HY trong CCP hay hơn nhiều trong QA.

    ReplyDelete
  22. Thanks em Moony đã cho biết thêm nhiều thông tin liên quan :).

    ReplyDelete
  23. không biết Pao trong phim là HY lồng tiếng hay ng nào khác, chứ giọng em Pao chua lè lè, gian gian xảo xảo. Hôm nọ cũng vì muốn đi xem của cô Phượng tròn méo thế nào em cũng đi ra trường Colombia xem phim lày . Yến ở ngoài xinh và cao phết, ăn mặc cũng đẹp, lại khoác 1 cái túi LV to đùng rất đẳng cấp. Chồng Yến thì cũng xinh giai, có điều dáng điệu gian gian thế lào, không thuộc thể loại giai xả thân vì nghệ thuật như em vẫn thường ôm ấp và mơ tưởng.
    Phim này nói chung cũng OK, có thêm vài cảnh chợ tình hổn hển thì số lượng người xem ở rạp VN sẽ hơn số ngón tay trên bàn tay.

    ReplyDelete
  24. Xem Sống trong sợ hãi đi anh, em thấy film đó cũng được phết. :)

    ReplyDelete