Monday, November 6, 2006

Entry for November 06, 2006

1. For those interested.
My ebook folder

2. Hôm qua, đọc topic Trẻ tự kỷ trên webtretho mới thấy là ở Việt Nam, hiện tượng trẻ tự kỷ ở Việt Nam khá phổ biến, thế mà không hiểu sao trước kia không nghe thấy nói tới. Cũng chưa được nghe ai nói tới người lớn tự kỷ ở Việt Nam.

3. Hôm nay, 7/11, Việt Nam cuối cùng đã được kết nạp vào WTO. Nước Mỹ thì bầu cử giữa nhiệm kỳ. Cũng là ngày kỷ niệm cho cuộc thí nghiệm XHCN được mở đầu cách đây gần 90 năm. Nhưng lướt qua các báo mạng thì không thấy một bài nào nói tới ngày Cách mạng tháng 10 cả.

 

 

38 comments:

  1. Thank kìu anh. Em thấy thích mấy tựa rồi.

    ReplyDelete
  2. ối cái cuốn đầu tiên có vẻ usefull

    ReplyDelete
  3. Ah, hay qua anh Linh a, em down ve 7 cuon "The Chronicles of Narnia", em moi doc quyen tap 2 tieng Anh, tieng Viet thi NXB Kim Dong moi phat hanh tron bo hoi thang 4 hay thang 5 gi do, em mua den tap 4, chua mua tiep, thoi gio doc not 3 tap con lai bang ban pdf cua anh Linh vay. Cam on anh nhe :) O*, ma anh Linh cung thich truyen thieu nhi a`?

    ReplyDelete
  4. Bac nay cung thich doc Nick Hornby nhi? Giong em :D
    Ma bac sieng doc sach that :-ss

    ReplyDelete
  5. Ngoài một số tài liệu mà mình sẽ chôm để làm bài, Kama và mấy cuốn truyện đang muốn đọc cũng đã sờ sờ ra đấy :D Chết thật, mắt tha hồ xuống cấp hihi :D

    ReplyDelete
  6. a` dung roi anh co may quyen Macro, Micro, Marketing, Business Management can ban khong anh? Hoac anh co biet cho nao down duoc ebook may quyen day khong? Hoi truoc em thay trong thanglong ma luc do chua can, bay gio khong biet tim dau nua.
    Neu co anh share cho em voi. Thanks anh.

    ReplyDelete
  7. Bac Linh khoe hang lo lieu nha', ai lai giuong ngay cuon Kamasutra len dau. Y muon nhan nhu cac em gai la anh day ... li thuyet day minh a` :P

    ReplyDelete
  8. Không hiểu sao em không đọc được sách trên computer. Đọc được một lúc mắt mỏi gần chết, thế nên cứ phải mua sách in về đọc thôi.

    @a. Hiếu: anh Linh khoe lộ thì chuyện rõ như ban ngày. 3 quyển Kamasutra gối đầu cơ anh ạ ;)

    ReplyDelete
  9. @Hieu, tidi: À không phải khoe mà là vì cuốn Kama ấy tớ tìm thấy sau nên upload sau :P.
    Đợt vừa rồi ổ cứng hỏng mấy lần nên cũng bị mất khá nhiều ebook (cả mấy quyển bác Hiếu gửi khi trước). Nhưng nói chung tớ cũng ghét đọc ebook.

    @atesca: Anh không có mấy quyển căn bản đâu. Em thử xem trên thư viện của Thăng Long xem có không.

    ReplyDelete
  10. Ack, em thấy trong đó có cả The kite runner, chứng tỏ sách mới cũng được phát tán nhiều thế nhà! Anh giới thiệu cho em vài cuốn mới mới với! (mà có ebook thì gửi cho em luôn với nhé, hì hì!)

    ReplyDelete
  11. @Moony: Thường sách mới nó cũng hay bán cả ebook, chắc một vài người mua ebook rồi phát tán thôi.
    Sách mới gần đây anh cũng chẳng đọc mấy nên cũng không biết cuốn nào để giới thiệu. Trong esnips của anh ngòai Kite runner còn có Curious incident of..., Never let me go với vài cuốn nữa cũng mơi mới nghe các bạn đọc rồi bảo là cũng hay nhưng anh cũng chưa đọc.

    ReplyDelete
  12. Anh chưa đọc quyển nào của Nick Hornby cả :)). Thế không biết có giống em không. À nhưng mà thích phim High Fidelity và trong tương lai sẽ đọc High Fidelity.
    Cả cái list đấy hầu như mình đã đọc đâu mà sao vẫn được khen/chê là siêng đọc sách nhỉ :P.

    ReplyDelete
  13. À mà nghe người ta bảo là Nick Hornby là tác giả viết cho đàn ông đấy, em VanH mà thích NIck Horby là coi chừng, coi chừng :P.

    ReplyDelete
  14. ;)) ;)) mọi người khen nhầm đấy, đáng ra phải khen "anh Linh chăm sưu tầm sách để chia sẻ cho mọi người nhỉ" ;))

    ReplyDelete
  15. Về trẻ tự kỷ mới đây mới nói tới. Có lẽ người ta phải đạt tới mức sống vật chất tối thiểu mới bắt đầu thực sự quan tâm và nghiên cứu các vấn đề tâm thần.

    Cách đây không lâu trên VNExpress có đưa ra các triệu chứng của trẻ bị tự kỷ.

    Ở Hà Nội, có 1 trung tâm của trẻ tự kỷ, theo như em nghe nói, chị lập ra cái này là vì có con bị tự kỷ. Không kiếm được 1 trung tâm nào để nuôi dạy và hỗ trợ trẻ tự kỷ, chị ấy đứng ra thành lập 1 trung tâm.

    Nhiều người mình quen biết có các triệu chứng nhất định của bệnh tự kỷ ;))

    ReplyDelete
  16. Ừ mãi gần đây anh mới biết tới hiện tượng tự kỷ. Trong list ebook của anh ở trên hình như có cuốn A curious incident of a dog at night viết dưới cái nhìn của một đứa trẻ tự kỷ, hầu như không có khả năng nhận thức được cảm xúc của người khác. Truyện này khá nổi tiếng gần đây, em atesca có recommend nhưng anh cũng chưa đọc.
    Nhưng vào webtretho mới thấy là hiện tượng tự kỷ lại phổ biến như thế ở VIệt Nam. Có tới 2 topic, mỗi cái dài tới vài chục trang, các bà mẹ kể chuyện con mình bị tự kỷ và chia sẻ cách chăm sóc giáo dục trẻ tự kỷ. Hiện ở cả Hà Nội và thành phố HCM đều có các nhóm cha mẹ trẻ tự kỷ và có một số trung tâm lớp học cho đối tượng này (cả các lớp học cho bố mẹ dạy cách chơi và giáo dục con và lớp học hòa nhập trẻ bình thường cho trẻ tự kỷ và chậm nói).
    Nhưng ở đây mới có câu hỏi là thế những đứa trẻ tự kỷ của mấy chục năm trước mà sống ở Việt Nam thì giờ thế nào. Mãi cho tới gần đây người ta mới để ý và nói tới bệnh này ở Việt Nam nhưng trước kia hẳn cũng có rất nhiều người bị chứ. Thế các bác mà em G. thấy có dấu hiệu tự kỷ là thế nào? (Đừng có kể cả anh vào đấy nhé, hehe).
    Thực ra người quen anh cũng có người (trẻ con) có vẻ có nhiều dấu hiệu của bệnh này thành ra mình cũng quan tâm tới nó hơn.
    Có điều là đến nay người ta vẫn chưa biết được nguyên nhân bệnh tự kỷ là gì. Tuy nhiên có một giả thuyết là do ô nhiễm môi trường, liệu điều này có thể là nguyên nhân số trẻ tự kỷ có vẻ gia tăng (?) so với trước đây?

    ReplyDelete
  17. Bài này là về một bác bị tự kỷ ở mức độ nhẹ được giải Nobel Kinh tế cách đây vài năm. Điểm lợi của những người tự kỷ ở mức độ nhẹ, như bác này nói, là khả năng tập trung cao độ vào một vấn đề gì đó và không chịu sức ép của xã hội trong công việc.
    http://www.msnbc.msn.com/id/7030731/

    Nhiều người tự kỷ (chừng 10%) còn có chỉ số IQ cao hơn người bình thường một cách đáng kể, và người ta còn cho rằng có sự liên hệ nào đó giữa hiện tượng tự kỷ và hiện tượng savant- là khả năng siêu đẳng, thần đồng trong một lĩnh vực nào đó như ngôn ngữ hay tính nhẩm (nhân vật Rainman trong phim Rainman là một savant- nhiều savant có khả năng "nhìn thấy" hay "sờ thấy" các con số hay ký tự). Trong khi đó, nhiều đứa trẻ được coi là thần đồng nhưng thực ra là mắc bệnh tự kỷ. Ở đây xảy ra nhiều bi kịch do sự ngộ nhận của gia đình là đứa trẻ là thần đồng như trong một bài báo gần đây ở Vnexpress có nói tới.

    Cái mất mát lớn nhất của người tự kỷ, bên cạnh khả năng giao tiếp xã hội kém và đa phần gặp khó khăn trong tiếp thu kiến thức và kỹ năng, còn là sự mất mát về cảm xúc. Rất nhiều người tự kỷ không có hoặc thiếu vắng những cảm xúc thông thường của con người, cũng như không có khả năng hiểu được cảm xúc của người khác. Họ không có khả năng giao tiếp bằng mắt, không hiểu body language.

    ReplyDelete
  18. Em chua xem High Fidelity, nhung sach thi co doc. Thi ra cai day co chuyen thanh film a`?
    Truyen cua Nick Hornby em doc duoc 1 vai, hehe, nhung trong the thoi chu em von ko thich (chinh xac hon la nha'c) doc sach :D
    The Nick Hornby chuyen viet truyen cho con trai a'? The anh Linh nghi em la cai gi` co*? Coi chung coi chung :-"

    ReplyDelete
  19. ;)) dưới đây là các triệu chứng của trẻ tự kỷ để các bạn tham khảo và tự chẩn đoán ;))

    - Duy trì tình trạng không thay đổi; chống cự khi có sự thay đổi
    - Khó khăn trong việc biểu hiện nhu cầu, sử dụng những biểu hiện hay cử chỉ thay vì lời nói.
    - Lặp đi lặp lại một từ hay cụm từ.
    - Cười hoặc khóc không vì một lý do nào cụ thể.
    - Thích được chơi một mình, có cách xử sự tách biệt.
    - Dễ cáu giận.
    - Khó khăn trong việc hòa đồng với những đứa trẻ khác.
    - Không muốn cưng chiều hay được cưng chiều.
    - Có rất ít hoặc hầu như không có tiếp xúc về mắt.
    - Không có phản ứng với phương pháp giảng dạy bình thường.
    - Cách chơi không bình thường.
    - Có sự ám ảnh về các đồ vật.
    - Có phản ứng thái quá hoặc không có phản ứng với sự đau đớn.
    - Không có cảm giác sợ hãi hay nguy hiểm.
    - Không có các kỹ năng vận động đồng đều, chính xác.
    - Không có phản ứng với những cử chỉ bình thường, hành động như thể trẻ bị điếc mặc dù trẻ có thể nghe bình thưòng.

    ReplyDelete
  20. Do.c cai list cac trieu chung nay` so qua', minh` tu be' den gio thinh thoang cung co' mot trong nhung trieu chung do'. Vay chac minh` la` tu ky? roi`, huhu :((

    ReplyDelete
  21. Ừ, hồi bé tớ cũng có một vài triệu chứng như thế nên cứ chờ mãi một ngày mình có thể thành thiên tài không mà mãi không có :(.
    À bác Hiếu biết thằng H. nhà đất chuẩn bị lấy vợ rồi chứ.

    ReplyDelete
  22. He he đấy thế sao còn bảo "đừng có tính anh vào đây" ;))

    Xem cái danh sách tự kỷ này thì mình xưa nay có vẻ không có triệu chứng nào của bệnh tự kỷ ;)) cho dù 1 số bạn có tố cáo mình có triệu chứng số 13 nhưng mình nhất quyết không confirm :-D mình không có phản ứng thái quá, chẳng qua thanh quản của mình phát triển hơn một số người thôi :-D

    ReplyDelete
  23. De to tu ky?, a` quen, tu chan doan nha' :

    1. Duy trì tình trạng không thay đổi; chống cự khi có sự thay đổi --> thuong xuyen co trieu chung nay, vi' du nhu ngai. chuyen nha`, ngai thay nguoi yeu, khong muon thanh nguoi lon, ko muon phai di lam, v.v.

    2. Khó khăn trong việc biểu hiện nhu cầu, sử dụng những biểu hiện hay cử chỉ thay vì lời nói. --> dich thi la minh, vo dich nen khoi can phai noi dai dong (cung lam vi du minh hoa luon, hehe).

    3. Lặp đi lặp lại một từ hay cụm từ. --> Thinh thoang, vi du nhu damn, shit, f***k :((

    4. Cười hoặc khóc không vì một lý do nào cụ thể. --> Ho ho, cu~ng la minh luon :S Kho'c thi ko, chu cuoi thi ... hihi :D:D

    5. Thích được chơi một mình, có cách xử sự tách biệt. --> it's me 100% :S

    6. Dễ cáu giận. --> oh yeah x(((

    7. Khó khăn trong việc hòa đồng với những đứa trẻ khác. --> bon do hoi thieu nang tri tue, choi lam gi, hehe. Chung no phai choi voi minh chu minh ko viec gi phai hoa dong ca? :>

    8. Không muốn cưng chiều hay được cưng chiều. --> gia doi, suot muot ...

    9. Có rất ít hoặc hầu như không có tiếp xúc về mắt. --> so trot hai mat nhin nhau thi dinh chat lai, hay hut mat hon nhau thi kho^? ca doi :-S

    10. Không có phản ứng với phương pháp giảng dạy bình thường. --> phuong phap giang day nao cung nhu nhau thoi, tu hoc la chinh.

    11. Cách chơi không bình thường. --> tro` moi la. ai lai ko thich chu :S

    12. Có sự ám ảnh về các đồ vật. --> the moi goi la co tri tuong tuong phong phu :>

    13. Có phản ứng thái quá hoặc không có phản ứng với sự đau đớn. --> me bao con giai khoc la he`n ...

    14. Không có cảm giác sợ hãi hay nguy hiểm. --> same as above

    15. Không có các kỹ năng vận động đồng đều, chính xác. --> nhin dang di cua minh thi biet, hic

    16. Không có phản ứng với những cử chỉ bình thường, hành động như thể trẻ bị điếc mặc dù trẻ có thể nghe bình thưòng. --> moi nguoi hay bao minh la` nghenh ngang, hu hu :((

    Ket luan: !!!

    ReplyDelete
  24. @Linh: O* no' sap lay vo roi a', 1 nam truoc ve di nhau voi no' con` len ke hoach, chien luoc tim ban gai ma`. Uh cung phai thoi, 1 nam roi, cuoi vo lien tay nen cuoi la dung. The chinh xac la bao gio no' cuoi vay? Sao chang thong bao gi cho minh ca :( Hay bac lai hieu nham vi cau noi cua mieng "cuoi nam lay vo" cua no =))

    ReplyDelete
  25. Ầy, trẻ tự kỷ thì ở VN mình có nhiều chứ; trường cho trẻ tự kỷ cũng nhiều chứ - ngoài Bắc có ở Thái Nguyên, làng Hoà Bình, làng trẻ em Thanh Xuân, các trường đặc biệt khác. Hầu hết các tỉnh, thành phố của VN đều có một trường mang tên Tương Lai - là hệ thống trường đặc biệt cho trẻ khuyết tật nói chung, bao gồm cả tự kỷ. Ngày xưa em làm cái này suốt mà.

    Phải cái là ở VN, không có điều kiện nên chỉ trẻ khuyết tật hạng trung hoặc nặng - tức là cha mẹ không chăm được, buộc phải có chăm sóc đặc biệt - thì mới đến trường. Còn dạng nhẹ thì nhiều khi gia đình không biết, hoặc biết mà dấu. Hạng nặng quá thì trường cũng không nhận. Mà nhận rồi thì trẻ nào sau 18 tuổi cũng phải về hết. Không trường nào nhận trẻ sau 18; cho nên là người lớn bị tự kỷ đầy, mình không để ý thôi.

    Xưa em làm cái này thì tự kỷ chỉ là một trong số những tật của chậm phát triển trí tuệ thôi - ngoài ra có ADHD, Down, Frader- Willis và nhiều thứ khác. Trẻ tự kỷ là đỡ vất vả nhất với thày cô giáo; nhưng nhìn chúng nó thấy buồn lắm. Trường ĐH Sư phạm bây giờ có khoa Giáo dục đặc biệt rồi, thì sẽ có thêm nhiều trường.

    Mà bị bệnh tự kỷ khác về bản chất với chậm phát triển tâm lý. Một cái là thuộc về sinh lý, tâm thần; một cái là tâm lý. Cho nên tự kỷ thì không chữa được, chứ mấy cái biểu hiện giống tự kỷ nhưng thuộc về tâm lý thì cứ lấy vợ là hết ấy mà :)

    ReplyDelete
  26. À, em cũng phải công nhận là trẻ tự kỷ nhẹ và trẻ có một số dạng khuyết tật trí tuệ khác nhiều đứa thông minh và tài hoa kinh khủng. Bởi vì não của chúng không "bình thường". Trước em gặp rồi. Nhưng phải cái là chẳng ai quan tâm đến các em ấy cả. Các cô giáo đa phần là trình độ kém, có học hành gì mấy đâu; hàng ngày cứ đi đuổi và trói các em, lúc các em lên cơn động kinh cũng mệt phờ; nên chẳng còn để ý gì khác.

    ReplyDelete
  27. @Hieu: Tớ không gặp nó vì có bao giờ nó lên mạng đâu nhưng nghe một thằng bạn bảo tháng 12 này nó cưới, hình như một em 83 làm Ngân hàng. Còn cái câu "cuối năm lấy vợ" thì ai chả nói, tớ thỉnh thoảng cũng nói thế, lầm thế nào được :P.

    @Tiny: Thế ra ở VN ngày trước cũng có trường trẻ tự kỷ à, hay là trường chung cho trẻ có khuyết tật về tâm thần hoặc chậm phát triển. Bệnh tự kỷ thật ra hơi khác các bệnh khác về tâm thần nên nếu để trẻ tự kỷ học chung với trẻ tâm thần, bệnh Down hay là gì đó thì cũng không phải hay. Có khoảng hơn nửa trẻ tự kỷ có chỉ số IQ tương tự hoặc hơn nhiều người bình thường, chỉ có là cách tiếp nhận thông tin, kiến thức của người tự kỷ khác với kênh tiếp nhận của người bình thường do cấu tạo não của họ khác.
    Như vậy thực ra bệnh tự kỷ không chữa hòan tòan được, chỉ có cách khiến người tự kỷ dần dần học lấy cách tiếp nhận và xử lý thông tin như với người thông thường.

    ReplyDelete
  28. Hehe, bác Hiếu xem ra đúng là người tự kỷ rồi.
    Nhưng mà Einstein với Newton cũng bị nhiều người cho là có một số dấu hiệu tự kỷ đấy, thế này không khéo bác Hiếu sắp thành thiên tài mất rồi :P.
    À mà thấy bảo tỷ lệ tự kỷ cũng cao hơn với trường hợp những người làm khoa học chuyên sâu hay con cái của những người này.

    ReplyDelete
  29. À mà đảng Dân chủ đợt này đang thắng lớn. Chiếm được đa số Hạ Viện và đa số ghế Thống đốc. Chỉ còn một ghế nữa là đủ đa số Thượng viện và cũng đang dẫn nhưng ghế này có thể phải kiểm lại (cái bác ứng cử Thượng viện ở Virginia của đảng Dân Chủ là Jim Webb có vợ người VIệt Nam và thấy bảo bác ấy nói tiếng Việt cũng rất thạo- hai vợ chồng vẫn trao đổi với nhau bằng tiếng Việt khi không muốn người khác hiểu).

    ReplyDelete
  30. O*`, to sap thanh vi~ nha^n ti?nh le? dzoi =))

    ReplyDelete
  31. Trường khuyết tật của mình làm gì có kinh phí mà dạy riêng hả anh? Nói thẳng ra thì mỗi loại chậm phát triển trí tuệ cần môi trường rất khác nhau - ví dụ như tự kỷ gần như đối lập với trẻ ADHD. Nhưng mình không có tiền nên nhét chung cả với nhau; chủ yếu là mang tính chất care nhiều hơn là education.

    Bị tự kỷ thì về cơ bản cũng như là bị - xin lỗi - lác mắt, khoèo tay, điếc tai, vv... Chỉ chung sống với tật thôi chứ không chữa được. Về cơ bản thì nếu như tạo cho trẻ một cấu trúc thế giới ổn định, không thay đổi, thì trẻ cũng sống được bình thường trong cấu trúc đấy.

    ReplyDelete
  32. Ngay cả cái ngày Cách mạng tháng 10 ở Nga bây giờ cũng không còn nữa rồi anh ạ. Nga vẫn giữ ngày ấy nhưng đổi tên thành ngày "Đòan kết (hữu nghị) các dân tộc", cho nên vào đúng ngày này năm nay các băng đảng đầu trọc ở Moscow mới tập trung diễu hành để thể hiện tinh thần dân tộc độc lập của Nga đấy.

    ReplyDelete
  33. Been here, khoắng-ed that (folder) :D

    ReplyDelete
  34. 7.11 là kỷ niệm Cách mạng tháng 10 Nga he he. Sáng ra 8/11 loa phường mới ọ ọe mấy câu sáo rỗng :P

    ReplyDelete
  35. Trẻ con tự kỷ ắt lớn lên là thế rồi, bây giờ các nghien cuu XHH mới được quan tâm

    ReplyDelete
  36. pác nì tuổi mới lớn tò mò toàn hỏi những câu khó! lớn lên rùi sẽ hỉu, Linh ơi!

    ReplyDelete
  37. thank u nha, may cai nay hay lam, phai down ve moi duoc

    ReplyDelete