Jason Gibbs
Nhạc tiá»n chiến: khá»i Äầu của ca khúc phá» thông Viá»t Nam
Nguyá»
n TrÆ°Æ¡ng Quý dá»ch
Trong thế ká»· 19, Viá»t Nam bắt buá»c phải ÄÆ°Æ¡ng Äầu má»t cách bất khả kháng vá»i thế giá»i phÆ°Æ¡ng Tây. TrÆ°á»c những ảnh hÆ°á»ng ngà y cà ng tÄng của nÆ°á»c ngoà i, những tầng lá»p tinh hoa, láºp pháp và quan lại váºn hà nh má»t cách tù túng quan Äiá»m Nho giáo cho rằng vá»i vÄn hoá cao quý, sá»± vÄn minh và cách ứng xá» chÃnh danh của mình, há» có vá» thế vá» Äạo Äức Äánh bại bất cứ kẻ thù nà o. Quan Äiá»m Äó Äã bá» phá vỡ vá»i chuá»i những thắng lợi của quân Äá»i Pháp, mà Äá»nh Äiá»m là sá»± thất thủ thà nh Hà Ná»i nÄm 1873 và 7000 lÃnh há» thà nh Viá»t Nam bá» thua trÆ°á»c 200 lÃnh Pháp Äược trang bá» tá»t hÆ¡n nhiá»u. Và o lúc thế ká»· má»i Äến, nÆ°á»c Pháp Äã Äặt Viá»t Nam dÆ°á»i quyá»n cai trá» của mình và nhanh chóng má» các vùng Äặc quyá»n kinh tế và vÄn hoá.
Và o lúc ngÆ°á»i Viá»t Nam bắt Äầu chá»ng lại ngÆ°á»i Pháp, cách nhìn Äầu tiên của há» Äá»i vá»i kẻ thá»±c dân là những kẻ dã man, nhÆ°ng theo thá»i gian há» nháºn ra sức mạnh quân sá»± và sá»± già u có vá» kinh tế của phÆ°Æ¡ng Tây vượt xa hÆ¡n rất nhiá»u so vá»i những gì há» tÆ°á»ng tượng ra trÆ°á»c Äó. Ngà y cà ng có nhiá»u ngÆ°á»i Viá»t Nam tin rằng chá» có má»t cách Äá» Viá»t Nam có thá» thoát khá»i tình trạng nô lá» là há»c táºp những cách thức phÆ°Æ¡ng Tây. Thế ká»· má»i bắt Äầu, trong khi nhiá»u nhà Nho già thu mình khép kÃn, thì có má»t tầng lá»p ngÆ°á»i Viá»t Ãt á»i bắt Äầu Äiá»u chá»nh viá»c tiếp xúc vÄn hoá ngoại lai bằng cách há»c tiếng Pháp và chữ quá»c ngữ. Há» bắt Äầu dá»ch, từ những tÆ° tÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng của các nhà triết há»c cho Äến những phÆ°Æ¡ng pháp nông nghiá»p, sang tiếng Viá»t. Và o những nÄm 1920 và 1930 viá»c biết chữ trá» nên má» rá»ng, nhá» và o sá»± phá» biến của chữ quá»c ngữ và sá»± nảy ná» của vÄn há»c [1] .
Sau Thế chiến thứ nhất, các nhà kinh doanh Pháp bắt Äầu khai thác rất mạnh, tạo nên sá»± bùng ná» kinh tế, dẫn Äến thúc Äẩy sá»± phát triá»n và tác Äá»ng của tÆ° tÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng. Những nÄm 1920 Äược xem nhÆ° tháºp niên mà Viá»t Nam bắt Äầu phá bá» truyá»n thá»ng Nho giáo cuá»i cùng của mình và Äi theo tÆ° tÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng. Má»t minh hoạ của Äiá»u nà y có thá» thấy trong câu chuyá»n của nhạc sÄ© Phạm Duy ká» vá» ngÆ°á»i cha của ông là Phạm Duy Tá»n, ngÆ°á»i Äược coi nhÆ° nhà tiên phong của truyá»n ngắn Viá»t Nam hiá»n Äại. Phạm Duy Tá»n sinh nÄm 1881, tá»t nghiá»p trÆ°á»ng thông ngôn, là m viá»c á» Ngân hà ng Äông DÆ°Æ¡ng, là má»t nhà báo và có mặt trong nhiá»u viá»c hợp tác kinh doanh nhá» khác. Ãng cÅ©ng thuá»c thế há» Äầu tiên dám bÆ°á»c tá»i chá»ng lại truyá»n thá»ng bằng viá»c cắt bá» búi tóc Äá» trá» thà nh má»t quý ông phong nhã và cÅ©ng Äã mặc Äá» Ãu. Ãng chết khi còn trẻ, nÄm 1924, con trai ông là Phạm Duy nhá» lại khi Äó là Äiá»u mà bà ná»i cho rằng ông bá» nguyá»n rủa vì viá»c cắt tóc. NgÆ°á»i cha thuá»c thế há» Äã tiến những bÆ°á»c Äầu tiên phá vỡ truyá»n thá»ng, Phạm Duy và những ngÆ°á»i cùng thá»i Äã Äược chuẩn bá» và hÄm há» Äón nháºn thế giá»i hiá»n Äại [2] .
Neil Jamieson mô tả thế há» nà y là âmá»t lá»±c lượng xã há»i nắm lấy những cách thức sáng tạo bằng ảnh hÆ°á»ng dá»±a trên những kỹ nÄng má»i mẻ và hiá»n Äại⦠Ỡnhững trung tâm thà nh thá» và o những nÄm 1930, Äặc biá»t là Hà Ná»i, có má»t cuá»c biến Äá»ng gấp gáp bất ngá» và tá»± giác Äá» thay thế cái cÅ© bằng cái má»i, Äá» Ãu hoá, Äá» hiá»n Äạiâ [3] . Bằng sá»± phá» biến của những tiá»u thuyết Tây phÆ°Æ¡ng, má»t ná»n vÄn há»c quá»c ngữ lãng mạn mạnh mẽ Äã ná»i lên và o nÄm 1925 và lan rá»ng, lá»n mạnh và o những nÄm 1930. Cùng lúc Äó, trÆ°á»ng mỹ thuáºt, tức trÆ°á»ng Cao Äẳng Mỹ thuáºt Äông DÆ°Æ¡ng Äược má» á» Hà Ná»i, báo trÆ°á»c má»t xu thế má»i của há»i hoạ ảnh hÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng. Äây chÃnh là bá»i cảnh Äá» ânhạc tiá»n chiếnâ ra Äá»i.
NhÆ° Bruno Nettl Äã ghi nháºn, lần tiếp xúc Äầu tiên là những ná»n vÄn hoá không phải phÆ°Æ¡ng Tây có Äược vá»i âm nhạc Tây phÆ°Æ¡ng là thông qua nhạc nhà thá» và nhạc quân Äá»i. Viá»t Nam cÅ©ng không phải là má»t ngoại lá». Nhà thá» Công giáo khuyến khÃch âm nhạc kiá»u tây phÆ°Æ¡ng và cÅ©ng hÆ°á»ng Äến viá»c Äà o tạo ra những nhạc sÄ©. Các ban nhạc lÃnh cÅ©ng huấn luyá»n nhạc sÄ© Viá»t. Trong lúc ban Äầu âm nhạc Äược trình diá» n cho ngÆ°á»i Tây và bá»i những ngÆ°á»i Tây, nhÆ°ng sau Äó thì cà ng nhiá»u ngÆ°á»i Viá»t tham gia trong những hoạt Äá»ng nhÆ° thế [4] .
Trong những nÄm sau Thế chiến thứ nhất, những bà i hát ái quá»c của Pháp nhÆ° La Marseillaise hay La Madelon trá» nên phá» biến á» Viá»t Nam. Những bà i hát nà y Äược nghe lần Äầu á» Viá»t Nam trong những vá» cải lÆ°Æ¡ng, má»t loại hình sân khấu á» miá»n Nam Viá»t Nam cuá»i những nÄm 1910 và những nÄm 1920. Những buá»i biá»u diá» n nhÆ° thế thÆ°á»ng bao gá»m hai dà n nhạc - má»t dà n nhạc cá» truyá»n, má»t dà n nhạc phÆ°Æ¡ng Tây, dà n nhạc sau trình diá» n trong lúc nghá» giải lao, cÅ©ng nhÆ° trÆ°á»c và sau vá» diá» n. Những ngÆ°á»i hát xẩm sá»ng nhá» và o viá»c chÆ¡i nhạc lấy tiá»n thù lao cÅ©ng xen lẫn những giai Äiá»u Tây phÆ°Æ¡ng trong những tiết mục mang tÃnh truyá»n thá»ng của mình [5] .
Những bà i hát Pháp trá» nên tÄng sức phá» biến hÆ¡n á» các Äô thá» do sá»± ảnh hÆ°á»ng của kỹ thuáºt
thu thanh. Những ÄÄ©a nhạc 78 vòng/phút và Äà i radio vẫn khó Äến Äược vá»i nhiá»u ngÆ°á»i vì sá»± Äắt Äá» của chúng. NhÆ°ng dù váºy, có những ngÆ°á»i tìm Äến những ÄÄ©a nhạc quá khả nÄng tiá»n bạc của há» từ viá»c có thá» nghe Äược những bà i hát Pháp âa la modeâ bằng cách tụ táºp bên ngoà i các cá»a hà ng ÄÄ©a nhạc. Tuy nhiên, những yếu tá» mạnh nhất dẫn tá»i viá»c phá» biến bà i hát Pháp là sá»± ra Äá»i của vÅ© trÆ°á»ng và phim nói và o Äầu những nÄm 1930. Những ca sÄ© của mà n ảnh Pháp nhÆ° Josephine Baker (hát J'ai Deux Amours [Hai má»i tình ta] và Ma Petit Tonkinoise [Cô Bắc kỳ nho nhá» của tôi]), Rina Kelly, và George Milton Äá»u Äược biết Äến rá»ng rãi. Tino Rossi ná»i tiếng vá»i những ca khúc của Vincent Scotto nhÆ° bà i La Marinella Äã trá» thà nh má»t hiá»n tượng Äược yêu thÃch Äặc biá»t, dẫn Äến có hẳn má»t âTino fan clubs" (há»i ái má» Ti-nô) [6] .
Những dấu ấn bản Äá»a Äầu tiên của ca khúc phá» thông theo phong cách Tây phÆ°Æ¡ng xuất hiá»n và o giữa những nÄm 1930, vá»i má»t trà o lÆ°u mang tên âbà i Ta theo Äiá»u Tâyâ. Ban Äầu là những từ thá»i thượng dùng trong những bà i hát Pháp trá» thà nh má»t tiêu chuẩn thá»i trang. Những lá»i thá»i trang má»i Äược chuyá»n thà nh những táºp sách má»ng, ÄÄng trên báo và Ỡcuá»i những cuá»n tiá»u thuyết rẻ tiá»n. Công ty ÄÄ©a nhạc Beka Äã thu thanh những bà i hát nà y do hai nghá» sÄ© cải lÆ°Æ¡ng Ãi Liên và Kim Thoa trong những ÄÄ©a 78 vòng/phút. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, những ngÆ°á»i Äặt lá»i không thạo tiếng Pháp lắm dẫn tá»i viá»c lá»i Viá»t hầu nhÆ° trái hẳn nghÄ©a vá»i lá»i nguyên bản tiếng Pháp [7] .
Gần nhÆ° má»i nhà phê bình Äá»u cho rằng sá»± bắt Äầu của bà i hát hiá»n Äại Viá»t Nam là má»t buá»i trình diá»
n của Nguyá»
n VÄn Tuyên vá»i những tác phẩm nguyên bản và o ngà y 9 tháng Sáu nÄm 1938 á» Hà Ná»i. Mặc dù má»t sá» tác giả Äã viết ca khúc trÆ°á»c thá»i Äiá»m nà y và tháºm chà Äã trình diá»
n chúng cho những há»i nhóm bạn bè, nhÆ°ng buá»i biá»u diá»
n của Nguyá»
n VÄn Tuyên Äánh dấu lần công khai Äầu tiên, có sá»± thẩm Äá»nh dà nh cho những bà i hát Äầu tiên. Nguyá»
n VÄn Tuyên sinh ra á» Huế, há»c âm nhạc Tây phÆ°Æ¡ng từ lúc còn trẻ, tá»± há»c những nguyên lý cÆ¡ bản từ những cuá»n sách nhạc lý Pháp. NÄm 1936, ông và o Sà i Gòn và trá» thà nh há»c viên ngÆ°á»i Viá»t duy nhất Äược kết nạp và o Há»i Yêu nhạc Sà i Gòn. Ãng bắt Äầu hát ca khúc Pháp và nháºn Äược sá»± yêu thÃch từ phÃa báo chà và trên Äà i phát thanh. NÄm 1937 ông xin Äược má»t sá» bà i thÆ¡ của bạn bè và viết những bà i hát Äầu tiên của mình. Lần trình diá»
n thá»±c sá»± Äầu tiên những ca khúc ấy diá»
n ra á» Sà i Gòn trong Há»i Yêu nhạc. Thủ hiến Nam Kỳ Pages nghe ông hát tại Äây và má»i ông sang Pháp Äá» tiếp tục công viá»c nghiên cứu âm nhạc của ông, nhÆ°ng Nguyá»
n VÄn Tuyên Äã từ chá»i vì lý do gia Äình. Thay và o Äó ông Äá» nghá» và Äược Äảm bảo có sá»± ủng há» của Thủ hiến trong viá»c thá»±c hiá»n má»t chuyến xuyên Viá»t Äá» quảng bá loại nhạc má»i nà y [8] .
Trong khi má»t sá» ngÆ°á»i ÄÆ°Æ¡ng thá»i ÄÆ°a tin rằng buá»i hoà nhạc á» Hà Ná»i của ông là má»t thà nh công có phần nhá»n nhạo, do giá»ng Huế của Nguyá»
n VÄn Tuyên và tiếng á»n của Äám Äông tấp náºp, trà o lÆ°u tân nhạc nà y Äã Äược nghênh Äón bá»i tá» báo có thế lá»±c Ngà y Nay, tá» nà y Äã ÄÄng má»t sá» sáng tác của Nguyá»
n VÄn Tuyên cùng vá»i tác phẩm của má»t sá» tác giả khác [9] . Ãng cÅ©ng diá»
n lại á» Hải Phòng và Nam Äá»nh trÆ°á»c những khán giả nhiá»t thà nh.
Hầu hết các nhạc sÄ© thế há» Äầu của Viá»t Nam tiếp cáºn rất hạn chế Äá»i vá»i giáo dục âm nhạc Tây phÆ°Æ¡ng. Nhiá»u ngÆ°á»i giá»ng nhÆ° Nguyá» n VÄn Tuyên Äã há»c từ những sách nháºp môn nhạc lý của Pháp. Má»t sá» khác há»c qua những khoá há»c hà m thụ của Sinat hay Universelle gá»c từ Pháp, há»c á» trÆ°á»ng dòng, hay thông qua những bà i há»c tÆ° vá»i thầy giáo ngÆ°á»i Pháp, Bạch Nga và Philippines. NgÆ°á»i Pháp má» Viá» n Äông Nhạc viá»n á» Hà Ná»i nÄm 1927 nhÆ°ng Äóng cá»a nÄm 1930 do suy thoái kinh tế toà n cầu. Những nhạc sÄ© Äầu tiên có khả nÄng nghiên cứu, trá» thà nh thầy dạy cho những ngÆ°á»i Äi sau [10] .
Những bà i hát má»i bắt Äầu phá» cáºp khắp Äất nÆ°á»c, nhÆ°ng Äặc biá»t phá» biến á» Hà Ná»i. Hai nhóm quan trá»ng truyá»n bá loại nhạc nà y Äược thà nh láºp khoảng nÄm 1938: Myosotis (tên tiếng Pháp của LÆ°u Ly) vá»i các nhạc sÄ© Thẩm Oánh và DÆ°Æ¡ng Thiá»u TÆ°á»c là m trÆ°á»ng nhóm, và bá» ba Tricea vá»i VÄn Chung, Lê Yên và Doãn Mẫn. Cả hai nhóm Äá»u viết, xuất bá
º£n và tá» chức các buá»i biá»u diá» n những ca khúc của há». Phạm Duy khi viết vá» Hà Ná»i thá»i thanh niên của mình, nhắc Äến sá»± phá» biến của những ca khúc của những nhạc sÄ© trên cùng vá»i của Lê ThÆ°Æ¡ng, VÄn Cao á» Hải Phòng và Äặng Thế Phong á» Nam Äá»nh [11] .
Trong há»i ký của mình, Phạm Duy ká» vá» những công viá»c của ông, Äầu tiên nhÆ° má»t nhà quản lý, nhÆ°ng sá»m trá» thà nh má»t ca sÄ© hát những bà i má»i trong gánh cải lÆ°Æ¡ng Äức Huy và o nÄm 1944 và 1945. TrÆ°á»ng gánh hát biết Äược ông có thá» hát và chÆ¡i guitar, vì váºy ông thêm và o trong chÆ°Æ¡ng trình Äá» Phạm Duy hát và o những lúc nghá» giữa các mà n. Viá»c nà y tạo cÆ¡ há»i cho ông công bá» những ca khúc má»i khắp Äất nÆ°á»c. Ãng gặp các nhạc sÄ© má»i á» hầu hết các Äô thá» dá»c ÄÆ°á»ng, và thÆ°á»ng nháºn thấy lá»i Äã Äược hát ra từ miá»ng ngÆ°á»i hâm má» trÆ°á»c khi ông mang ra trình diá» n, những ngÆ°á»i Äặc biá»t yêu thÃch trà o lÆ°u tân nhạc nà y [12] .
Trong những nÄm 1940, có má»t sá» lá»n những ca khúc yêu nÆ°á»c Äược sáng tác, hầu hết dá»±a trên thá» hà nh khúc và nhạc của những ban quân nhạc Pháp. Äảng Cá»ng sản nháºn thấy giá trá» tuyên truyá»n của những ca khúc nhÆ° váºy từ rất sá»m. NÄm 1926 há» Äã dá»ch Quá»c tế ca ra tiếng Viá»t, và và o nÄm 1930 há» dùng những bà i hát cách mạng Äầu tiên trong viá»c xây dá»±ng lá»±c lượng [13] . Những ca khúc Äược phá» biến rá»ng rãi nhất là từ nhóm Äá»ng Vá»ng của Hoà ng Quý và nhóm Tá»ng há»i Sinh viên của LÆ°u Hữu PhÆ°á»c từ những nÄm 1940. Trong thá»i gian nà y, má»t sá» nhạc sÄ© của ban LÆ°u Ly và Tricea cÅ©ng Äóng góp những ca khúc yêu nÆ°á»c. Trà o lÆ°u nà y là má»t phần của sá»± phản kháng lại vÄn chÆ°Æ¡ng và ca khúc Æ°á»t át lãng mạn quá mức; trà o lÆ°u phát huy Äược sức mạnh của mình trong chÆ°Æ¡ng trình HÆ°á»ng Äạo sinh và từ phong trà o thá» dục thá» thao Äược láºp ra do chÃnh phủ Vichy Pháp trong hoà n cảnh Nháºt Äã xâm chiếm Viá»t Nam. Thanh niên có tinh thần yêu nÆ°á»c cÅ©ng tá» chức những cuá»c Äi bá» và Äi xe Äạp ÄÆ°á»ng dà i du khảo vá» những di tÃch lá»ch sá» [14] .
Mặc dù hầu hết chúng không Äược ghi âm hay trình diá» n trên sân khấu âm nhạc ngà y nay, những bản hà nh khúc và bà i ca ấy Äã gây má»t ấn tượng mạnh mẽ lúc Äó trong sá» những ngÆ°á»i Viá»t Nam Äang khao khát Äá»c láºp cho Äất nÆ°á»c mình. Ca khúc Tiến quân ca của VÄn Cao nÄm 1945 Äã trá» thà nh quá»c ca của Viá»t Nam Dân chủ Cá»ng hoà . Tiếng gá»i thanh niên của LÆ°u Hữu PhÆ°á»c vá»i viá»c Äá»i lá»i má»t sá» chá», Äã trá» thà nh quá»c ca sau nà y của Nam Viá»t Nam vá»i tên gá»i Tiếng gá»i sinh viên. Má»t tác giả quan trá»ng khác của trà o lÆ°u nà y là Äá» Nhuáºn Äã viết những ca khúc Äầu tiên trong má»t nhà lao Pháp [15] .
Cả hai dòng ca khúc lãng mạn và ca khúc yêu nÆ°á»c tiếp tục cho Äến nÄm 1954 khi Hiá»p Äá»nh Geneva chia Äất nÆ°á»c là m hai miá»n. Từ nÄm 1946, nhiá»u nhạc sÄ© Äã lên chiến khu và viết ca khúc kháng chiến của Viá»t Minh chá»ng Pháp. Trong vùng Äô thá» Pháp tạm chiếm, cả hai dòng nhạc yêu nÆ°á»c và lãng mạn tiếp tục Äược trình diá» n trên Äà i phát thanh, trong vÅ© trÆ°á»ng và quán rượu. NÄm 1950, tạp chà Viá»t Nhạc của Äà i phát thanh Hà Ná»i Äã xuất bản má»t danh mục hÆ¡n 300 ca khúc Viá»t Nam há» Äã phát thanh gá»m cả những bà i hát lãng mạn và những bà i hát má»i Äược sáng tác dà nh cho những ngÆ°á»i lÃnh kháng chiến trong rừng núi. Và o lúc chấm dứt hoạt Äá»ng và o nÄm 1954, há» Äã phát thanh Äược hÆ¡n 2000 bà i của hÆ¡n 300 tác giả [16] .
Trong khi trà o lÆ°u của những ca khúc ảnh hÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng má»i Äã châm Äược chất cháy khắp các Äô thá» và trong giá»i thanh niên có há»c, nó lại không Äược các trà thức phong kiến cÅ© Æ°a thÃch và bá» há» chá»ng Äá»i, cÅ©ng nhÆ° bá» những ngÆ°á»i dân nghèo và nông dân bá» qua [17] . Má»t nhà phê bình ÄÆ°Æ¡ng thá»i viết nÄm 1942 trong tạp chà tiếng Pháp Indochine nhÆ° sau:
Thanh niên thà nh phá» và các tá»nh lỵ, nhất là các sinh viên, hoà n toà n là m ra vẻ nhÆ° Äó là những bà i hát của nÆ°á»c mình và chá» mê hoặc chạy theo những bà i hát của Tây. Há» sợ bá» xem nhÆ° kỳ cục, hay là kẻ thá»n nếu ngâm nga những bà i dân ca Viá»t Nam của há».
Ãng ta buá»c tá»i:
... phim ảnh và nhạc Pháp, hoạt Äá»ng hÆ°á»ng Äạo vá»i những bà i hát vui vẻ của mình, âm nhạc của những nÆ°á»c láng giá»ng, và cuá»i cùng những bà i hát Äược chÃnh những nghá» sÄ© của chúng ta sáng tác sẽ là m mất Äi những bà i hát cÅ© [18] .
Mặc dù có sá»± báo Äá»ng nhÆ° thế, má»t sá» lá»n nhạc sÄ© của những bà i tân nhạc Äã nghiên cứu nhạc cụ cá» truyá»n khi há» còn nhá». Nhạc sÄ© Nguyá» n Xuân Khoát, má»t trong những ngÆ°á»i Viá»t Nam Äầu tiên tiếp thu giáo dục âm nhạc Tây phÆ°Æ¡ng, Äã dà nh má»t phần lá»n trà lá»±c cho viá»c ký âm và nghiên cứu dân ca Viá»t Nam, nhÆ° hát chèo, má»t loại hình ca ká»ch phá» biến của miá»n Bắc, và hát ả Äà o, má»t lá»i hát thÃnh phòng truyá»n thá»ng tao nhã. Phạm Duy rất ná»i tiếng vá» nghiên cứu dân ca và là má»t tác giả của nhiá»u bà i dân ca má»i [19] .
Cái tên sá»m nhất của thá» loại má»i nà y là nhạc cải cách [20] . Má»t lý do Äá» âcải cáchâ là vá» trà thấp kém của âm nhạc á» Viá»t Nam. Từ thá»i phong kiến ngÆ°á»i ta Äã gá»i giá»i trình diá» n bằng cụm từ âxÆ°á»ng ca vô loạiâ. Äá» tránh khá»i những Äánh giá nhÆ° thế từ xã há»i, những ngÆ°á»i Viá»t có há»c thức thÆ°á»ng thÆ°á»ng thức nhạc thÃnh phòng á» tÆ° gia, gá»i là nhạc tà i tá». Thẩm Oánh mô tả nhóm LÆ°u Ly của mình nhÆ° là má»t há»i tà i tá» nhÆ° thế, rõ rà ng là nhằm tránh những tiếng chê trách mà xã há»i gán cho những ngÆ°á»i biá»u diá» n chuyên nghiá»p [21] . TrÆ°á»c buá»i biá»u diá» n của Nguyá» n VÄn Tuyên nÄm 1938, những nhạc sÄ© khác có lẽ Äã do dá»± trong viá»c giá»i thiá»u những bà i hát của mình vì tiếng tiêu cá»±c Äó. Nguyá» n VÄn Tuyên có khả nÄng Äi vòng qua khó khÄn nà y bá»i vì có Thủ hiến Pháp há» trợ.
Thẩm Oánh, nÄm 1952, khi phát biá»u vá» sá»± âtiến hoáâ của âm nhạc Viá»t Nam Äã Äá» nghá» khán giả của mình quan tâm Äến Äá»a vá» cao hÆ¡n của âm nhạc và sá»± phát triá»n của những hình thức âm nhạc má»i á» Ãu, Mỹ và những nÆ°á»c láng giá»ng châu Ã. Nhấn mạnh và o viá»c âm nhạc nhÆ° má»t thứ cÄn bản Äá» xác Äá»nh mức Äá» trà tuá» của ngÆ°á»i dân, ông khẳng Äá»nh tầm quan trá»ng của trà o lÆ°u tân nhạc Äá» phát triá»n âm nhạc Viá»t Nam Äến mức có thá» Äem lại sá»± kÃnh trá»ng cho Äất nÆ°á»c [22] .
Trong những nÄm gần Äây, những ca khúc nà y Äược gá»i là nhạc tiá»n chiến. Tên gá»i nà y có thá» Äược sinh ra phá»ng theo tên thÆ¡ tiá»n chiến, dùng á» Nam Viá»t Nam sau 1954. Mặc dù các nhà nghiên cứu lá»ch sỠâm nhạc Viá»t Nam cho thá»i kỳ nhạc tiá»n chiến chấm dứt và o nÄm 1946 hay 1947 khi bắt Äầu cuá»c chiến tranh vá»i ngÆ°á»i Pháp, má»t sá» ca khúc tiếp tục thá» loại nà y vẫn Äược viết cho Äến 1954 [23] . Trong khi chúng tiếp tục tìm Äược má»t tầng lá»p khán giả ái má» á» miá»n Nam, những bà i hát nhạc tiá»n chiến mặc dù không bá» cấm má»t cách rõ rà ng nhÆ°ng vắng bóng khá»i sân khấu và là n sóng phát thanh miá»n Bắc từ 1954 cho Äến táºn những nÄm 1980.
Má»t sá» nhạc sÄ© miá»n Nam tôi Äã gặp và há»i há» vá» sá»± thông dụng của cái tên ânhạc tiá»n chiếnâ. Má»t ngÆ°á»i Äã há»i âcuá»c chiến nà o? Chúng tôi phải chiến Äấu quá nhiá»u cuá»c chiến tranhâ. Má»t sá»± hiá»u ÄÃnh mang tÃnh chÃnh thá»ng tôi nghe Äược, gá»i những
bà i hát nà y là âdòng âm nhạc lãng mạn trÆ°á»c Cách mạng tháng Támâ [24] . NhÆ°ng dù gá»i ra sao, những bà i hát nà y tiếp tục phá» biến trong ngÆ°á»i Viá»t, cả á» ngoà i nÆ°á»c và ỠViá»t Nam, Äặc biá»t trong sá» thế há» lá»n tuá»i hÆ¡n. Chúng Äược biá»u diá» n khá Äá»u Äặn á» phòng nhạc Há»i Nhạc sÄ© Viá»t Nam á» Hà Ná»i dÆ°á»i tên gá»i Nhạc trữ tình. NÄm 1994 Há»i Nhạc sÄ© Äã có má»t chÆ°Æ¡ng trình ká»· niá»m âNá»a thế ká»· bà i hát Viá»t Namâ, những bà i hát nà y Äã Äược giá»i thiá»u rất trân trá»ng [25] .
Những bà i hát nhạc tiá»n chiến mang trong Äó má»t không khà hoà i hÆ°Æ¡ng, có lẽ là tình quê hÆ°Æ¡ng của má»t thá»i kỳ Viá»t Nam vẫn còn thá»ng nhất, thá»i kỳ trÆ°á»c khi 20 nÄm chiến tranh. Sau 1954, Äất nÆ°á»c chia là m hai miá»n vá»i hai chế Äá» khác nhau hoà n toà n. Và o lúc nà y má»t sá» tác giả nhạc tiá»n chiến Äã và o Nam, và má»t sá» khác á» lại miá»n Bắc. Hầu hết các tác giả á» miá»n Bắc ngừng sáng tác theo lá»i cÅ© hoặc hÆ°á»ng Äến sáng tác phục vụ chế Äá» và cá» vÅ© xây dá»±ng Äất nÆ°á»c, Äấu tranh cách mạng. Những nhạc sÄ© á» miá»n Nam tiếp tục viết những bà i hát lãng mạn. Từ khi Viá»t Nam thá»ng nhất và o nÄm 1975, vÄn hoá Äất nÆ°á»c tiếp tục phân chia giữa trong nÆ°á»c và những cá»ng Äá»ng hải ngoại. Và o thá»i Äiá»m Äó, nhiá»u tác giả Äã di cÆ° Äến những nÆ°á»c phÆ°Æ¡ng Tây nhÆ° Mỹ, Ãc, châu Ãu⦠Cho dù những khác biá»t giữa hai cá»ng Äá»ng còn tiếp tục Äến nay, nhạc tiá»n chiến là má»t trong sá» Ãt những thá» loại ca khúc phá» thông Äược nghe thấy cả trên sân khấu á» trong nÆ°á»c cÅ©ng nhÆ° á» hải ngoại.
Tà i liá»u tham khảo:
Doãn Mẫn. 1984. Góp phần tìm hiá»u sá»± hình thà nh ná»n âm nhạc cải cách Viá»t Nam, Hà Ná»i: Viá»n Ãm Nhạc.
Äà o Trá»ng Từ. 1984. "Renaissance of Vietnamese Music," in Essays on Vietnamese Music, Äà o Trá»ng Từ, Huy Trân and Tú Ngá»c, ed. Hanoi: Foreign Languages Publishing House, 96-161.
Gibbs, Jason. 2003-2004. "Our Songs, the West's Songs: The Introduction of Western Popular Song in Vietnam before 1940" (Bà i Ta, Bà i Tây: Sá»± giá»i thiá»u của ca khúc phá» thông Tây phÆ°Æ¡ng á» Viá»t Nam trÆ°á»c 1940) Asian Music (Ãm nhạc Châu Ã) 35/1 (Fall/Winter), 57-83. Äá»c tại IASMP (Há»i nghá» thÆ°á»ng niên của Hiá»p há»i nghiên cứu quá»c tế vỠâm nhạc phá» thông), á» Pittsburgh, PA, 30 tháng MÆ°á»i, 1997.
Jamieson, Neil L. 1993. Understanding Vietnam (Tìm hiá»u Viá»t Nam) Berkeley: University of California Press.
Lê ThÆ°Æ¡ng. 1971. "Thá»i tiá»n chiến trong tân nhạc (1938-1946)" trong Tuyá»n táºp Nhạc Tiá»n
chiến. Saigon: Kẻ sĩ Xuất bản, 1971, 62-70.
Lê Má»ng Bảo. 1995. "Các dòng ca khúc Viá»t nam trÆ°á»c và sau 1945 qua các giai Äoạn," Nghá» thuáºt (Montreal) 13 (tháng 3), 38-39; 14 (tháng 4), 28-29.
Lê Tuấn Hùng. 1991. "The Dynamics of Change in Huế and Tà i TỠMusic of Vietnam between c. 1890 and c. 1920," (Working Paper 67; Clayton, Victoria, Australia: The Centre of Southeast Asian Studies, Monash University).
Mai VÄn LÆ°Æ¡ng. 1942. "La chanson annamite," Indochine hebdomidaire 78 (25 février), 7-11.
Marr, David G. 1981. Vietnamese Tradition on Trial, 1920-1945 (Truyá»n thá»ng Viá»t Nam trong thá» nghiá»m, 1920-1945). Berkeley: University of California Press, 1981), 142-189.
Nettl, Bruno. 1985. The Western Impact on World Music: change, adaptation and survival (Tác Äá»ng Tây phÆ°Æ¡ng trong âm nhạc Thế giá»i: thay Äá»i, thÃch nghi và tá»n tại) New York: Schirmer.
Nguyá» n VÄn Tuyên. 1994. "Những ngà y Äầu tân nhạc," Ãm Nhạc 15/3-5, 5.
Nguyá» n Xuân Khoát. 1979. âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc của tôi," Nghiên cứu VÄn hoá
Nghá» thuáºt sá» 2, 20-34; 73.
Phạm Duy.
Há»i ký: thá»i thÆ¡ ấu thá»i và o Äá»i . Midway City, CA: Phạm Duy CÆ°á»ng Productions.
ÄÆ°á»ng vá» Dân ca. Los Alamitos, CA: Xuân Thu.Phạm Äức Lá»c, biên soạn. 1986. Nhạc sÄ© sáng tác Viá»t Nam, táºp 1. Hà Ná»i: Há»i Nhạc sÄ© Viá»t Nam; Nhà xuất bản VÄn Hóa.
Phan Thanh Nam. 1993. "Trá»n Äá»i vì sá»± nghiá»p Ãm nhạc dân tá»c," Ãm Nhạc sá» 4 (1993), 3-5.
Schafer, John C. 1993. "Pham Duy Ton: Journalist, Short Story Writer, Collector of Humorous Stories" (Phạm Duy Tá»n: Nhà báo, Nhà vÄn viết truyá»n ngắn, Nhà sÆ°u tầm truyá»n cÆ°á»i), Viet Nam Forum (Diá» n Äà n Viá»t Nam) 14 (1993), 103-124
Thẩm Oánh.
Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan. 1977. "Ãm nhạc phÆ°Æ¡ng Tây Äã nháºp và o Viá»t Nam nhÆ° thế nà o?" Nghiên cứu VÄn hoá Nghá» thuáºt 4/4 (1977), 78-90.
TrÆ°Æ¡ng Bình Tá»ng. 1997. Nghá» thuáºt Cải lÆ°Æ¡ng: những trang sá». Hà Ná»i: Viá»n Sân Khấu, 1997.
TrÆ°Æ¡ng Äình Cá». 1960. "Bà n vá» sá»± phát triá»n của ná»n Tân nhạc Viá»t Nam," Bách Khoa 73 (15 tháng 1), 92.
Võ Äức Thu. 1963. "Bách-Khoa phá»ng vấn giá»i nhạc sÄ©: Võ Äức Thu," Bách khoa 151 (15 tháng 4), 101-106.
Bản tiếng Viá»t © 2006 talawas
[1]Marr 1981, 142-189 mô tả sá»± phát triá»n của há»c vấn á» Viá»t Nam.
[2]Phạm Duy 1989, 14. Thông tin thêm vá» ngÆ°á»i cha của Phạm Duy, xem Schafer 1991.
[3]Jamieson 1993, 100-101.
[4]Nettl 1985, 11. Tô Vũ, Chà Vũ, Thụy Loan 1977, 79-80.
[5]TrÆ°Æ¡ng Bình Tá»ng 1997, 47; 64; 66. Nguyá» n VÄn Tuyên 1994, 5.
[6]Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 82; 88. TrÆ°Æ¡ng Äình Cá» 1960, 92. Phạm Duy 1989, 97-100, ká» vá» má»t sá» những bà i hát Pháp và ca sÄ© phá» thông cuá»i những nÄm 1930.
[7]Gibbs 2003-4.
[8]Thông tin tiá»u sá» trÃch dẫn từ Nguyá» n VÄn Tuyên 1994.
[9]Lê Thương 1971, 63.
[10]Võ Äức Thu 1963. Trao Äá»i vá»i Lê Yên, Hà Ná»i, tháng Sáu 1995. Trao Äá»i vá»i Hoà ng Trá»ng, Mountain View, California, 21 tháng Sáu, 1996. Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 86.
[11]Lê ThÆ°Æ¡ng 1971, 63-64. Phạm Duy 1989, 153-154; 240. CÅ©ng xem Thẩm Oánh 1953, 255-256. Vá» câu chuyá»n của nhóm Myosotis, xem Doãn Mẫn 1984.
[12]Phạm Duy 1989, 226-372.
[13]Äà o Trá»ng Từ 1984, 103. Thụy Loan 1993, 101-104.
[14]Vá» hoạt Äá»ng thá»i chÃnh phủ Vichy của Pháp, xem Marr 1981, 80-81.
[15]Phạm Äức Lá»c 1986, 125.
[16]Xem tạp chà Viá»t Nhạc 33-34-35 (8.2 Äến 16.3, 1950) Äá» xem bảng danh mục ca khúc Äược phát thanh trên Äà i Hà Ná»i. Thẩm Oánh 1963.
[17]Nhạc sÄ© và nhà xuất bản nhạc Lê Má»ng Bảo ká» rằng phải giấu ngÆ°á»i cha, má»t nhạc công cá» truyá»n nghiá»p dÆ°, viá»c mình chÆ¡i Äà n mandolin và hát những bà i hát má»i vá»i bạn bè. (Trao Äá»i, 3.2.1996). Nhạc sÄ© và nhạc công VÅ© Chấn ká» rằng cha mình cấm chÆ¡i nhạc Tây Äá» không là m ô danh gia Äình (Trao Äá»i, 29.5.1996).
[18]Mai VÄn LÆ°Æ¡ng 1942, 7.
[19]Má»t sá» ná» lá»±c của Nguyá» n Xuân Khoát trong viá»c nghiên cứu và dà nh tâm huyết cho âm nhạc dân gian Äược ghi lại trong bà i viết của Phan Thanh Nam 1993, 3-5. Nhạc sÄ© thảo luáºn vá» phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác của mình trong bà i âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc của tôi", Nguyá» n Xuân Khoát 1979, 20-34; 73. Xem Phạm Duy 1975. Trong bản ÄÆ°á»ng vá» Dân ca (Phạm Duy 1990), ông mô tả ảnh hÆ°á»ng dân ca trong tác phẩm của mình.
[20]Theo Phạm Duy 1989, 151, nhà thÆ¡ Nguyá» n VÄn Cá»n, ngÆ°á»i viết lá»i cho những ca khúc Äầu tiên của Nguyá» n VÄn Tuyên, là ngÆ°á»i Äá» ra cái tên nhạc cải cách.
[21]Lê Tuấn Hùng 1991, 3. Thẩm Oánh 1948, 2.
[22]Bà i phát biá»u của ông á» Bá» Quá»c gia Giáo dục tại Äại há»c Hà Ná»i 4.12.1952, sau in thà nh Thẩm Oánh 1953, 244-245.
[23]Lê ThÆ°Æ¡ng 1971, 62-70. Lê Má»ng Bảo 1995.
[24]Phá»ng vấn Nguyá» n Ngá»c Oánh, 12.6.1995.
[25]Xem sá» Äặc biá»t Ãm Nhạc sá» 3, 4, 5 (1994), 83-90 vá» chÆ°Æ¡ng trình nà y.
Và o lúc ngÆ°á»i Viá»t Nam bắt Äầu chá»ng lại ngÆ°á»i Pháp, cách nhìn Äầu tiên của há» Äá»i vá»i kẻ thá»±c dân là những kẻ dã man, nhÆ°ng theo thá»i gian há» nháºn ra sức mạnh quân sá»± và sá»± già u có vá» kinh tế của phÆ°Æ¡ng Tây vượt xa hÆ¡n rất nhiá»u so vá»i những gì há» tÆ°á»ng tượng ra trÆ°á»c Äó. Ngà y cà ng có nhiá»u ngÆ°á»i Viá»t Nam tin rằng chá» có má»t cách Äá» Viá»t Nam có thá» thoát khá»i tình trạng nô lá» là há»c táºp những cách thức phÆ°Æ¡ng Tây. Thế ká»· má»i bắt Äầu, trong khi nhiá»u nhà Nho già thu mình khép kÃn, thì có má»t tầng lá»p ngÆ°á»i Viá»t Ãt á»i bắt Äầu Äiá»u chá»nh viá»c tiếp xúc vÄn hoá ngoại lai bằng cách há»c tiếng Pháp và chữ quá»c ngữ. Há» bắt Äầu dá»ch, từ những tÆ° tÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng của các nhà triết há»c cho Äến những phÆ°Æ¡ng pháp nông nghiá»p, sang tiếng Viá»t. Và o những nÄm 1920 và 1930 viá»c biết chữ trá» nên má» rá»ng, nhá» và o sá»± phá» biến của chữ quá»c ngữ và sá»± nảy ná» của vÄn há»c [1] .
Sau Thế chiến thứ nhất, các nhà kinh doanh Pháp bắt Äầu khai thác rất mạnh, tạo nên sá»± bùng ná» kinh tế, dẫn Äến thúc Äẩy sá»± phát triá»n và tác Äá»ng của tÆ° tÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng. Những nÄm 1920 Äược xem nhÆ° tháºp niên mà Viá»t Nam bắt Äầu phá bá» truyá»n thá»ng Nho giáo cuá»i cùng của mình và Äi theo tÆ° tÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng. Má»t minh hoạ của Äiá»u nà y có thá» thấy trong câu chuyá»n của nhạc sÄ© Phạm Duy ká» vá» ngÆ°á»i cha của ông là Phạm Duy Tá»n, ngÆ°á»i Äược coi nhÆ° nhà tiên phong của truyá»n ngắn Viá»t Nam hiá»n Äại. Phạm Duy Tá»n sinh nÄm 1881, tá»t nghiá»p trÆ°á»ng thông ngôn, là m viá»c á» Ngân hà ng Äông DÆ°Æ¡ng, là má»t nhà báo và có mặt trong nhiá»u viá»c hợp tác kinh doanh nhá» khác. Ãng cÅ©ng thuá»c thế há» Äầu tiên dám bÆ°á»c tá»i chá»ng lại truyá»n thá»ng bằng viá»c cắt bá» búi tóc Äá» trá» thà nh má»t quý ông phong nhã và cÅ©ng Äã mặc Äá» Ãu. Ãng chết khi còn trẻ, nÄm 1924, con trai ông là Phạm Duy nhá» lại khi Äó là Äiá»u mà bà ná»i cho rằng ông bá» nguyá»n rủa vì viá»c cắt tóc. NgÆ°á»i cha thuá»c thế há» Äã tiến những bÆ°á»c Äầu tiên phá vỡ truyá»n thá»ng, Phạm Duy và những ngÆ°á»i cùng thá»i Äã Äược chuẩn bá» và hÄm há» Äón nháºn thế giá»i hiá»n Äại [2] .
Neil Jamieson mô tả thế há» nà y là âmá»t lá»±c lượng xã há»i nắm lấy những cách thức sáng tạo bằng ảnh hÆ°á»ng dá»±a trên những kỹ nÄng má»i mẻ và hiá»n Äại⦠Ỡnhững trung tâm thà nh thá» và o những nÄm 1930, Äặc biá»t là Hà Ná»i, có má»t cuá»c biến Äá»ng gấp gáp bất ngá» và tá»± giác Äá» thay thế cái cÅ© bằng cái má»i, Äá» Ãu hoá, Äá» hiá»n Äạiâ [3] . Bằng sá»± phá» biến của những tiá»u thuyết Tây phÆ°Æ¡ng, má»t ná»n vÄn há»c quá»c ngữ lãng mạn mạnh mẽ Äã ná»i lên và o nÄm 1925 và lan rá»ng, lá»n mạnh và o những nÄm 1930. Cùng lúc Äó, trÆ°á»ng mỹ thuáºt, tức trÆ°á»ng Cao Äẳng Mỹ thuáºt Äông DÆ°Æ¡ng Äược má» á» Hà Ná»i, báo trÆ°á»c má»t xu thế má»i của há»i hoạ ảnh hÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng. Äây chÃnh là bá»i cảnh Äá» ânhạc tiá»n chiếnâ ra Äá»i.
NhÆ° Bruno Nettl Äã ghi nháºn, lần tiếp xúc Äầu tiên là những ná»n vÄn hoá không phải phÆ°Æ¡ng Tây có Äược vá»i âm nhạc Tây phÆ°Æ¡ng là thông qua nhạc nhà thá» và nhạc quân Äá»i. Viá»t Nam cÅ©ng không phải là má»t ngoại lá». Nhà thá» Công giáo khuyến khÃch âm nhạc kiá»u tây phÆ°Æ¡ng và cÅ©ng hÆ°á»ng Äến viá»c Äà o tạo ra những nhạc sÄ©. Các ban nhạc lÃnh cÅ©ng huấn luyá»n nhạc sÄ© Viá»t. Trong lúc ban Äầu âm nhạc Äược trình diá» n cho ngÆ°á»i Tây và bá»i những ngÆ°á»i Tây, nhÆ°ng sau Äó thì cà ng nhiá»u ngÆ°á»i Viá»t tham gia trong những hoạt Äá»ng nhÆ° thế [4] .
Trong những nÄm sau Thế chiến thứ nhất, những bà i hát ái quá»c của Pháp nhÆ° La Marseillaise hay La Madelon trá» nên phá» biến á» Viá»t Nam. Những bà i hát nà y Äược nghe lần Äầu á» Viá»t Nam trong những vá» cải lÆ°Æ¡ng, má»t loại hình sân khấu á» miá»n Nam Viá»t Nam cuá»i những nÄm 1910 và những nÄm 1920. Những buá»i biá»u diá» n nhÆ° thế thÆ°á»ng bao gá»m hai dà n nhạc - má»t dà n nhạc cá» truyá»n, má»t dà n nhạc phÆ°Æ¡ng Tây, dà n nhạc sau trình diá» n trong lúc nghá» giải lao, cÅ©ng nhÆ° trÆ°á»c và sau vá» diá» n. Những ngÆ°á»i hát xẩm sá»ng nhá» và o viá»c chÆ¡i nhạc lấy tiá»n thù lao cÅ©ng xen lẫn những giai Äiá»u Tây phÆ°Æ¡ng trong những tiết mục mang tÃnh truyá»n thá»ng của mình [5] .
Những bà i hát Pháp trá» nên tÄng sức phá» biến hÆ¡n á» các Äô thá» do sá»± ảnh hÆ°á»ng của kỹ thuáºt
thu thanh. Những ÄÄ©a nhạc 78 vòng/phút và Äà i radio vẫn khó Äến Äược vá»i nhiá»u ngÆ°á»i vì sá»± Äắt Äá» của chúng. NhÆ°ng dù váºy, có những ngÆ°á»i tìm Äến những ÄÄ©a nhạc quá khả nÄng tiá»n bạc của há» từ viá»c có thá» nghe Äược những bà i hát Pháp âa la modeâ bằng cách tụ táºp bên ngoà i các cá»a hà ng ÄÄ©a nhạc. Tuy nhiên, những yếu tá» mạnh nhất dẫn tá»i viá»c phá» biến bà i hát Pháp là sá»± ra Äá»i của vÅ© trÆ°á»ng và phim nói và o Äầu những nÄm 1930. Những ca sÄ© của mà n ảnh Pháp nhÆ° Josephine Baker (hát J'ai Deux Amours [Hai má»i tình ta] và Ma Petit Tonkinoise [Cô Bắc kỳ nho nhá» của tôi]), Rina Kelly, và George Milton Äá»u Äược biết Äến rá»ng rãi. Tino Rossi ná»i tiếng vá»i những ca khúc của Vincent Scotto nhÆ° bà i La Marinella Äã trá» thà nh má»t hiá»n tượng Äược yêu thÃch Äặc biá»t, dẫn Äến có hẳn má»t âTino fan clubs" (há»i ái má» Ti-nô) [6] .
Ca sĩ Josephine Baker (1906-1975) | Ca sĩ Tino Rossi(1907-1983) |
Những dấu ấn bản Äá»a Äầu tiên của ca khúc phá» thông theo phong cách Tây phÆ°Æ¡ng xuất hiá»n và o giữa những nÄm 1930, vá»i má»t trà o lÆ°u mang tên âbà i Ta theo Äiá»u Tâyâ. Ban Äầu là những từ thá»i thượng dùng trong những bà i hát Pháp trá» thà nh má»t tiêu chuẩn thá»i trang. Những lá»i thá»i trang má»i Äược chuyá»n thà nh những táºp sách má»ng, ÄÄng trên báo và Ỡcuá»i những cuá»n tiá»u thuyết rẻ tiá»n. Công ty ÄÄ©a nhạc Beka Äã thu thanh những bà i hát nà y do hai nghá» sÄ© cải lÆ°Æ¡ng Ãi Liên và Kim Thoa trong những ÄÄ©a 78 vòng/phút. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, những ngÆ°á»i Äặt lá»i không thạo tiếng Pháp lắm dẫn tá»i viá»c lá»i Viá»t hầu nhÆ° trái hẳn nghÄ©a vá»i lá»i nguyên bản tiếng Pháp [7] .
Các nghá» sÄ© cải lÆ°Æ¡ng Kim Xuân â Lan PhÆ°Æ¡ng â Ãi Liên â Kim Chung thá»i những nÄm 1950 |
Hầu hết các nhạc sÄ© thế há» Äầu của Viá»t Nam tiếp cáºn rất hạn chế Äá»i vá»i giáo dục âm nhạc Tây phÆ°Æ¡ng. Nhiá»u ngÆ°á»i giá»ng nhÆ° Nguyá» n VÄn Tuyên Äã há»c từ những sách nháºp môn nhạc lý của Pháp. Má»t sá» khác há»c qua những khoá há»c hà m thụ của Sinat hay Universelle gá»c từ Pháp, há»c á» trÆ°á»ng dòng, hay thông qua những bà i há»c tÆ° vá»i thầy giáo ngÆ°á»i Pháp, Bạch Nga và Philippines. NgÆ°á»i Pháp má» Viá» n Äông Nhạc viá»n á» Hà Ná»i nÄm 1927 nhÆ°ng Äóng cá»a nÄm 1930 do suy thoái kinh tế toà n cầu. Những nhạc sÄ© Äầu tiên có khả nÄng nghiên cứu, trá» thà nh thầy dạy cho những ngÆ°á»i Äi sau [10] .
Những bà i hát má»i bắt Äầu phá» cáºp khắp Äất nÆ°á»c, nhÆ°ng Äặc biá»t phá» biến á» Hà Ná»i. Hai nhóm quan trá»ng truyá»n bá loại nhạc nà y Äược thà nh láºp khoảng nÄm 1938: Myosotis (tên tiếng Pháp của LÆ°u Ly) vá»i các nhạc sÄ© Thẩm Oánh và DÆ°Æ¡ng Thiá»u TÆ°á»c là m trÆ°á»ng nhóm, và bá» ba Tricea vá»i VÄn Chung, Lê Yên và Doãn Mẫn. Cả hai nhóm Äá»u viết, xuất bá
º£n và tá» chức các buá»i biá»u diá» n những ca khúc của há». Phạm Duy khi viết vá» Hà Ná»i thá»i thanh niên của mình, nhắc Äến sá»± phá» biến của những ca khúc của những nhạc sÄ© trên cùng vá»i của Lê ThÆ°Æ¡ng, VÄn Cao á» Hải Phòng và Äặng Thế Phong á» Nam Äá»nh [11] .
Nhạc sÄ© Thẩm Oánh 1941 | Nhạc sÄ© DÆ°Æ¡ng Thiá»u TÆ°á»c | Nhạc sÄ© Phạm Duy 1944 |
Trong há»i ký của mình, Phạm Duy ká» vá» những công viá»c của ông, Äầu tiên nhÆ° má»t nhà quản lý, nhÆ°ng sá»m trá» thà nh má»t ca sÄ© hát những bà i má»i trong gánh cải lÆ°Æ¡ng Äức Huy và o nÄm 1944 và 1945. TrÆ°á»ng gánh hát biết Äược ông có thá» hát và chÆ¡i guitar, vì váºy ông thêm và o trong chÆ°Æ¡ng trình Äá» Phạm Duy hát và o những lúc nghá» giữa các mà n. Viá»c nà y tạo cÆ¡ há»i cho ông công bá» những ca khúc má»i khắp Äất nÆ°á»c. Ãng gặp các nhạc sÄ© má»i á» hầu hết các Äô thá» dá»c ÄÆ°á»ng, và thÆ°á»ng nháºn thấy lá»i Äã Äược hát ra từ miá»ng ngÆ°á»i hâm má» trÆ°á»c khi ông mang ra trình diá» n, những ngÆ°á»i Äặc biá»t yêu thÃch trà o lÆ°u tân nhạc nà y [12] .
Trong những nÄm 1940, có má»t sá» lá»n những ca khúc yêu nÆ°á»c Äược sáng tác, hầu hết dá»±a trên thá» hà nh khúc và nhạc của những ban quân nhạc Pháp. Äảng Cá»ng sản nháºn thấy giá trá» tuyên truyá»n của những ca khúc nhÆ° váºy từ rất sá»m. NÄm 1926 há» Äã dá»ch Quá»c tế ca ra tiếng Viá»t, và và o nÄm 1930 há» dùng những bà i hát cách mạng Äầu tiên trong viá»c xây dá»±ng lá»±c lượng [13] . Những ca khúc Äược phá» biến rá»ng rãi nhất là từ nhóm Äá»ng Vá»ng của Hoà ng Quý và nhóm Tá»ng há»i Sinh viên của LÆ°u Hữu PhÆ°á»c từ những nÄm 1940. Trong thá»i gian nà y, má»t sá» nhạc sÄ© của ban LÆ°u Ly và Tricea cÅ©ng Äóng góp những ca khúc yêu nÆ°á»c. Trà o lÆ°u nà y là má»t phần của sá»± phản kháng lại vÄn chÆ°Æ¡ng và ca khúc Æ°á»t át lãng mạn quá mức; trà o lÆ°u phát huy Äược sức mạnh của mình trong chÆ°Æ¡ng trình HÆ°á»ng Äạo sinh và từ phong trà o thá» dục thá» thao Äược láºp ra do chÃnh phủ Vichy Pháp trong hoà n cảnh Nháºt Äã xâm chiếm Viá»t Nam. Thanh niên có tinh thần yêu nÆ°á»c cÅ©ng tá» chức những cuá»c Äi bá» và Äi xe Äạp ÄÆ°á»ng dà i du khảo vá» những di tÃch lá»ch sá» [14] .
Mặc dù hầu hết chúng không Äược ghi âm hay trình diá» n trên sân khấu âm nhạc ngà y nay, những bản hà nh khúc và bà i ca ấy Äã gây má»t ấn tượng mạnh mẽ lúc Äó trong sá» những ngÆ°á»i Viá»t Nam Äang khao khát Äá»c láºp cho Äất nÆ°á»c mình. Ca khúc Tiến quân ca của VÄn Cao nÄm 1945 Äã trá» thà nh quá»c ca của Viá»t Nam Dân chủ Cá»ng hoà . Tiếng gá»i thanh niên của LÆ°u Hữu PhÆ°á»c vá»i viá»c Äá»i lá»i má»t sá» chá», Äã trá» thà nh quá»c ca sau nà y của Nam Viá»t Nam vá»i tên gá»i Tiếng gá»i sinh viên. Má»t tác giả quan trá»ng khác của trà o lÆ°u nà y là Äá» Nhuáºn Äã viết những ca khúc Äầu tiên trong má»t nhà lao Pháp [15] .
VÄn Chung | Lê Yên | Doãn Mẫn |
Äặng Thế Phong | Nguyá» n Xuân Khoát | Lê ThÆ°Æ¡ng |
LÆ°u Hữu PhÆ°á»c | VÄn Cao | Hoà ng Quý |
Äá» Nhuáºn |
Cả hai dòng ca khúc lãng mạn và ca khúc yêu nÆ°á»c tiếp tục cho Äến nÄm 1954 khi Hiá»p Äá»nh Geneva chia Äất nÆ°á»c là m hai miá»n. Từ nÄm 1946, nhiá»u nhạc sÄ© Äã lên chiến khu và viết ca khúc kháng chiến của Viá»t Minh chá»ng Pháp. Trong vùng Äô thá» Pháp tạm chiếm, cả hai dòng nhạc yêu nÆ°á»c và lãng mạn tiếp tục Äược trình diá» n trên Äà i phát thanh, trong vÅ© trÆ°á»ng và quán rượu. NÄm 1950, tạp chà Viá»t Nhạc của Äà i phát thanh Hà Ná»i Äã xuất bản má»t danh mục hÆ¡n 300 ca khúc Viá»t Nam há» Äã phát thanh gá»m cả những bà i hát lãng mạn và những bà i hát má»i Äược sáng tác dà nh cho những ngÆ°á»i lÃnh kháng chiến trong rừng núi. Và o lúc chấm dứt hoạt Äá»ng và o nÄm 1954, há» Äã phát thanh Äược hÆ¡n 2000 bà i của hÆ¡n 300 tác giả [16] .
Trong khi trà o lÆ°u của những ca khúc ảnh hÆ°á»ng Tây phÆ°Æ¡ng má»i Äã châm Äược chất cháy khắp các Äô thá» và trong giá»i thanh niên có há»c, nó lại không Äược các trà thức phong kiến cÅ© Æ°a thÃch và bá» há» chá»ng Äá»i, cÅ©ng nhÆ° bá» những ngÆ°á»i dân nghèo và nông dân bá» qua [17] . Má»t nhà phê bình ÄÆ°Æ¡ng thá»i viết nÄm 1942 trong tạp chà tiếng Pháp Indochine nhÆ° sau:
Thanh niên thà nh phá» và các tá»nh lỵ, nhất là các sinh viên, hoà n toà n là m ra vẻ nhÆ° Äó là những bà i hát của nÆ°á»c mình và chá» mê hoặc chạy theo những bà i hát của Tây. Há» sợ bá» xem nhÆ° kỳ cục, hay là kẻ thá»n nếu ngâm nga những bà i dân ca Viá»t Nam của há».
Ãng ta buá»c tá»i:
... phim ảnh và nhạc Pháp, hoạt Äá»ng hÆ°á»ng Äạo vá»i những bà i hát vui vẻ của mình, âm nhạc của những nÆ°á»c láng giá»ng, và cuá»i cùng những bà i hát Äược chÃnh những nghá» sÄ© của chúng ta sáng tác sẽ là m mất Äi những bà i hát cÅ© [18] .
Mặc dù có sá»± báo Äá»ng nhÆ° thế, má»t sá» lá»n nhạc sÄ© của những bà i tân nhạc Äã nghiên cứu nhạc cụ cá» truyá»n khi há» còn nhá». Nhạc sÄ© Nguyá» n Xuân Khoát, má»t trong những ngÆ°á»i Viá»t Nam Äầu tiên tiếp thu giáo dục âm nhạc Tây phÆ°Æ¡ng, Äã dà nh má»t phần lá»n trà lá»±c cho viá»c ký âm và nghiên cứu dân ca Viá»t Nam, nhÆ° hát chèo, má»t loại hình ca ká»ch phá» biến của miá»n Bắc, và hát ả Äà o, má»t lá»i hát thÃnh phòng truyá»n thá»ng tao nhã. Phạm Duy rất ná»i tiếng vá» nghiên cứu dân ca và là má»t tác giả của nhiá»u bà i dân ca má»i [19] .
Cái tên sá»m nhất của thá» loại má»i nà y là nhạc cải cách [20] . Má»t lý do Äá» âcải cáchâ là vá» trà thấp kém của âm nhạc á» Viá»t Nam. Từ thá»i phong kiến ngÆ°á»i ta Äã gá»i giá»i trình diá» n bằng cụm từ âxÆ°á»ng ca vô loạiâ. Äá» tránh khá»i những Äánh giá nhÆ° thế từ xã há»i, những ngÆ°á»i Viá»t có há»c thức thÆ°á»ng thÆ°á»ng thức nhạc thÃnh phòng á» tÆ° gia, gá»i là nhạc tà i tá». Thẩm Oánh mô tả nhóm LÆ°u Ly của mình nhÆ° là má»t há»i tà i tá» nhÆ° thế, rõ rà ng là nhằm tránh những tiếng chê trách mà xã há»i gán cho những ngÆ°á»i biá»u diá» n chuyên nghiá»p [21] . TrÆ°á»c buá»i biá»u diá» n của Nguyá» n VÄn Tuyên nÄm 1938, những nhạc sÄ© khác có lẽ Äã do dá»± trong viá»c giá»i thiá»u những bà i hát của mình vì tiếng tiêu cá»±c Äó. Nguyá» n VÄn Tuyên có khả nÄng Äi vòng qua khó khÄn nà y bá»i vì có Thủ hiến Pháp há» trợ.
Thẩm Oánh, nÄm 1952, khi phát biá»u vá» sá»± âtiến hoáâ của âm nhạc Viá»t Nam Äã Äá» nghá» khán giả của mình quan tâm Äến Äá»a vá» cao hÆ¡n của âm nhạc và sá»± phát triá»n của những hình thức âm nhạc má»i á» Ãu, Mỹ và những nÆ°á»c láng giá»ng châu Ã. Nhấn mạnh và o viá»c âm nhạc nhÆ° má»t thứ cÄn bản Äá» xác Äá»nh mức Äá» trà tuá» của ngÆ°á»i dân, ông khẳng Äá»nh tầm quan trá»ng của trà o lÆ°u tân nhạc Äá» phát triá»n âm nhạc Viá»t Nam Äến mức có thá» Äem lại sá»± kÃnh trá»ng cho Äất nÆ°á»c [22] .
Trong những nÄm gần Äây, những ca khúc nà y Äược gá»i là nhạc tiá»n chiến. Tên gá»i nà y có thá» Äược sinh ra phá»ng theo tên thÆ¡ tiá»n chiến, dùng á» Nam Viá»t Nam sau 1954. Mặc dù các nhà nghiên cứu lá»ch sỠâm nhạc Viá»t Nam cho thá»i kỳ nhạc tiá»n chiến chấm dứt và o nÄm 1946 hay 1947 khi bắt Äầu cuá»c chiến tranh vá»i ngÆ°á»i Pháp, má»t sá» ca khúc tiếp tục thá» loại nà y vẫn Äược viết cho Äến 1954 [23] . Trong khi chúng tiếp tục tìm Äược má»t tầng lá»p khán giả ái má» á» miá»n Nam, những bà i hát nhạc tiá»n chiến mặc dù không bá» cấm má»t cách rõ rà ng nhÆ°ng vắng bóng khá»i sân khấu và là n sóng phát thanh miá»n Bắc từ 1954 cho Äến táºn những nÄm 1980.
Má»t sá» nhạc sÄ© miá»n Nam tôi Äã gặp và há»i há» vá» sá»± thông dụng của cái tên ânhạc tiá»n chiếnâ. Má»t ngÆ°á»i Äã há»i âcuá»c chiến nà o? Chúng tôi phải chiến Äấu quá nhiá»u cuá»c chiến tranhâ. Má»t sá»± hiá»u ÄÃnh mang tÃnh chÃnh thá»ng tôi nghe Äược, gá»i những
bà i hát nà y là âdòng âm nhạc lãng mạn trÆ°á»c Cách mạng tháng Támâ [24] . NhÆ°ng dù gá»i ra sao, những bà i hát nà y tiếp tục phá» biến trong ngÆ°á»i Viá»t, cả á» ngoà i nÆ°á»c và ỠViá»t Nam, Äặc biá»t trong sá» thế há» lá»n tuá»i hÆ¡n. Chúng Äược biá»u diá» n khá Äá»u Äặn á» phòng nhạc Há»i Nhạc sÄ© Viá»t Nam á» Hà Ná»i dÆ°á»i tên gá»i Nhạc trữ tình. NÄm 1994 Há»i Nhạc sÄ© Äã có má»t chÆ°Æ¡ng trình ká»· niá»m âNá»a thế ká»· bà i hát Viá»t Namâ, những bà i hát nà y Äã Äược giá»i thiá»u rất trân trá»ng [25] .
Những bà i hát nhạc tiá»n chiến mang trong Äó má»t không khà hoà i hÆ°Æ¡ng, có lẽ là tình quê hÆ°Æ¡ng của má»t thá»i kỳ Viá»t Nam vẫn còn thá»ng nhất, thá»i kỳ trÆ°á»c khi 20 nÄm chiến tranh. Sau 1954, Äất nÆ°á»c chia là m hai miá»n vá»i hai chế Äá» khác nhau hoà n toà n. Và o lúc nà y má»t sá» tác giả nhạc tiá»n chiến Äã và o Nam, và má»t sá» khác á» lại miá»n Bắc. Hầu hết các tác giả á» miá»n Bắc ngừng sáng tác theo lá»i cÅ© hoặc hÆ°á»ng Äến sáng tác phục vụ chế Äá» và cá» vÅ© xây dá»±ng Äất nÆ°á»c, Äấu tranh cách mạng. Những nhạc sÄ© á» miá»n Nam tiếp tục viết những bà i hát lãng mạn. Từ khi Viá»t Nam thá»ng nhất và o nÄm 1975, vÄn hoá Äất nÆ°á»c tiếp tục phân chia giữa trong nÆ°á»c và những cá»ng Äá»ng hải ngoại. Và o thá»i Äiá»m Äó, nhiá»u tác giả Äã di cÆ° Äến những nÆ°á»c phÆ°Æ¡ng Tây nhÆ° Mỹ, Ãc, châu Ãu⦠Cho dù những khác biá»t giữa hai cá»ng Äá»ng còn tiếp tục Äến nay, nhạc tiá»n chiến là má»t trong sá» Ãt những thá» loại ca khúc phá» thông Äược nghe thấy cả trên sân khấu á» trong nÆ°á»c cÅ©ng nhÆ° á» hải ngoại.
Tà i liá»u tham khảo:
Doãn Mẫn. 1984. Góp phần tìm hiá»u sá»± hình thà nh ná»n âm nhạc cải cách Viá»t Nam, Hà Ná»i: Viá»n Ãm Nhạc.
Äà o Trá»ng Từ. 1984. "Renaissance of Vietnamese Music," in Essays on Vietnamese Music, Äà o Trá»ng Từ, Huy Trân and Tú Ngá»c, ed. Hanoi: Foreign Languages Publishing House, 96-161.
Gibbs, Jason. 2003-2004. "Our Songs, the West's Songs: The Introduction of Western Popular Song in Vietnam before 1940" (Bà i Ta, Bà i Tây: Sá»± giá»i thiá»u của ca khúc phá» thông Tây phÆ°Æ¡ng á» Viá»t Nam trÆ°á»c 1940) Asian Music (Ãm nhạc Châu Ã) 35/1 (Fall/Winter), 57-83. Äá»c tại IASMP (Há»i nghá» thÆ°á»ng niên của Hiá»p há»i nghiên cứu quá»c tế vỠâm nhạc phá» thông), á» Pittsburgh, PA, 30 tháng MÆ°á»i, 1997.
Jamieson, Neil L. 1993. Understanding Vietnam (Tìm hiá»u Viá»t Nam) Berkeley: University of California Press.
Lê ThÆ°Æ¡ng. 1971. "Thá»i tiá»n chiến trong tân nhạc (1938-1946)" trong Tuyá»n táºp Nhạc Tiá»n
chiến. Saigon: Kẻ sĩ Xuất bản, 1971, 62-70.
Lê Má»ng Bảo. 1995. "Các dòng ca khúc Viá»t nam trÆ°á»c và sau 1945 qua các giai Äoạn," Nghá» thuáºt (Montreal) 13 (tháng 3), 38-39; 14 (tháng 4), 28-29.
Lê Tuấn Hùng. 1991. "The Dynamics of Change in Huế and Tà i TỠMusic of Vietnam between c. 1890 and c. 1920," (Working Paper 67; Clayton, Victoria, Australia: The Centre of Southeast Asian Studies, Monash University).
Mai VÄn LÆ°Æ¡ng. 1942. "La chanson annamite," Indochine hebdomidaire 78 (25 février), 7-11.
Marr, David G. 1981. Vietnamese Tradition on Trial, 1920-1945 (Truyá»n thá»ng Viá»t Nam trong thá» nghiá»m, 1920-1945). Berkeley: University of California Press, 1981), 142-189.
Nettl, Bruno. 1985. The Western Impact on World Music: change, adaptation and survival (Tác Äá»ng Tây phÆ°Æ¡ng trong âm nhạc Thế giá»i: thay Äá»i, thÃch nghi và tá»n tại) New York: Schirmer.
Nguyá» n VÄn Tuyên. 1994. "Những ngà y Äầu tân nhạc," Ãm Nhạc 15/3-5, 5.
Nguyá» n Xuân Khoát. 1979. âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc của tôi," Nghiên cứu VÄn hoá
Nghá» thuáºt sá» 2, 20-34; 73.
Phạm Duy.
- Musics of Vietnam
Phan Thanh Nam. 1993. "Trá»n Äá»i vì sá»± nghiá»p Ãm nhạc dân tá»c," Ãm Nhạc sá» 4 (1993), 3-5.
Schafer, John C. 1993. "Pham Duy Ton: Journalist, Short Story Writer, Collector of Humorous Stories" (Phạm Duy Tá»n: Nhà báo, Nhà vÄn viết truyá»n ngắn, Nhà sÆ°u tầm truyá»n cÆ°á»i), Viet Nam Forum (Diá» n Äà n Viá»t Nam) 14 (1993), 103-124
Thẩm Oánh.
- 1948. "Lá»ch trình tiến hoá của Ãm nhạc cải cách," Nhạc Viá»t 4 (1 tháng 10), 2; 17.
- 1953. "Sức tiến triá»n của ná»n Viá»t nhạc," VÄn Hoá Nguyá»t San 13 (Tháng 5-6), 244-248; 253-258.
- 1963. "Bách Khoa phá»ng vấn giá»i nhạc sÄ©: Thẩm Oánh," Bách Khoa 156 (1 tháng 7), 92-100.
Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan. 1977. "Ãm nhạc phÆ°Æ¡ng Tây Äã nháºp và o Viá»t Nam nhÆ° thế nà o?" Nghiên cứu VÄn hoá Nghá» thuáºt 4/4 (1977), 78-90.
TrÆ°Æ¡ng Bình Tá»ng. 1997. Nghá» thuáºt Cải lÆ°Æ¡ng: những trang sá». Hà Ná»i: Viá»n Sân Khấu, 1997.
TrÆ°Æ¡ng Äình Cá». 1960. "Bà n vá» sá»± phát triá»n của ná»n Tân nhạc Viá»t Nam," Bách Khoa 73 (15 tháng 1), 92.
Võ Äức Thu. 1963. "Bách-Khoa phá»ng vấn giá»i nhạc sÄ©: Võ Äức Thu," Bách khoa 151 (15 tháng 4), 101-106.
Bản tiếng Viá»t © 2006 talawas
[1]Marr 1981, 142-189 mô tả sá»± phát triá»n của há»c vấn á» Viá»t Nam.
[2]Phạm Duy 1989, 14. Thông tin thêm vá» ngÆ°á»i cha của Phạm Duy, xem Schafer 1991.
[3]Jamieson 1993, 100-101.
[4]Nettl 1985, 11. Tô Vũ, Chà Vũ, Thụy Loan 1977, 79-80.
[5]TrÆ°Æ¡ng Bình Tá»ng 1997, 47; 64; 66. Nguyá» n VÄn Tuyên 1994, 5.
[6]Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 82; 88. TrÆ°Æ¡ng Äình Cá» 1960, 92. Phạm Duy 1989, 97-100, ká» vá» má»t sá» những bà i hát Pháp và ca sÄ© phá» thông cuá»i những nÄm 1930.
[7]Gibbs 2003-4.
[8]Thông tin tiá»u sá» trÃch dẫn từ Nguyá» n VÄn Tuyên 1994.
[9]Lê Thương 1971, 63.
[10]Võ Äức Thu 1963. Trao Äá»i vá»i Lê Yên, Hà Ná»i, tháng Sáu 1995. Trao Äá»i vá»i Hoà ng Trá»ng, Mountain View, California, 21 tháng Sáu, 1996. Tô VÅ©, Chà VÅ©, Thụy Loan 1977, 86.
[11]Lê ThÆ°Æ¡ng 1971, 63-64. Phạm Duy 1989, 153-154; 240. CÅ©ng xem Thẩm Oánh 1953, 255-256. Vá» câu chuyá»n của nhóm Myosotis, xem Doãn Mẫn 1984.
[12]Phạm Duy 1989, 226-372.
[13]Äà o Trá»ng Từ 1984, 103. Thụy Loan 1993, 101-104.
[14]Vá» hoạt Äá»ng thá»i chÃnh phủ Vichy của Pháp, xem Marr 1981, 80-81.
[15]Phạm Äức Lá»c 1986, 125.
[16]Xem tạp chà Viá»t Nhạc 33-34-35 (8.2 Äến 16.3, 1950) Äá» xem bảng danh mục ca khúc Äược phát thanh trên Äà i Hà Ná»i. Thẩm Oánh 1963.
[17]Nhạc sÄ© và nhà xuất bản nhạc Lê Má»ng Bảo ká» rằng phải giấu ngÆ°á»i cha, má»t nhạc công cá» truyá»n nghiá»p dÆ°, viá»c mình chÆ¡i Äà n mandolin và hát những bà i hát má»i vá»i bạn bè. (Trao Äá»i, 3.2.1996). Nhạc sÄ© và nhạc công VÅ© Chấn ká» rằng cha mình cấm chÆ¡i nhạc Tây Äá» không là m ô danh gia Äình (Trao Äá»i, 29.5.1996).
[18]Mai VÄn LÆ°Æ¡ng 1942, 7.
[19]Má»t sá» ná» lá»±c của Nguyá» n Xuân Khoát trong viá»c nghiên cứu và dà nh tâm huyết cho âm nhạc dân gian Äược ghi lại trong bà i viết của Phan Thanh Nam 1993, 3-5. Nhạc sÄ© thảo luáºn vá» phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác của mình trong bà i âÃn lại quãng ÄÆ°á»ng sáng tác Ãm nhạc của tôi", Nguyá» n Xuân Khoát 1979, 20-34; 73. Xem Phạm Duy 1975. Trong bản ÄÆ°á»ng vá» Dân ca (Phạm Duy 1990), ông mô tả ảnh hÆ°á»ng dân ca trong tác phẩm của mình.
[20]Theo Phạm Duy 1989, 151, nhà thÆ¡ Nguyá» n VÄn Cá»n, ngÆ°á»i viết lá»i cho những ca khúc Äầu tiên của Nguyá» n VÄn Tuyên, là ngÆ°á»i Äá» ra cái tên nhạc cải cách.
[21]Lê Tuấn Hùng 1991, 3. Thẩm Oánh 1948, 2.
[22]Bà i phát biá»u của ông á» Bá» Quá»c gia Giáo dục tại Äại há»c Hà Ná»i 4.12.1952, sau in thà nh Thẩm Oánh 1953, 244-245.
[23]Lê ThÆ°Æ¡ng 1971, 62-70. Lê Má»ng Bảo 1995.
[24]Phá»ng vấn Nguyá» n Ngá»c Oánh, 12.6.1995.
[25]Xem sá» Äặc biá»t Ãm Nhạc sá» 3, 4, 5 (1994), 83-90 vá» chÆ°Æ¡ng trình nà y.
No comments:
Post a Comment