tag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post5197331862454593205..comments2023-10-29T01:51:00.148-07:00Comments on I Follow the Sun: Entry for January 28, 2008Linhhttp://www.blogger.com/profile/09403439862318660780noreply@blogger.comBlogger50125tag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-1258617817295197072008-01-28T01:37:00.000-08:002008-01-28T01:37:00.000-08:00Hmm...Bình loạn thế mà có nhiều điều hạp khẩu mình...Hmm...Bình loạn thế mà có nhiều điều hạp khẩu mình nhỉ. Hehe...không dám phán đúng sai mà bác, cứ mồm em em ăn.Khuê Việthttp://360.yahoo.com/profile-yqFvnus6c7OJkPfoNlV7Kw--?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-89600989683980888262008-01-28T07:49:00.000-08:002008-01-28T07:49:00.000-08:00Thế nào là nhà tri thức: Intellectual? Tôi nghĩ nế...Thế nào là nhà tri thức: Intellectual? Tôi nghĩ nếu so với tiêu chuẩn của thế giới thì chắc chẳng có ai:<BR>http://www.vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2005/11/3B9E42D0/<BR>mấy cái ông như Nguyên Ngọc phát ngôn lung tung tự PR để đánh bóng thương hiệu , với tâm lý phản đời, để mọi người "à ông ấy là trí thức".Longhttp://360.yahoo.com/profile-q7GYgUYlaadsoc3Zd.VaklS_noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-68640161177315205022008-01-28T07:59:00.000-08:002008-01-28T07:59:00.000-08:00Trí thức mà lại có cả Bình NXB Tri Thức (Cảnh Bình...Trí thức mà lại có cả Bình NXB Tri Thức (Cảnh Bình???) nữa cơ à: loạn cả giá trị.Longhttp://360.yahoo.com/profile-q7GYgUYlaadsoc3Zd.VaklS_noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-37278814404391277442008-01-28T08:02:00.000-08:002008-01-28T08:02:00.000-08:00Giờ có lẽ có nhiều tiền, có mấy nghìn mét đất, mấy...Giờ có lẽ có nhiều tiền, có mấy nghìn mét đất, mấy trăm ngàn cổ phiếu bluechíp, hoặc dịch được năm ba cuốn sách là thành tri thức cả.Longhttp://360.yahoo.com/profile-q7GYgUYlaadsoc3Zd.VaklS_noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-61339755828503466212008-01-28T08:22:00.000-08:002008-01-28T08:22:00.000-08:00Các bác nhà nọ nhà kia (ko tính nhà báo, nhà phê b...Các bác nhà nọ nhà kia (ko tính nhà báo, nhà phê bình) lâu lâu gặp nhau tán chuyện hay phát biểu thì ... chậc, thôi cũng được, nhưng dù sao mình cũng mong các bác ấy tập trung vào sáng tác, tập trung phản ánh cái tư tưởng, quan điểm thời cuộc của mình một cách có hệ thống và thuyết phục hơn qua các tác phẩm (văn học, nghệ thuật, v.v.). Như thế thì cũng đỡ mang tiếng trí thức salon, vừa có tác phẩm để đời, vừa có giá trị tuyên truyền lớn hơn. Còn nếu tự thấy khả năng sáng tạo ko đủ thì nên dồn vào việc phổ biến kiến thức, các tư tưởng lớn của nhân loại -- dù sao đó cũng là những tác phẩm lớn, trình bày có hệ thống chứ manh mún vụn vặt như những bài phát biểu buôn chuyện bâng quơ kiểu này. Tớ nghĩ trí thức nên là người làm + viết nhiều, nói ít -- để phân biệt các nhà hoạt động chính trị (nói + tuyên truyền + "hành động" nhiều, chứ viết + tư tưởng riêng chả có mấy). Tất nhiên là ai vừa làm trí thức vừa làm nhà hoạt động chính trị được thì tốt quá, nhưng có lẽ trăm năm cả thế giới mới được vài người.Hieuhttp://360.yahoo.com/profile-DoNxgZI1aq6DY2ITPLY-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-54988459694516953842008-01-28T08:35:00.000-08:002008-01-28T08:35:00.000-08:00Ngưỡng mộ quá. Không phải ngưỡng mộ bác Linh đâu (...Ngưỡng mộ quá. <BR><BR>Không phải ngưỡng mộ bác Linh đâu (em ko phải gay). Mà là ngưỡng mộ kiều nữ Today20 với đoạn "Bình loạn Mao Tôn Cương" rất hay :D<BR><BR>Đúng là cặp trai tài gái sắc (Linh & Today20). GATO![deleted]http://360.yahoo.com/profile-eXicr_w3dLTTcfUeH8RCKta.GLc-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-10295883545218335002008-01-28T08:40:00.000-08:002008-01-28T08:40:00.000-08:00@Long: Thế nào là so với tiêu chuẩn thế giới? Tiêu...@Long: Thế nào là so với tiêu chuẩn thế giới? Tiêu chuẩn thế giới là cái gì ở đây?<BR>Thực chất cái danh sách trong link của cậu là danh sách 100 trí thức công cộng (public intellectuals) hàng đầu, hiểu theo nghĩa những trí thức có ảnh hưởng rộng tới công chúng bằng cách này hay cách khác, ví dụ như Noam Chomsky viết sách chửi đế quốc Mỹ, Richard Dawkins viết sách chửi tôn giáo và giải thích thuyết tiến hóa. Chữ public intellectuals nhấn mạnh chữ "public".<BR>Một điều đáng buồn cười ở Việt Nam là với những người có học chút ít, ai cũng tự nhận mình là trí thức khi cần thiết, và ai cũng không dám tự nhận mình là trí thức (và không công nhận ở Việt Nam có trí thức hay cho rằng rất ít) khi cần thiết. Chữ "trí thức" có vai trò như một cái name tag mà người ta có thể tùy tiện gắn vào mình hay bỏ ra tùy lúc. Đó có thể là một bước thụt lùi so với thời phong kiến, khi các nhà nho có sự tự nhận thức rõ ràng vai trò mình là nhà nho, là tầng lớp "sỹ" trong xã hội. Trong hồi ký Nguyễn Hiến Lê, ông Lê kể chuyện bác ông là thầy đồ sống nghèo khổ không khác gì nông dân, nhưng luôn mặc áo màu trắng chứ không mặc màu nâu như nông dân, như là một cách để tự đánh dấu mình là nhà nho.<BR>Sự tùy tiện trong việc đánh giá/tự đánh giá chữ "trí thức" này có lẽ từ cái mặc cảm do hệ tư tưởng Marxist quy kết đủ thứ tội danh cho trí thức, như là kẻ đi cùng đường với cần lao nhưng dễ dao động, lung lay ý chí.<BR><BR>@Hiếu: Người sáng tác vẫn sáng tác, đó là công việc của họ. Còn những người lý luận phê bình vẫn cần làm tiếp công việc nghiên cứu lý luận, phê bình,. Các nhà báo thì làm việc viết báo và các nhà sử học thì lật lại lịch sử để nghiên cứu, xem xét. Đó cũng là các công việc của họ. Như tọa đàm bàn tròn kia giữa vài nhà sử học, phê bình văn học, nhà văn, nhà báo… cấp tiến về sự tồn tại của tầng lớp trí thức trong xã hội Việt Nam, cũng như các vấn đề cụ thể liên quan tới phong trào Nhân Văn Giai Phẩm là rất đáng chú ý, và có thể tạo ra những biến chuyển nhất định trong cách đánh giá vấn đề của mọi người. Tiếc là cuộc tọa đàm này còn hơi có tính riêng tư và không thực sự công khai, rộng rãi.<BR>Ở đây, còn một vấn đề: tại sao khi tôi bàn thảo về người trí thức thì với việc đó, người ta lại coi tôi là PR để được coi là trí thức (@Long) hay trí thức salon (@Hiếu). Việc này có phản ánh cái mặc cảm của những người có học ở Việt Nam không (tạm tránh từ “trí thức” vậy).?Linhhttp://360.yahoo.com/profile-LHs64Q8nc6oA.KIg0brqXw--?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-29739401508352681902008-01-28T08:52:00.000-08:002008-01-28T08:52:00.000-08:00Trí thức today20 là nàng nào và có dễ thương không...Trí thức today20 là nàng nào và có dễ thương không nhỉ?Minh Minhhttp://360.yahoo.com/profile-xcq0_dwlbqnaIPMGaFfURSgOnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-81084389266571533032008-01-28T08:53:00.000-08:002008-01-28T08:53:00.000-08:00Chết chết, bạn Fortunate V nói thế, vợ anh Linh lạ...Chết chết, bạn Fortunate V nói thế, vợ anh Linh lại đến cào mặt tớ ra bây giờ :((<BR><BR>Em thấy cái tọa đàm như trên là "làm" đấy chứ anh Hiếu :p mà em thấy cái bọn vừa làm vừa lên báo nói năng búa xua ở những nơi không phải VN là hơi bị nhiều chứ sao anh bảo trăm năm thế giới mới có vài người :p Hỏi bạn Nhị Linh, bạn ý lại chả táng cho cả danh sách dày như từ điển vào mặt ấy à :-Dtoday20http://360.yahoo.com/profile-g4SMvfYldKIMQgXcpwBrnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-27092485056151252532008-01-28T08:55:00.000-08:002008-01-28T08:55:00.000-08:00Em tdna vừa leo lẻo nịnh bợ mình giờ đã quay ngắt ...Em tdna vừa leo lẻo nịnh bợ mình giờ đã quay ngắt sang hỏi em này là em nào :-D đúng là bạc bẽo :-Dtoday20http://360.yahoo.com/profile-g4SMvfYldKIMQgXcpwBrnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-19782610515452930932008-01-28T09:02:00.000-08:002008-01-28T09:02:00.000-08:00Thì mình cũng nói là các ông ngồi lại buôn thì cũn...Thì mình cũng nói là các ông ngồi lại buôn thì cũng chả có gì sai. Vấn đề mình muốn nói là dường như trí thức của chúng ta buôn hơi nhiều, trong khi những tác phẩm (chỉ cần gọi là tác phẩm thôi, ko cần phải lên tới mức để đời kiểu như "Thi nhân VN" đ/v nhà phê bình hay "Số đỏ" đ/v nhà văn) lại chẳng có là bao. Ví dụ như bao nhiêu năm qua, nền văn học VN có được bao nhiêu tác phẩm, qui mô thế nào khi so với thời gian và số lượng nhà văn? Trong khi những lần "tọa đàm" như trên, nếu mà ko chính thức chắc nhiều vô kể.<BR><BR>P.S: Tớ ko có liên hệ gì đến bác Linh ở đây, đừng có nhạy cảm quá như thế.Hieuhttp://360.yahoo.com/profile-DoNxgZI1aq6DY2ITPLY-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-18687020459133716842008-01-28T09:09:00.000-08:002008-01-28T09:09:00.000-08:00@today20: Hơ hơ, đang nói về các cụ lại nhận vơ về...@today20: Hơ hơ, đang nói về các cụ lại nhận vơ về mình thế. Các đ/c theo tớ vẫn chưa là trí thức được, mặc dù tương lai rất có thể là trí thức, nếu miễn cưỡng thì cũng ép hạ thành trí thức non. Trong khi bạn Nguyễn Tiến Trung thì tớ rất vui lòng gọi bạn ấy là nhà hoạt động chính trị. Đấy là quan điểm của tớ thôi, chứ ko phải là degrade gì đâu nhá (bản thân mình cũng còn lâu - if ever - mới thành trí thức, theo tiêu chuẩn của mình). Vì thế cho nên, relax nhớ, đừng có bắt chước bác Linh over-sensitive là tớ ngại lắm, lần sau mà comment chắc phải uốn lưỡi, nhầm, uốn tay cả chục lần thì chán.Hieuhttp://360.yahoo.com/profile-DoNxgZI1aq6DY2ITPLY-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-24756318084660107822008-01-28T09:12:00.000-08:002008-01-28T09:12:00.000-08:00Đâu biết today20 là nữ trí thức nào. Mình mỗi ngày...Đâu biết today20 là nữ trí thức nào. Mình mỗi ngày nịnh bợ vài ba nữ trí thức, nên thật tình không nhớ các nữ trí thức A, B, C là ai và đã nịnh bợ họ ở đâu và lúc nào.<BR><BR>Mình nói đơn giản thế này, nếu có tư tưởng vĩ đại hay tri thức sâu sắc thế nào, các trí thức An Nam ta nên gạch đầu dòng từng ý một cho mọi người dễ theo dõi, ví dụ triết học Mác-Lê là kim chỉ nam của đời tôi, ủng hộ, ủng hộ; hay mô hình XHCN ở nước ta thực chất là phong kiến theo kiểu vua tập thể, đả đảo, đả đảo; hoặc số phận con người trong chiến tranh Việt Nam thương đau quá, thương đau, thương đau. <BR><BR>Thế, cho nó nhanh. Chứ ai như các trí thức mình, cứ viết vòng vo, tràng giang đại hải; trong khi dân mình, toàn thằng lười đọc, tương lai phía trước của 70% dân số nước ta - các bạn nông dân - là khoảng trời đằng sau đít trâu, lấy đâu ra thời gian mà nói chuyện lý luận chữ nghĩa rông dài. <BR><BR>Về cơ bản, mình luôn ngưỡng mộ các nữ trí thức. Chứ còn các tri thức đực rựa Việt Nam, nghe các bác ấy lý luận, chẳng bằng làm bát mắm tôm chấm với đậu phụ mà ăn.Minh Minhhttp://360.yahoo.com/profile-xcq0_dwlbqnaIPMGaFfURSgOnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-40252500343390463362008-01-28T09:20:00.000-08:002008-01-28T09:20:00.000-08:00đây là 1 bài rất đáng đọc trên báo Xuân của SGTT. ...đây là 1 bài rất đáng đọc trên báo Xuân của SGTT. <BR>Mà entry nào của anh cũng gây tranh luận nhỉ.Trâm Anh Kenhttp://360.yahoo.com/profile-0LbNWmIlaaexqFNlNRvh92OzYhshwit4noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-35279239818662827292008-01-28T09:21:00.000-08:002008-01-28T09:21:00.000-08:00Cá nhân em cho rằng bác Nguyên Ngọc là một trí thứ...Cá nhân em cho rằng bác Nguyên Ngọc là một trí thức đáng kính trọng. Về những người khác thì em không nói.<BR><BR>Copy từ Wiki:<BR><BR>Ông viết tiểu thuyết Đất nước đứng lên, kể về cuộc kháng chiến chống Pháp của người Ba-na, tiêu biểu là người anh hùng Núp và dân làng Kông-Hoa, dưa trên câu chuyện có thật của Đinh Núp. Sau này cuốn truyện được dựng thành phim.<BR><BR>Năm 1962 ông trở lại miền Nam, lấy tên là Nguyễn Trung Thành, hoạt động ở khu V, là chủ tịch chi hội Văn nghệ giải phóng miền Trung Trung Bộ, phụ trách tạp chí Văn nghệ quân giải phóng của quân khu V. Thời gian này ông sáng tác truyện Rừng xà nu. Trong cả hai cuộc kháng chiến, ông gắn bó mật thiết với chiến trường Tây Nguyên.<BR><BR>Sau chiến tranh ông có thời gian làm tổng biên tập báo Văn nghệ và đã có những đổi mới quan trọng về nội dung tư tưởng của tờ báo. Ông được coi là có công phát hiện nhiều nhà văn tên tuổi sau này như Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài... Tuy nhiên sau đó báo Văn nghệ bị chính thức phê phán là "chệch hướng", Nguyên Ngọc bị thôi chức tổng biên tập, thay bằng Hữu Thỉnh.<BR><BR>Hiện nay ông tham gia tích cực vào phong trào đổi mới tư tưởng giáo dục ở Việt Nam. Ông đã dịch một số tác phẩm lý luận văn học như Độ không của lối viết (Barthes), Nghệ thuật tiểu thuyết (Milan Kundera).<BR><BR>Và hiện giờ Nguyên Ngọc đang làm sachhay.com.<BR><BR>;)) về cá nhân, em nghĩ việc dịch và giới thiệu Nghệ thuật tiểu thuyết và Độ không của lối viết vào thời điểm mà bác ý đã làm được, đã có những tác động rõ ràng đến văn học và phê bình Việt Nam. Em nghĩ bác Nguyên Ngọc là một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực của mình, có tư tưởng rộng mở, có tác động đối với đời sống văn học nghệ thuật, và nhất quán trong sự dấn thân. Em nghĩ như vậy khá đủ để gọi bác là trí thức. Còn dĩ nhiên em không đi so bác với Chomsky ;)) Hay Camus ;)) Hay Littel :-Dtoday20http://360.yahoo.com/profile-g4SMvfYldKIMQgXcpwBrnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-30995132505897606042008-01-28T09:35:00.000-08:002008-01-28T09:35:00.000-08:00Btw, sau buổi "tọa đàm" bí mật với nữ tr...Btw, sau buổi "tọa đàm" bí mật với nữ trí thức, tớ phát hiện ra tớ hơi bị "nhạy cảm" khi comment. Thế nên bạn nào ko nhạy cảm mà bị tớ vu oan nhạy cảm, cho tớ xin lỗi. Bạn nào đọc mà ko hiểu gì cả thì cứ skip là xong. OK? :-DHieuhttp://360.yahoo.com/profile-DoNxgZI1aq6DY2ITPLY-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-25477916157898926452008-01-28T09:44:00.000-08:002008-01-28T09:44:00.000-08:00Anh Hiếu dạo này thật là degrade cả về reading ski...Anh Hiếu dạo này thật là degrade cả về reading skill lẫn rationalization :-? thật là dấu hiệu rõ nét của tuổi tác :ptoday20http://360.yahoo.com/profile-g4SMvfYldKIMQgXcpwBrnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-18513424736208403822008-01-28T09:53:00.000-08:002008-01-28T09:53:00.000-08:00Đã xin lỗi rồi mà cũng ko tha, lại còn ghép cho ba...Đã xin lỗi rồi mà cũng ko tha, lại còn ghép cho bao nhiêu tội lỗi khác nữa. Lần sau mình cứ học tập bạn Minh Minh là xong!Hieuhttp://360.yahoo.com/profile-DoNxgZI1aq6DY2ITPLY-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-23238672517328814292008-01-28T09:59:00.000-08:002008-01-28T09:59:00.000-08:00Ơ lúc nãy anh cũng đồng ý thế rồi, giờ lại bảo em ...Ơ lúc nãy anh cũng đồng ý thế rồi, giờ lại bảo em ghép thêm tội lỗi :-? thật là tiền hậu bất nhất, rõ ràng không thể thành trí thức được rồi ;))today20http://360.yahoo.com/profile-g4SMvfYldKIMQgXcpwBrnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-28633379779721187862008-01-28T10:03:00.000-08:002008-01-28T10:03:00.000-08:00Bac Hieu co mot cai to khong thich la luc nao cung...Bac Hieu co mot cai to khong thich la luc nao cung bao la to over-sensitive. Tat nhien, to cung co mot cai do la to cung hay nghi bac Hieu biased va prejudge trong hau het cac y kien cua bac, hehe.<BR>Cung footnote la trong comment tren cua to, to hoan toan khong vo* gi ve cho minh tu comment cua bac. Tu "tri thuc salon" cua bac theo to hieu la bac danh cho nhung nguoi tham gia toa dam tren, va ca nhan to cho rang nhan dinh do la phien dien, va ca?m ti'nh thoi.<BR>Linhhttp://360.yahoo.com/profile-LHs64Q8nc6oA.KIg0brqXw--?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-21525775833914522412008-01-28T10:13:00.000-08:002008-01-28T10:13:00.000-08:00Thực ra cái này không liên quan lắm và có thể hoàn...Thực ra cái này không liên quan lắm và có thể hoàn toàn là phiến diện, nhưng tớ cảm thấy hình như tư duy cảm tính lại nặng nề hơn trong những người học khoa học kỹ thuật như bác Hiếu hay Minh Minh, so với những người học khoa học xã hội như tớ hay em Grass chẳng hạn (tất nhiên ở đây, bác Hiếu có thể cho rằng ngược lại mới đúng, tức là tớ cảm tính hơn bác), trong khi lẽ ra điều này phải ngược lại, vì tớ nghĩ tư duy KHKT cần logic và rationalization rất nhiều. <BR><BR>Một giả thuyết của tớ có thể là bởi các bác học KHKT, có một sự tách bạch rất rõ ràng giữa cái đúng và cái sai, tới mức gần như có một niềm tin vào một chân lý tuyệt đối, và phủ nhận triệt để với những ý kiến đi ngược niềm tin đó. Một nghiên cứu mà có lần tớ cũng giới thiệu trên blog nói rằng tỷ lệ tham dự các tổ chức khủng bố cực đoan Hồi giáo của các kỹ sư cũng cao hơn nhiều lần so với những người học khoa học xã hội, không biết là có liên quan tới vấn đề này không?. <BR>Cái này chỉ là một hypothesis thôi, có thể hoàn toàn là falsified.Linhhttp://360.yahoo.com/profile-LHs64Q8nc6oA.KIg0brqXw--?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-40246156048517733532008-01-28T11:02:00.000-08:002008-01-28T11:02:00.000-08:00Theo y em ban G khong duoc dai dien cho gioi KHXH ...Theo y em ban G khong duoc dai dien cho gioi KHXH :P, ban G ma happens to become a scientist (natural science), thi ban will be equally good va tu duy cua gioi KHXH VN noi chung thap hon muc noi tren qua nhieu :P:P:P<BR>hoaianhhttp://360.yahoo.com/profile-jWTLv48_da7IlZAzBAAja9U-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-44095262125863729372008-01-28T11:10:00.000-08:002008-01-28T11:10:00.000-08:00Hehe, tớ vừa "tọa đàm" với nữ trí thức t...Hehe, tớ vừa "tọa đàm" với nữ trí thức thích làm nữ hoa hậu kiêm nữ tỉ phú cũng về chuyện này xong. Có thể tóm tắt thế này bác à.<BR><BR>Mặc dù so sánh kiểu tự nhiên với xã hội hơi buồn cười và chắc có nhiều người phản đối, nhưng tớ cứ so sánh vậy (ấy là rào trước đón sau kẻo mọi người lại bảo là phiến diện cực đoan, hehe, nói trước rồi nhá!).<BR><BR>Tớ thấy hầu hết những tranh luận mà kiểu argue both side (mà các bác gọi là logic với rationalization nọ kia) thực ra là rất hời hợt (nói nhỏ, nếu dân XH tranh luận thì còn hời hợt hơn!). Nói đi nói lại vài cái chung chung rồi à ừ tâng bốc nhau, thế là hết. Như vậy cực chán, và thế thì tớ chả tham gia làm gì (dân tự nhiên ko thích kiểu buôn dưa lê nói nhiều mà chẳng được cái gì, trừ khi ... flirt, hihi). Thế nên, với khả năng tư duy (mà dân tự nhiên luôn tự hào), nhìn được both sides cũng ko phải là cái gì quá khó, e rằng nhìn thấy both sides nhiều quá rồi oải quá lại chẳng muốn tranh luận nữa thì mới buồn (cho người khác!). Nhưng để có thể đào sâu đào kỹ, tranh luận lâu lâu chi tiết một chút thì ko thể cứ đứng mãi ở giữa được, phải take side (tất nhiên là phải chọn side nào mình thích hơn, controversial hơn). Mà đã take side rồi thì càng cực đoan, càng máu lửa, càng sâu (nhưng ko có nghĩa là ko logic, ko rationalize nhá) lại càng hay. Như thế cần tư duy máu lửa, dám đi đến cùng và ... cái đầu lạnh (chứ ko được nhạy cảm như dân xã hội! hehe, lại trêu bác Linh rồi!)<BR><BR>Vậy thôi ạ. Riêng cái câu này của bác "Cái này chỉ là một hypothesis thôi, có thể hoàn toàn là falsified." cũng thể hiện thái độ trung dung sợ take side rồi, quan điểm của mình thì cứ phát biểu chứ việc gì phải thêm cái "falsified" để back up làm gì. Hihi, lần này ko sợ bác Linh nhạy cảm nên cứ viết phóng tay, sướng thật! :-DHieuhttp://360.yahoo.com/profile-DoNxgZI1aq6DY2ITPLY-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-9319091661164300442008-01-28T11:15:00.000-08:002008-01-28T11:15:00.000-08:00Cung phai cam on anh Linh vi nhan dip nay em moi d...Cung phai cam on anh Linh vi nhan dip nay em moi di tim bai ve tri thuc Viet cua PTH de doc tu dau den cuoi, so well-written and with much humour and wit :D, and intelligence of course :)hoaianhhttp://360.yahoo.com/profile-jWTLv48_da7IlZAzBAAja9U-?cq=1noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-4606569583809194479.post-78918709258907077272008-01-28T11:20:00.000-08:002008-01-28T11:20:00.000-08:00Em dong y la see both sides doi voi dan tu nhien k...Em dong y la see both sides doi voi dan tu nhien khong qua kho dau, con taking side thi hoi bi kho voi dan xa hoi, hihi :)hoaianhhttp://360.yahoo.com/profile-jWTLv48_da7IlZAzBAAja9U-?cq=1noreply@blogger.com