Monday, January 23, 2006

Việt kiều làm đại biểu Quốc hội?

1. Viet kieu lam Dai bieu Quoc hoi? 

What a funny idea :(.  It's strictly anti-Constitutional.  Yet,  some important MPs support that crazy idea:  Vu Mao and surprisingly, the popular historian  Duong Trung Quoc.

How can I put my faith into my law-makers if they can easily break the Constitution like that?.  First, Viet kieu is not Vietnamese citizen.  Second, only the people can elect their representatives. Noone can make that choice for the people, regardless whatever merits the "chosen" ones have.

That  stupid idea reminds me of the Assembly in 1946 when 70 opposition Representatives were "chosen" into the Assembly due to external pressures.

2.  "Họ dường như đang nhạo báng niềm tin” 

 Trong năm năm vừa qua, trong các dự án liên quan đến xây lắp, người ta tổ chức đấu thầu rộng rãi chỉ có 15%, đấu thầu hạn chế 20%, còn lại 65% là chỉ định thầu. Nghĩa là 65% các dự án là do ban quản lý có nhiều quyền chỉ định. Điều này làm giảm tính cạnh tranh trong hoạt động đầu tư.

Một trong những nguyên nhân để thất thoát lớn hiện nay là không có cơ chế cạnh tranh đáng kể trong việc tiêu tiền. Vì không có cơ chế cạnh tranh nên anh quản tiền có một vị thế lạm quyền rất lớn và nếu không giám sát tốt thì quyền sẽ biến thành tiền rất nhanh. Người ta ước tính cứ 100 đồng dự án thì bên thắng dự án phải chi 1,5% cho bên “bán cái”, 10-15% phải “lại quả” cho chủ đầu tư, rồi những chi phí khác (3-5%), cung phụng cho quản lý của cấp trên...

Như vậy, chẳng ngạc nhiên nếu khi xây một cái cầu, 45% tiền thật rơi vào cây cầu đã là may lắm. Qua vụ việc của ông tổng giám đốc PMU 18 mới thấy có nhiều dấu hiệu tiền đổ vào dự án thật sự không chảy vào ximăng, sắt thép... mà chảy vào những người giữ quyền, song ít bị giám sát một cách có hiệu quả.

 

1 comment: